100,000 young men in Compostela
VỀ NGUỒN CHƯƠNG VII
Như đã ghi, kết quả cuộc hành hương được chia sẻ chỉ với một mục đích trong trong tâm tư. Ba chúng tôi, Barry, cha Gaston và tôi biết rằng chúng tôi thu nhận được rất nhiều từ cuộc thăm viếng này, khó nói nên lời; nhiều điều thâu nhận từ cuộc hành hương là của trái tim, không phải của khối óc. Những điều sâu nhất chúng tôi cảm nhận được là tinh thần của con người, tinh thần ấy minh chứng cho tinh thần của Tin Mừng. Qua lời nói và việc làm chúng tôi chứng kiến rõ được Cursillo là gì ? Sống Ngày Thứ Tư như thế nào, không phải chỉ ở buổi Ultreya hay Trường Lãnh Đạo hay những biến cố đã được ấn định trong Khóa Cursillo, nhưng trong mọi sự bình thường, ẩn dấu trong con người bình thường, sống đời sống bình thường.
Những cursillista tại Mallorca không sống trong Giáo hội mà thôi mà họ sống trong Giáo hội ở trần thế, là bộ mặt, trái tim, khối óc của Chúa Kitô ở những người họ gặp, và ba chúng tôi thật sự được phúc có dịp sống Cursillo với họ trong một thời gian ngắn.
Khi một người du lịch một quốc gia, người ta tới coi những khu hấp dẫn du khách, và sức hấp dẫn của những cái đẹp nhất được trình bầy. Điều này cũng có thể đúng đối với Cursillo khi chúng tôi tham dự các hội nghị, các đại hội và đại Ultreya, chúng tôi chứng kiến việc chuẩn bị cẩn thận những "trình diễn" của Phong trào. Tới Mallorca như chúng tôi, giống như những bạn hữu, như ba người lãnh đạo nhận ra quan hệ rõ rệt trong Ơn sủng Sáng lập, chúng tôi được dẫn tới chỗ linh thiêng. Chúng tôi thấy và được góp phần vào những công việc thưc sự của Cursillo. Chúng tôi đã ngồi nhiều giờ với những người lãnh đạo tại nơi có thể được so sánh là "trung tâm điều hành", "trung tâm chuẩn bị" hay “trung tâm hoạch định sách lược”, hay cũng có thể là "phòng hành quân". Chúng tôi đã chứng kiến cách thức mà những quyết định được đạt tới, cách sắp đặt những mục tiêu, cách tiến hành công tác Cursillo theo phong thái Mallorcan. Nhiều câu hỏi của chúng tôi chưa được trả lời nhưng chúng tôi thâu đạt được nhiều hơn khi mà những câu hỏi trở thành dư thừa nhờ việc chúng tôi bị lôi cuốn vào cuộc sống của chính Phong trào. Chúng tôi tham dự, ít nhất là trong một thời gian, trong cộng đồng Cursillo, được đón tiếp và chấp nhận như những người bạn.
Chúng tôi nói suốt ngày về Cursillo là việc tông đồ căn bản, làm sao nó cần thiết và xứng đáng hơn những thứ tầm thường của cuộc sống chúng ta. Chỉ ở Mallorca chúng tôi mới thấy được ý nghĩa thực sự của nó. Chúng tôi chứng kiến một cộng đồng những người Kitô hữu đã bước xa hơn vị trí mà một số tiêu chuẩn được áp dụng cho hoàn cảnh cuộc sống của họ. Đối với họ, sống điều căn bản là người Kitô hữu giống như hơi thở, nhưng có lẽ họ thiếu những điều căn bản này theo phương cách hơi khác đa số chúng ta. Đối với họ, điều thực sự là căn bản, điều nằm trong trái tim và bản chất của con người họ, cái thúc đẩy hành động họ và lôi cuốn họ liên hệ mật thiết với Thiên Chúa và với anh chị em..... chính là họ thực sự tin một cách rất cá biệt, rằng Thiên Chúa yêu thương họ.
Đối với họ, tình thân hữu là hòn đá góc của mọi sự họ làm và thể hiện, thân thiết với Chúa và anh chị em, và đó cũng là điều rõ ràng, hiển nhiên, ta có thể nhìn, nếm và cảm nhận trong toàn thể con người ta. Họ yêu thương nhau và họ biết một cách chắc chắn Chúa yêu thương họ.
Có một lối chơi chữ bằng tiếng Tây Ban nha áp dụng được trong Anh ngữ. Khi được hỏi, Eduardo đã xác định một chủ điểm quan trọng tối thượng để hiểu biết yếu tính Cursillo như sau: ”Biết được cách tin, thì quan trọng hơn tin điều bạn biết”.(It is far superior to know how to believe, than to believe that you know). Niềm tin vào Chúa, vì nhiều người cũng tin vào Ngài, nhưng phải tin vào một Thiên Chúa mà Đấng ấy là chính Tình yêu và là Đấng đã yêu thương vô điều kiện, không kiềm chế, không bờ bến và vĩnh cửu, Ngài yêu thương không phải vì một động lực gì ngoài chính con người bất xứng của chúng. Đối với một cursillista tại Mallorca, đây là một chân lý đã giải thoát họ. Và họ tin điều đó. Chân lý này thay đổi mọi sư. Vì bây giờ mọi sự được làm trong tình yêu, không phải làm vì bổn phận, và thái độ này không có tính cách phô trương, chưng diện như mặc bộ y phục ngày Chúa nhật, hoặc dành cho một vài trường hợp đặc biệt mà thôi. Nhưng nó là một sự thấm nhập Tin Mừng vào chính con người của họ. Không có "những hành vi sùng đạo" nơi họ, không có "hành động tông đồ", không có "học đạo" siêng năng, chỉ có yêu thương, kiếm tìm, là cái gì và thuộc về ai. Họ sống và yêu thương trong hiệp nhất với Chúa, họ kiếm tìm ý muốn, đường đi của Ngài và họ đem Ngài tới những nơi xa xôi cần đến Ngài. Tất cả những gì mà con người cần biết chính là việc Thiên Chúa yêu thương họ. Điều này, với người cursillista tại Mallorca, là sứ điệp duy nhất mà họ đem tới các môi trường.
Khi chúng tôi học Thánh Kinh với những tường thuật của Giáo hội sơ khai, chúng tôi thấy tính cách gắn bó song hành giữa những điều Chúa Kitô đòi hỏi nơi các tông đồ phải làm khi xưa với những gì Ngài đã hỏi chúng ta làm trong thời đại này, để đem Ngài đồng hành với chúng ta khi chúng ta đến với thế giới. Niềm tin này chỉ có thể tiếp tục nhờ những người chính họ tin điều đó trong mọi cảnh huống của con người họ. Trong tất cả mục vụ ở trần gian, qua ngôn từ và hành động, Chúa Kitô đã làm chứng cho sự hiện thực của một người Cha đầy yêu thương. Trong tất cả những gì chúng ta làm trong đời sống thiêng liêng, chúng ta không làm theo cách trả cho xong nợ đời để được tiếng tốt, nhưng chúng ta đang kiếm tìm khuôn mặt của Người Cha yêu quý. Cha luôn luôn so sánh tình yêu Ngài dành cho chúng ta với mối liên hệ của tình yêu thương nhân loại bởi vì Ngài biết rằng chúng ta hiểu thứ tình yêu đó. Chúng ta hiểu yêu thương là gì, nó giúp chúng ta cảm nhận như thế nào và tác động đến chúng ta ra sao? Chúng ta yêu và chúng ta vượt nó bằng cách để đến cùng với con người chúng ta yêu mến, ta chấp nhận rủi ro, ta điên dại, ta nói về người yêu của mình với bất cứ ai muốn nghe, ta tìm sự cách thức chúng ta được yêu bởi vì điều đã làm cho chúng ta khối cảm. Vậy điều gì xẩy ra khi chúng ta nó về tình yêu Thiên Chúa Cha? Nếu chúng ta tin tưởng với điều mình nói thì gương mặt chúng ta phải rực cháy trong tình yêu đã, mắt ta phải long lanh và trái tim ta nóng bỏng. Nếu không xảy ra như thế thì chúng ta có thể hy vọng được rằng Tình yêu Thiên Chúa một thứ tình yêu ta dành cho người yêu của mình không?
Một nhạc sĩ cổ điển giỏi nghiên cứu và học biết luật lệ và cung cách hòa nhạc nhưng khi hòa tấu một bản nhạc, không phải đầu óc ông tham dự vào mà là tâm hồn và tinh thần đã diễn tả những thúc đẩy nội tâm. Tất cả mọi điều được học hỏi về nhạc lý đem ra dùng và được áp dụng nhờ tài năng, việc sáng tác này rất đơn giản vì nay nó là một phần của khả năng sáng tạo nội tâm. Không cần suy nghĩ, chú tâm, cân nhắc hay lượng giá. Nó tuôn trào qua những sáng tác đan kết nhờ tài năng. Kết quả là một tấu khúc khuấy động tâm hồn và đánh động con tim. Cũng chính nguyên tắc này được nhìn thấy trong đời sống của các cursillista ở Mallorca, tiêu chuẩn để sống theo điều căn bản để là người Kitô hữu đã được đồng hóa vào chính con người họ; giống như Thánh Phaolô, họ gắng sức mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu Kitô và dần dần không phải họ sống mà là Ngài sống trong họ.
Chúng tôi giữ liên lạc thường xuyên với những người bạn Mallorcan và khi họ chia sẻ với chúng tôi về những biến cố của cuộc sống hàng ngày chất chứa những thất bại và khó khăn giống như hoàn cảnh chúng ta, chúng ta nghe và thấy được phương cách họ giải quyết trong mỗi trường hợp. Họ luôn luôn hướng vào người bạn là Chúa Kitô, nhờ Ngài giúp đỡ, theo ước muốn của Ngài, vì họ luôn tin tưởng rằng tình yêu của Ngài thay thế mọi sự, vì họ thực sự tin tưởng rằng: đối với Ngài, không có gì là không thể được.