PT Xuân Lộc - Ultreya Hành hương Năm Thánh 12/09/2015

 

 

ULTREYA – HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH

MỪNG KIM KHÁNH GIÁO PHẬN

Tòa Giám Mục Xuân Lộc, 12/9/2015

 

Ultreya! Ultreya!

Hai tiếng Tiến lên! Tiến lên của cuộc hành hương năm nào tại Santiago de Compostela – Tây Ban Nha lại vang lên hăng hái tại Tòa Giám mục Xuân Lộc vào sáng 12/9/2015.

 

Mặc dù Chúa Nhật 06/9 BPV GP và một số anh chị em đã có một cuộc khảo sát địa điểm hành hương trước, nhưng ngay từ chiều 11/9, một số ACE vẫn đến địa điểm hành hương để rà soát lại lần cuối công việc tổ chức và chuẩn bị sẵn các phần quà của vị chủ chăn gởi tặng.

Ngay từ sáng sớm, với đủ mọi loại phương tiện, quý anh chị cursillistas từ khắp 12 Liên nhóm lần lượt tiến về Tòa Giám mục để tham gia cuộc Hành hương mừng Kim Khánh giáo phận – cũng là ngày sinh hoạt Truyền thống lễ Suy tôn Thánh Giá, một trong hai ngày Đại Ultreya cấp giáo phận của Phong trào hàng năm.

Quý anh chị trong BPV GP đã có mặt lúc 5g30 sáng để chuẩn bị cho buổi Hành hương – Ultreya mừng Ngày Truyền Thống.

Cuộc gặp gỡ anh chị em từ khắp 12 Liên nhóm trong giáo phận diễn ra thật sôi nổi. Ngoài ra cũng có sự hiện diện của đại diện VPĐH Cursillo VN và BPV các GP Bạn lân cận như Sài Gòn, Phú Cường. Những cái ôm nồng thắm; những cái bắt tay thật chặt; những nụ cười hớn hở kèm theo lời chào De Colores thật tươi vui. Hôm nay thời tiết thật dễ chịu, không như mấy ngày trước nắng đổ lửa và mưa như trút nước.

Có một sự trục trặc nhỏ trên đường cao tốc với LN Phước Lý, nhưng nhờ ơn Chúa, cả LN đã thoát nguy hiểm trong gang tấc và được cứu hộ để đến được TGM hiệp thông với ACE, dù bị trễ gần 60 phút.

Đúng 08g30, chương trình bắt đầu với Nghi thức Lên đường diễn ra trong Hội trường lớn của Tòa GM. Cha Giuse – LH PT Cursillo GP hướng dẫn mọi người suy niệm – tạ ơn – sám hối – cầu xin ơn thánh Chúa để chính thức bước vào cuộc hành hương mừng Kim Khánh giáo phận. Gần 600 cursillistas lắng đọng tâm hồn nghe hướng dẫn của vị mục tử để chuẩn bị đón nhận hồng ân mà Thiên Chúa trao ban trong dịp Năm thánh mừng Kim Khánh giáo phận.

Cùng hiệp tâm tình tạ ơn Chúa mừng Năm Thánh Kim Khánh thành lập Giáo phận Xuân Lộc (1965-2015), cũng là mốc đánh dấu 50 Phong trào Cursillo du nhập vào Việt Nam. Vì vậy, sau nghi thức Lên đường, Ban tổ chức đã cho trình chiếu video clip Lược sử Phong trào Cursillo Xuân lộc – VN ghi nhận lại quá trình hình thành và phát triển Phong trào với tâm tình: Nhìn lại quá khứ với lòng biết ơn - Sống hiện tại với niềm hăng say - Hướng đến tương lai với niềm hy vọng.

Quá khứ còn in sâu vào hiện tại. Hiện tại còn nương tựa vào quá khứ. Hôm nay nhận ra nguyện ước của hôm qua, để canh cánh bên lòng mà hoàn thiện, và sẵn sàng chuyển giao cho ngày mai, trong tinh thần đồng trách nhiệm, năng động và sáng tạo, để xây dựng tương lai cho Phong trào Cursillo vừa mới hồi sinh, góp phần vào công cuộc tân Phúc Âm hóa của Giáo Hội trên quê hương Việt Nam.

Tiếp theo là phần chia sẻ chứng nhân, một minh chứng cụ thể về hoa trái của Phong trào Cursillo.

Mở đầu là phần chia sẻ chứng nhân của chị Anna Nguyễn Thị Bích Thủy thuộc Liên nhóm Xuân Lộc. Gia đình chị đã trải qua một thử thách rất lớn trong cuộc sống. Thoạt tiên, chị định tâm sẽ gặp gỡ và làm cho ra lẽ mọi chuyện. Nhưng đang khi chuẩn bị những câu nói, những hành động để “làm to chuyện” với người ta, chị đã nhớ đến mình là một Kitô hữu, là một cursillista; nhờ ơn Chúa, chị đã trấn tĩnh và cùng với người bạn đời - cũng là một cursillista đã gây bất ngờ cho đối phương khi gặp gỡ họ với thái độ rất hòa nhã. Qua cách cư xử đó, anh chị đã mạnh dạn xưng mình là một Kitô hữu, và điều anh chị làm là điều Chúa muốn: đem an hòa vào nơi tranh chấp.

Trong phần đáp ứng, anh F.X Vy Ngọc Thanh thuộc Liên nhóm Hòa Thanh cũng chia sẻ cảnh ngộ của anh giống như chị Thủy. Bất hòa với lối xóm chỉ vì những chuyện thường ngày để rồi không nhìn mặt nhau; nhưng nhờ Thánh Giá cứu độ của Chúa Kitô, anh đã thay đổi suy nghĩ một cách tích cực vì Chúa đã dạy: phải tha “bảy mươi lần bảy” cơ mà.

Đến phần chia sẻ của anh Giuse Maria Đặng Minh Khanh – một cursillista mới chỉ chưa đầy ba tháng “tuổi Phong Trào”, anh mạnh dạn nêu lên khuyết điểm của mình. Khóa Cursillo đã thay đổi suy nghĩ trong anh. Giờ đây, anh đã biết chạy đến thân thưa với Chúa trước khi giải quyết bất cứ vấn đề gì; và anh đã nghiệm ra được một điều là: Có Chúa, có anh em thân hữu đồng hành, anh sẽ tìm được bình an trong tâm hồn và thực thi tinh thần sống kiềng 3 chân: Sùng đạo, Học đạo và Hành đạo cách nhẹ nhàng.

Chương trình được tiếp tục với vũ khúc Học Yêu Thánh giá do Liên nhóm Biên Hòa trình diễn. Cả Hội trường cùng đứng lên, hòa theo từng lời ca, từng điệu múa vui tươi và sinh động.

"Thánh Giá là chữ T, người nằm giang tay chữ Y là Tình Yêu, yêu đến tận cùng. Yêu nhân gian chiều ngang, yêu đời mình chiều sâu, yêu Chúa là chiều cao để tình yêu luôn mãi nhiệm mầu".

Vũ khúc đã nhắc nhớ tinh thần sống của người cursillistas: mến Chúa – yêu người và luôn tái khám phá và làm triển nở 3 mối tương quan: với chính mình, với Thiên Chúa và với anh chị em.

Đến phần ban huấn từ, Đức ông Vinhsơn – Tổng đại diện giáo phận - cũng là một cursillista đã động viên ACE và kêu gọi mọi người hãy sống đúng tinh thần là một chứng nhân tình yêu trong mọi môi trường sống. Ngài cũng nhân dịp này giới thiệu về Núi Cúi – trung tâm Hành hương của giáo phận tọa lạc tại giáo xứ Dốc Mơ – hạt Gia Kiệm; và mời gọi mọi người chung tay góp sức, từ những lời cầu nguyện đến những hỗ trợ thực tiễn để công trình sớm được hoàn thành đúng như dự kiến.

Sau phần ban huấn từ, một lần nữa, LN Biên Hòa lại cùng nhau trình diễn một vũ khúc: Tâm Điểm Yêu Thương. Bài vũ khúc như một lời mời gọi và xác tín vai trò của người cursillistas: sống chứng nhân tình yêu, dù ở bậc sống và môi trường nào. Cả hội trường lại hòa theo điệu múa, tiếng nhạc làm ấm lòng mọi người, và xua tan đi mọi ưu tư, lo lắng trong tâm hồn.

Người nhóm này, người nhóm kia

Người Do Thái, người Hy Lạp,

Người từ hướng Đông, người từ hướng Tây

Người dù da trắng hay da màu

Đều có chung một Chúa là Cha,

Chúng ta cùng sống tình anh em,

Cùng được chia san hạnh phúc Nước Trời,

Trong tình yêu Chúa ta yêu mến nhau.

Người thời trước, người thời sau

Người trí thức, người bình dân

Người sống đời tu, người sống đời thường

Người dù là nữ hay là nam

Đều được gọi mời sống chứng nhân tình yêu Thập hòa vào đời những thiện ý thiện tâm, Trở nên muối men trở nên ánh sáng, Giúp nhau nhận ra tình Chúa trong tình người

Tạ ơn Chúa đã trao ban niềm tin Niềm tin giao hòa đất với trời Tạ ơn Chúa đã trao ban tình yêu Tình yêu kết hiệp người với người

Buổi sinh hoạt chấm dứt, mọi người vui vẻ tiếp xúc cá nhân bên ngoài hội trường. Những cái bắt tay thân thiết, những nụ cười trao nhau…ai ai cũng hân hoan chào đón nhau trong tình bạn với Chúa Kitô và với anh chị em mình.

Đúng 10g45, thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá bắt đầu dưới sự chủ tế của Đức cha phó Giuse. Bài ca “Lên Đền thánh” do ca đoàn Liên nhóm Phương Lâm vang lên dìu bước đoàn đồng tế tiến vào nhà nguyện của Tòa Giám mục một cách trang trọng. Màu áo lễ đỏ tươi tượng trưng cho Máu Thánh Chúa Kitô đã đổ ra trên Thánh Giá để cứu chuộc muôn người sáng bừng cung thánh uy nghiêm của buổi lễ. Trong phần giảng lễ, Đức Cha phó Giuse nêu lên trọng tâm của cuộc đời người Kitô hữu chính là Thánh giá Chúa Kitô, chính nơi Ngài mà ơn cứu độ và sự phục sinh mới đến được với chúng ta. Ngài cũng kể một câu chuyện về một chàng thanh niên quyết tâm ra đi, đến với một môi trường mới để cắt bỏ quá khứ tội lỗi của mình, chỉ khi nhận ra tình yêu hy sinh của người mẹ …. Chính tình yêu của người mẹ xuất phát từ sự hy sinh, nhẫn nại trong tinh thần cầu nguyện, tháp nhập vào Thập Giá Chúa Kitô đã có sức cảm hóa người con hoang đàng tội lỗi trở về. Bông hoa hy sinh của người mẹ đã nảy sinh bông hoa của lòng thống hối nơi người con. Và hai bông hoa này phát xuất từ một bông hoa khác, đó chính là Tình Yêu Thiên Chúa. Đức Cha Phó Giuse cũng mời gọi ACE Cursillistas mặc lấy tâm tình của Đức Giêsu Kitô trong đời sống Ngày Thứ Tư với một tình yêu siêu việt trên cây Thánh Giá, nguồn hy vọng của mỗi người và của thế giới, ngay trong gia đình và nơi môi trường sống, nơi làm việc.

Sau Thánh lễ là tiệc liên hoan đơn sơ do quý chị Hiền Mẫu Giáo xứ Chính Tòa phục vụ.

Ngày sinh hoạt truyền thống kết thúc trong niềm vui, bình an và ân sủng, được đan dệt từ cây Thập Giá – Nguồn Ơn Thánh Cứu Độ.

Ước mong tinh thần sống Năm Thánh luôn kéo dài mãi trong đời sống Ngày Thứ Tư của người Cursillistas:

Vui năm hồng ân, hãy canh tân hòa giải.

Sống mùa hoán cải, lòng trải rộng yêu thương.

De Colores!

(Nhóm Truyền Thông - PTXL)

(Xin cáo lỗi cùng quý vị, vì server đang có một số trục trặc nên BQT trang web Cursillosaigon chưa upload file chính thức được, mong quý vị thông cảm.)


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com