Thư Linh Hướng tháng 8/2021

Mến chào quý Cha Linh hướng và Anh Chị Em Cursillistas trong Thầy Chí Thánh,

Thêm một tháng nữa, chúng ta phải đương đầu với những giới hạn, khó khăn, lo âu và thử thách … do những hậu quả trực tiếp hay gián tiếp của dịch bệnh Covid-19. Dường như mỗi người đang cảm nhận thật rõ ràng những dấu hiệu của dịch bệnh ở ngay bên cạnh mình: số người nhiễm virus, tin buồn người thân ra đi, những ngôi nhà bị giăng dây, giới hạn đi lại và giao tiếp, …, càng làm tăng thêm nỗi lo âu và thách thức lòng tin tưởng - cậy trông của chúng ta. Hơn lúc nào hết, mỗi Anh Chị Em chúng ta lại càng phải thấy rõ sứ vụ tông đồ Men - Muối của chính mình trong từng môi trường sống: tại gia đình - khu xóm, trong khu phong tỏa – cách ly, hay bất cứ nơi đâu chúng ta hiện diện. Làm thế nào để từng lời nguyện sau đây được ứng nghiệm trong từng giây phút cuộc sống Ngày Thứ Tư của mỗi chúng ta:

“Nguyện xin Chúa Kitô biến chúng ta thành những người biết đem lại bình an cho đồng loại.

Nơi nào có oán ghét hận thù, Xin giúp con xây dựng tình thương.

Nơi nào có khinh khi nhục mạ, Xin giúp con mang lại thứ tha.

Nơi nào có mâu thuẫn bất đồng, Xin giúp con nên người hòa giải.

Nơi nào có giả dối sai lầm, Xin giúp con rao truyền chân lý.

Nơi nào có hoài nghi ngờ vực, Xin giúp con củng cố đức tin.

Nơi nào có nản chí sờn lòng, Xin giúp con gieo niềm hy vọng.

Nơi nào có bóng tối mây mù, Xin giúp con khơi nguồn ánh sáng.

Nơi nào có u sầu buồn bã, Xin giúp con đem lại an vui.”  

(Lời Nguyện Giờ Kinh Sáng thứ Bảy)

 

Anh Chị Em thân mến,

Gần đây, qua truyền thông chúng ta thường được kêu gọi hiệp thông với những giờ cầu nguyện tại nơi này nơi kia: Lộ Đức, Mễ Du, Fatima, … để cầu nguyện cho thế giới và cho Việt Nam trong tình trạng dịch bệnh bùng phát. Đây là việc đạo đức nên hưởng ứng. Tuy nhiên, thiết nghĩ chúng ta không nên chỉ dừng lại tại đó, mà còn nên đi vào chiều sâu của những thực hành đức tin này.

Vì thế, tôi muốn cùng anh chị em dừng lại với hai chia sẻ của ĐTC Phanxicô trong chuyến hành hương Fatima ngày 12/05/2017 của ngài nhân dịp kỷ niệm 100 năm biến cố Fatima. Trong buổi kính viếng Đức Mẹ và lần chuỗi với cộng đoàn chiều 12/5, ĐTC đã huấn từ: Hành hương với Đức Me… Nhưng Đức Mẹ nào? Đức Maria - một thầy dạy đời sống thiêng liêng, người đầu tiên theo Chúa trên “con đường hẹp” của thập giá bằng cách nêu gương cho ta, hay một Đức Bà “không ai với tới” và không thể nào bắt chước được? Một phụ nữ “có phúc vì đã tin” Lời Thiên Chúa, luôn luôn và ở mọi nơi ( Lc 1:42, 45) hay một “bức tượng thạch cao” mà ta đến xin ơn huệ với thật ít phí tổn? Trinh Nữ Maria của Tin Mừng, được Giáo Hội tôn kính trong kinh nguyện, hay một Maria do ta tạo ra: một người kìm hãm cánh tay của một Thiên Chúa ưa trả thù; một người dịu dàng hơn thẩm phán Giêsu không thương xót; một người thương xót hơn Chiên Con chịu chết vì chúng ta? Lời huấn từ này của ĐTC hướng chúng ta đến một lòng sùng kính Mẹ Maria với thái độ đúng đắn của một đức tin trưởng thành.

Trong bài giảng thánh lễ phong thánh cho Phanxicô và Jaxinta, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh: Tại Fatima, Đức Mẹ báo trước, và cảnh cáo chúng ta về một lối sống vô thần và thực sự xúc phạm đến Thiên Chúa nơi những tạo vật của Người. Cuộc sống như vậy - thường được người ta đề xuất và áp đặt – có nguy cơ dẫn con người đến cửa hỏa ngục. Đức Mẹ đã đến để nhắc nhở chúng ta rằng ánh sáng của Chúa ngự trong chúng ta và bảo vệ chúng ta…, Trong tường thuật của chị Lucia, ba đứa trẻ được chọn đã được bao quanh bởi ánh sáng của Thiên Chúa khi ánh sáng ấy tỏa chiếu từ Đức Mẹ. Mẹ bao bọc họ trong lớp áo ánh sáng mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ. Theo niềm tin và kinh nghiệm của đông đảo người hành hương, nếu không muốn nói là tất cả, Fatima là lớp áo ánh sáng bảo vệ chúng ta, cảm nghiệm ấy hầu như hơn hẳn bất cứ nơi nào khác trên trái đất này. Chúng ta cần nơi ẩn náu dưới sự bảo vệ của Đức Trinh Nữ Maria và xin Mẹ, “hãy chỉ Chúa Giêsu cho chúng con” như kinh Lạy Nữ Vương dạy.”

 

Nguyện chúc Anh Chị Em luôn bình an và hạnh phúc trong đời sống Ngày thư Tư; và sốt sắng hướng tâm hồn về đại lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Chúng ta hãy chạy đến với Mẹ Maria, không phải để cầu xin ơn này ơn kia, nhưng hãy nài xin điều quan trọng nhất cho cuộc đời Kitô hữu và đời sống Ngày Thứ Tư của Cursillistas “Xin chỉ Chúa Giêsu cho chúng con”.

De Colores.

LM, Gioan Bt. Nguyễn Quang Tuyến.

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com