Sức khỏe

Ngưng thở khi ngủ

TỔNG QUAN:

Lẽ ra bài phải mang đề tựa đúng danh từ y học là Hội Chứng Ngưng Thở Khi Ngủ, (HCNTKN) nhưng tác giả muốn gây chú ý vì bệnh rất thường gặp mà không được chẩn đoán. Sứ điệp người viết là mong ai đó đang mắc chứng HCNTKN được người đọc bài này gây chú ý để chịu đi chẩn đoán, được chữa trị sớm, tránh những biến chứng, vừa gây cuộc sống không thoải mái vừa có nguy cơ dẫn đến những bệnh trầm trọng, nguy đến tính mạng.  Có nhiều nguyên nhân nhưng bài cố tình không đề cập, y học nhận ra nhiều nguyên nhân nhưng chưa có phương pháp chẩn đoán chính xác. Có thống kê đưa ra con số 15% người mắc chứng này, từ nhẹ đến nặng, mà không biết. HCNTKN có thể gặp trong mọi lứa tuổi, thường nơi người béo phì, Nam nhiều hơn Nữ.

 

TRIỆU CHỨNG NHẸ:

Ba triệu chứng quan trọng khi người nhà nhận thấy phải cảnh báo ngay để đi chẩn đoán HCNTKN: đó là ngáy, có tiếng thở gián đoạn nghe được và bệnh nhân thức dậy ban đêm nhiều lần đi tiểu.

  • Đau đầu buổi sáng.
  • Hay mệt, buồn ngủ ban ngày ví dụ đọc sách, xem TV, lái xe.
  • Giảm trí nhớ, giảm tập trung.

 

TRIỆU CHỨNG NẶNG:

  • Cao áp huyết khó ổn định bằng thuốc.
  • Tai biến mạch máu não, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai nạn lao động, giảm trí nhớ, mất tập trung, đột tử trong đêm.
  • Rối loạn nhịp tim 
  • Gây tai nạn vì ngủ gật.

 

CHẨN ĐOÁN:

Hiện nay ở VN ta nhiều bệnh viện tư và công có khoa hô hấp đều có thể chẩn đoán và chữa trị. Giá tiền chênh lệch rất nhiều, nên hỏi và so sánh trước.

Phương pháp chẩn đoán gọi là đo đa ký giấc ngủ: có thể ngủ ở bệnh viện, hay ở nhà 1 hay 2 đêm bệnh nhân mang trên người nhiều máy đo trong giấc ngủ.

Kết quả cho biết mỗi giờ bệnh nhân ngưng thở dài (5-10 giây hay hơn) và ngắn mấy lần. Các chỉ số này phân loại bệnh nhẹ hay nặng để được chữa trị. 

 

CÁC BIỆN PHÁP CHỮA TRỊ:

Tuyệt nhiên xin từ chối phẫu thuật nếu được đề nghị. Hậu quả tích cực chưa được kiểm chứng nhưng các biến chứng gây hậu quả tiêu cực cả đời gần như chắc chắn. Phương pháp đeo nẹp hàm cũng như thế.

Chỉ trừ hai phương pháp: giảm cân, nếu béo phì và mang máy áp lực đường thở dương, liên tục.

 

MÁY ÁP LỰC DƯƠNG LIÊN TỤC LÀ GÌ ?

Bệnh nhân trước khi ngủ mang máy bơm khí trời bình thường, qua ống chuyền đến mặt nạ miệng và mũi. Khi ngưng thở máy bơm phồng ngực lên - xuống, làm cho cơ thể không mất Oxy.

Vừa mới nhìn máy, bệnh nhân nào cũng nghĩ sẽ khó ngủ, tuy nhiên thống kê cho biết ngay sau hai đêm đầu nếu mang đúng cách, các bệnh nhân không người nào còn từ chối vì tìm lại sự khoan khoái khi thức dậy, đã lâu họ không biết. Dĩ nhiên các nguy cơ hệ tại HCNTKN không còn nữa.

BS DECOLORES

 

 

Nguyên do chưa chính xác

Máy Áp Lực Dương Liên Tục

Continuous Positive Airway Pressure (CPAP)

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com