Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CN VII PHỤC SINH Năm C (Ga 17, 20-26) 08/05/2016

Alleluia, alleluia!

- Chúa phán: "Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi:
Thầy sẽ đến với các con và lòng các con sẽ vui mừng". - Alleluia.

-----------------

"Để chúng hoàn toàn nên một"

Tin Mừng Chúa Gi-su Ki-tô theo thánh Gio-an

 

Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện:

20 Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con,

21 để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.

22 Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một:

23 Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.

24 Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành.

25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con.

26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa."

 

Chúng ta đang chứng kiến cuộc đối thoại cuối cùng của Chúa Giê-su với các Tông Đồ của Ngài trước khi chết. Cuộc trao đổi lúc bấy giờ biến thành giây phút cầu nguyện: Chúa cầu nguyện trước mặt các ông, có nghĩa là Ngài nhận các ông vào vòng rất thân mật với Ngài. Chúa chia sẻ với các ông những nguyện vọng sâu thẩm từ trong lòng. Chúa nói đến ai trong cầu nguyện ? Ngài nói đến thế gian. Điều Ngài hết lòng ao ước là thế gian tin: « 21 để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con ». Một chập sau Chúa lặp lại: « để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con ». Và tại sao việc thế gian nhận biết Chúa Giê-su được Thiên Chúa cử đến là điều quan trọng như thế ? Bởi vì đó là một thực chứng của món quà vô cùng quý giá Thiên Chúa ban cho con người: « 16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời » (Ga 3, 16) .

Khi đọc lại đoạn này chúng ta rất ngạc nhiên, Chúa nhấn mạnh đến hai từ: tình yêu và hiệp nhất. Một lần nữa, phải nhìn nhận rằng lịch sử Thiên Chúa và loài người là một cuộc lữ hành vĩ đại, một câu truyện tình yêu. Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài yêu con người, Ngài gửi Con Một của Ngài để tận mặt nói lên điều ấy! Và vài giờ sau Chúa Giê-su nói với Phi-la-tô trong cuộc thẩm vấn: « Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi. » (Ga 18, 37)

Đến lúc ra đi, từ thế gian này về với Cha Ngài, như thánh Gio-an nói, Chúa Giê-su truyền lại lời chứng cho các môn đệ và cho muôn thuở: « 20 Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con ». Từ nay chứng tá này được trao cho họ. Trước đó Chúa Giê-su nói: « Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian » (Ga 17, 18). Ngài còn nói lại một lần nữa chiều hôm Lễ Vượt Qua: « 21 Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em » (Ga 20, 21). Cũng như tất cả những ai được chọn trước đó trong suốt Thánh Kinh, tất cả đều được tuyển chọn để chu toàn một nhiệm vụ nào đó. Và sứ vụ ấy lúc nào cũng như thế đối với các ngôn sứ mọi thời đại: loan báo Chúa yêu thương con người.

Điều lạ kỳ trong tất cả chuyện này là chúng ta tự hỏi sứ điệp ấy có gì làm quấy nhiễu ai mà Chúa phải trả giá bằng mạng sống của Ngài, nhiều ngôn sứ trước Chúa và các Tông Đồ của Ngài cũng chung số phận. Chúa đề cập vấn đề ấy trong những câu chót trong bài Phúc Âm chúa nhật hôm nay, Ngài nói: « 25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha ». Đối với Chúa Giê-su, chìa khoá giải đáp là đây, cái thảm kịch là không thông cảm với nhau. Đấy cũng là đề tài thánh Gio-an triển khai trong phần mở đầu của sách Tin Mừng theo ngài. « 10 Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. 11 Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận » (Ga 1, 10-11)

Như Chúa Giê-su, các môn đệ Ngài cũng sẽ là nạn nhân chịu cái thảm kịch ấy nghiền nát, đó là sự từ chối nghe theo của những kẻ là đối tượng được loan báo một Tin Mừng không thể nào tốt đẹp hơn. Thế gian là đối tượng của tình yêu của Chúa mà cùng lúc cũng là nơi từ chối Tình Yêu của Ngài. Chúa Giê-su thường nói đến cái thảm kịch ấy. Hơn nữa: « 16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một,…Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ » và « 47 Ai nghe những lời tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian » (Ga 3, 16…17; Ga 12, 47). Hay hơn nữa: « 18 Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước… », « Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian. » (Ga 15, 18; Ga 16, 33) .

Chúng ta nên ngừng ở lời tuyên xưng vinh thắng ấy, biết rằng bài ca tình Chúa yêu nhân loại này rồi một ngày sẽ được nghe. Ngay từ giây phút Chúa Giê-su dâng lên lời cầu nguyện quan trọng ấy, lời nguyện như một lời tâm tình với Cha Ngài trước mặt các môn đệ, Ngài biết chắc rằng lời nguyện của Ngài đã được nhậm lời. Chúa nói: « 42 Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con » (Ga 11, 42). Nhưng vì Ngài muốn nhanh thấy ngày ấy nên Ngài nhấn mạnh đến huấn thị hiệp nhất cho những kẻ Ngài sai đi: « …để họ được nên một như chúng ta là một: 23 Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con »

***


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com