Ultreya

ULTREYA 16/04/2016 - Sống chứng nhân lòng thương xót giữa cuộc đời

Ultreya1604 00

"Sống chứng nhân giữa đời thường, không có gì xa lạ. Hãy là một bông hoa tỏa ngát hương bằng lòng thương xót của Chúa", đó là lời trích trong phần đúc kết chia sẻ chứng nhân của cha linh hướng Phêrô Giáo tại Đại hội Ultreya tháng Tư vừa qua.

Giữa cái nắng oi bức của tháng Tư, vào lúc 14g30 tại lầu 2 nhà Truyền thống nằm trong khuôn viên Trung Tâm Mục Vụ tổng giáo phận Saigon, đã diễn ra Đại hội Ultreya với chủ đề: "Sống chứng nhân lòng thương xót giữa cuộc đời". Có khoảng 100 cursillista, thuộc 28/34 nhóm thân hữu về tham dự.

Ultreya1604 01Từ rất sớm, một số chị thuộc nhóm Anê Đê đã đứng đón tiếp các anh chị về tham dự Đại hội ngay cửa vào nhà truyền thống.

Mười phút trước giờ khai mạc, anh Antôn Lê Minh đã hướng dẫn cộng đoàn tập hát các bài chuẩn bị cho giờ Chầu Thánh thể. Đúng 14g30, điều hợp chương trình, anh GB. Trần Đức Hoàng, đã khai mạc Ultreya với lời nguyện đầu giờ xin Chúa Thánh Thần thánh hóa buổi họp mặt hôm nay. Chị Maria Trần Thị Nhan, trưởng Khối Hậu giới thiệu các nhóm Thân hữu về tham dự và các tiết mục trong chương trình.

Sau phần khai mạc là Hội nhóm Ultreya. Cứ 03 cursillista bất kỳ sẽ thành một nhóm, có 15 phút để chia sẻ theo phụ bản B sách Chỉ Nam (trang 165) và sau đó là giải lao, tiếp xúc cá nhân.

Ultreya1604 02

Ultreya1604 03

15g30 khởi động phần hai chương trình với bài flashmob "Hãy vui lên".

Với tiết tấu sôi nổi lôi cuốn, cộng đoàn đã cùng múa bằng những cử điệu đơn sơ với lời bài hát như một lời kêu gọi tha thiết: “… Hãy vui lên! Nào bạn hỡi hãy vui lên! Vì Thiên Chúa đang ở cùng ta. Vì Thiên Chúa luôn ở cùng ta, nguồn hạnh phúc bao la!…. Bạn hãy mở tâm hồn ra. Bạn hãy mở trái tim ra. Để Người trút vào nguồn sức sống mãnh liệt. Để Người rót vào một tình yêu bất diệt. Đổi mới tâm hồn ta, làm trái tim nở hoa, phục vụ, vị tha, nhân ái... Bạn hãy đem tình yêu mới xây dựng thế giới. Thế giới với mùa xuân mới chứa chan tình người… Và bạn hãy đem nguồn sức sống khơi mầm sống mới: Yêu thương, chân lý, hòa bình! Bạn hỡi hãy vui lên! ”

Ultreya1604 04 Ultreya1604 05

Phần chia sẽ chứng nhân với chủ đề: "Sống chứng nhân lòng thương xót giữa cuộc đời", do chị Têrêsa Nguyễn Thị Liên, nhóm Dấn Thân trình bày. Chị đã nhận ra dấu chỉ tình yêu mà Chúa tỏ lòng thương xót khi chị tri qua một cơn đau phải nằm viện chín ngày trong những ngày Tết âm lịch vừa qua. Chị nói: "Chúa muốn tôi phải đến nơi ấy trong những ngày đầu năm của Năm Thánh Lòng Thương Xót để làm một bệnh nhân, để tri nghiệm, và cảm thấu những đau đớn, và đau khổ của người bệnh. Để rồi nhờ đó mà tôi cảm nghiệm ra những bệnh nhân là những người luôn được Chúa yêu thương và quan tâm, là mục tiêu Chúa nhắm đến trong cuộc đời rao giảng". Và từ đó chị nhận ra: "Tôi đã nhận ra việc tông đồ mình làm bấy lâu nay vẫn còn thiếu,thiếu trái tim yêu thương, thiếu lòng thương xót thật sự".... Chị cũng chia sẻ thêm về việc chị được Chúa dùng để "chữa lành" tâm bệnh của bà Hai, một bệnh nhân cùng phòng đã 70 tuổi.

Ultreya1604 06

Ultreya1604 07

Tiếp theo là phần chia sẻ của anh Giuse Vũ Hữu Tương, (khóa #05 Saigon) thuộc nhóm Gioan tông đồ. Công việc hiện tại của anh là in ấn nên có nhiều điều kiện tiếp xúc với khách hàng đủ mọi thành phần, nhiều tôn giáo khác nhau. Anh chia sẻ với 02 điểm nhấn. Thứ nhất chỉ với ly cà phê: "Tôi nhận ra tình yêu của Thiên Chúa thật bao la nhẹ nhàng". " Ý Chúa thể hiện nhiệm mầu trong mọi sinh hoạt đời thường". Thứ hai: chỉ với một cuốn sách, anh có thể kết thân với mọi người. Với thông điệp: "Hãy đọc và sẽ hiểu, hãy san sẻ cho nhau những tri thức của con người để nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa thật tế nhị, vô cùng thông suốt và hiệu quả".

Ultreya1604 08

Cuối cùng, anh Giuse Phạm Xuân Chiến (khóa #01Saigon) cũng thuộc nhóm Gioan tông đồ chia sẻ phụ. Nhận ra lòng thương xót của Chúa, anh cảm tạ Chúa đã cho anh được cùng với vợ và các con chăm sóc mẹ vợ năm nay đã 82 tuổi. Anh nói: "Sống noi gương Lòng thương xót của Chúa ngay trong chính gia đình mình. Đây sẽ là nền tảng vững vàng, giúp lan tỏa lòng thương xót của Chúa ra những người chung quanh".

Tiếp theo là phần đúc kết của cha linh hướng. Cha Phêrô Nguyễn Văn Giáo đã mời cha Phêrô Nguyễn Thanh Nhiệm, vừa học khóa hướng dẫn Linh thao ở Hà Lan về, chia sẻ cùng cộng đoàn.

Ultreya1604 09

Với phần chia sẻ dí dỏm cha nói lên sự tương quan giữa người với người ở xứ ngoài khác với trong nước, không phải để chê mình nhưng để chúng ta có thể nhìn và điều chỉnh lại. Cha Nhiệm cũng nêu lên suy nghĩ của mình về tinh thần của phong trào: sùng đạo, học đạo và hành đạo theo chiều kích mầu nhiệm Chúa Phục sinh...

Ultreya1604 10

Kế đó cha Linh hướng Phêrô Giáo tiếp tục tóm kết phần chia sẻ của các chứng nhân. Cha nói, qua chia sẻ của chị Liên, chúng ta thấy Chúa đang dẫn tất cả anh chị em Cursillo của Sàigòn chúng ta đi vào trong những môi trường giữa đời thường. Cha đề nghị chúng ta làm palanca cầu nguyện cho bà Hai. Cùng với chị Liên tiếp tục làm sao để bà Hai trở nên con cái Chúa, thì ta tin chắc rằng lòng thương xót của Chúa đổ tràn trào xuống hơn. Với chia sẻ của anh Tương, cha đề nghị anh Thái TLĐ, làm sao kéo được anh Tương vào TLĐ. Vì qua chia sẻ này nếu anh Tương tham gia TLĐ, thì muối men của chúng ta sẽ đi sâu vào trong cuộc sống hơn nữa trong đời thường của anh, trong bổn phận và công ăn việc làm mà anh tiếp xúc được với nhiều người qua ly cà phê và qua cuốn sách như anh đã chia sẻ...

Cha Phêrô Giáo cũng chia sẻ thông tin về buổi Hội thảo - Gặp gỡ Linh hướng Phong Trào Cursillo Việt Nam tại Trung Tâm Mục Vụ Sàigòn vào ngày 5 & 6/4 và hai ngày sinh hoạt Cursillo Việt Nam, gặp gỡ các anh chị cursillista từ khắp các giáo phận về họp mặt tại dòng Nữ Biển Đức, Thủ Đức 12 & 13/4. Cuối cùng cha đúc kết: "Sống chứng nhân giữa đời thường, không có gì xa lạ. Hãy là một bông hoa tỏa ngát hương bằng lòng thương xót của Chúa".

Ultreya1604 11

Tiếp tục chương trình, anh Đaminh Vũ Đức Thịnh, trưởng Ban Phục Vụ PT Cursillo Sàigòn thông báo tin tức về các sự kiện của Phong trào trong năm 2016 và kêu gọi mọi người nuôi heo đất để tham dự Đại Hội Ultreya & Hành Hương Đức Mẹ La Vang vào trung tuần tháng 10/2017 nhân kỷ niệm 50 năm Phong Trào Cursillo hiện diện tại Việt Nam.

Ultreya tân niên đã kết thúc lúc 16g45 sau giờ chầu Thánh Thể thật sốt sắng. Mọi người lưu luyến nắm tay nhau hát bài Bình an của Chúa. Hẹn Ultreya lần sau sẽ vào ngày 18/06/2016 cũng tại TTMV. Ngoài ra trong tháng 05 sẽ có buổi họp các Nhóm trưởng vào ngày 21/05/2016 tại nhà thờ Tân Định.

Ultreya1604 12

Ultreya1604 13 Ultreya1604 14

Bài: GB Trần Đức Hoàng, Ảnh: Giuse Ngô Kim Thành


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com