Bài học từ cuộc sống

PHONG TRÀO CURSILLO SỨ MỆNH LOAN BÁO TIN MỪNG KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 20/10/2024.

PHONG TRÀO CURSILLO

 SỨ MỆNH LOAN BÁO TIN MỪNG

I/.DẪN NHẬP:

 

Trước hết, chúng ta cùng nghe Tin mừng theo Thánh Mát-thêu, chương 28, câu 19 – 20: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trờ thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thày đã truyền cho anh em. Và đây, Thày ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”.

Tin mừng này cho thấy, với tư cách là người đã nhận Phép rửa, mọi người phải có trách nhiệm rao truyền và mở rộng Nước Thiên Chúa. Chúng ta, những Cursillista phải thực hành trách nhiệm ấy như thế nào?

Quý cursillista rất thân mến,

Như chúng ta đã biết: Phong trào Cursillo là Phong trào của Giáo Hội, cùng hòa nhịp đập với Giáo Hội. Do vậy, trách nhiệm của chúng ta là phải thực hiện những gì Giáo Hội dạy, cụ thể nhất là việc Thực hành Truyền giáo trong đoạn Tin Mừng (Mt 28,19-20) ở trên, có thể bao gồm “Bốn bước Rao giảng Tin mừng theo lời dạy của Chúa Giê-su” (*) như sau:

Bước 1: Đi

  • Hãy bước ra khỏi lòng mình để hướng tới một người lương dân
  • Hãy bước ra khỏi nhà mình để đến thăm một người lương dân
  • Hãy gọi điện hoặc nhắn tin thăm hỏi một người lương dân

 

Bước 2: Làm cho muôn dân trở thành Môn Đệ

 

  • Hãy trở nên một người hàng xóm tốt
  • Hãy là người tiên phong mời gọi mọi người chung tay kiến tạo khu xóm mình trở nên tốt đẹp hơn.
  • Hãy mạnh dạn chia sẻ câu chuyện Đức tin của mình về Chúa Giê-su cho mọi người và mời họ làm quen với Ngài.

Bước 3: Làm Phép Rửa cho họ

Hãy dẫn đưa họ vào Cộng đoàn Hội Thánh

Bước 4: Dạy bảo họ, tuân giữ những điều Thày đã truyền…

  • Đừng bỏ họ dọc đường nhưng hãy tiếp tục đồng hành với họ sau khi Rửa tội thêm nhiều năm nữa…
  • Hãy huấn luyện họ trở thành người có khả năng đi và làm… môn đệ Chúa Giê-su.

Và như vậy, rất phù hợp với phương pháp Hành Đạo của Phong trào Cursillo:

LÀM BẠN – TRỞ NÊN BẠN THÂN –
LÀM CHO HỌ TRỞ THÀNH BẠN ĐỨC KI-TÔ.

(Make friends, Become friends, Make them friends with Christ.)

Vì mục đích của Phong trào Cursillo là Phúc Âm hóa môi trường, hiển nhiên rằng việc này có thể hoàn thành cách hữu hiệu qua các tín hữu giáo dân, những người đang sống trong những môi trường khác nhau và đang nỗ lực Loan báo Tin mừng. Để làm rõ hơn, chúng ta cùng xem Tâm thức (mentality) của các vị sáng lập Phong trào Cursillo với Sứ mệnh Loan báo Tin mừng (Phúc Âm hóa môi trường) như thế nào?

II/.TÂM THỨC CỦA CÁC VỊ SÁNG LẬP PHONG TRÀO CURSILLO (**)

a) Liên quan đến Thế giới Bỏ đạo Ki-tô, những việc cần làm là:

  1. Cách tiếp cận mục vụ về Loan báo Tin mừng là hoạt động cộng đồng thay vì cách mỗi người tự làm.
  2. Đánh thức lòng khao khát Thiên Chúa thay vì coi như đã có sẵn.
  3. Công bố cách rao truyền bằng đời sống chứng nhân, nỗ lực hoán cải,
    công bố hân hoan và hăng hái về những điều nền tảng để trở thành người Kitô hữu dưới hình thức một chứng nhân.
  4. Một tầm nhìn về công tác tông đồ như là một yếu tố thiết yếu cho đời sống Kitô hữu, chứ không phải là một thứ gì đó để chúng ta lựa chọn.
  5. Một tầm nhìn về Giáo Hội như là một định chế phục vụ để cứu rỗi tha nhân.
  6. Một tầm nhìn về thế giới không phải là kẻ thù, mà là những người được giải thoát đang cần ơn cứu độ.  

b) Liên quan đến đạo Ki-tô không hiệu quả, vì Ki-tô giáo KHÔNG được xem như là:

  1. Đời sống là mấu chốt giúp thấu hiểu mọi thứ khác trong cuộc sống.
  2. Sống điều căn bản để trở thành người Kitô hữu là nền tảng của mọi Kitô hữu.
  3. Một phương cách để tác động Kitô giáo lên xã hội, ảnh hưởng toàn diện các môi trường và các cấu trúc xã hội.
  4. Sống trong thế giới, nơi Thiên Chúa đã đặt để chúng ta là các Ki-tô hữu.
  5. 5. Sống như một Kitô hữu không phải trở thành một cam kết mới, mà là cách tiếp cận mới để sống những cam kết hiện tại của chúng ta nơi trần thế.

Giờ đây, chúng ta cùng xem các vị Chủ chăn Giáo Hội nói về Sứ mệnh Loan báo Tin mừng như thế nào?

III/. ĐỨC GIÁO HOÀNG VỚI PHONG TRÀO CURSILLO TRONG SỨ MỆNH LOAN BÁO TIN MỪNG

  • Bài diễn văn của Đức Giáo Hoàng Piô XII cho cha sở Roma, ngày 06/02/1940, đã đánh động mạnh đến Ông Bonin. Sự bận tâm của Đức Giáo Hoàng, là Đức Giám mục Rôma phải đi đến những vùng ngoại vi của mọi giáo xứ trong giáo phận, để mang Chúa Kitô đến cho mọi người đã rửa tội, nhưng không thờ ơ, chỉ quan tâm với vẻ đẹp trong quà tặng của Thiên Chúa. Đức Piô XII đã dạy: «Bổn phận của cha sở là có một cái nhìn nhanh và khéo léo, một bức tranh rõ ràng và tỉ mỉ. Chúng ta có thể nói là đo vẽ địa hình, từng con đường một, của những người trung thành và nổi bật trong cộng đồng của họ. Lúc bấy giờ, một bên là những người Công giáo Tiến Hành; và phía bên kia là những nhóm người đã xa rời cuộc sống Kitô hữu. Những người này cũng là những con chiên thuộc giáo xứ, những con chiên lạc, và các con cũng là những người chăn dắt họ, và có thể còn phải chăm sóc họ đặc biệt hơn» (***)

 

  • Với Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI cũng như thế, tại Ultreya thế giới lần thứ nhất ở Rôma, năm 1966, trong diễn thuyết của Ngài; vào thời hậu Công Đồng, lại cho thấy những phương thức của Cursillo, khi nói rằng: «Nhiệm vụ thường xuyên của các giáo dân sẽ tiếp tục với việc đưa Kitô giáo vào trong cuộc sống, qua sự gặp gỡ và tình bạn cá nhân với Thiên Chúa và hiệp thông với anh em... Các giáo dân phải dấn thân, trong khả năng của họ, để tái tổ chức các cấu trúc và môi trường trong thế giới». Đức Thánh Cha của Công Đồng Vatican II đã đưa ra một câu hỏi và lời khẳng định đầy cổ vũ mà tôi trích dẫn ở đây: «Với chứng tá là chính các con, các con có thử làm cho thế giới thấy vẻ đẹp của Giáo Hội như Chúa Kitô đã thấy, đã muốn và đã yêu Giáo Hội không?... Thời điểm hậu công đồng của các con, hãy là một mùa xuân nở hoa Kitô, làm cho cảnh quan của thế giới vui mừng, và một bình minh của những ánh sáng mới, chiếu rọi con đường của các con, và của những người mà có thể ngay cả họ cũng không biết rằng, họ đang đi ngang qua Thiên Chúa» ***

 

  Tiếp đến, Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI, đấng đã dẫn đến thành công Công Đồng Vatican II, còn nói rõ hơn: «Các con biết rất rõ rằng các con đã làm cho Chúa Kitô là bạn của các con. Chính là bởi tình bạn mà chúng ta loan báo Tin Mừng; Việc Phúc Âm hóa trong Cursillo là kết bạn và làm cho họ thành bạn của Chúa Kitô». Đức Thánh Giáo hoàng kết luận: ... «Đây là nhiệm vụ các con phải thực hiện từ tình bạn của các con với Chúa Giêsu.» (***)

 

  • Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong Ultreya Quốc gia Ý, tại Roma, vào ngày 20/5/1985, nhắc nhở các Cursillista về hiến chương cơ bản của Phúc Âm hóa – tông huấn Loan Báo Tin Mừng (Evangelii Nuntiandi): «Phúc âm hóa có nghĩa là đưa Tin Mừng vào mọi tầng lớp xã hội của nhân loại,... Nhưng sẽ không có một nhân loại mới, nếu trước hết không có những con người mới, được đổi mới qua Bí Tích Rửa Tội, và qua những đời sống dựa theo Phúc Âm. Mục đích của việc Phúc âm hóa chính xác là sự thay đổi nội tâm». Từ lời trích dẫn này, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chỉ rõ cho các cursillista thấy phạm vi hoạt động của họ: «nhân loại này, được miêu tả trong Tin Mừng, đã từng ngày tự biểu lộ mình ra trong cơn khát tông đồ của các con: ở đây chính là những người sống xa sự thật và ân sủng, ... họ là những người thao thức và dễ dao động, những người mà với nhiệt thành, đang tìm kiếm ý nghĩa cho sự tồn tại và nền tảng của cả vũ trụ ...». Ngài cũng cổ vũ: «Cha khuyến khích các con hãy cố gắng hết sức để luôn luôn đi xa hơn nữaUltreya! - như những đầy tớ thực sự của Tin Mừng, cho Con Người, cho toàn thể Con người». Thánh Gioan Phaolô II đặt chúng ta trước sự thật cụ thể của Con Người, một con người và sự thay đổi nội tâm như là mục đích cuối cùng của việc Phúc Âm hóa, và Ngài chỉ ra các kế hoạch tông đồ của chúng ta cho "những người sống xa sự thật và ân sủng", những người với nhiệt thành, đang tìm kiếm ý nghĩa cho sự tồn tại. Giá trị của con người, về sự tồn tại của nó, được nâng cao lên đến mức siêu việt, đó là mục đích của việc rao giảng Tin Mừng, và cũng là của Phong trào Cursilllo chúng ta. (***)

 

  • Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI cũng đã cổ vũ chúng ta trong thông điệp của Ngài nhân dịp kỷ niệm 50 năm của Cursillo tại Bồ Đào Nha: «Phong trào Cursillo làm thấm nhuần một chứng từ liên tục về sự kiện Chúa Giêsu Kitô, trong sự viên mãn của nhân tính và thiên tính của Ngài, là Đấng Cứu Độ và là Đầu của Giáo Hội và của mọi Tạo Vật». Chính Chúa Giêsu đã trở thành Đất và nâng Con Người lên Trời trong sự viên mãn của con cái Thiên Chúa, được cứu chuộc bằng Lời của Chúa Cha. Để tỏ ra, bằng chứng tá, ơn gọi và tước vị này trong cuộc sống của chúng ta và trong những người khác, là lời kêu gọi mà Đức Bênêđictô XVI đã để lại cho chúng ta. (***)

 

  • Đức Thánh Cha Phanxicô trong Ultreya Châu Âu tại Rôma vào năm 2015, đã nhắc nhở chúng ta về ba khía cạnh trong sứ mệnh của Phong Trào Cursillo, cho thấy:

1) «Phương pháp Loan báo Tin Mừng của Cursillo được sinh ra chính xác từ khát vọng nồng nhiệt của tình bạn với Thiên Chúa, từ đó nảy sinh tình bạn với anh em."

2) "Cần phải ra đi, không mệt mỏi, để tìm kiếm những người đang lìa xa!"

3)"Ngay từ đầu, người ta hiểu rằng, chỉ bằng cách siết chặt hơn những mối quan hệ chân thật của tình bạn, thì mới có thể chuẩn bị và đồng hành cùng người khác trên con đường của họ, một con đường được bắt đầu từ sự hoán cải, ngang qua sự khám phá vẻ đẹp của một cuộc sống trong ân sủng của Thiên Chúa, và đi đến niềm vui trở thành tông đồ trong cuộc sống hàng ngày."

Ngoài ra, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng củng cố phương cách của tình bạn, "sự khao khát mãnh liệt cho tình bạn với Thiên Chúa" và cho chúng ta biết rằng "Chính sự ra đi không mệt mỏi để gặp gỡ và siết chặt hơn những mối quan hệ của tình bạn mà chúng ta có thể truyền giáo cho những người xa cách.»

Thêm nữa, Lời giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã áp dụng cho Cursillo: "Thời điểm cho Cursillo đã đến. Chúng ta phải thoát ra khỏi chính mình, ra khỏi sự tự nói về mình, để gặp gỡ các ngoại vi hiện hữu" (***)

IV/.KẾT LUẬN

Thưa quý Cursillista rất quý mến,

Ngày nay, người ta cần những chứng nhân đáng tin cậy làm cho Tin mừng có thể thấy được trong đời sống và lời nói của họ, có khả năng đánh thức sự hấp dẫn của Chúa Giêsu Kitô và vẻ đẹp của Thiên Chúa. Chúng ta không khuyến dụ người khác theo đạo, mà luôn tôn trọng ý chí và tự do của họ. Đây chính là Thời điểm Loan báo Tin mừng.

Bây giờ xin đề nghị mỗi chúng ta tự vấn lương tâm mình đã nhận Phép rửa và có bổn phận rao truyền, làm cho Nước Thiên Chúa ngày càng mở rộng và phát triển nhiều hơn nữa. Cần trung thành với phương pháp Cursillo và kiên trì sống Ngày Thứ Tư nhờ áp dụng phương tiện đặc thù của Cursillo là Hội nhóm Thân hữu và Ultreya.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta làm cho Thiên Chúa trở thành
“Viên Đá Góc Tường” trong đời sống chúng ta, chính là Sống Ơn Gọi từ
Thiên Chúa. Có một câu, ai trong chúng ta cũng thấy ấm lòng, xin được lặp lại: «Một tay nắm Chúa một nắm lấy anh chị em». Ước gì câu nói đầy cảm xúc này gợi ngay cho chúng ta lời Thánh Bổn Mạng Phong Trào, trong Thư thứ nhất gởi tín hữu thành Côrintô: «Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!» (1Cr 9, 16)

De Colores!

Phê-rô Nguyễn Thế Hoằng.

Hiệu đính: Nhóm thân hữu Emmau

Sài gòn, ngày 15/10/2024, hướng về Khánh Nhật Truyền Giáo 20/10/2024.

(*) Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Việt Nam (PMS-VN)

(**) Sách Tư Tưởng Nền Tảng

(***) Bài của Đức Giám Mục Francisco Senna Coelho trình bày trong Đại hội Cursillo Toàn quốc lần thứ 27 tổ chức tại Đại học Trinity, Tổng Giáo Phận San Antonio – ngày 28 tháng 7 năm 2017.

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com