Sống Lời Chúa - Chúa nhật V Mùa Chay năm A 2023

SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM A (26/03/2023)

ĐẤNG BAN SỰ SỐNG & LÀM CHO LOÀI NGƯỜI SỐNG LẠI

[Ed 37,12-14; Rm 8,8-11; Ga 11,1-45]

 

I - DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Dịch Virus Corona cho chúng ta thấy loài người sợ bệnh và sợ chết như thế nào. Nó cũng cho chúng ta thấy tất cả mọi người, già trẻ, lớn bé, giầu nghèo, sang hèn, đều muốn sống, muốn được an toàn tính mạng như thế nào. Như vậy thì chúng ta càng dễ hiểu hơn giá trị của phép lạ Chúa Giêsu đã làm cho ông Ladarô sống lại sau khi ông đã chết được ba ngày tại ngôi làng nhỏ Bêtania gần Giêrusalem. Nhờ tường thuật của Tin Mừng Gioan chúng ta khám phá ra quyền năng và sự tinh tế của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy đọc kỹ câu chuyện ấy và mở rộng tâm hồn để đón nhận ánh sáng mặc khải của Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa: “Chính Thầy là Sự Sống Lại và là

 

II - LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 1 (Ed 37, 12-14): "Ta sẽ cho các ngươi thần trí của Ta, và các ngươi sẽ được sống"  Đây Chúa là Thiên Chúa phán: "Hỡi dân Ta, này Ta sẽ mở cửa mồ các ngươi, Ta sẽ kéo các ngươi ra khỏi mồ và dẫn dắt các ngươi vào đất Israel. Hỡi dân Ta, các ngươi sẽ biết Ta là Chúa, lúc Ta mở cửa mồ các ngươi, và kéo các ngươi ra khỏi mồ, Ta sẽ cho các ngươi thần trí của Ta, và các ngươi sẽ được sống, Ta sẽ cho các ngươi an cư trên đất các ngươi, và các ngươi biết rằng: Ta là Chúa, chính Ta đã phán và đã thi hành".

 

2.2 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 2 (Rm 8, 8-11): "Thánh Thần của Đấng làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em" Anh em thân mến, những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Chúa. Còn anh em, anh em không sống theo xác thịt, nhưng sống theo tinh thần, nếu thật sự Thánh Thần Chúa ở trong anh em. Nếu ai không có Thánh Thần của Đức Kitô, thì kẻ ấy không thuộc về Người. Nhưng nếu Đức Kitô ở trong anh em, cho dù thân xác đã chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công chính. Và nếu Thánh Thần của Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống, nhờ Thánh Thần Người ngự trong anh em.

 

2.3 Lắng nghe Lời Chúa trong bài Tin Mừng (Ga 11,1-45): "Ta là sự sống lại và là sự sống" Khi ấy, có một người đau liệt tên là Ladarô, ở Bêtania, làng quê của Maria và Martha. (Maria này chính là người đã xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân Người. Em trai bà là Ladarô lâm bệnh). Vậy hai chị sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, người Thầy yêu đau liệt". Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: "Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa và do đó Con Thiên Chúa sẽ được vinh hiển".

Chúa Giêsu thương Martha và em là Maria và Ladarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người còn lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: "Chúng ta hãy trở lại xứ Giuđêa". Môn đệ thưa: "Thưa Thầy, mới đây người Do-thái tìm ném đá Thầy, mà Thầy lại trở về đó ư?" Chúa Giêsu đáp: "Một ngày lại chẳng có mười hai giờ sao? Nếu ai đi ban ngày thì không vấp ngã, vì người ta thấy ánh sáng mặt trời; nhưng kẻ đi ban đêm sẽ vấp ngã vì không có ánh sáng". Người nói thế, rồi lại bảo họ: "Ladarô bạn chúng ta đang ngủ, dầu vậy Ta đi đánh thức ông". Môn đệ thưa: "Thưa Thầy, nếu ông ta ngủ, ông sẽ khoẻ lại". Chúa Giêsu có ý nói về cái chết của Ladarô, nhưng môn đệ lại nghĩ Người nói về giấc ngủ. Bấy giờ Chúa Giêsu mới nói rõ: "Ladarô đã chết. Nhưng Ta mừng cho các con, vì Ta không có mặt ở đó để các con tin. Vậy chúng ta hãy đi đến nhà ông". Lúc đó Tôma, cũng có tên là Điđimô, nói với đồng bạn: "Chúng ta cũng đi để cùng chết với Người".

Đến nơi, Chúa Giêsu thấy Ladarô đã được an táng bốn ngày rồi. (Bêtania chỉ cách Giêrusalem chừng mười lăm dặm). Nhiều người Do-thái đến nhà Martha và Maria để an ủi hai bà vì người em đã chết. Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy". Chúa Giêsu nói: "Em con sẽ sống lại". Martha thưa: "Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con sẽ sống lại". Chúa Giêsu nói: "Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?" Bà thưa: "Thưa Thầy, vâng, con đã tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian".

Nói xong bà về gọi Maria em gái bà và nói thầm với em rằng: "Thầy ở ngoài kia, Thầy gọi em". Nghe vậy, Maria vội vàng đứng dậy và đi đến cùng Chúa. Vì lúc đó Chúa Giêsu chưa vào trong làng, Người còn đang đứng ở nơi Martha đã gặp Người. Những người Do-thái cùng ở trong nhà với Maria và an ủi bà, khi thấy bà vội vã đứng dậy ra đi, họ cũng đi theo bà, tưởng rằng bà đi ra khóc ngoài mộ. Vậy khi Maria đến chỗ Chúa Giêsu đứng, thấy Người, bà liền sấp mình xuống dưới chân Người và nói: "Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt đây, thì em con không chết". Khi thấy bà khóc nức nở và những người Do-thái theo bà cũng khóc, Chúa Giêsu thổn thức và xúc động. Người hỏi: "Đã an táng Ladarô ở đâu?" Họ thưa: "Thưa Thầy, xin đến mà xem". Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do-thái liền nói: "Kìa, xem Ngài thương ông ấy biết bao!" Nhưng có mấy kẻ trong đám nói: "Ông ấy đã mở mắt người mù từ khi mới sinh mà không làm được cho người này khỏi chết ư?" Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ. Mộ đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: "Hãy đẩy tảng đá ra". Martha là chị người chết, thưa: "Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi vì đã bốn ngày". Chúa Giêsu lại nói: "Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu con tin, thì con sẽ xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?" Thế là người ta cất tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: "Lạy Cha, Con cảm tạ Cha đã nhậm lời Con. Con biết Cha hằng nghe lời Con, nhưng Con nói lên vì những người đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con".Nói rồi, Người kêu lớn tiếng: "Ladarô! Hãy ra đây!" Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: "Hãy cởi ra cho anh ấy đi".

Một số người Do-thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người.

 

III - KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)

Trong ba bài Sách Thánh hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa:

- Là Đấng đã hứa và đã thực hiện việc làm cho dân Israel thoát khỏi cảnh lưu đầy, được hồi sinh bằng Thần Khí và được hồi hương về miền đất thân yêu của mình.

- Là chính Chúa Giêsu Nazarét, Đấng làm cho Ladarô đã chết ba ngày sống lại.

* Trước khi phục hồi sự sống cho Ladarô, Chúa Giêsu đã bộc lộ một tấm lòng cảm thông sâu sắc của một người bạn trước sự ra đi của một người bạn nghĩa thiết (Đức Giêsu thổn thức trong lòng và xao xuyến… Đức Giêsu liền khóc. Người Do-thái mới nói: "Kìa xem! Ông ta thương anh Ladarô biết mấy!.. Đức Giêsu lại thổn thức trong lòng).

* Trong khi làm cho Ladarô sống lại, Chúa Giêsu thể hiện quyền năng của Ngôi Hai Thiên Chúa (Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết).

* và mối tương quan mật thiết giữa Người và Thiên Chúa Cha (Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con. Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con).

- Là Thần Khí, là sức mạnh hay quyền năng của Thiên Chúa mà Chúa Kitô đã dùng để làm cho Ladarô sống lại. Chính Thần Khí ấy ngự trong lòng chúng ta, làm cho chúng ta tin vào sự sống lại và vào sự sống mà Chúa Kitô bạn tặng cho những kẻ tin.

 

3.2 Sứ điệp hay Giáo huấn của Lời Chúa (Thiên Chúa dậy gì hay Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)

Qua ba bài Sách Thánh hôm nay, giáo huấn hay sứ điệp của Lời Chúa là:

"Chính Thầy (Chúa Giêsu Kitô) là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.”

 

IV - SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

Chúng ta đáp lại sự mạc khải và sứ điệp của Thiên Chúa bằng hai cách là sống với Thiên Chúa và thực thi ý Người (tức sứ điệp hay giáo huấn của Lời Chúa):

4.1 Sống với Thiên Chúa là Đấng luôn hối phục sự sống thể chất và cộng đồng cho Israel!  

Sống với Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã được Cha sai đến để bộc lộ tấm lòng yêu thương và cảm thông trước nỗi khổ của con người. Người đã cho thấy mối tương quan mật thiết của Người với Chúa Cha và đã mạc khải Người là Sự Sống Lại và là Sự Sống, khi Người dùng quyền năng của Thiên Chúa mà làm cho La-da-rô sống lại từ cõi chết.

Sống với Thiên Chúa là Thần Khí của Thiên Chúa, Đấng luôn hiện diện và hành động trong lịch sử của Israel cũng như trong lời nói và việc làm của Chúa Giê-su Nazarét, nhất là trong hành động làm cho Ladarô sống lại và trong sự Phục Sinh vinh hiển (từ cõi chết) của chính Chúa Giêsu Kitô!   

 

4.2 Thực thi sứ điệp Lời Chúa hay Giáo Huấn của Chúa,

- là tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa là Đấng luôn yêu thương và không để cho dân Chúa phải thiệt thòi hay hổ thẹn.

là tin Chúa Giêsu Kitô là sự sống lại và là sự sống. Niềm tin ấy sẽ đem lại sự sống cho chúng ta.

 

V - CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

[Ghi chú: Lời cầu nguyện giáo dân thường có 4 ý:  ý thứ nhất cầu cho thế giới, ý thứ hai cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của giáo xứ, ý thứ bốn cầu cho một hạng người đặc biệt nào đó]

5.1 “Các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa" Chúng ta hãy cầu nguyện cho các dân tộc trong thế giới hôm nay, để các dân tộc ấy sớm nhận ra tội lỗi của mình mà xin Thiên Chúa là Cha thứ tha và chữa lành.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.2 “Ai không có Thần Khí của Đức Kitô, thì không thuộc về Đức Kitô” Chúng ta hãy cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ là những người đã được Thiên Chúa tuyển chọn một cách đặc biệt để thuộc về Chúa Kitô: xin cho các vị ấy được tràn đầy Thần Khí của Chúa Kitô!

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.3 “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?”  Chúng ta hãy cầu nguyện cho các Kitô hữu thuộc giáo xứ/cộng đoàn/cộng đồng chúng ta, để ai nấy xác tín rằng Chúa Giêsu Kitô là sự sống lại và là sự sống mà dấn bước theo Người.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

5.4 "Đức Giê-su lại thổn thức trong lòng" Chúng ta hãy cầu nguyện cách đặc biệt cho những nạn nhân của virus corina để những người ấy được Chúa Giêsu Kitô xót thương và chữa lành như ông Ladarô trong Tin Mừng hôm nay.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con! 

 

   Sài Gòn ngày 22/03/2023

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội. 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com