Do anh Jim Clough trình bày
tại Đại Hội Cursillo Toàn Quốc 1995
Tôi là Jim Clough, thuộc Giáo Phận Newark, bang New Jersey. Tôi dự khóa Cursillo trong tháng Giêng 1981. Hiện nay tôi là Điều Hợp Viên cho Cộng Đồng Cursillo nói tiếng Anh thuộc Miền 2.
Vào lúc tôi tham dự khóa Cursillo, vợ chồng tôi đã hoạt động trong một nhóm gọi là Search for Christian Maturity (tạm dịch là Đi Tìm các Kitô Hữu Trưởng Thành). Đây là một nhóm sinh hoạt của giới trẻ. Chúng tôi tham gia rất hăng hái trong nhóm được 7 năm. Vào năm thứ 6 tôi có dịp chia sẻ với một số bạn bè trong giáo xứ về những hoạt động của chúng tôi trong nhóm này và những điều tuyệt vời về các khóa cuối tuần của tổ chức đó. Một anh bạn nói “Thật tuyệt, nhưng Cursillo sẽ kết hợp toàn bộ cho anh chị.” Thật vậy, anh bạn của chúng tôi có lý. Hình như Thiên Chúa đã kết hợp tất cả những cảm nghiệm cho tôi khi tôi dự Khóa 3 Ngày.
Tôi đã giúp các bạn trẻ tìm kiếm Thiên Chúa trong cuộc đời của họ, và làm cách nào họ có thể đem kinh nghiệm đó chia sẻ với cộng đồng giới trẻ của họ. Nhờ Chúa Thánh Linh tác động, các bạn trẻ có thể đưa Chúa Kitô vào trường học và khu xóm của họ. Nhưng rồi sau đó tôi gia nhập PT Cursillo, và Thiên Chúa đang hướng dẫn tôi nhập thế, dạy tôi cách Phúc Âm hóa thế giới của Người.
Tôi thường hồi tưởng lại Khóa 3 Ngày cuối tuần và đôi lúc tự hỏi cơ duyên nào đưa tôi đến đó? Khi nào Thiên Chúa biết đã đến lúc tôi phải tham dự khóa Cursillo? Và tại sao các bạn Al và Trudy của tôi lại được gởi đến tôi để làm sứ giả của Người? Còn mỗi người trong quí Anh Chị có thường xuyên hồi tưởng về Khóa 3 Ngày của mình không? Và cảm nghiệm của quí Anh Chị trong những ngày cuối tuần đó đã đặt ra bao nhiêu câu hỏi cho quí Anh Chị?
Khi tôi chuẩn bị cho Khóa 3 Ngày, tôi tự hỏi làm cách nào có thể tổ chức được. Và khi nào mỗi cộng đồng Cursillo quyết định thời gian mở khóa. Tôi biết người ta thường nói “Đây là khóa cuối tuần mà Thiên Chúa đã chọn cho bạn.” Nhưng tôi cũng biết chúng tôi, với tư cách cộng đồng Cursillo, phải chuẩn bị những gì để tổ chức khóa học.
Trong ba giai đoạn của Phương Pháp Cursillo thì Khóa 3 Ngày được xem là thành công nhất nhưng dường như ngược lại được thông hiểu ít nhất. Hầu hết những gì chúng ta đọc và nghe nói về PT Cursillo thì thực ra đều nhắc đến Khóa 3 Ngày, và nói chung không đề cập đến toàn bộ phương pháp và mục đích của Phong Trào Cursillo. Khi giải thích về Khóa 3 Ngày, không nên bỏ quên các giai đoạn khác, nhứt là mục đích của PT Cursillo.
Tuy nhiên, vì những mục tiêu của chúng ta và vì thời giờ eo hẹp, tôi đã được yêu cầu chỉ thảo luận về Khóa 3 Ngày mà thôi. Như quí Anh Chị đều biết, Khóa 3 Ngày trên căn bản là phương tiện đưa người ta từ giai đoạn Tiền Cursillo đến Hậu Cursillo. Chúng ta đang nỗ lực thực hiện một diễn biến, theo đó, những tông đồ giáo dân mà chúng ta đã tuyển chọn và chuẩn bị trong giai đoạn Tiền Cursillo, sẽ được giới thiêu tham dự một khóa đào luyện qui mô để sống những gì là căn bản hầu trở thành một Kitô hữu. Kết quả là một khi họ xác tín chấp nhận vai trò này, họ có thể xây dựng Kitô giáo trong thế giới ngày nay bằng cách dùng phương pháp Cursillo biến đổi môi trường đặc biệt của họ.
Tôi nghĩ tới điều chị Irma Nolla đã nhận định sáng nay trong bài thuyết trình của chị là Chúa Giêsu để lại cho chúng ta một tiến trình. Đôi khi tôi tự hỏi có phải Chúa cũng đã chọn và trao cho anh Eduardo Bonnin tiến trình này, mà bằng một lối sống, chúng ta biến đổi tâm trí chúng ta để đáp trả tiếng mời gọi của Thiên Chúa. Nghe rất quen thuộc, giống như những gì diễn ra trong Khóa Cursillo 3 Ngày phải không quí Anh Chị?
Qua những liên hệ với các giai đoạn khác của PT Cursillo, tôi hy vọng quí Anh Chị sẽ có dịp nghe nhiều hơn trong các bài thuyết trình khác ở Đại Hội. Tôi xin được nói với quí Anh Chị điều này: Mục đích Phúc Âm Hóa thế giới ngày nay của Phong Trào chúng ta sẽ không thể thực hiện được nếu không có sách lược và phương pháp. Chỉ dùng sách lược, Tiền Cursillo, Khóa 3 Ngày và Hậu Cursillo mà không dùng phương pháp Hội Nhóm và Ultreya,và ngược lại, thì mục đích của Cursillo sẽ không đạt được. Phương Pháp và những giai đoạn khác nhau của sách lược gắn bó với nhau khăng khít đến nỗi không thể có Khóa 3 Ngày trọn hảo nếu không có một chương trình Tiền và Hậu Cursillo hoàn bị. Sau khi đã nói qua tất cả những điều đó, chúng ta hãy xem xét Khóa 3 Ngày kỹ lưỡng hơn.
Lúc nào chúng ta nên tổ chức Khóa Cursillo cuối tuần? Quyết định về thời gian tổ chức khóa rồi tìm ứng viên cho khóa là tốt, hay nên tìm ứng viên trước rồi mới ấn định ngày mở khóa? Cả hai đều có ưu điểm. Nhưng qua kinh nghiệm cá nhân, tôi nhận thấy một khi đã quyết định về ngày mở khóa rồi thì việc tìm kiếm ứng viên hình như bị coi là yếu tố kém quan trọng. Đúng ra là nếu chúng ta muốn có những ứng viên có khả năng thì ưu tiên phải tìm và chuẩn bị cho họ trước đã, hơn là vội vàng kiếm cho đủ số ứng viên để có thể mở khóa. Cẩm Nang của Người Lãnh Đạo nói rằng: “Chỉ mở các Khóa Cursillo sau khi tuyển chọn đủ số ứng viên có triển vọng, đồng thời có sự bảo đảm là những người dự khóa sẽ được giúp đỡ trong giai đoạn Hậu Cursillo.”
Chúng ta cũng thường nghe nói là khi chúng ta có đủ người được xếp loại 1 (những người nên đi) để liệu tổ chức khóa, thì chúng ta cũng nên cứu xét cho tham dự một số những người được xếp loại 2 (những người có thể đi).
Bây giờ, câu hỏi sau đây thường được đặt ra là tại sao Khóa 3 Ngày chỉ giới hạn cho người Công Giáo? Thật ra khóa học Cursillo không phải chỉ dành cho người Công Giáo mà thôi, nhưng cho mọi giáo phái. Chương trình của khóa học phải trung thực với giáo huấn, tín điều, giáo lý và phụng vụ riêng biệt của mỗi giáo phái. Tuy nhiên Cursillo không phải là một chương trình hiệp nhất Kitô giáo. Đây là một chương trình canh tân trong nội bộ dành cho các tín hữu riêng của Giáo Hội Công Giáo. Văn Phòng Điều Hành Quốc Gia tôn trọng sự tự do của mỗi giáo phái trong việc canh tân tín hữu của riêng mình, trong nội bộ và dưới sự lãnh đạo của chính giáo phái mình. Để bảo vệ quyền này, chúng ta cho phép mỗi giáo phái xử dụng danh xưng Cursillo trong chương trình của riêng họ. Không phải đây là chương trình đại kết hay hiệp nhất tôn giáo.
Trong dịp trợ tá một khóa học mới đây, tôi nhận thấy có nhiều ứng viên khi đến tham dự đã biết rất ít, nếu không muốn nói là chẳng biết gì cả về Khóa 3 Ngày cuối tuần. Trong Giáo Phận Newark, chúng tôi khuyến khích người bảo trợ cung cấp cho ứng viên càng nhiều chi tiết về khóa học càng tốt. Nói hết mọi sự, có lẽ ngoại trừ chữ “Palanca,” nhưng không cần che đậy sự kiện cộng đồng Cursillo ở ngoài cầu nguyện cho cộng đồng trong khóa học. Chúng ta nên chia sẻ với họ về mục đích và diễn tiến của Khóa 3 Ngày. Không nên e dè sợ sệt. Hãy nói hết với họ không giấu diếm. Tất cả đã được giải thích trong tập sách nhỏ, “Tìm Hiểu PT Cursillo,” do Văn Phòng Trung Ương xuất bản, và nên tặng cho tất cả ứng viên tương lai.
Chúng tôi cũng khuyến khích anh chị em mời các ứng viên tương lai đến tham dự Hội Ultreya trước cũng như sau khi dự khóa. Khi được hiểu biết về PT, các ứng viên sẽ được chuẩn bị chu đáo hơn và có lẽ sẽ bớt lo lắng về những kinh nghiệm họ trải qua trong khóa học.
Tôi tin rằng nếu tôi hỏi từng anh chị trong phòng này, có lẽ tôi sẽ được nghe nhiều lý giải khác nhau về cảm nghiệm trong khóa học mang một ý nghĩa gì đối với quí anh chị cũng như cách thức giải thích ra sao cho ứng viên về khóa học. Khóa Cursillo đã được giải thích nhiều cách. Chúng ta đừng quên rằng đây không phải chỉ là một cuối tuần thú vị. Không phải là gà trống. Không phải bài ca “De Colores.” Nhưng là một sự trình bày do một phong trào của Giáo Hội khai triển thành một phương pháp, nhờ đó mà chúng ta học những điều căn bản để trở thành một Kitô hữu. Đây chỉ là một cách đơn sơ để sống chung với nhau và hy vọng có thể giúp người khác khám phá và chu toàn ơn gọi cá nhân của họ. Một lần nữa, đây là một tiến trình.
Một vài phong trào của Giáo Hội, kể cả các sáng lập viên PT, đã trải qua nhiều lần gặp trở ngại khi đem người mới vào tổ chức (cộng đồng) của mình. Những người mới không được đào luyện như những vị sáng lập từng có được trong khi sống chung và học hỏi chung. Đa số các vị này đã nhận ra nhu cầu phải có một khóa học ngắn hạn, mà bây giờ chúng ta gọi là Khóa Học 3 Ngày, nhằm tạo cơ hội cho những người mới này hội nhóm và trở nên thành viên của một nhóm. Từ đó Khóa 3 Ngày được khai sinh. Khóa 3 Ngày đã trở thành phương tiện biến cải những người bình thường được tuyển chọn để họ có thể chia sẻ cuộc sống Kitô hữu của mình với người khác.
Không nên quên điều này là: mục tiêu và đối tượng của Khóa 3 Ngày chính là những người tham dự. Khóa học ngắn hạn, cô đọng để cùng với người khác sống những gì là căn bản để trở thành Kitô hữu, không phải để hoán cải con người về với Chúa Kitô mà thôi, nhưng cũng để trở về vị trí của mình trong Giáo Hội. Một lối sống như một tông đồ giáo dân trong thế giới của họ, đó là gia đình, khu xóm, sở làm, và cuộc sống xã hội.
Nếu tất cả mọi sự được thực hiện đồng đều và đúng cách thì người đó sẽ được chuẩn bị phù hợp với vị thế đồng nhất trong một (hay hơn) môi trường nào đó. Sự hoán cải xảy ra trong khóa cuối tuần phải gồm có thiện chí của đương sự chấp nhận phương pháp Cursillo là giải pháp hay nhất để trở thành một Kitô hữu trong tiến trình sống và chia sẻ với một nhóm bạn bè tại một cộng đồng Kitô hữu. Khi đã cảm nghiệm như vậy, họ sẽ sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu của Giáo Hội và sứ vụ Phúc Âm Hóa môi trường của mình. Như tối qua Đức Hồng Y Law đã nói trong bài thuyết trình của ngài là sự hoán cải cần thiết cho sự hiệp nhất trong mục tiêu.
Những nguyên tắc và chân lý này sẽ được truyền đạt qua các bài chia sẻ, và giữa cá nhân với nhau qua việc Tiếp Xúc Cá Nhân. Các khóa sinh sẽ chỉ được đánh động đôi chút qua những kỹ thuật. Nhưng họ sẽ được đánh động mạnh mẽ hơn nhờ ơn sủng qua Palanca và các việc thiêng liêng, đặc biệt là Thánh Thể và kinh nguyện.
Còn việc lập nhóm trợ tá điều hành các Khóa 3 Ngày thì sao? Tài liệu PT ghi rằng điều tối quan trọng là cố gắng tìm người phục vụ cho khóa học trong số những người lãnh đạo, từng được biết đến trong các môi trường của các ứng viên, và tốt hơn hết nếu họ chính là những người lãnh đạo đã tuyển chọn và chuẩn bị cho các ứng viên trong các môi trường đó.
Khi duyệt lại tình trạng Cursillo hiện nay trong Giáo Phận Newark và vài Giáo Phận khác ở Miền 2, chúng tôi nhận thấy mọi người có ý thức về nhu cầu xác định môi trường và tìm kiếm ứng viên trong những môi trường có thể hoán cải. Tuy nhiên, chủ yếu họ vẫn còn để tâm đến các giáo xứ và tìm ứng viên từ trong đó. Tôi biết Đức Hồng Y Law đã nói tối qua là các giáo xứ của chúng ta cần cải đổi và sự cải đổi phải xảy ra ở đó. Nhưng chúng ta phải nhìn xa, ra ngoài phạm vi giáo xứ. Các anh chị lãnh đạo trong các giáo phận thuộc Miền 2 nhận ra rằng quan niệm mới đây trong PT Cursillo cho thấy nhu cầu phải quan tâm đến những môi trường sống hằng ngày. Để đạt mục tiêu, chúng ta phải đổi hướng, tức là phải chú ý nhiều đến những môi trường đang cần thay đổi.
Toán trợ tá làm việc trong tinh thần Hội Nhóm, phải sống và chia sẻ đời sống Kitô hữu với nhau trong tiến trình cải đổi không ngừng. Đa số chắc đã được đào luyện trong vai trò lãnh đạo về Phương Pháp Cursillo và sinh hoạt thường xuyên trong Trường Lãnh Đạo. Điều kiện tối thiểu để làm trợ tá trong Giáo Phận Newark bây giờ là Cursillista phải Hội Nhóm và dự Ultreya. Tại sao điều kiện các trợ tá giúp khóa Cursillo phải là thành viên của Trường Lãnh đạo phải được coi là điều kiện quan trọng? Tôi đã thảo luận với nhóm lãnh đạo tại Newark và nhận định rằng một người lãnh đạo Cursillo không chỉ là người lãnh đạo trong khóa học mà thôi, nhưng còn chịu trách nhiệm cho giai đoạn Tiền và Hậu Cursillo nữa.Điều này liên hệ đến việc tuyển chọn và chuẩn bị ứng viên, Hội Nhóm và Ultreya. Ngoài ra, người trợ tá cần phải được đào luyện trong cuộc sống Kitô hữu và sống phương pháp Cursillo. Trường Lãnh Đạo đảm nhận công tác này. Như thế, việc đòi hỏi trợ tá phải là thành viên của Trường Lãnh Đạo nhằm bảo đảm họ là những người lãnh đạo trong các giai đoạn của PT Cursillo, chứ không phải chỉ trong Khóa 3 Ngày mà thôi. Hơn nữa, nhờ thế sẽ khỏi mất nhiều thời giờ huấn luyện các trợ tá về mục đích, bản chất và phương pháp của PT cũng như không tốn giờ để phát triển tinh thần đồng đội. Hiện tại đây là mối quan tâm của Giáo Phận Newark và Văn Phòng Điều Hành đang duyệt lại cẩn thận thủ tục tuyển chọn trợ tá.
Trong Khóa 3 Ngày, với vai trò nhân chứng, các trợ tá sẽ chứng tỏ họ là một nhóm người đang sống những gì là căn bản để trở thành Kitô hữu. Họ là tông đồ và đang Phúc Âm Hóa môi trường của họ. Họ đang xử dụng và cảm nghiệm phương pháp Hội Nhóm và Ultreya và họ có thể dùng kinh nghiệm riêng của cá nhân để nghiên cứu và biến đổi những môi trường đang cần thay đổi. Qua tiến trình chuẩn bị, không nên bận tâm quá nhiều về cách tổ chức một khóa học và trình bày bài chia sẻ, nhưng trên hết mọi thứ khác, các trợ tá phải là một nhóm bằng hữu. Họ phải là mẫu gương cho các ứng viên bắt chước trong giai đoạn Hậu Cursillo. Những điều mà ứng viên nghe và chia sẻ là một thông điệp mới mẻ. Như vậy không còn là tin mừng – nhưng là tin tuyệt vời. Đó sẽ là tiến trình khám phá hàng ngày ơn gọi cá nhân. Thiên Chúa đang gọi các ứng viên cách nào? Lúc bấy giờ họ là một thụ tạo mới. Họ được tạo dựng ngay tức khắc, được yêu thương, được chữa lành và được quí mến ngay lúc đó. Qua khóa học ngắn ngủi đó người khóa sinh tìm được Thiên Chúa, Đấng đang gọi họ không chỉ để chia sẻ, mà để sống những điều mình chia sẻ, điều này phải thực hiện với lòng hứng khởi (Kerygma).
Chữ Kerygma là sự hân hoan loan truyền sứ điệp do chứng tá với ý hướng hoán cải. Đó là một chứng tá năng động và nhiệt thành. Sự mô tả mà tôi thích để giải nghĩa về Kerygma là tâm hồn rộn ràng thốt lên lời khích lệ để hoán cải. Chính nó thắp sáng con tim của bạn. Nói một cách đơn sơ, bằng phương pháp Kerygma trong Khóa học, sách lược PT Cursillo đã qui tụ được những người tuyên xưng Chúa Kitô trước mặt các ứng viên. Họ tuyên xưng như là chứng tá chứ không phải là thầy dạy.
Mặc dầu Khóa 3 Ngày không phải là phần quan trọng nhất của cảm nghiệm Cursillo, tuy nhiên đó là bước đầu dẫn đến sự hoán cải cho các ứng viên. Một khúc quanh quan trọng trong đời sống của họ.
Mỗi bài chia sẻ trong khóa học thường thường chỉ từ 30 đến 45 phút trong thời khoản suốt khóa học. Nhưng mỗi bài là một phần trong toàn bộ sứ điệp và mỗi bài sẽ xây dựng trên các bài kia. Có một số điểm chính trong mỗi bài chia sẻ cần phải được nêu lên cho người nghe thấy được toàn bộ sứ điệp Cursillo. Hầu hết các bài chia sẻ đòi hỏi người trình bày làm chứng tá ngay trong đời sống những gì họ nói. Chứng tá cho các bài chia sẻ như “Nên Thánh” (Sùng Đạo) và “Đào Luyện” (Học Đạo) phải phản ảnh những gì người trình bày đã áp dụng trong đời sống của họ để nên Thánh và luôn được Đào Luyện. Những bài chia sẻ về sự dấn thân trong các môi trường bên ngoài (Phúc Âm Hoá Môi Trường) nên đặt trọng tâm chung quanh gia đình, khu xóm, sở làm và môi trường xã hội - chứ không phải những gì chúng ta đang làm tại giáo xứ (thí dụ như giảng viên Giáo Lý). Chúng ta là một phong trào cải đổi môi trường. Người chứng tá phải phản ảnh được điều đó.
Mặc dầu mỗi người trong chúng ta được yêu cầu theo cùng một dàn bài, nhưng hai bài không được trình bày cùng một cách, vì mỗi người chúng ta khác nhau. Thật ra, cho dầu nếu tôi có trình bày cùng một bài hơn một lần, mỗi lần tôi nói đều khác nhau bởi vì tôi thay đổi. Đời sống tôi thay đổi. Đức tin của tôi có chiều sâu. Vì thế việc tổ chức khóa học đòi hỏi các bài chia sẻ cùng trình bày theo một thứ tự thích hợp. Sự thay đổi quá đáng bất cứ bài chia sẻ nào, hoặc thay thế một cái gì khác, hay trình bày theo một thứ tự khác, sẽ phản lại việc áp dụng chính xác tinh thần Cursillo. Cũng giống như linh mục chánh xứ của quí Anh Chị bắt đầu dâng Thánh Lễ bằng Lời Nguyện trên Lễ Vật, vì ngài cảm thấy điều này thích hợp khi làm như vậy, trong khi kết lễ bằng việc tuyên xưng Đức Tin (!)
Bởi đó cho nên mỗi Văn Phòng Điều Hành lãnh trách nhiệm theo dõi việc tổ chức Khóa Cursillo Cuối Tuần sao cho thích hợp, theo đúng tài liệu căn bản của PT chúng ta – đó là quyển “NHỮNG TƯ TƯỞNG NỀN TẢNG PHONG TRÀO CURSILLO.”
Ban Điều Hành Khóa Học và các Trợ Tá phải vượt thắng mối lo sợ là khóa học sẽ không thành công nếu không thêm bớt ít nhiều trong chương trình. Điều quan trọng nhất đối với những anh chị trình bày các bài chia sẻ là phải xử thế đúng cái bản ngã của mình. Họ phải soạn và trình bày bài chia sẻ theo phẩm cách cá nhân của họ. Họ không nên thay đổi khác với cung cách bình thường. Họ nên dùng từ ngữ mà họ cảm thấy thoải mái. Phải trung thực với con người bình thường của mình - tự tin, run sợ chết đi được, hay với bất cứ tâm trạng thật nào của mình.
Thật không cần thiết cho khóa học những anh chị trình bày bài chia sẻ như là những nhà hùng biện tài ba. Điều thiết yếu là các ứng viên có thể liên hệ và đồng cảm với những rollista trong tư cách người Kitô hữu, và họ nhận ra sự xác tín chân thật ở nơi những chứng tá cho Chúa Kitô. Như Đức Hồng Y Law đã nói đêm hôm qua, “Chúng ta phải trình bày sự thật và có sao nói vậy.”
Khóa Cursillo Ba Ngày được chia ra nhiều giai đoạn - tuần tự diễn tiến để những người tham dự chấp nhận chân lý được trình bày và sẵn sàng thay đổi. Những chủ đề khác nhau của khóa Cursillo được trình bày liên tiếp theo các giai đoạn diễn tiến trong khóa học chứng tỏ Cursillo thật sự cấu tạo một kiệt tác của công trình giảng huấn chân chính. Khóa học xây dựng trên một chủ đề chính tạo nhiều ngạc nhiên khi khóa tuần tự diễn tiến và những người tham dự nhận được cảm nghiệm và niềm vui của Chúa Giêsu. Đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy rất thích thú khi thấy các giai đoạn của khóa học liên kết chặt chẽ với nhau. Trong mỗi giai đoạn chúng ta có thể nhận thức rõ huấn dụ mà Chúa Giêsu đã đề ra khi Người khởi sự rao giảng sứ điệp của Người – hãy ăn năn hối cải và tin vào Phúc Âm.
Các giai đoạn đó là: Tĩnh Tâm, có ý nhắc mỗi người kiểm thảo và suy gẫm về đời sống của mình trong bối cảnh tự biết mình. Tuyên xưng đức tin Kitô giáo là thông điệp của ngày thứ nhứt. Tôi gọi ngày này là ngày khai tâm. Sự phát triển đời sống Kitô hữu là mục tiêu của ngày thứ hai. Tôi gọi ngày này là ngày sa lưới tình yêu. Chiếu tỏa cuộc sống người Kitô hữu trong môi trường hàng ngày là chủ đề chính của ngày thứ ba. Tôi gọi ngày này là ngày nhập cuộc.
Hoán cải là mục tiêu của mỗi giai đoạn và mọi giây phút trong khóa học. Dĩ nhiên sự hoán cải không thể sắp đặt thành chương trình, vì đây là một tiến trình kết hợp chặt chẽ giữa ơn sủng của Thiên Chúa và sự tự do của con người. Không thể sắp đặt thời khóa biểu cho hành động của Thiên Chúa. Tuy nhiên, tôi xin lặp lại rằng toàn bộ Cursillo có dự kiến về sự hoán cải, chứ không phải chỉ có trong giai đoạn này hay giai đoạn kia.
Vào tối Thứ Năm, như các anh chị biết, bài giới thiệu về khóa học do anh hoặc chị khóa trưởng trình bày, nhằm giải thích Cursillo cho các ứng viên. Sau bài đó, sách “Chỉ Nam Cursillista” được trao cho các ứng viên. Trong khung cảnh cầu nguyện chung như một cộng đồng dân Chúa, sách Chỉ Nam giới thiệu một mẫu Kinh Sáng và Kinh Tối và những sinh hoạt thiêng liêng khác trong khóa học. Các ứng viên sẽ dùng sách Chỉ Nam này như sách kinh nguyện hằng ngày sau Khóa 3 Ngày, nếu họ được hướng dẫn đứng đắn trong khóa. Buổi Tĩnh Tâm kéo dài từ tối Thứ Năm đến sáng sớm thứ Sáu nhằm chuẩn bị cho các bài chia sẻ trong ngày thứ nhứt, xem như để giới thiệu khóa học. Buổi Tĩnh Tâm này muốn nói lên rằng khóa Cursillo cống hiến một cơ hội để tìm được những giải đáp cho các vấn đề khó khăn của mỗi người, và cũng là biểu tượng cho những nan đề của thế giới ngày nay. Trong thời gian này việc giữ yên lặng tối ư quan trọng. Các ứng viên cần có đầy đủ thì giờ để họ có thể suy niệm trong sự bình an và thinh lặng về những chân lý được trình bày trong các bài nguyện gẫm. Thời gian chuẩn bị cho khóa học như thế này cũng giống như khi Chúa Kitô tự chuẩn bị một cái gì trọng đại trong cuộc đời của Người. Người thường đi ra xa và cầu nguyện, suy niệm và tìm sức mạnh nơi Thiên Chúa Cha, như Người đã trải qua 40 ngày trong hoang địa trước khi khởi sự chương trình mục vụ của Người, cũng như phút giây mướt máu của Người trong Vườn Giếtsêmani.
Vì Khóa Cursillo nắm phần chắc thay đổi được đời người, cho nên không gì thích hợp bằng khai mạc khóa với việc cầu nguyện, suy gẫm và tìm sức mạnh nơi Đức Chúa Cha như Chúa Kitô đã làm.
Như đã nói, ngày thứ nhứt (Thứ Sáu) là ngày dành cho các bài chia sẻ đơn sơ về đời sống trong ơn sủng. Đó là lý tưởng của người Kitô hữu, một cái gì đáng ao ước và có thể thực hiện được nên dễ chấp nhận.
Ngày thứ hai (Thứ Bảy) tiếp tục giải thích về đời sống trong ơn sủng, nhưng không theo một hệ thống nào, mà nhấn mạnh vai trò của người lãnh đạo Kitô hữu và mối liên hệ của họ với Chúa Kitô và tha nhân.
Ngày thứ ba và là ngày cuối cùng (Chúa Nhật) tiếp tục giải thích người lãnh đạo là ai – là một vị thánh, một tông đồ. Nhưng hôm nay nhấn mạnh tới yếu tố cộng đồng, hoạt động với kẻ khác để đem thế giới về với Chúa Kitô. Những bài chia sẻ trong ngày cuối cùng này chứng tỏ chiều sâu của PT Cursillo. Hầu hết các bài chia sẻ của rollista giáo dân, đặc biệt bài “Nghiên Cứu và Phúc Âm Hóa Môi Trường” và “Cộng Đồng Kitô” nên đưa ra những thí dụ cụ thể làm thế nào để thay đổi thế giới cho Chúa Kitô bằng Hội Nhóm, và làm thế nào một nhóm Kitô hữu nghiên cứu một môi trường, và soạn thảo một kế hoạch tông đồ, rồi đem ra thi hành.
Trong suốt khóa học, vào buổi tối mỗi ngày, các tham dự viên đã được chia thành nhóm nhỏ, được yêu cầu trình bày những ghi nhận của mình bằng cách viết bản tóm lược và vẽ tranh. Theo cách này, sứ điệp hàng ngày, ý chính của các bài chia sẻ trong khóa học được trao đổi chung trong nhóm. Theo phương thức này, khóa học tìm được sự hoán cải trên kinh nghiệm sống, cũng như làm chứng tá cá nhân hay cộng đồng để sống những gì đã được tuyên xưng.
Vì thế, các anh chị có thể nhận ra điều này là trách vụ phải được giao cho những người không những chỉ là chuyên viên, nhưng phải thực sự đáp trả lời mời gọi của Chúa Giêsu. Họ là những người làm chứng tá thật những điều họ tuyên xưng. Điều này luôn luôn được coi là nền tảng. Thánh Phaolô đã viết: “Sứ điệp và lời rao giảng của tôi không có tính cách thuyết phục của luận lý khôn ngoan con người, nhưng là quyền năng thuyết phục của thần linh. Đức tin của các bạn không dựa trên sự khôn ngoan của loài người, nhưng dựa vào quyền năng của Thiên Chúa.”
Như một nguyên tắc chung, chúng ta có thể nói rằng phương pháp Cursillo chung quy là ở chỗ hiểu biết và nhận thức được những gì phải làm trong khóa học và những gì thường xảy ra khi chúng ta lãnh trách nhiệm nắm chắc những chi tiết trong tầm tay kiểm soát của mình được thi hành đứng đắn. Có làm việc cẩn thận như thế thì mỗi cá nhân mới có thể cảm nghiệm được một cuộc gặp gỡ đầy hứng thú với Chúa Kitô.
Tôn trọng tự do cá nhân luôn luôn là một trong những mối quan tâm của PT Cursillo. Việc công bố Sứ Điệp Tin Mừng phải được thực hiện với tất cả xác tín trong khi vẫn tôn trọng tự do của các tham dự viên. Nói cách khác, nếu một người chọn không là Kitô hữu thì đương sự cũng có thể chọn là Kitô hữu. Chúng ta cần tránh mọi hình thức áp đặt trong Cursillo. Kể cả những chi tiết ít quan trọng nhất, cần phản ảnh sự kính trọng bình thường mà chúng ta quen tỏ bày với tha nhân trong cuộc sống thường nhật. Cũng cần tránh sáng tạo những xảo thuật nhằm mục đích cưỡng ép. Tuyên ngôn về Tự Do Tôn Giáo của Công Đồng Vaticanô II nhấn mạnh rằng: “Dù trên cương vị cá nhân hay tập thể, con người không thể trở thành đối tượng cho sự cưỡng chế. Trong phạm trù tôn giáo, không một ai có thể bị thúc bách phải làm điều trái nghịch với lương tâm của mình.” Đức Thánh Cha Phaolô VI cũng nói: “Bằng nhận thức sâu xa và chắc chắn, cảm nghiệm tôn giáo đích thực luôn luôn là một biến cố có tính cách cá nhân. Vì thế nó tự do và thuộc về bất cứ ai đã cảm nghiệm.” Cũng cần chống lại toan tính áp đặt ý muốn của mình cũng như thái độ trở nên đối kháng khi có người không đáp ứng sứ điệp được rao giảng. Hãy phó thác cho thời gian.
Sự hữu hiệu của Cursillo tùy thuộc vào nội dung hơn là phương pháp, vào Sứ Điệp Kitô được rao giảng, được sống và được truyền đạt trong hân hoan. Ba ngày cuối tuần có thể đem so sánh với một sự tái sinh, tái sinh trong Chúa Kitô qua sự đối thoại sinh động với một cộng đồng đức tin. Con người vốn không hoàn hảo, vì thế mọi hoạt động của con người đòi hỏi: lý thuyết, kỹ thuật và giáo điều phải bổ sung để làm việc chung với nhau. Chắc chắn rằng tất cả mọi biến cố trong Cursillo đều gắn bó chặt chẽ trong tinh thần ấy. Và đấy chính là không khí của Khóa Học 3 Ngày cuối tuần.
Kỹ thuật quan trọng bậc nhất trong khóa là việc tiếp xúc cá nhân.Công tác này phải diễn ra thường xuyên trên căn bản cá nhân giữa ban trợ tá và các tham dự viên. Những cuộc gặp gỡ cá nhân sau các bài chia sẻ (rollo), trong giờ ẩm thực, lúc rảnh rỗi là sự tiếp nối công việc đã khởi sự từ giai đoạn Tiền Cursillo khi các ứng viên được tuyển chọn và chuẩn bị đi dự khóa. Nó cần tiếp tục đều đặn trong suốt ba ngày của khóa học. Vấn đề tiếp xúc cá nhân như thế là nền tảng cho toàn bộ phương pháp Cursillo từng được mô tả trong Rollo “Nghiên Cứu và Phúc Âm Hóa Môi Trường”: Làm Bạn, Là Bạn và Giới Thiệu Bạn cho Chúa Kitô. Mỗi khóa sinh cần có một trợ tá luân phiên làm việc bên cạnh trong suốt khóa. Với phương cách này, những chân lý trình bày trong các Rollo được chia sẻ và tiếp nhận nhanh hơn. Mục tiêu của vấn đề tiếp xúc cá nhân là để các khóa sinh tự mình cam kết dấn thân làm tông đồ cho Chúa Kitô. Một trong những nhiệm vụ chính của cá nhân cũng như toàn ban trợ tá là sống và đối thoại cởi mở với mỗi cá nhân cũng như mọi khóa sinh.
Khóa học cuối tuần là một kinh nghiệm chia sẻ đời sống qua những trợ tá có tâm hồn rộng mở, coi mọi người như bạn hữu mà không toan tính, dù trực tiếp hay gián tiếp, xăm xoi để tìm hiểu tình trạng tâm hồn của các khóa sinh. Tình bạn chân thật là con đường duy nhất dẫn tới sự đối thoại cởi mở và hiệu nghiệm. Kỹ thuật tiếp xúc cá nhân ở đây là tổng hợp của cơ may, tín thác, sách lược và tinh thần tông đồ. Nên nhớ rằng đối thoại cá nhân không có nghĩa là cống hiến những giải pháp đối với những vấn nạn về trạng thái luân lý, nhưng là để truyền đạt do lòng chân thật của con người và tình bạn trong Chúa Kitô. Đây là tiêu chuẩn giá trị và hiệu nghiệm cho việc kiến tạo toàn bộ đời sống con người. Hy vọng rằng việc ấy sẽ dàn trải trong suốt ba ngày của khóa học.
Việc đối thoại cá nhân nhắm vào những mục tiêu khác nhau trong mỗi ngày của khóa Cursillo. Mục tiêu của Ngày Thứ Nhất là làm thân với các khóa sinh. Mục tiêu của Ngày Thứ Hai là giải tỏa những thành kiến đối kháng với việc tuyên xưng chân lý bằng cách trình bày cho thấy sự liên hệ ra sao đối với những trường hợp riêng lẻ. Và mục tiêu của Ngày Thứ Ba là trợ giúp khóa sinh hoạch định phương sách tái xâm nhập các môi trường của mình. Cách thức Phúc Âm Hóa giữa cá nhân đã được Tuyên Ngôn của Đức Thánh Cha chuẩn nhận như sau: “Việc truyền bá Phúc Âm giữa cá nhân với cá nhân phải được đề cao và khuyến khích.” Đấy là phương pháp chính Chúa Kitô thường áp dụng như chúng ta từng biết qua các cuộc nói chuyên của người với ông Giakêu, người thiếu phụ Samaritanô và người Pharisiêu tên là Simeon. Đây là phương pháp được áp dụng bởi các tông đồ. Quả thật, phải nói rằng chỉ có một hình thức Phúc Âm Hóa chân thật duy nhất là những chân lý được truyền đạt giữa cá nhân với cá nhân phải được xuất phát từ niềm xác tín cá thể về niềm tin của người rao giảng. Một sự kiện quen thuộc là khi sự gì, điều gì được nói thường ít gây ấn tượng đối với người nghe hơn là ai đã nói và nói như thế nào.
Mục đích của khóa học cuối tuần không phải là làm cho các tham dự viên bận rộn liên tục, cũng không phải là nhồi vào chương trình quá nhiều sinh hoạt đến nỗi không còn thì giờ cho một không khí cầu nguyện và suy tư. Tôi nhận thấy những khóa học cuối tuần thành công nhất là những khóa học chỉ giản dị bao gồm những sinh hoạt chính như là cử hành Thánh Lễ, tham dự Bí Tích Hòa Giải, Kinh Sáng, Kinh Tối, nghe các rollo, nguyện gẫm, tiếp xúc cá nhân, thời gian thinh lặng và kết khóa. Ngoại trừ những sinh hoạt thường lệ như ẩm thực, hầu hết những hoạt động khác đều không cần thiết và cần được xem xét cẩn thận về lợi ích của nó. Những hoạt động này bao gồm “Agape”, “Mananitas”, xử dụng máy chụp hình, quà cáp, chọc cười và hát xướng, v.v… Lần hồi những thứ này được du nhập vào PT Cursillo Hoa Kỳ, và tại một vài nơi đã trở thành truyền thống. Một PT giáo phận thuộc Miền 2 đã loại nghi thức Mananitas ra khỏi sinh hoạt của Khóa Học 3 Ngày. Tôi biết các anh chị trong thành phần lãnh đạo đã đau khổ nhiều khi phải đi đến quyết định này. Tuy nhiên, tôi rất tán đồng và hỗ trợ họ và được nghe nói kết quả rất đáng khích lệ. Một hoạt động khác được thử nghiệm tại một trong những giáo phận ở miền chúng tôi đó là tổ chức một nghi thức gọi là “Preanda” vào tối Thứ Bảy. Sinh hoạt này gồm có việc chuyên chở các Cursillistas nói tiếng Tây Ban Nha đến khóa học. Có hát xướng và sau đó tất cả cùng ăn uống với nhau. Mục đích của sinh hoạt này là hàn gắn sự rạn nứt giữa hai cộng đồng Cursillo, là liên kết các nhóm sắc dân với nhau, là việc tạo hiệp nhất giữa hai cộng đồng Cursillo nói tiếng Anh và Tiếng Tây Ban Nha. Không một chỗ nào trong tài liệu PT nói mục đích của Cursillo là liên kết các nhóm sắc dân với nhau. Việc tạo hiệp nhất giữa các sắc dân chắc chắn là điều đáng khâm phục mà tất cả chúng ta phải nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, đó không phải là mục đích của Khóa Học 3 Ngày.Trong trường hợp này các anh chị đó đã dùng khóa học cho những mục đích đã không được dự liệu trước.
Vì kết quả của những hoạt động nói trên thường tạo nhiều xúc cảm, cho nên gây bất lợi hơn là tạo điều kiện thuận thảo cho việc hoán cải. Những trường hợp này thường làm cho các tham dự viên có cảm tưởng chính những lúc cảm xúc dâng cao là những cuộc gặp gỡ đặc biệt với Chúa Kitô. Các hoạt động này cần đặt lại vấn đề và cân nhắc kỹ lưỡng, so sánh với một không khí đơn sơ, suy tư và đóng kín của ba ngày và cách xử dụng giờ giấc đúng cách. Thành thật mà nói, ai tiếc nuối những sinh hoạt đã được thêm thắt vào trong khóa học? Chắc chắn không phải là các tham dự viên. Tôi nghĩ chỉ có ban trợ tá và có lẽ ban ẩm thực sẽ tiếc nuối những sinh hoạt thêm thắt đó mà thôi. Các anh chị nghĩ sao?
Trong suốt khóa học, chúng ta chuẩn bị điều gì cho các tham dự viên? Đó là Hậu Cursillo, đặc biệt là Hội Nhóm. Mỗi nhóm “Decuria” thường gồm hai khóa sinh chủ yếu và một trợ tá tạo thành nhóm nòng cốt. Trách vụ đầu tiên của anh/chị trợ tá này là thành lập một nhóm gồm hai khóa sinh chủ yếu, thường được chọn trước để giữ vai trò trưởng “Decuria” và thơ ký. Công việc tiếp xúc cá nhân đầu tiên của Cursillo thường được thực hiện với hai khóa sinh chủ lực này. Theo một diễn tiến thông thường, hai khóa sinh này liên kết với anh/chị trợ tá và bắt đầu tiến trình kết nhóm với các thành viên khác của “Decuria”. Như vậy, các tham dự viên khởi sự tiến trình tiếp xúc cá nhân với những người khác. Họ cũng cảm nghiệm thế nào là một cộng đồng Kitô.
Như các bạn đã rõ, Khóa Học Cursillo 3 Ngày không nhằm huấn luyện bằng thuyết giảng, nhưng bằng kinh nghiệm cùng mẫu gương sống động của chân lý và sứ điệp được trình bày cho các tham dự viên. Trong lúc nghe các bài chia sẻ (rollo), các tham dự viên dần dần nhận ra, mặc dầu không rõ nét, sự cam kết sống thánh thiện, cam kết được đào luyện như thế nào và những giây phút ý thức về Chúa Kitô. Ngoài ra, vào ngày chót, các nỗ lực Phúc Âm Hóa Môi Trường nên được giới thiệu rõ ràng đến các tham dự viên. Xét cho cùng, chúng ta hy vọng các tham dự viên lúc ra về sẽ ghi nhớ những điều thiết yếu của một Hội Nhóm.
Tôi cũng xin các anh chị dành ít phút duyệt lại tình trạng Hậu Cursillo của PT tại địa phương mình. Tôi có thể chia sẻ với các anh chị một trong những ưu tư hiện nay tại Miền 2 là tinh thần kiên trì thể hiện trong chương trình Hậu Cursillo của chúng tôi. Chỉ nhìn khái quát cũng đủ thấy không khả quan tí nào. Một giáo phận đã phê bình tình trạng này và đề nghị nên ưu tiên cải thiện trong những năm tới. Có nhiều yếu tố tạo ra tình trạng khó khăn này, như sự chuẩn bị ứng viên không đúng cách và thiếu sự giúp đỡ riêng biệt trong Ngày Thứ Tư. Có thể qui hầu hết trách nhiệm vào Khóa 3 Ngày.
AnhGary Newport, thuộc Giáo Phận Gallup, New Mexico, sau khi tham dự Buổi Họp Mặt Thường Niên 1994 dành cho các thành phần lãnh đạo toàn quốc, đã chia sẻ với Văn Phòng Trung Ương về một số cảm tưởng của anh tại buổi họp mặt nói trên. Tôi xin trích dẫn như sau: “Vấn đề khó khăn lớn nhất của PT Cursillo tại GP Gallup và tại mỗi GP trên toàn quốc là tâm thức Khóa Học 3 Ngày. Tâm thức này là khóa học được tổ chức chỉ vì phải mở khóa. Các ứng viên được tuyển chọn để điền vào cho đủ số để mở khóa, chứ không thật tâm muốn thánh hóa các ứng viên để đến lượt, họ cũng sẽ phúc âm hóa môi trường của mình. Không có chương trình Tiền và Hậu Cursillo, và tôi cứ nghe lặp đi lặp lại mãi điều này trong suốt mấy ngày họp mặt thường niên. Điều muốn nhắn gởi ở đây đã quá rõ ràng.”
Chúng ta phải nhớ rằng phương pháp Cursillo không phải tổ chức để làm cho người tham dự cảm thấy thoải mái.Phương pháp còn nói rõ chúng ta không được mở khóa nếu không có Tiền hoặc Hậu Cursillo. Khóa 3 Ngày được tổ chức cho Hội Nhóm và Ultreya, chứ không được ngược lại. Hình như chúng ta quên mất điều này; vì thế, đã tạo cho hàng trăm ứng viên có được một cuối tuần thoải mái, nhưng không cho họ một sứ điệp chân thật nào cả. Chắc chắn chúng ta đã đánh rớt họ.
Nhận định rằng các tham dự viên sau khi rời khóa học sẽ nuôi ý tưởng là họ được gọi lãnh nhận công tác Phúc Âm Hóa Môi Trường và lập những nhóm trong cộng đồng Kitô hữu, tôi tin rằng chúng ta phải hy sinh trút bỏ hết những cái phụ thuộc trong khóa học, từng du nhập PT tại rất nhiều nơi. Có như thế sứ điệp của Khóa 3 Ngày mới được loan truyền một cách hồn nhiên, quyết liệt và rõ ràng. Nếu khóa học được nhồi nhét những mánh lới tuyên truyền, chương trình này nọ, Agape, kịch trào phúng, hát xướng lung tung và bông đùa, trang hoàng bong bóng, tranh ảnh gà trống De Colores, kết quả là các tham dự viên sẽ thâu thập hai điều này. Thứ nhứt, họ đồng hóa những thứ đó là Cursillo. Thứ hai, họ cho là họ được cải hóa do những thứ đó chứ không phải do ân sủng. Chúng ta cần giữ cho không khí khóa học được tự nhiên và bình thường như trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta bảo các tham dự viên rằng, cộng đồng Kitô hữu này có thể tiếp nối qua hội Ultreya. Nhưng khi khóa học có những thứ “thêm thắt” vào, tất nhiên không giống Ultreya, thì không lạ gì các Cursillistas lần lượt bỏ Ultreya. Nếu khóa học là một sinh hoạt tràn đầy ơn sủng và nếu tinh thần một cộng đồng Kitô hữu được gầy dựng, thì chúng ta phải làm mọi cách không cho bất cứ ai ra vào khóa học với bất cứ lý do gì. Khóa học phải đóng kín như một tu viện và chỉ trong giờ kết khóa (closura) các tham dự viên mới tiếp xúc với cộng đồng bên ngoài lần thứ nhứt kể từ chiều Thứ Năm nhập khóa.
Một vấn đề khác cũng đáng quan tâm là Palanca. Khi nói đến Palanca, chúng ta không muốn biến thành cuộc thi chọn người được mến mộ nhất, cũng không muốn Palanca được xem như những cánh thư tình. Lúc các tham dự viên được giới thiệu về Palanca trong khóa học, họ bắt đầu có tư tưởng về cộng đồng, Palanca cá nhân có thể là một thất bại. Chính vì thế, tài liệu PT của chúng ta ghi rõ Palanca cho khóa học cuối tuần nên gởi cho toàn thể khóa học. Nói khác đi, cộng đồng “bên ngoài” cầu nguyện và hy sinh hãm mình cho cộng đồng “bên trong”. Nếu có Palanca cá nhân gởi vào thì xin đề nghị giữ lại trao cho khóa sinh khi mãn khóa. Chúng tôi khuyến khích Cộng đồng Kitô hữu trong giáo phận chúng tôi thực hiện điều này. Tôi biết chúng ta thích viết thơ Palanca. Nhưng hãy khởi sự làm Palanca với tư cách cộng đồng gởi cho một cộng đồng khác. Các Palanca cá nhân có thể hoặc nên gởi sau khóa học, có lẽ vào thời điểm họ cần được nâng đỡ sau một lần thất vọng nào đó. Việc này có thể giúp làm vững tâm các tân Cursillista khi họ biết các anh chị sẽ nâng đỡ họ và mọi sự đều tốt đẹp trong Ngày Thứ Tư.
Đối với tôi, Palanca chỉ là việc cộng đồng “bên ngoài” cầu nguyện và dâng mọi hy sinh cho cộng đồng “bên trong”. Những lời nguyện và hy sinh hãm mình cho Khóa Cursillo 3 Ngày thật quan trọng và cần thiết cho sự thành công về mặt thiêng liêng của khóa học. Rõ ràng đối với các tham dự viên, việc chúng ta với tư cách cộng đồng cầu nguyện và hy sinh hãm cho nhau là điều rất bình thường. Chúng ta cầu xin cho các tham dự viên khi mãn khóa có một viễn tượng về những gì có thể thực hiện được nếu họ thực sự sống cuộc đời Kitô hữu, chia sẻ với tha nhân. Họ cũng cần chia sẻ bằng đời sống chứng nhân với cộng đồng rộng lớn về những gì họ đang làm với tư cách cá nhân hoặc từng nhóm nhằm thay đổi môi trường của họ.
Có thể dùng giờ kết khóa (closura) để thẩm định khóa học thành công ở mức độ nào. Nếu chúng ta nghe chia sẻ đại để như thế này “Tôi được Chúa mời gọi để rao giảng Tin Mừng,” hoặc “Tôi muốn chia sẻ cuộc sống Kitô hữu của tôi với kẻ khác để trở thành tông đồ hữu hiệu hơn,” thì khóa học được xem là thành công. Ngược lại, nếu chỉ nghe lời chia sẻ “về cái tôi và Chúa Kitô,” hay là “Tôi rất cảm động khi nghe hát và dùng những bữa ăn mà nhóm trợ tá nhà bếp đã lo lắng cho chúng tôi,” hoặc “Cám ơn các bạn đã gởi thơ cho chúng tôi,” thì chúng ta có lẽ cần phải xét lại cách chuẩn bị và tổ chức các Khóa 3 Ngày của chúng ta, vì chúng ta chỉ nghe những lời chia sẻ có mặt nổi chứ không có chiều sâu.
Dựa vào mức độ những cảm xúc các tham dự viên biểu lộ trong giờ kết khóa để thẩm định khóa học thành công hay không là điều sai lầm. Mỗi khóa học chắc phải thành công tột đỉnh khi khóa sinh quyết tâm tham gia. Cảm nghiệm trong khóa học phải tác dụng mạnh mẽ nơi các tham dự viên như anh Tom Sarg trình bày trong Đại Hội này như sau: “Cảm nghiệm đó giống như có ai che chung quanh họ một lớp kiếng màu và giờ đây họ đang nhìn, cũng những đồ vật như trước, nhưng giờ đây có một ý nghĩa khác.” Họ giáp mặt với Chúa Kitô, tìm hiểu về Người vẫn hằng hữu. Họ được hướng dẫn làm cách nào để sống như Người nhờ Ơn Sủng.Giờ đây họ lên đường và bắt đầu sống cuộc đời của Chúa Kitô trong gia đình họ và khi tiếp xúc với mọi người chung quanh. Cảm xúc của họ bây giờ là an hưởng niềm vui được thuộc về Chúa Kitô. Điều này giúp họ có một cái nhìn mới hơn về thế giới chung quanh họ và đương nhiên là chất chứa ảnh hưởng của Cursillo. Nếu không được như thế thì Khóa 3 Ngày coi như lãng phí. Nếu con người cần thay đổi, chỉ có kiến thức mà thôi không đủ. Một sức mạnh mới phải xuất phát từ ý chí con người vì chính ý chí là động lực thúc đẩy con người. Vì thế, khóa Cursillo nhắm vào ý chí con người, khuấy động một sự thay đổi cần thiết để chúng ta quyết định trở nên những gì mà Chúa Kitô muốn.
Chúng ta không đưa tham dự viên vào Khóa 3 Ngày để dạy họ hát bài De Colores hay để nghe người khác ca hát, để trao đổi những lời giễu cợt hay thưởng thức những màn kịch trào phúng. Đúng hơn, họ được giới thiệu tham dự khóa để gặp gỡ Chúa Kitô và khởi sự theo Người. Vì thế, không bao giờ nên để những gì thêm thắt trong khóa học làm lu mờ những điều thiết yếu. Triết lý của sứ điệp Cursillo rất đơn sơ: Giúp con người tìm kiếm Chúa và liên kết thường xuyên với Người trong Giáo Hội. Từ đó, Thiên Chúa bắt đầu giúp giải quyết mọi khó khăn của con người. Xin hãy giữ cho khóa học thật đơn giản và tạo phương tiện cho người Cursillista nhìn thấy làm cách nào họ có thể đem công trình của Chúa trở về cho Chúa.
Cám ơn các anh chị đã lắng nghe!
(Trích The National Cursillo Mailing, April 1996)
Hồ Trung Kiên chuyển dịch ra Việt ngữ
http://members.cox.net/cursillovietnam/giucho.htm