Khóa Hội thảo Lãnh đạo Cấp I PHÚ CƯỜNG (07-09/07/2015)

 

Sau nhiều tháng chuẩn bị, Khóa HỘI THẢO LÃNH ĐẠO CẤP I  Giáo Phận Phú Cường đã được tổ chức tại Nhà Chung Phú Cường. 

      Sáng ngày thứ hai 06/7/2015,

Ban Phục vụ & Ban Điều Hành Khóa đến Nhà Chung lúc 08g00 để gặp Cha Giám Đốc và Cha Quản lý nhà Chung, nhận phòng dành cho PT Cursillo tổ chức khóa.

 

 

      Sáng ngày thứ ba 07/7/2015,

Nhóm trợ tá chúng tôi khởi hành từ Củ Chi mang theo các tài liệu phục vụ khóa như Ca nguyện, tài liệu dành cho TDV, tài liệu dành cho Trợ tá, các Bài hát sinh hoạt và tất cả tài liệu của các Ban, bandrol, bảng Palanca. Xe đến Nhà Chung lúc 08g30 đã thấy rất nhiều quý Anh Chị Trợ tá  có mặt.

Chuẩn bị khu vực tiếp đón TDV, treo các bandrol, các bảng Palanca xong chúng tôi bắt đầu sắp xếp lại phòng Rollo trên lầu 1, lập bàn thờ Thầy Chí Thánh, sắp các bàn dành cho các nhóm thảo luận, công việc khá nặng nhọc nhưng nhờ sự nỗ lực của tất cả anh chị em có mặt nên cũng hoàn thành tốt.

 

Bên cạnh phòng Rollo là khu vực của Ban HC, Ban HT, các laptop và máy in cũng đã bố trí và sẵn sàng.

Có 4 phòng trên lầu 2 dành cho các TDV và trợ tá, chia ra: 2 phòng cho quý chị và 2 phòng cho quý anh.

Nhà nguyện trên lầu thượng được dành cho PT Cursillo trong suốt khóa.

 

Lúc 10g00 các trợ tá đã đến nhà Chung khá đầy đủ trong đó có quý anh từ Saigon là anh Phêrô Nguyễn Thế Hoằng, anh Anton Lê Minh, rollista và anh Đa Minh Vũ Đức Thịnh, khóa trưởng.

Từ GP Xuân Lộc có anh Gioakim Nguyễn Đức Thành, rollista cùng đến với 10 anh chị TDV Xuân Lộc.

Sau buổi họp trợ tá vào lúc 11g00 với sự hiện diện của Ban Điều Hành khóa và các trợ tá để thống nhất về chương trình cho buổi chiều khai khóa.

Lúc 16g30 các Cursillista gồm có 47 TDV và 31 trợ tá tập trung tại Nhà nguyện cùng với cha Linh hướng Giuse cử hành Thánh Lễ Khai mạc.

 

 

Sau  Thánh lễ mọi người dùng cơm tối tại tầng trệt khu vực tiếp đón.

Vào lúc 18g30 tại Phòng Rollo bắt đầu khai khóa. Anh Phanxico Xavie Nguyễn văn Sức, Chủ tịch PT Phú Cường giới thiệu thành phần tham dự.

Người được giới thiệu cuối cùng là anh Đaminh Vũ Đức Thịnh, Điều hợp viên.

Anh Thịnh sau khi chào mừng Quý cha Linh hướng và các TDV cũng như Trợ tá đã khởi đầu bằng bài Trình bày Khai Khóa, trong đó có phần sơ lược về khóa hội thảo, cuối cùng anh cũng nhắc đến sự thành công cho các khóa Cursillo đều tùy thuộc vào 3 yếu tố:

-    Thứ nhất là ơn Thánh Chúa

-    Thứ hai là Phương pháp tổ chức khóa

-    Thứ ba là sự hợp tác tích cực của những người tham dự

Tiếp theo là phần trình bày các Rollo.

Rollo số 1: Nền tảng để trở nên người Kito hữu do rollista Anna Nguyễn Thị Thơ trình bày.

Rollo số 2: Giáo Hội do cha LH Anton Hà Văn Minh trình bày.

Sau mỗi Rollo đều có phần thảo luận về đề tài vừa nghe với những câu hỏi do Điều hợp viên đưa ra.

Không khí thảo luận  Rollo số 1 có phần trầm lắng có lẽ do các TDV còn chưa quen, còn rụt rè. Nhưng ở Rollo Giáo Hội do sự trình bày rất cuốn hút của cha LH Anton nên các TDV đã rất hăng hái phát biểu, các nhóm luôn có người sẵn sàng trả lời các câu hỏi liên quan và đặt ra những câu hỏi về Giáo hội để được cha LH giải đáp.

Lúc 21g15 mọi người rời phòng Rollo lên Nhà nguyện để nghe nguyện gẫm và lãnh bí tích Hòa Giải với cha LH Anton và cha LH Giuse.

Kết thúc ngày 07/7 vào lúc 22g00 anh chị em được nghe câu chuyện về đêm của cha LH Anton.

      Ngày 08/7/2015

Lúc 05g15 tại Nhà nguyện, các Cursillista đọc kinh sáng với sự hướng dẫn của anh Điều hợp viên, nghe bài nguyện gẫm của cha LH Giuse và tham dự Thánh Lễ do cha LH Giuse chủ tế.

 

Sau Thánh lễ đến phần chụp hình lưu niệm tại khu vực lễ đài của Nhà Chung, Các Cursillista rất vui mừng vì sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo Phận Giuse Nguyễn Tấn Tước và 2 cha LH cùng chụp hình lưu niệm với tất cả anh chị em.

 

Lúc 08g15 tại phòng Rollo, các TDV nghe Rollo số 3 Cấu trúc đời sống Kitô hữu do Rollista Anton Lê Minh trình bày

Sau phần thảo luận Rollo số 3 là phần trình bày Rollo số 4 Hậu Cursillo do Rollista Catarina Đặng thị Khuyên.

Sau phần thảo luận Rollo số 4 và trước khi nghỉ giải lao, cha LH Anton nhận tin bà cụ Annê qua đời, cụ là Thân mẫu của anh Hà (BMT), cả hội trường đứng lên đọc kinh cầu cho LH Annê sớm hưởng Nhan Thánh Chúa.

Rollo số 5 Hội Nhóm được Rolista Maria Đào Thị Dâng trình bày lúc 10g50.

Phần thảo luận Rollo Hội Nhóm rất là “sôi nổi”, các phát biểu đều nói đến việc hội nhóm của mình, các chia sẻ trong hội nhóm, thời gian  hội nhóm, việc mời gọi, những khó khăn, v.v...

Buổi chiều lúc 13g30 Rollo số 6 Đại Hội Ultreya do Rollista Giuse Nguyễn Hữu Liêm trình bày.

Rollo số 7 Người Lãnh đạo  được trình bày lúc14g45.

Sau Rollo số 7 tất cả hội trường tiến hành việc Tiếp xúc cá nhân, tản ra khu vực chung quanh từ sân cỏ phía trước đến các hành lang cứ “từng cặp, từng cặp” trợ tá và TDV ngồi hay “bách bộ”, “tâm sự” đúng như hướng dẫn của PT.

Sau 30 phút Tiếp xúc cá nhân, tất cả lại trở về phòng Rollo để thảo luận chung các đề tài đã nghe.

Giờ thảo luận chung có rất nhiều ý kiến của các TDV, từ những thắc mắc về các sinh hoạt của PT địa phương như Ultreya, các tin tức về PT không đến được với từng Cursillista…đến những câu hỏi bày tỏ sự thao thức của quý anh chị như: Sao không….thế này? Sao không…..thế kia?

Có một câu hỏi của Điều hợp viên: Ai trong Quý anh chị đến giờ này chưa có nhóm?.....(mọi người đều trả lời đã có nhóm).

Thật bất ngờ có một người trả lời chưa có nhóm người đó là cha LH Giuse, ai nấy đều cười vui, nhưng Cha bảo: Tôi không có nói đùa đâu……(và thật là như vậy).

Trong phần thảo luận chung này các Rollista nói bài  được Điều hợp viên yêu cầu có mặt để trả lời các câu hỏi mà TDV đặt ra liên quan đến Rollo mình trình bày. Cũng có lúc phải nhờ quý cha LH cho câu giải đáp cuối cùng.

Buổi tối lúc 18g30 tất cả tập trung tại phòng Rollo để Thực hành Đại Hội Ultreya do anh Leo Trần Ngọc Tuấn Linh điều hợp. Chia sẻ chứng nhân chính là chị Maria Trần Thị Hạnh Thảo và 2 chứng nhân đáp ứng là anh Leo Trần Ngọc Tuấn Linh và anh Gioakim Nguyễn Đức Thành, phần cuối của Ultreya các Cursillista lên nhà nguyện Viếng Thánh Thể với sự hướng dẫn của cha LH Anton và sau đó là đọc kinh tối do Điều hợp viên hướng dẫn.

Lúc 21g00 mọi người trở lại phòng Rollo để Liên hoan văn nghệ do chị Maria Nguyễn Thị Phượng điều hợp. Tất cả các nhóm, từ nhóm Trợ tá đến nhóm Anh Thịnh Anh Minh (Saigon), nhóm TDV Xuân Lộc đều có các tiết mục ca múa, hoạt cảnh làm cho không khí buổi văn nghệ rất vui vẻ, giúp mọi người gắn kết với nhau hơn và có dịp “cười thoải mái”.

Kết thúc buổi văn nghệ là Câu chuyện về đêm của Cha LH Giuse trước khi anh chị em về phòng nghỉ.

      Ngày 09/7/2015

Sau khi thức dậy , các TDV và Trợ tá lên Nhà nguyện lúc 05g30, cùng đọc kinh sáng và nghe bài nguyện gẫm của cha LH Giuse.

Lúc 7g15 Tại phòng Rollo các TDV nghe Rollista Gioakim Nguyễn Đức Thành trình bày  Rollo số 8: Vị trí cùa Phong Trào.

Rollo số 9: Trường Lãnh Đạo do Rollista Maria Nguyễn Thị Phượng trình bày

Rollo số 10: Sống kết hợp với Thiên Chúa do cha LH Giuse.

Sau Rollo này Điều hợp viên đưa các TDV lên nhà nguyện để cầu nguyện và tâm sự riêng với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Lúc 10g30 Rollo số 11: Công việc trước mặt do Rollista Giuse Nguyễn Hoan.

Bài kết thúc của Điều hợp viên, kết thúc phần trình bày tại phòng Rollo vào lúc 11g20.

Để thực hành việc “Lãnh đạo là Phục vụ”, các Trợ tá và TDV nam đã cùng nhau sắp xếp lại phòng Rollo, trả lại vị trí ban đầu  khi mới đến.

Các Trợ tá và TDV nữ được chia thành 3 nhóm dọn dẹp vệ sinh từ Nhà nguyện đến phòng ốc và tất cả những nơi PT đã sử dụng trong những ngày vừa qua, mọi người đều cố gắng và hoàn tất công việc lúc 11g50 sau đó mới ngồi vào bàn ăn trưa.

Lúc 13 giờ tại Phòng Rollo các TDV có dịp chia sẻ cảm nghiệm về Khóa HT LĐ với 2 câu hỏi:

1.    Quý anh chị cảm nghiệm thế nào về khóa HTLĐ?; Quý anh chị nhận  được những gì qua khóa HTLĐ?

2.    Quý anh chị có những quyết định gì sau khóa HTLĐ?

Tất cả các TDV đều hăng hái phát biểu nhưng vì thời giờ giới hạn nên chỉ khoảng ¾ các TDV có cơ hội nói lên những ý kiến của mình.

Hầu hết các TDV đều  cho rằng qua Khóa HTLĐ đã hiểu biết hơn về PT, về Hội nhóm, Ultreya, Trường LĐ.

Nhiều anh chị hứa gắn bó với PT, tham gia sinh hoạt Trường LĐ, kiên trì thực hiện hội nhóm và sống “Ngày Thứ Tư” làm chứng nhân cho Thầy góp phần vào việc Phúc Âm hóa môi trường.

Lúc 14g00 tại Nhà nguyện, Đức Cha Giuse Giám Mục GP Phú Cường cùng với cha LH Anton, cha LH Giuse cùng đồng tế dâng Thánh lễ bế mạc khóa HTLĐ cấpI.

 

Trước khi nhận phép lành cuối lễ cha LH Anton thay lời cho BĐH khóa, 47 TDV và các trợ tá bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức cha Giuse khi ngài luôn ưu ái và dành mọi sự dễ dàng cho PT khi tổ chức các khóa tại Nhà chung. Đặc biệt Đức cha đã đến dâng Thánh lễ Bế mạc Khóa HTLĐ cấp I, đây là một sự khích lệ đối với PT Cursillo Phú Cường. Nguyện xin Thiên Chúa luôn ban cho Đức Cha muôn ơn lành hồn xác để dẫn dắt chúng con trong cuộc sống làm con cái Thiên Chúa.

 

Đức cha Giuse cũng có những lời cám ơn quý cha LH, động viên BĐH, các Trợ tá và các TDV trong Khóa HTLĐ vừa kết thúc, mong mọi người sẽ cố gắng sống và chu toàn công tác tông đồ trong những ngày sắp tới.

 

Sau khi nhận phép lành cuối lễ từ Đức Giám Mục và kết thúc bài kết lễ. Các Cursillista cùng nắm tay từ hai bên nhà Tạm làm thành một vòng và hát bài  Bình an của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thầy Chí Thánh của chúng con, xin cho mỗi người chúng con trong hành trình ngày thứ tư luôn biết thực hiện câu nói của PT là “một tay nắm lấy Chúa và một tay nắm lấy anh em” để chúng con luôn có Chúa đồng hành cùng với anh chị em chúng con trong cuộc lữ hành tiến về Nhà Cha.

 

 

 

 

 

Khóa HTLĐ cấp I kết thúc, các TDV, Trợ tá, BĐH lưu luyến chia tay, hẹn gặp nhau trong các sinh hoạt PT trong những ngày sắp tới.

 

Phú Cường 11/7/2015

Giuse Nguyễn Hoan  De Colores!  Ultreya!

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com