Lịch sử PT Cursillo

Nhật trình số 02 - 19/10/2017

Đại hội Ultreya mừng 50 PT Cursillo hiện diện tại VN đang diễn ra tại Trung tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, từ 19 đến 21/10/2017.

Thánh lễ dẫn vào Đại hội.

Thánh lễ dẫn vào ĐH diễn ra vào lúc 17g00 ngày 19/10/2017 do ĐC Giuse Đặng Đức Ngân, GM Đà nẵng, Chủ tịch UB Văn hoá thuộc HĐGM VN chủ tế và giảng lễ; ĐC Giuse Giám mục phó giáo phận Long Xuyên, Chủ tịch UB Giáo dân, Đức cha Emmanuel Giám mục Bà Rịa, chủ tịch UB Phụng tự và hơn 30 LM. đồng tế.

Đoàn rước quý cha đồng tế do 8 anh chị Cursillista GP Bắc Ninh đại diện

Cha Tổng LH PT Cursillo VN An-tôn Hà Văn Minh chào mừng và giới thiệu quý ĐC, quý cha LH
cùng toàn thể ace Cursillista toàn quốc về dự ĐH

Đức Giám mục GP Đà Nẵng (Cursillista) Giuse Đặng Đức Ngân, Chủ tịch UB Văn hoá thuộc HĐGM VN - chủ tế thánh lễ.

Đức Giám mục GP Bà Rịa Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UB Phụng tự thuộc HĐGM VN

Đức Giám mục Phó GP Long Xuyên Giuse Trần Văn Toản, Chủ tịch UB Giáo dân thuộc HĐGM VN

Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, GP Xuân Lộc

Dù trời mưa lớn từ sáng sớm và từ những ngày trước, hơn 1.800 cursillita từ 11 giáo phận đã tập trung về tham dự.

Tuy tập trung rất đông người nhưng Thánh lễ diễn ra hết sức nghiêm trang, trật tự và sốt sắng nhờ sự ý thức của anh chị em cursillista và sự giúp đỡ của BTC.

Chia sẻ trong phần giảng lễ, ĐC Giuse, cũng là 1 cursillista, đã nói về ý nghĩa và thời điểm tổ chức Đại hội, về bên Linh địa Đức Mẹ La Vang trong tháng 10 thật là điều đặc biệt. Từ đó dẫn vào Bài Tin Mừng nói Chúa khát khao, Chúa ước mong lửa tình yêu bùng cháy lên biến đổi thế giới này. ĐC nói về hoàn cảnh PT Cursillo đến VN, Đấng đáng kính ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, lúc đó là GM Nha Trang cổ võ PT Cursillo và khoá Cursillo đầu tiên ở VN vào ngày 27/1/1967. ĐC cũng nhắn nhủ anh chị em cursillista học theo Chúa Giêsu, khát khao ném lửa vào thế gian này. Muốn làm được điều đó thì anh chị em phải trở thành men, muối, ánh sáng cho trần gian và phải hết sức tránh chủ quan tự mãn, cậy dựa vào sức mình…

Sau bài giảng đầy ý nghĩa của ĐC Giuse, thánh lễ tiếp diễn với phần Lời nguyện Giáo dân do các Cursillista đại diện  GP Đà Nẵng dâng lên Chúa.

Chủ tế:

Anh chị em Cursillista thân mến,

Hôm nay, chúng ta cử hành thánh lễ khai mạc Đại hội Ultreya, kỷ niệm 50 năm thành lập Phong trào Cursillo Việt Nam để tạ ơn Thiên Chúa, dưới chân Mẹ Maria La Vang. Với thời gian, Phong trào đã trải qua biết bao thăng trầm, nhưng Thiên Chúa đã gìn giữ đến giờ này. Chúng ta cùng hiệp lời dâng lên Chúa những ước nguyện sắp tới của mình.

1.  Cầu cho Hội Thánh - Chúng ta hiệp ý cầu xin Chúa gìn giữ các đấng bậc trong Giáo Hội: Đức Thánh cha Phan-xi-cô, quý Đức Giám mục, linh mục Việt Nam được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần để các ngài đủ sức thắng vượt những sóng gió đang thử thách mà dẫn đắt con thuyền Giáo Hội đến bến bờ vĩnh hằng là Nước Trời.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa...

2.  Cầu cho Giáo Hội Việt Nam - Ngày nay được thừa hưởng những thành quả của khoa học kỹ thuật, nên người ta đang lao vào tìm kiếm những điều mới lạ và tranh thhu3 hưởng thụ. Vì thế, có một bộ phận rất lớn con cái Giáo Hội cũng bị lôi kéo vào vòng xoáy trào lưu đó và muốn vượt ra khỏi truyền thống của  Hội Thánh. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho người ta ý thức: Thiên Chúa là tất cả. Hãy lo tìm kiếm Nước Trời, mọi sự khác Ngài sẽ ban cho.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa...

3.  Cầu cha các Cursillista - Giữa một xã hội đầy dẫy những cạm bẫy làm cho con người rơi vào vực thẳm của tội lỗi, và hậu quả của nó là cái chết, noi gương Mẹ Maria, mỗi Cursillista phải là muối, là men và là ánh sáng đích thực. Nhờ đó, chúng ta có thể chiếu vào trong mọi người Ánh Sáng Tình Yêu của Thầy Chí Thánh, ngõ hầu người ta đón nhận nhiều ân sủng của Chúa mà trở về với Ngài, tránh xa con đường tội lỗi để nên thánh mỗi ngày như Mẹ đã mang Chúa Giê-su đến cho nhân loại.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa...

4.  Cầu cho các ân nhân, thân nhân - "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây" là tinh thần cao đẹp của người Việt Nam. Chúng ta hiệp ý cầu xin Chúa trả công bội hậu cho các vị ân nhân và thân nhân đã, đang và sẽ tiếp tục giúp đỡ cho Phong trào Cursillo Việt Nam. Đặc biệt các vị đã quy tiên thì được hưởng kiến nhan Chúa, các vị còn sống thì được bình an hạnh phúc đời này và đời sau trên nước trời.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa...

Chủ tế:

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng hằng lắng nghe lời con cái nài van. Chúng con nài xin Chúa ưng thuận và chúc lành cho những ước nguyện mà con cái Chúa kêu cầu. Xin Chúa ban nhiều ơn lành để chúng con trung thành trong sứ mạng người Cursillista: một tay nắm Chúa, một tay nắm lấy anh em, để Tin Mừng của Chúa được đến với tha nhân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô Chúa chúng con.

Các Cursillista đại diện GP Đà Nẵng dâng Lời nguyện Tín hữu.

Các Cursillista đại diện GP Huế dâng lễ vật và bái hương.

Ngay sau thánh lễ là bữa ăn huynh đệ để chuẩn bị bước vào Đêm Hồi tâm liền sau đó.

Được biết PT Cursillo VN hiện nay có khoảng 4.200 cursillista.

 

Đêm Hồi Tâm

Tiếp sau thánh lễ dẫn vào Đại hội lúc 17g00 ngày 19/10/2017 là Đêm Hồi tâm và tiệc Agape (tiệc yêu thương). Đêm hồi tâm từ 20g00 đến 22g15 và tiệc Agape từ 22g15 đến 23g00.

 

Đức GM Phó GP Long Xuyên Giuse Trần Văn Toản cùng quý anh chị nhóm Ra Khơi.

Khung cảnh Đêm Hồi tâm

Hai Cursillista dẫn chương trình (MC) chính của Đại hội

Anh Vi Nam (GP Ban Mê Thuột) - Chị Kiều Trâm (GP Sài Gòn)

Các anh chị trong VPĐH Quốc gia và nhóm Ra Khơi
đốt những tâm tình được gửi gắm qua những mẩu giấy nhỏ dâng lên Mẹ La Vang

ĐC Giuse Trần Văn Toản, GM Phó GP Long Xuyên, Chủ tịch UB Gíao dân HĐGM VN phát biểu mở đầu đêm hồi tâm, khi trên tay mỗi người đều có một ngọn nến lung linh. Bầu khí tĩnh lặng bao trùm hội trường rộng lớn phía sau Linh đài Đức Mẹ La Vang khi ĐC Giuse cất lời mời gọi cộng đoàn lắng đọng tâm hồn. Sau khi ĐC mời gọi cộng đoàn hồi tâm theo mẫu gương của Mẹ “suy đi nghĩ lại trong lòng”. ĐC nói về 3 thứ Lửa mà Chúa ném vào thế gian là lửa Tình yêu, lửa Sự thật và lửa Giải thoát. Mẹ là mẫu gương của 3 thứ lửa đó. Mẹ cưu mang Chúa ném lửa đó vào thế gian. Mẹ đem lửa tình yêu, sự thật, tự do đến thăm viếng loài người. ĐC mời gọi các cursillista làm chứng nhân cho lửa của Chúa. Làm chứng nhân thì phải trả giá như Chúa Giêsu đã trả giá bằng cái chết, như mẹ trả giá bằng đứng dưới chân Thập giá chứng kiến cài chết của con mình. Cài giá của chứng nhân hôm nay là chấp nhận trở thành nạn nhân của bất công, gải dối và hận thù…  Để kết thúc ĐC mời mỗi người tự vấn: “Tôi có phải lửa của tình yêu, lửa của sự thật? Tôi có là hiện thân của Thiên Chúa tình yêu? Tôi có tự do thật sự để làm con cái Chúa?”

Tiếp lời ĐC Giuse, cha An-tôn Hà Văn Minh, Chánh xứ Chánh toà Phú Cường, Tổng LH PT Cursillo VN quảng diễn tình yêu Thiên Chúa và vai trò người Cursillista.

Cha LH An-tôn gợi mở bằng những chia sẻ rất lắng đọng giúp mọi người cùng khám phá:

- Chúa chọn  gọi chúng ta trở thành bằng hữu của Chúa chẳng qua là vì lòng Chúa quá xót thương.

- Dệt lên dung mạo của Thiên Chúa khi con người nhận ra sự hiện diện cuả Thiên Chúa và khám phá ra tình thương của Ngài.

- Vai trò của người Cursillista là làm cho mọi người nhận ra tình thương của Chúa và tin vào tình thương đó.

- Cuộc trở về bên Mẹ hôm nay là cơ hội để chúng ta hồi tâm xem chúng ta đã làm được những gì để giúp cho môi trường chúng ta đang sinh sống được hoán cải.

- Chúng ta đã có những hành động nào để hướng ánh mắt của Thầy Chí Thánh đến với những con người chúng ta gặp gỡ trong cuộc sống thường ngày, để nhờ ánh mắt đó họ nhận ra sự hiện diện của Chúa và tình yêu thương của Người.

Phần trình bày của cha An-tôn được xen kẽ bằng nghi thức Cung nghinh ảnh Thầy do ĐC Giuse và cha LH An-tôn cùng các anh chị đại diện BPV các giáo phận và nhóm Ra Khơi kết thành đoàn rước ảnh Thầy Chí Thánh lên lễ đài.

Đoàn rước ...

cung nghinh ảnh Thầy Chí Thánh

Các anh chị đại diện BPV các GP và nhóm Ra Khơi.

Thầy yêu chúng con lời ai nói cho cùng, Thầy yêu chúng con, Thầy sinh xuống gian trần ...

Thầy là cây nho chúng con là ngành, ngành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái ...

Yêu nhau chính là giới răn của Thầy, yêu nhau như Thầy yêu dấu chúng con, ...

... và minh hoạ bằng những lời nguyện,

  • Lời nguyện của GP Huế về mảnh đất nghèo khó xa xôi được Mẹ viếng thăm.
  • Lời nguyện của GP Vinh về ơn gọi được làm con cái Chúa, làm tông đồ Chúa
  • Lời nguyện của GP Long Xuyên về vùng đất hiền hoà nơi cực nam tổ quốc mà ngày nay cũng phải đối diện với những thách thức thời đại như nạn nạo phá thai

... cùng những lời chia sẻ của anh chị em Cursillista:

Chị Đỗ Thị Lan, GP Phú Cường

Anh Inhaxiô Nguyễn Ngọc Thiêng, GP Ban Mê Thuột

Anh Giuse Trần Văn Thọ, GP Đà Nẵng

Chị Inê Nguyễn Thị Thọ GP Xuân Lộc

Anh Phanxico X. Nguyễn Thái, GP Sài Gòn

Giuse Nguyễn Quốc Hào, Cursillo VN Hải ngoại

Anh Đaminh Trần Quang Long, trưởng Cursillo VN chia sẻ về một tâm tình sám hối.

Tiếp theo, MC chương trình dẫn mời cộng đoàn: "Ngoài việc được mời gọi hiệp thông qua lời cầu nguyện, người Cursillista chúng ta còn được mời gọi hiệp thông trong hành động qua đời sống kiềng 3 chân: Sùng Đạo, học đạo và hành đạo." 4 chia sẻ ngắn về sùng đạo, học đạo, hành đạo và duy trì nhóm thân hữu của 4 anh chị:

Anh Giuse Vũ Khải, GP Bắc Ninh chia sẻ Sùng Đạo.

Chị Anna Nguyễn Thị Nhàn, GP Phát Diệm chia sẻ Học Đạo.

Anh Giuse Huỳnh Long, GP Cần Thơ chia sẻ Hành Đạo.

Anh Giuse Trần Hữu Lộc, GP Xuân Lộc chia sẻ kinh nghiệm Nhóm Thân Hữu.

ĐC Giuse ban phép lành kết thúc Đêm Hồi Tâm.

Bình an của Chúa hằng ở với muôn người, mỗi người, ...

 

Tiệc Agape

Từ bầu khí tĩnh lặng của Đêm Hồi tâm mọi người đã bước vào bữa ăn Agape yêu thương, đây là tiệc nhẹ mà mọi người mời nhau thưởng thức những món ăn, những ly rượu nhẹ thân thương.

Theo dự trù thì tiệc Agape này diễn ra dưới bầu trời đêm nhưng vì trời mưa nhỏ nên phải dọn vào khu vực sân Nhà dòng Mến Thánh Giá Lâm Bích.

Cảm tạ Chúa vì sự kết thúc tốt đẹp cho ngày Đại hội đầu tiên và Thánh lễ Khai mạc Đại hội sẽ diễn ra vào 8g00 sáng 20/10/2017.

 

Thực hiện: Ban Truyền thông Đại hội 50 Năm Cursillo VN


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com