Sức khỏe

Vài thành kiến sai lầm về bệnh Gút

NÊN BIẾT

Bài này giúp bạn chữa mau lành và rẻ tiền nhất, tránh nghe đây đó vừa tốn nhiều tiền vừa lâu khỏi bệnh. Bệnh rất thông thường, cứ 100 người đàn ông trưởng thành có 3 người bệnh. Khi lên cơn đau cấp tính, là cơn đau nhớ đời, khó nhầm với các bệnh đau khớp khác. Có người bệnh nói với tôi, gió thổi vào cũng đau! Thường là sau ngón chân cái nhưng có thể bất cứ khớp nào.


Bệnh do chất Axít Uríc cao trong máu, lâu ngày nhập vào khớp, thỉnh thoảng làm khớp viêm đau cấp tính. Có hai điều cần biết để chữa hữu lý:

  • Về bệnh lý, người có nguy cơ bị lên cơn gút thường có chỉ số Axít Uríc cao trong máu, biết được nhờ xét nghiệm máu; tuy nhiên dù có Axit Uric cao nhưng có thể chưa bao giờ bị lên cơn gút.
  • Trong cơn gút cấp tính, chính vì Axít Uric không chỉ trong máu mà đã vào khớp gây viêm tức là phù lên và làm đau dữ dội.

Nói tóm lại, chỉ số Axít Uríc cao và nhịp độ lên cơn cấp tính không hoàn toàn đi đôi với nhau. Có khi độ Axít rất cao mà không đau và ngước lại. Vì lẽ ấy,  khó biết khi nào bị lên cơn cấp tính.

Chữa cơn đau cấp tính và chữa bệnh gút tránh tái diễn là hai điều rất khác nhau. Đa số các bác sĩ không giải thích, lẫn lộn hai giai đoạn làm chữa lâu dứt, hay các thuốc « Nam » chữa hai thứ kết hợp, vừa tốn tiền vừa có ảnh hưởng vô ích đến chức năng thận. Vì sao thế?

Vì có hiện tượng rất lạ, là khi đang cơn gút cấp tính, thuốc hạ Axít Uríc trong máu lại làm cường độ cơn đau mạnh hơn! Vì thế trong cơn đau cấp tính, không dùng thuốc hạ Axít Uríc, mà cần chữa cho lành cơn đau đã, sau đó mới uống thuốc hạ Axít Uríc, đồng thời kèm thuốc giảm đau liều nhẹ một thời gian.

 

CHỮA CƠN GÚT CẤP TÍNH

  • Colchicine: Thuốc giảm viêm đặc trị, ngày đầu uống 3 lần mỗi lần 1 viên; ngày thứ hai và ngày thứ ba, 2 lần mỗi lần 1 viên; kể từ ngày thứ tư mỗi ngày 1 viên, uống dài dài cho đến khi hết đau. Tác dụng phụ: tiêu chảy và đau bụng, nếu không chịu được, có thể khắc phục bằng Smecta (ngày 3 lần mỗi lần 1 gói) và Spasmaverine (ngày 3 lần mỗi lần 1 viên)
  • Efferalgan-Codeine thuốc giảm đau mạnh, nếu không có, dùng Panadol thường. Ngày 3 lần mỗi lần 1 viên.

 

CHỮA BỆNH GÚT

  • Kiêng cữ: Đặc biệt bia; rượu; thịt bò đỏ; hải sản; đồ lòng.
  • Allopurinol 300mg: Làm hạ Axít-Uríc trong máu. Sau khi cơn Gút qua đi, mỗi ngày 1 viên, sau khi kiểm tra độ Axít Uríc trở lại bình thường, nên uống mỗi tuần 3 ngày để tránh tái bệnh.
  • Cây Hy thiêm: Nếu bạn chọn thảo dược, dùng cây Hy thiêm (có tên gọi khác là Chó đẻ hoa vàng), một vị thuốc phổ biến trong y học cổ truyền và công nghiệp dược ở Việt Nam. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, cây có chất đắng daturosid, orientin và 3.7 dimethylquercetin nên có tác dụng cực tốt trong việc giảm nồng độ axit uric trong máu và nhanh chóng loại bỏ cơn đau một cách rõ rệt.

Bên cạnh đó, Hy thiêm còn có tác dụng trừ phong thấp, thông kinh lạc, giải độc, giảm đau, ngăn ngừa sự phát triển của những vết loét trên cơ thể. Lá của Hy thiêm còn mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc ức chế gút cấp tính và mạn tính.

Cách làm thuốc:

  • Sử dụng khoảng 50g cây Hy thiêm đem rửa sạch.
  • Cho vào ấm đun cùng với 1 lít nước.
  • Dùng nước cây Hy thiêm uống thay nước mỗi ngày, hoặc thỉnh thoảng thực hiện bài thuốc chữa gút bằng thảo dược này sẽ ít lên cơn Gút.

Cây Hy thiêm (Còn được gọi Chó đẻ hoa vàng)

BS De Colores


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com