Chia sẻ hành đạo

Nguyễn Kim Xuân #2 - Niềm vui mái ấm gia đình - 26/04/2014

 

Kính thưa Quý Cha Linh hướng cùng quý Anh Chị Cursillista thân mến!

Tôi tên Maria Nguyễn Kim Xuân, tham dự Khoá # 2 Thủ Đức, năm 2009. Hôm nay Tôi được chị trưởng nhóm Don Bosco phân công chia sẻ, ngày thứ Bảy trong tuần bát nhật Phục sinh.

Niềm vui ngày đại lễ Phục Sinh còn bừng sáng trong lòng mỗi người Kitô hữu. Tôi vui lắm và xin chia sẻ một niềm vui Thánh mà gia đình bé nhỏ của tôi đã được ơn “Tỉnh Thức”.

Ngược dòng thời gian, những ngày thơ ấu của tôi được sống trong mái ấm gia đình có cha mẹ và xóm đạo Thị Nghè sống đạo thật tốt. Mỗi buổi tối, tôi và các anh chị trong gia đình được cha mẹ nhắc nhở phải cầu nguyện trước khi đi ngủ và tối thứ Bảy hàng tuần, cả xóm (đa số  có đạo công giáo) chỉ nghe một tiếng chuông reo được gắn ở đài Đức Mẹ trong xóm là mọi người đủ mọi lứa tuổi gọi nhau cùng đọc Kinh chung. Lối sống “đạo đức bình dân” này đã gieo vào lòng những trẻ nhỏ chúng tôi kỷ niệm thật sâu đậm.

Rồi ngày tháng dần trôi, cuộc sống lao động vất vả đã chi phối mọi sinh hoạt đạo đức. Mỗi năm, cứ đến ngày lễ bổn mạng của Giáo khu: Đức Mẹ Lộ Đức, ngày 11 tháng 2, mọi người trong xóm có dịp trở về gặp gỡ nhau trong Thánh Lễ Tạ Ơn. Riêng gia đình tôi, mỗi người đi lập nghiệp mỗi ngả. Còn tôi lập gia đình và luôn nhắc nhở các con cầu nguyện trước khi đi ngủ và sáng sớm khi thức dậy. Việc đọc kinh chung trong gia đình chỉ thực hiện vào một số dịp quan trọng như:  trước giây phút giao thừa, ngày lễ giỗ cha mẹ, ngày cưới… Mặc dù Cha xứ đã kêu gọi việc đọc kinh chung trong gia đình nhưng chồng tôi và các con (nay đã trưởng thành) đều có nhiều lý do cho rằng giờ giấc làm việc phải về khuya và việc đọc kinh riêng dễ tâm sự với Chúa nhiều hơn.

Tôi luôn ao ước được cùng cả nhà quây quần đọc kinh chung vì tôi nghĩ rằng,  việc làm này chẳng những chúng tôi làm đẹp lòng Chúa mà những buổi chiều cầu nguyện chung còn đem lại nhiều hoa trái cho đời sống gia đình chúng tôi : dễ tha thứ cho nhau hơn, gắn bó yêu thương nhau hơn.

Từ ngày ra Khoá # 2, bắt đầu hành trình Ngày Thứ Tư tôi ý thức rằng môi trường gần nhất của tôi là gia đình, cần được Phúc Âm hoá nhất. Trong những dịp hội Nhóm khi chia sẻ về Hành đạo, tôi thường xin quý anh chị nhóm viên cùng làm Palanca cho điều tôi ao ước đươc thực hiện trở lại.

 Và dịp may đã đến. Năm 2014, Giáo hội Việt Nam kêu gọi với chủ đề: “Năm Tân Phúc Âm Hoá Gia Đình”. Tôi suy nghĩ: bản thân mình thường xuyên tổ chức đọc kinh với các bạn trong đoàn thể, còn bàn thờ nhà mình ít khi quy tụ được mọi người trong gia đình cùng cầu nguyện bên nhau. Tôi càng tha thiết nguyện cầu xin Chúa ban ơn soi sáng cho chồng con tôi biết sắp xếp thời gian để thực hiện việc đọc Kinh tối trong gia đình.

Và người tôi động viên nhiều nhất là chồng tôi. Tôi cố gắng trình bày để anh hiều ích lợi lớn lao của việc cùng nhau đọc kinh chung, như việc dẫn lời Chúa “ Ở đâu có 2,3 người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mathêu 18,20); nêu gương thường xuyên cho con cái về tinh thần cầu nguyện chung. Và vài lần như thế, anh ấy đồng ý cùng tôi soạn chương trình đọc kinh gọn: có Lời Chúa, phần suy niệm ngắn, lần chuỗi một chục và hát một bài theo chủ đề của tháng. Vậy là cả nhà cùng nhau hàng ngày, cứ 22 giờ đêm, nến được thắp sáng và tôi gọi: “đến giờ đọc kinh rồi cả nhà ơi! Như một phép mầu, chỉ 2 phút sau, mọi người đã hiện diện đủ.

Tôi cảm ơn Chúa biết bao về ơn gọi “Thức Tỉnh” nơi tâm hồn mỗi người trong gia đình. Cảm động hơn, khi nhìn lại 4 tháng qua, nhờ đọc Kinh gia đình mà mọi người thấy gần gũi nhau hơn, nhất là đứa con trai của tôi vốn sống khép kín, nay trở thành chàng thanh niên cởi mở hơn, thích hơn cả là cháu dễ dàng tâm sự niềm vui và nỗi buồn mà cháu đang trải qua trong công ăn việc làm của cháu với mẹ.

Tôi đang cảm nhận hạnh phúc tràn ngập trong gia đình nhỏ bé của tôi và tôi cũng mong muốn các gia đình Cursillista nói riêng và các gia đình Kitô hữu nói chung cũng tìm được tiếng nói chung trong gia đình mình mà Đức Kitô là tâm điểm. Lời Chúa còn mãi vang vọng “Hãy lo tìm nước của Người, còn các thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Luca 12,31). 

Cảm ơn Cha và Quý Anh Chị đã lắng nghe.

 

Ngày 26 tháng 04 năm 2014

Maria Nguyễn Kim Xuân


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com