Lịch sử PT Cursillo

BA NGÀY SAU NHÌN LẠI (KHÓA NAM SAIGON 2009)

“K3N là một món quà trân quý
Chúa tặng anh chị em tân Cursillista,

nhưng trung thành với Ngày Thứ Tư là một món quà
người Cursillista dâng tặng lại cho Chúa.”

 

Thưa chư vị độc giả của hộp thư Gia Đình Cursillo Việt Nam (GĐCVN),

Viết để chia sẻ với mọi người và cách riêng để Ban Phục Vụ của Saigòn tùy nghi sử dụng trong dịp Đại Ultreya Tân Định vào ngày 29-8-09 tới đây như một palanca và một quà tặng đến từ cha Lh. K3N.

Người viết không biết đa số độc giả của GĐCVN có biểu đồng tình hay không, nhưng người viết quan niệm việc viết lách như một nghiệp chướng, một đam mê nào đó để trả món nợ ân tình cho Phong Trào mà mình đã lỡ dại chạy theo từ 4-9-1981 cho đến nay.  Hứng thì ghi nhận nữa, cụt hứng thì ngưng lại, thế thôi.  Rất nhẹ nhàng và thanh thản.

Thân ái,
De Colores!
Rev.  Peter HXNghiêm

-------o0o-------


TRÊN ĐỒI BIỂN ĐỨC
CHIỀU THỨ NĂM 16-7-2009
(KHÓA NAM SAIGON)

Sau rollo 15 của anh khóa trưởng, PT. đã dành ra khoảng một tiếng đồng hồ để anh em Khóa Sinh có dịp phát biểu cảm tưởng của mình về K3N vừa qua.  Anh em có thể ghi nhận những điều hay, điều tốt mà cũng có thể nêu lên cả những khuyết điểm để Ban Điều Hành khóa học cần quan tâm, ghi nhận để rút ưu khuyết điểm cho những K3N kế tiếp được hoàn chỉnh hơn. 

Dưới đây là những lời phát biểu của anh em khóa sinh, kèm theo là những giòng tô đậm, in nghiêng phía dưới như những lời trần tình hay giải thích thêm của linh huớng K3N.

  1. Người thứ nhất phát biểu: Chúa Kitô đã chiến thắng và thành công nhất trong K3N nầy, vì Người đã nhẹ nhàng đẩy xa được sự ươn lười cố hữu, lật tẩy được những tật xấu và nhất là đã làm cho con người tôi đổi mới trong nhận thức, trong tầm nhìn mới theo cái nhìn của Tin Mừng Phúc Âm. Bởi vậy tôi đã mắc một món nợ ân tình quá lớn đối với những người từ xa lặn lội về đây… và đã làm cho tôi đổi mới thực sự.  Cách trả ơn thiết thực nhất sau K3N nầy là hứa trung thành và bắt đầu lên đường sống Ngày Thứ Tư.

** Hoan hô người anh em nầy một phát!  Được CK chinh phục là vạn hạnh cho anh lắm đấy, nhưng kiên trì mãi với Ngày Thứ Tư cũng gai góc không kém … VÀ CON TRÔNG CẬY VÀO ƠN THÁNH CHÚA mà tiếp tục để Chúa Đẩy Xa những ươn lười cố hữu và Lật Tẩy những tật xấu để liên tục đổi mới nhé.  Chúc anh vạn an và hẹn gặp nhau trong NGÀY THỨ TƯ nhé.

  1. Người thứ hai phát biểu vắn gọn và rõ nét: Trong K3N nầy tôi vừa MẤT vừa ĐƯỢC.  Về Mất: Tôi bị bóc lột hết những cái xấu trong con người cũ; về Được: Cha LH và anh chị em trong Ban Điều Hành K3N đã trang điểm, sơn phết cho con người tôi nên giống Chúa Kitô hơn.  Tôi tạ ơn Trời, tôi cám ơn người và cách diễn tả lòng biết ơn tốt nhất là nguyện sẽ sống trung thành với Ngày Thứ Tư.

** Nầy người anh em!  Ở đâu ra, sao mà khôn thế?  Khéo nói đáo để.  Cả hai cái Được và Mất của anh chung quy cũng là ĐƯỢC để làm thăng hoa con người và cuộc sống của anh thôi.  Chúc mừng anh đã thành đạt được bước đầu.  Thôi cứ vậy mà lên đường và hẹn sẽ gặp nhau trong NGÀY THỨ TƯ nhé.

  1. Người thứ ba lên tiếng: Tôi sinh hoạt lâu năm trong Đạo Binh Đức Mẹ.  Tôi cứ tưởng với phương pháp của ĐBĐM tôi đang đeo đuổi là “năm-bờ-oăn”.  Nhưng khi đến với K3N của PT Cursillo rồi tôi mới nếm cảm được cái chiều sâu của phương pháp truyền đạt tình Chúa, tình người sao mà tuyệt diệu quá.  Tôi quyết tâm sẽ đưa tinh thần Cursillo vào hoạt động của ĐBĐM để có hiệu năng hơn và xác tín hơn rằng giữa ĐBĐM và Cursillo có một điểm đồng quy, đó là “trước khi đem Chúa đến cho tha nhân thì hãy đem tha nhân đến cho Chúa” trong lời cầu nguyện trước đã.

** Nầy người thứ ba của tôi!  Anh vừa mới phát biểu thôi thì tôi đã đoán được ngay anh là một hội viên kỳ cựu của ĐBĐM, nên mới xác tín trong lời phát biểu như vậy.  ĐBĐM có một hậu phương lớn là anh chị em tán trợ luôn kiên trì và nhiệt thành trong đời sống cầu nguyện để hỗ trợ cho hoạt động thành công.  Bên Cursillo thì có khối Palanca được đan kết và trải thảm bằng những lời cầu nguyện và hy sinh,  còn người Cursillista thì vừa liên kết trong lời cầu nguyện vừa trợ tá chứng nhân theo nguyên tắc “trước khi đem Chúa đến cho tha nhân thì hãy đem tha nhân đến cho Chúa” và theo định hướng là nương tựa vào nhau mà hoạt động và “một tay nắm lấy Chúa và một tay nắm lấy anh chị em”.  Cursillo chủ trương không ai thành công một mình và không ai thất bại một mình.  Tôi chịu trách nhiệm về anh, anh chịu trách nhiệm về tôi, cho nên lên thì lên cả đôi, xuống thì xuống cả đám. Nói như anh thì ĐBĐM nên gởi thêm nhiều người đến với K3N nữa, vì nhờ K3N, hội viên ĐBĐM đi tham dự về sẽ tăng thêm phẩm mà hoạt động đắc lực.  Đúng vậy, PT Cursillo chỉ có một tham vọng tốt lành và một chủ trương đơn thuần là mở các K3N để chuẩn bị người tông đồ về làm việc có nhiều hiệu năng hơn cho các hội đoàn, cho các phong trào bạn mà thôi.  Nói như các nhà truyền giáo ngày xưa: “Chúng tôi không chủ trương đi truyền giáo để mang lại văn minh, nhưng thực sự là chúng tôi đã mang lại văn minh trong khi đi truyền giáo”. 

  1. Người thứ tư diễn đạt: Lúc đầu nghe nói về Cursillo, tôi tò mò muốn đến tham dự để xem thực hư như thế nào mà người ta quảng cáo ồn ào quá thể như vậy, nhưng một khi đến với K3N rồi thì đúng như lời Cha LH nói “mình đã mắc mưu Chúa Thánh Thần”.  Quả tình là CK đã gõ đúng cửa tâm hồn mình thiệt.  Mình đến trễ, nhưng các Anh em trợ tá từ nước ngoài về vẫn vui vẻ, niềm nở tiếp đón, và hướng dẫn một cách chân tình.  Ngay từ giây phút đầu tiên gặp gỡ tôi đã bị đánh gục rồi, cộng thêm lửa nhiệt tình trong cung cách phục vụ của cha linh hướng và của những anh em ấy trong mấy ngày sau nữa, tôi đành xếp cánh chào thua, và bái phục, bái phục.  Ngày Thứ Tư đang mời gọi tôi đi tới.

** Hãy đến mà xem!  Không có cái dại nào giống cái dại nào để biết mà tránh phải không, người anh em của tôi, nhưng dại vì “mắc mưu Chúa Thánh Thần” mà đến với K3N lần nầy là một cái dại KHÔN đấy.  Mưu của Chúa Thánh Thần đưa ra thì thần sầu lắm, nhưng là thứ thần sầu trong ân tình thánh rất êm ái nhẹ nhàng qua Phong Trào.  Bây giờ thì anh thấy rồi… Bài giảng hay nhất của một linh mục không bao giờ được giảng ra tại toà giảng mà quang tỏa ra trong cuộc sống của vị linh mục đó, anh đồng ý như vậy không?  Trong âm thầm lặng lẽ của K3N, anh em trợ tá vòng trong vòng ngoài cũng đã cố gắng làm công việc rao giảng bằng việc làm.  Xin anh nhớ:  Người Cursillista sẽ kiêng khem việc rao giảng bác ái, nhưng cố gắng thực thi thôi. Anh đã thấy rồi.  Anh đã bị đánh gục và anh hãy cố gắng làm cho nhiều người khác nữa cũng được đánh gục trong ân tình của Chúa như anh nhé. Cứ vậy mà làm thôi.  Anh sẽ là một chứng nhân tốt cho NGÀY THỨ TƯ đấy.

  1. Còn anh Đức thì thú nhận: Anh là một tân tòng. Cho đến hôm nay anh đã rửa tội được 3 năm 10 ngày.  Sau  khi rửa tội…không bao lâu, vì biết ơn Chúa và muốn cho nhiều anh chị em khác cũng biết Chúa và theo Chúa như mình, anh đã theo bước chân truyền giáo của dòng Don Bosco.  Ngoài ra, nhờ đi qua K3N của PT., anh nhận thấy con đường truyền đạo của Cursillo sao giống đường lối của Don Bosco quá, nhưng PT trổi vượt hơn ở chỗ làm nhiều hơn nói.  Đây chính là điểm son của Cursillo.

** Anh Đức ơi, anh xưng mình là tân tòng, nhưng những việc truyền giáo anh đang thực hiện theo tinh thần Don Bosco còn quá tổ là cựu tòng lâu đời trong huyết quản.  Nay anh được Cursillo hà hơi tiếp sức thêm theo tinh thần của K3N anh vừa tham dự, hy vọng sẽ giúp anh mang lại nhiều hoa trái hơn trong đường hướng anh đang đeo đuổi.  Những điều tôi tâm sự với Người Thứ Tư trên đây tôi cũng muốn lặp lại với anh ở đây như vậy.  Có một cơn cám dỗ rất lớn vẫn thường xẩy ra cho các nhà truyền giáo xưa và nay là thay vì đi rao giảng Chúa thì lại đi rao giảng chính mình.  Muốn rao giảng Chúa thì mình phải gặp được Chúa trước đã. Mình chưa nếm cảm chưa xác tín được sự ngọt ngào ở bên Chúa thì làm sao chia sẻ được cho người khác.  Một số nhà truyền giáo trong lịch sử Hội Thánh bị cám dỗ đi tìm công việc của Chúa mà không ra sức tìm gặp được Người cho mình nên dễ chán nản bỏ cuộc.  Điểm son của Cursillo là Làm Nhiều Hơn Nói đúng như anh ghi nhận.  Thôi thì mình cứ vậy mà bắt đầu làm thôi, anh Đức nhé.

  1. Anh JB. Thịnh thì cho biết: Nghe quảng cáo về Cursillo thì cứ nghĩ Cursillo cũng giống như Legio Mariae, nhưng đến với K3N của Cursillo rồi mình không thể ngồi chờ sung rụng được nữa mà phải dấn thân bằng một quyết tâm cụ thể.  Trong Đêm Hồi Tâm đầu tiên, cha Linh hướng nói:   Anh em đừng tham lam, ôm đồm quá mà siết không chặt.  Điều dốc quyết để làm hay để sửa sai lại phải cụ thể và có thể kiểm soát được. Tôi đã 55 tuổi đầu.  Trước đây mỗi ngày tôi hút 1 gói rưỡi thuốc lá.  Nay trong K3N tĩnh huấn nầy tôi cam kết với Chúa sẽ bỏ hút thuốc lá và uống rượu.  Và Chúa, qua Phong Trào, đã giúp tôi làm được chuyện nầy.  Phải nói rằng PT. Cursillo có phương pháp thuyết phục quá tuyệt diệu.  Hoan hô Cursillo, hoan hô Cursillo.

** Anh Thịnh ơi, sao mà dễ thương thế!  Bây giờ thì anh biết rồi đó, qúy hồ tinh bất qúy hồ đa, phải không?  Anh đã hạ quyết tâm bỏ hút thuốc lá và bỏ cả uống rượu và anh nói “Chúa, -qua Phong Trào- đã giúp anh làm được việc nầy”.  Một phép lạ đấy, anh Thịnh ạ.  Đừng để Chúa buồn lòng trả Phép Lạ ấy lại cho anh nhé.  Không ai thương mình bằng mình thương mình đâu, anh Thịnh ơi. Anh hãy cố gắng thay thế một đam mê bằng một đam mê.  Thay đam mê thuốc, đam mê rượu bằng đam mê Phong trào Cursillo nhé.  Anh sẽ nói anh không có thì giờ.  Theo kinh nghiệm của tôi, khi không đam mê thì sẽ không có thì giờ, nhưng một khi đã đam mê Phong Trào rồi thì chúng ta sẽ tạo ra cho có thì giờ thôi.  Chúa sẽ không thua lòng quảng đại của anh dành cho Chúa, cho anh chị em Người và cho Phong Trào đâu, anh Thịnh ạ.  Mẹ Á thánh Têrêxa thành Calcutta Ấn Độ có một tư tưởng rất hay:  “Những công việc bác ái chúng tôi đang thực hiện được sánh ví như một hạt muối bỏ vào biển cả thôi, nhưng nếu chúng tôi từ chối không làm thì biển cả sẽ mất đi một hạt muối để tăng thêm độ mặn cho nó”.  Anh Thịnh nghĩ sao?  Hạt muối của anh có giá trị lắm đó.  Hẹn gặp nhau trong hạt muối ấy của NGÀY THỨ TƯ nhé.

  1. Lời nói lung lay, gương bày lôi cuốn: Không phải vì các rollo được trình bày trôi chảy và lưu loát đã thu hút tôi, mà là những chia sẻ về cảm nghiệm sống do chính các rollista nêu lên trong bài nói, rồi toàn cảnh Bữa Tiệc Agapê tối hôm qua, gương phục vụ của cha linh hướng, của Ban Chứng Nhân Trợ Tá trong khóa học đã gây ra nhiều ấn tượng và để lại trong tôi những dấu ấn quá đậm nét và khó phai mờ.  Tôi nguyện với lòng mình là kể từ nay mỗi ngày tôi sẽ dâng một kinh kính mừng để cầu nguyện cho Phong Trào và Ban tổ chức K3N nầy.

** Nầy người anh em của tôi trong Chúa Kitô!  Nguyên tắc của các rollista luôn theo đuổi, đó là “Con hãy suy nghỉ kỹ điều con nói thì con sẽ nói được điều con suy nghĩ”.  Họ đã sửa soạn và sống rất kỹ với bài nói ấy suốt cả gần một năm trước rồi thì dĩ nhiên phải lưu loát và trôi chảy thôi.  PT khuyến khích các rollista nên tìm cách gởi gắm kinh nghiệm sống của mình vào trong bài nói ấy.  Thế là bài nói ấy có sức sống ngay thôi.  Còn các trợ tá, anh đâu có nghe họ nói gì, phải không? Họ cứ làm theo điều căn dặn của PT rằng một trăm lần nghe không bằng một lần thấy.  Phục Vụ là bài chia sẻ sống động nhất, hùng hồn và nặng ký nhất và cũng là món quà trân qúy nhất mà anh em Chứng Nhân Trợ Tá muốn gởi tặng các tham-dự-viên của K3N.

  1. Tôi sinh hoạt nhiều năm trong Công giáo Tiến hành.  Tôi đi tham dự nhiều khoá tĩnh tâm khác nhau và ở vào nhiều thời điểm khác nhau, nhưng lần nầy tham dự K3N tĩnh huấn Cursillo với nhiều nét độc đáo.  Ngày thứ nhất chưa rõ nét lắm, nhưng bước sang ngày thứ hai, thì gương phục vụ của Ban Trợ tá đã làm tôi phải suy nghĩ và tự đặt ra vài thắc mắc cho mình:  Động lực nào đã thúc đẩy họ làm được những việc phục vụ chúng tôi một cách hồn nhiên, vui vẻ như vậy?  Khuôn mặt của những anh em ấy khi nào cũng vui tươi, hạnh phúc thực sự, nhất định là họ không thể đóng kịch được.  Rồi ngày thứ hai, khi qùy trước Chúa Giêsu Thánh Thể, tôi đã cảm nghiệm được tình Chúa yêu thương tôi thực sự và tự nhiên con tim tôi thực sự oà vỡ hồi nào không hay.

** Nầy người anh em sinh hoạt nhiều năm trong Công giáo tiến hành!  Anh nhận ra gương phục vụ đầy ấn tượng của các chứng nhân trợ tá trong K3N.  Họ đã lắng nghe rất rõ lời Thầy Chí Thánh nhắc nhở họ:  “Ta không đến để đòi được phục vụ mà là để phục vụ”.  Bởi đó cho nên các chứng nhân trợ tá đang đi đến phục vụ anh em khoá sinh bằng những bước đi của con tim, đang nói những lời tận đáy con tim, đang phục vụ bằng đôi tay của con tim và đang nhìn với đôi mắt cũng của con tim.  Với Chúa Giêsu Thánh Thể cũng thế thôi. Xưa rày anh đến với Người bằng khối óc suy tư thần học, bằng tâm tư chủ và tớ … thì làm sao tiếp cận với Người được? Nay anh đến với Người bằng tâm tình cha con, thầy trò để khoe với Thầy Chí Thánh những thành công và kể lể cho Người nghe cả những thất bại.

  1. Anh Thủy: Tất cả mọi sự xảy ra trong K3N đã chuyển đổi thành tốt, mà tốt trông thấy được, sờ thấy được.  Gương phục vụ anh em khóa sinh của các anh em Chứng Nhân Trợ Tá đúng là sờ thấy được.  Tôi nhanh chóng nhận ra: Hãy cố gắng bắt chước các anh Chứng Nhân Trợ Tá mà làm tốt thực sự trước đi, yêu thương thực sự trước đi thì rồi mọi sự sẽ biến đổi tốt thôi.  Tôi hạ quyết tâm: Hãy đi mà làm như vậy trong Ngày Thứ Tư.

**  Anh Thủy ơi! Phong trào thân thương cũng ao ước cho các tân Cursillista một khi rời khỏi khóa tĩnh huấn sẽ bắt đầu sống và kiên trì mãi với Ngày Thứ Tư thôi.  Mong rằng những hình ảnh và mẫu gương phục vụ của anh em Chứng Nhân Trợ Tá trong khóa học sẽ mãi mãi ghi khắc trong con tim mọi người.  Anh thử làm tốt thực sự trước đi, yêu thương thực sự trước đi đối với người số một của mình, với con cái của mình … thì tôi bảo đảm với anh rằng mọi sự sẽ biến đổi tốt cho anh thấy được và sờ được.  Thiệt đúng như quyết tâm của Anh sau K3N:  “Hãy đi và làm như vậy trong Ngày Thứ Tư” nhé.

  1. Anh Thiện: Xin mọi người cầu nguyện nhiều cho tôi được kiên định lập trường, thay vì đọc vài ba kinh rồi đi ngủ như trước đây, từ nay tôi hứa sẽ lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày.

** Anh Thiên ơi!  Hứa ít như vậy là hứa khôn đấy, vì anh sẽ kiểm soát được. Vì nếu mỗi năm anh tập được một nhân đức và bỏ đi được một nết xấu thì mười năm sau anh đã có thể làm thánh lớn được rồi đấy.  Tôi chúc mừng và sẽ cầu nguyện cho anh kiên định với lập trường Lần Chuỗi Mân Côi mỗi ngày. Mẹ Maria sẽ chúc lành cho anh và gia đình.  Tôi tin vậy.

  1. Anh Bình: Xưa nay, bản chất của tôi là rất khó bộc bạch trước đám đông, thế mà trong K3N nầy, tôi đã dễ dàng trang trải cõi lòng mình ra trước Chúa Giêsu Thánh Thể cho tất cả anh em trong khóa cùng nghe.  Như vậy so với trước đây, tôi đã có một bước tiến nhảy vọt khá cao, khá xa rồi. Tôi hứa rằng từ nay tôi sẽ đọc kinh chung với gia đình.

** Anh Bình nì!  Đúng là nhất anh rồi đấy: Trang trải cõi lòng mình ra được là một hồng ân của Chúa Giêsu Thánh Thể ban tặng cho anh đó.  Người ta gọi đó là ơn khiêm hạ và tính đơn sơ đã giúp anh “bạch hoá” sự thật cuộc đời của mình mà không sợ thiên hạ cười chê.  Trước đây thì không, nhưng từ nay anh hứa sẽ đọc kinh chung với gia đình.  Đây là một lời hứa đáng trân trọng và mong sẽ thực hiện được như vậy suốt đời, anh Bình nhé.

  1. Anh Hùng: Tôi ao ước được đi Cursillo từ 1974 mà không được.  Nay được giới thiệu là tôi nhận lời ngay, vì sợ Bề Trên đổi ý chọn người khác đi thay mình thì sẽ mất đi cơ hội ngàn năm một thuở.  Và qủa thực khi tới đây với K3N, PT. Cursillo đã mở rộng tầm mắt, mở rộng lòng trí để tôi thấy được việc cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể trong nhà tạm thật dễ dàng.  Tôi chỉ cần hiện diện trước Chúa Giêsu trong nhà tạm rồi đơn sơ thưa với Người:  “Chúa Giêsu ơi! Con, Hùng đây.  Hùng đến thăm Chúa đây”.  Đơn sơ chỉ có thế mà sao xưa nay mình lại không làm?  Cám ơn PT. đã chỉ dạy tôi chiêu thức đơn sơ nầy.

** Cám ơn PT. suông thôi, không được đâu, anh Hùng ơi.  Anh hãy ra đi và chia sẻ cảm nghiệm ấy để lôi kéo thêm nhiều người nữa cũng tìm đến với Chúa Giêsu Thánh Thể trong lời cầu nguyện đơn sơ như vậy nhé.  Như vậy, ông Jim trong câu chuyện được kể trong K3N cũng đã để lại cho anh một mẫu gương thực hành tốt.  “Đơn sơ chỉ có thế mà sao xưa nay mình lại không làm”, sao khờ thế, anh Hùng nhỉ?

  1. Một anh ở Ninh Thuận, Nhatrang: Đi tĩnh tâm nhiều lần rồi và lần nầy nể vợ thì đi thôi, chẳng tha thiết gì.  Nhưng khi vừa bước vào cổng, tìm đến bàn ghi danh thì được niềm nở tiếp đón một cách thân tình quá làm tôi cảm động.  Hôm sau, hỏi ra tôi mới biết được những anh em ấy từ nước ngoài về giúp khóa nầy càng làm con tim tôi thêm xao xuyến. Rồi hôm sau mọi người đi đàng thánh giá ngoài trời dưới mưa bụi bay càng khiến con người tôi thực sự bàng hoàng, xúc động.

** Gớm, bây giờ mới thấy được anh chàng nầy có nhân đức vâng lời vợ.  Nhờ vâng lời vợ, đến với K3N của PT. nên anh mới sáng mắt sáng lòng mà nhận ra được mẫu gương phục vụ của các chứng nhân trợ tá để về mà áp dụng cho vợ cho con.  Lọt sàng sang nia thôi, mất đi đâu mà sợ, phải không người bạn trẻ?  Gương vâng lời vợ của người chồng trẻ nầy làm tôi nhớ lại một câu nói của cô giáo trong phim Thần Điêu Đại Hiệp nói với Dương Quá:  “Lời thầy thì phải cứ, lời vợ thì càng phải nghe hơn”.  Các mợ nhà mình trong Phong Trào mà nghe được câu nầy thì sẽ xin với Cha linh hướng:  “Cha ơi! Cha lập lại nhiều lần nữa đi, Cha!”. Gớm, nghe mà ham! Gởi chồng đi tham dự K3N lẹ lẹ đi, không thì mất dịp may hiếm có, các mợ ơi.

  1. Anh Minh: Tôi có 3 điều muốn ghi nhận một cách tóm tắt, vắn gọn:
  1. PT.  đã lấy nước mắt của anh em đực rựa chúng tôi một cách quá dễ dàng.
  2. Cha Lh. và anh em trợ tá đã mặc cho CK một khuôn mặt mới tươi đẹp hơn trước.
  3. Hứa sẽ thi hành những gì đã học được trong K3N nầy.

** Anh Minh ơi, không phải là PT. lấy mà là chính anh em dâng tặng những giòng nước mắt hạnh phúc ấy lại cho Chúa trong tâm tình tạ ơn Người đó thôi … Anh nghĩ sao về câu nói thời danh sau đây về thiên chức linh mục:  “Thiên chức linh mục là một món quà trân qúy Chúa trao ban cho nhân lại, nhưng trung thành mãi với thiên chức linh mục chính là một món quà nhân loại dâng tặng lại Thượng đế”.  Tôi có thể bắt chước để nhại lại câu nói ấy như thế nầy:  “K3N là một món quà trân qúy Chúa tặng anh chị em tân Cursillista, nhưng trung thành với Ngày Thứ Tư là một món quà người Cursillista dâng tặng lại cho Chúa”. Nếu anh hứa sẽ cố gắng thi hành những gì đã học hỏi được trong K3N anh sẽ làm cho khuôn mặt mới của CK tưoi đẹp hơn trước.  Xin Chúa giúp sức để chúng ta làm cho khuôn mặt CK tươi đẹp hơn trước nữa, anh Minh nhé.

  1. Anh Hùng: Tưởng rằng đến đây để relax như bao lần tĩnh tâm khác, nhưng không ngờ vừa mới bước vô tới bàn đăng ký là đã bị đánh te tua từ đầu rồi. Đó là hình ảnh những cụ già đạo mạo đáng tuổi ông, tuổi bố đã khệ nệ đến mang hành lý lên phòng giùm mình, chỉ chỗ cho mình ngủ.  Tôi từ chối để tự mang hành lý lấy thì được lắc đầu … Luật Cấm. Uả, cái gì mới lạ thế?  Hỏi nhưng không ai trả lời, chỉ có cười.  Hỏi thêm nữa thì họ nói để họ đi hỏi anh khoá trưởng.  Trời đất qủy thần ơi, cái chi kỳ quặc vậy, nè trời!  Tối đầu tiên tôi không ăn được vì cơm sống, đói meo, và cũng không ngủ được vì trời mưa to quá, tôi sợ mái nhà sập.  Nhưng qua giờ chầu Thánh Thể cộng đồng và từng De Curia vào ngày thứ hai, tôi đã bị giao động mãnh liệt vì thấy anh em cùng khoá trang trải tâm hồn mình ra… Rồi gương phục vụ của các trợ tá trong khoá học cũng làm tôi xao xuyến không kém.  Ở đây và bây giờ, PT. cấm không cho tôi nói lời cám ơn, nhưng PT. đâu có cấm tôi ghi nhận tâm tình biết ơn ở trong lòng.  Tôi nói vậy có được không?

** Anh Hùng ơi!  Nếu phải đi tìm một người khéo nói trong Phong Trào thì anh phải là người khéo nói số 1 đấy. Nhận xét vậy có đụng chạm đến đức khiêm nhường của anh ở đây và bây giờ không? Anh đưa ra câu hỏi thì đã hàm chứa câu trả lời ở trong đó rồi. “Tôi nói vậy có được không”, anh Hùng? Anh đói meo, anh mất ngủ vì K3N nhưng bù lại anh gặp được Chúa Giêsu Thánh Thể để trang trải cõi lòng và một trăm lần nghe không bằng một lần thấy gương phục vụ khoá học của các trợ tá .. mà xao xuyến trong tâm hồn thì anh cũng có lợi chán rồi.  Và bây giờ thì “ghi nhận sự biết ơn trong lòng”... rồi ra đi mà làm như vậy.  “Tôi nói vậy có được không”, anh Hùng?

  1. Anh Minh: Phải trải qua K3N của PT.  Cursillo rồi mới cảm nghiệm một cách thấm thía thế nào là những giọt nước mắt hạnh phúc, không diễn tả được đâu, phải trải qua mới thấm, mới cảm. Tôi muốn cổ động cho có thêm nhiều người nữa đến với K3N tĩnh tâm Cursillo, nhưng tại sao PT. lại tuyển lựa tham-dự-viên quá kỹ và quá ít?

** Nầy anh Minh, người anh em trong Chúa của tôi, anh nói đúng thôi.  Cursillo là một phong trào âm thầm lặng lẽ, mai danh ẩn tích.  Hãy đến mà xem rồi sẽ thấy, sẽ cảm. Đao to búa lớn chỉ tổ làm người ta sợ, chứ không phục, không kính.  Không phục, không kính thì người ta sẽ không đến gần, và như thế PT sẽ mất đi cơ hội tiếp cận được với họ.  Phong Trào đang cố gắng làm nhiều hơn nói.  Một trăm lần nghe không bằng một lần thấy.  Khi người ta thấy được bằng mắt, như sờ thấy được bằng tay và cảm nghiệm được bằng con tim rồi thì tự nó sẽ quang toả đi thôi.  Anh muốn PT. ồ ạt tuyển lựa thật nhiều tham-dự-viên đến với K3N rồi cũng ồ ạt gởi họ đi.  PT. không muốn và cũng không làm như vậy, vì qúy hồ tinh bất qúy hồ đa.  Người cán bộ, người đứng đầu mà không nắm vững quy luật, không biết rõ đường lối của Phong trào thì coi chừng mù dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố sâu thất bại mà không có lối thoát ra.  Trong số 72 môn đệ, Chúa Giêsu chỉ tuyển lựa được 12 tông đồ thôi và huấn luyện họ hơn 3 năm ròng rã, ấy thế mà 1 trong 12 đã chém vè, phản bội.  Và với con số 12 ít ỏi ấy, Giáo Hội Chúa đã khởi đầu.  Coi chừng ôm nhiều quá sẽ siết không chặt đâu, anh Minh ạ.

  1. Anh niên trưởng:  Tôi đã tham gia nhiều hội đoàn, đã cầu nguyện nhiều, nhưng gia đình gặp khó khăn vẫn hoàn khó khăn, không có hướng giải quyết.  Nhưng nhờ qua K3N của Phong Trào Cursillo, tuy vắn vỏi nhưng cho thấy hướng đi rõ nét hơn: Cần thánh hoá bản thân trước, bám víu kỹ hơn vào Chúa Giêsu Thánh Thể, hướng giải quyết cơn khủng hoảng gia đình có cơ thoát ra được.  Một cái nhìn chung, ai đến với K3N của Cursillo là như dự vào cảnh thiên đàng tại thế.  Tạ ơn Chúa và Phong Trào đã tạo cho tôi có được những ngày hồng phúc nầy.

** Không biết anh niên trưởng của K3N có nói quá không, chỉ trừ Chúa Giêsu từ trên thiên đàng xuống thế và thánh Phaolô trong một lần thị kiến mới mon men đến được tầng trời thứ ba thôi.  Anh niên trưởng đã lên dược thiên đàng hay răng mà dám sánh vì “đến được với K3N như ở trên thiên đàng”?  Điều ni cần xét lại à nghe. Còn việc anh nhận xét rằng nhờ K3N anh rút tiả ra được một kinh nghiệm để ứng xử vào sinh hoạt gia đình, đó là “cần thánh hoá bản thân trước, bám víu kỹ hơn vào Chúa Giêsu Thánh Thể, hướng giải quyết cơn khủng hoảng gia đình có cơ thoát ra được” quả thật là một rút tỉa hữu ích. Tui muốn thêm một điều ni nữa trong cuộc sống lứa đôi: Ai chỉ làm chủ được thân xác của người phối ngẫu thôi mà không làm chủ được con tim, không làm chủ được tâm hồn thì sự ly thân, ly dị đã gần kề. Kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình và giao lưu bạn bè cho thấy mình phải chấp nhận một sự thua thiệt nào đó cho mình trước thì tình nghĩa vợ chồng mới keo sơn, bền vững và giao lưu thân hữu mới tồn tại lâu dài.  Anh niên trưởng nghĩ sao?

  1. Tất cả đều là hông ân. Tôi xin ký thác cuộc đời tôi cho Chúa. Bây giờ tôi xin thú thực:  tôi mang theo vào khoá nầy ba chiếc điện thoại cầm tay khác nhau, loại tốt nhất.  Anh khoá trưởng bảo nộp điện thoại, nộp đồng hồ, tôi chỉ nộp một cái tượng trưng thôi, giữ lại 3 để mở ra liên lạc khi cần vì vai trò nghiệp vụ của tôi không thể buông điện thoại ra khỏi người được.  Tôi có thái độ bướng bỉnh gần như thách thức đố ai làm gì được tôi. Ấy thế mà chỉ một câu vắn gọn ghi trên một biểu ngữ: “Chúa Đã Chọn Con” đã làm tôi chùn bước, đầu hàng.  Tôi đã nhanh chóng hạ quyết tâm: nhất định sẽ không mở điện thoại ra nghe trong ba ngày nầy, và tôi đã làm được. Bây giờ tôi thực sự nghiệm ra: Ách của Chúa thì êm ái, gánh của Chúa thì nhẹ nhàng.  Chúa đã thắng tôi rồi.  Tôi phải lên đường sống Ngày Thứ Tư.

** Nầy người của TẤT CẢ ĐỀU LÀ HỒNG ÂN! Anh thật là người bướng bỉnh của ân phúc đấy.  Nhưng càng trèo cao càng té nặng thôi, nhưng té nặng trong ân phúc lại là một hồng ân nặng ký Chúa dành cho anh đó, anh biết không? Đúng là người tính không bằng trời tính.  Anh cứng cỏi thế đó, thách thức thế đó mà chỉ cần một câu bốn chữ: CHÚA ĐÃ CHỌN CON, là anh đi vào rọ ân thánh của Chúa Thánh Thần rồi.  Anh đâu thắng nổi được tình thương của Chúa dành cho anh, phải không?  Chỉ cần bốn chữ CHUÁ ĐÃ CHỌN CON đi vào con tim anh thôi thì anh đành treo cung gác kiếm, thề “sẽ không mở điện thoại ra nghe trong ba ngày nầy, và tôi đã làm được”. Sức mạnh của tình thương Chúa mãnh liệt đến thế đấy. Từ con người dễ ghét biến thành dễ thương mấy hồi, chỉ cần một tích tắc thôi.  Anh là một thí dụ cụ thể. Đúng là Chúa đã thắng anh rồi. Anh thắng trong kiêu sa là thất bại đang gần kề, anh thua trong tình thương là thắng đậm trong ân sủng, trong ân tình của Chúa.  Anh thua trong khiêm cung, Chúa thắng trong tình thương dành sẵn cho anh. Keo ni thì anh thấy rõ K3N là một cơ-hội hồng ân Chúa dành riêng cho anh, vì thương anh thôi. Ôi tình thương Chúa sao tuyệt vời đến thế!  Xin muôn đời cảm tạ Ngài.

  1. Tôi đã nhận được thật nhiều ơn trong K3N nầy.  Tôi là người khô khan như ngói, rất ít khi rơi nước mắt trong đời thường, ấy thế mà trong K3N tĩnh huấn nầy tôi đã khóc ngon lành hai lần trước Thánh Thể Chúa.  Chúa ơi, con thực sự nhận ra Chúa đã chọn con và Chúa muốn sai con đi làm công việc tông đồ của Chúa. Con nguyện sẽ tiếp tục bước đi trên con đường của Chúa.  Xin Chúa cùng đồng hành với con.

** Nầy người anh em “đã nhận được thật nhiều ơn trong K3N nầy”! Chúa Kitô đúng là chìa khóa mở vào các ngóc ngách của mọi tâm tư và là giải đáp cho mọi cơn khủng hoảng của cuộc sống đức tin người Kitô-hữu và thế giới. Chúa Giêsu Thánh Thể là cột thu lôi cuốn hút hết mọi sấm sét khủng hoảng của đời sống đức tin người Kitô-hữu.  Kinh nghiệm trong K3N cho thấy ai đã một lần tiếp cận thực sự được với Chúa Giêsu Thánh Thể thì những giòng suối lệ hạnh phúc sẽ tuôn trào.  Nhưng xin nhớ nước mắt hạnh phúc ấy chỉ mới khởi đầu cho một chặng đường chinh phục chứ chưa phải là thước đo thành công.  Nhận ra mình được sai đi và tiếp tục công tác tông đồ của người được sai đi trong NGÀY THỨ TƯ và trung thành mãi với Ngày Thứ Tư nầy mới thực sự là  hồng phúc của K3N tồn tại bền vững.  Anh đã nhận ra mình “được nhiều ơn trong K3N nầy” thì phải biết ơn và cách biết ơn tuyệt hảo nhất là trung thành sống với NGÀY THƯ TƯ còn lại của Phong Trào nhé.

  1. Xưa nay tôi có đi làm việc tông đồ: vác xác đi thăm viếng, đi làm công việc nầy, công việc nọ, nhưng không chìm sâu trong đời sống cầu nguyện.  Thế mà cầu nguyện là hồn của việc tông đồ, tôi đã bỏ quên.  Trong khoá nầy, PT luôn nhắc nhở tôi: Trước khi đem Chúa đến cho tha nhân, chúng ta cần đem tha nhân đến cho Chúa trong kinh nguyện. Tôi phải thú thật điều nầy: Có nhiều biến cố trong K3N để lại trong tôi nhiều dấu ấn, nhưng Bữa Tiệc Agapê tối hôm qua là ấn tượng nhất, đã đánh động tôi nhiều nhất.  Tôi có cảm tưởng như mình được mời ngồi bên cạnh Chúa trong bữa tiệc ấy vậy.  Hân hạnh và cảm động lắm.  Một ghi nhận khác nữa là nhờ tham dự K3N nầy mà tôi thực sự đã nghe được tiếng Chúa phán riêng trong linh hồn mình, rất êm dịu nhưng cũng rất mãnh liệt.

** Anh nói đúng: “Cầu nguyện là hồn của việc tông đồ”, và tôi xin thêm: “Cầu nguyện là hơi thở của người Kitô-hữu”.  Người ta có thể nhịn ăn trong một tuần, nhịn khát trong vài ba ngày mà không chết, nhưng không thể nhịn thở được quá năm phút, cho nên cầu nguyện chính là hơi thở của người Kitô-hữu.  Cầu nguyện là chiếc cầu nối liền con người với Thiên Chúa, kết nối giữa trời cao với đất thấp.  Cầu nguyện là hậu phương lớn của công tác tông đồ.  Cầu nguyện là kho tiếp liệu của một hậu cứ rộng lớn bơm cho mặt trận tiền phương những nhu cầu còn thiếu.  PT. thường sánh ví cầu nguyện với những palanca.  Anh đã cảm nghiệm được thế nào là cầu nguyện trong các palanca, thế nào là những chiếc đòn bẩy cầu nguyện, nhất là trước Chúa Giêsu Thánh Thể đã mang lại cho K3N những thành qủa ngoài sự ước mơ của nhiều người, trong đó có anh.  Qùy bên Chúa Giêsu Thánh Thể, anh đã “nghe được tiếng Chúa phán riêng trong linh hồn mình, rất êm dịu nhưng cũng rất mãnh liệt”. Vậy thì từ nay, khi có cơ hội, anh hãy dành thì giờ đến thăm Chúa Giêsu trong nhà tạm để được nghe tiếng Chúa hoặc mỗi lần đi ngang cửa một nhà thờ Công Giáo, anh hãy cất mũ nón xuống, thưa với Chúa Giêsu một câu vắn gọn như thế nầy thôi: “Chúa Giêsu Thánh Thể ơi! Con đây, con chào Chúa.  Xin Chúa đồng hành cùng con”.

Hẹn gặp nhau trong NGÀY THỨ TƯ.

De Colores!

Rev.  Peter HXNghiêm.

-------o0o-------

 

(Viết để tặng ace. K3N Saigòn và cách riêng như một Palanca tặng Đại Ultreya tại Tân định 29-8-2009)

Ps.  Đây là những giòng cóp nhặt, ghi vội những lời phát biểu cuối K3N tại Dòng Biển Đức hay tại Nhà Chung Phú Cường mà chúng tôi mạo muội đặt tên là BA NGÀY SAU NHÌN LẠI. Vì là tâm tình ghi vội nên mang tính cách chắp vá, không đầy đủ.  Tôi đã nhờ anh Lê Minh Tâm và chị Hải Oanh chuyên nghiệp hơn trong ngành báo chí, chuyên làm phóng sự ghi lại bằng tốc ký thì sẽ đầy đủ hơn.

Phương Pháp làm việc của phương án BA NGÀY SAU NHÌN LẠI là sẽ cho ghi lại những giòng cảm tưởng được phát biểu rồi nương theo đó mà đóng góp thêm một đôi điều suy tư, diễn đạt một vài tâm tình theo cảm ứng. Tôi trộm nghĩ đây là việc làm của TRƯỜNG HƯỚNG DẪN và là của KHỐI HẬU CURSILLO về lâu về dài. Cha linh hướng chỉ làm mẫu thôi chứ không thể thay thế. Anh chị em đọc thử và nếu thấy thích thích hay bất lợi cách nào đó, xin lên tiếng để cứ thế mà tiếp tục hay nên ngưng lại nhá.

De Colores - Linh huớng K3N

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com