Lời Chúa CN

BÀI ĐỌC 1 Lễ MẸ THIÊN CHÚA (Ds 6, 22-27) 01/01/2017

"Họ kêu cầu danh Ta trên con cái Ít-ra-en và Ta sẽ chúc lành cho chúng"

Trích sách Dân số

 

22 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê:23 "Hãy nói với A-ha-ron và các con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này:

24 "Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành và gìn giữ anh (em)!

25 Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng thương anh (em)!

26 Nguyện ĐỨC CHÚA ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (em)!

27 Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng."

 

Đây là cách các tư tế Ít-ra-en chúc lành dân chúng trong những nghi lễ phụng vụ trong Đền Giê-ru-sa-lem. Thể thức này từ nay thuộc về di sản Ki-tô Giáo: đó là một trong những nghi thức trọng thể được đề nghị sau Thánh Lễ. Tôi xin đề nghị ba nhận xét.

Trước tiên, đây là một nghi thức, nghĩ cho cùng khá kỳ lạ. « Nguyện » Đức Chúa Trời chúc lành cho anh em (c24): hỏi rằng Chúa có thể không chúc phúc chúng ta chăng ? « Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng thương anh (em)…! » và trong (c27) cũng như thế: « Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng ». Nếu hiểu như thế chúng ta có khuynh hướng hỏi: nếu không, Chúa sẽ không chúc lành cho chúng ta sao, Ngài từng nói như thế này kia mà: «Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt » (Mt 5, 45), tức là trên mọi người, hơn nữa Ngài cũng nói chúng ta phải yêu, ngay kẻ thù chúng ta ?

Dĩ nhiên chúng ta biết rằng Chúa không ngừng chúc lành chúng ta, Chúa đồng hành với chúng ta và Ngài ở với chúng ta bất cứ trong tình huống nào. Tuy nhiên cách chia động từ theo lối liên tiếp, nói lên lòng ao ước: nhưng thực ra đối tượng là chỉ chúng ta. Chúa không ngừng chúc lành nhưng chúng ta tự do lãnh nhận hay không … Như mặt trời chiếu liên tục, và khi chúng ta tìm cách che tránh trong bóng mát. Chúng ta tự do tìm bóng mát, và cũng như thế chúng ta tự do thoát khỏi tác động hữu ích của Chúa. Nếu tôi núp dưới bóng mát, tôi sẽ không được rạm nắng như tôi muốn (lnd: Bên Âu ít nắng, người ta thích rạm nắng). Không phải lỗi của mặt trời.

Như thế, công thức « Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành » là lời ước chúng ta sống trong sự Chúa chúc lành. Có thể nói: « Chúa đề nghị chúc lành cho chúng ta » (ngụ ý nói: chúng ta tự do chấp nhận hay không). Cách nói như thế chính là để thể hiện sự tự do của chúng ta.

Đây là nhận xét thứ hai. Chúa chúc lành là như thế nào, chuyện gì xảy ra cho chúng ta ? – Chúc lành từ tiếng La tinh bene dicere có nghĩa là, « nói điều tốt lành ». Chúa nói tốt cho chúng ta. Tôi có khuynh hướng nghĩ, Chúa có thể nào làm khác hơn vì Ngài thương yêu chúng ta ?... Ngài nghĩ tốt về chúng ta, Ngài nói tốt cho chúng ta. Ngài chỉ thấy điều tốt lành nơi chúng ta. Thế nhưng Lời Ngài là hành động: « Thiên Chúa phán… Liền có như vậy » (St 1). Vì thế khi Chúa nói tốt về chúng ta, Lời Ngài tác động nơi chúng ta, làm chúng ta thay đổi, Ngài làm điều tốt lành cho chúng ta. Khi chúng ta xin Chúa chúc lành cho chúng ta, là chúng ta lãnh nhận tác động của Ngài để biến đổi chúng ta. 

Sau cùng đây là nhận xét thứ ba. Không phải bỗng nhiên mọi việc xảy ra như tác động của chiếc đũa thần! « Được chúc lành », tức là sống trong ân nghĩa Chúa, sống hài hoà với Chúa, sống trong Giao Ước. Tuy nhiên không tránh cho chúng ta khỏi những khó khăn, những thử thách thế gian dành cho chúng ta một ngày nào đó. Nhưng kẻ sống được Chúa chúc lành, sẽ vượt qua những thử thách, « tay được nắm lấy Chúa ».

Phần thêm:

* Công thức các linh mục: « Nguyện Chúa chúc lành cho bạn », không phải « Nguyện Chúa chúc lành cho các bạn » thật ra để chỉ cả Ít-ra-en: cách nói riêng nhưng cho tập thể.

* (Đnl 7, 14): « Anh (em) sẽ được phúc lành hơn mọi dân », dân tộc Ít-ra-en là dân tộc được chúc lành, nhưng điều này không tránh cho họ phải trải qua những giai đoạn khủng khiếp, nhưng trong những thử thách ấy Thiên Chúa không ngớt đồng hành với họ. 

* Giữa một người và một đồ vật (như xâu chuỗi, cái nhà …) nhận được phép lành của Chúa khác nhau chỗ nào ? - Một đồ vật được chúc lành chứng tỏ Chúa luôn ở với chúng ta hằng ngày trong những thực tế thể chất, thông thường nhất.

* Nguyện xin Chúa ban bình an, « Shalom ». Dĩ nhiên bình an ở đây có ý hòa bình nói về khí giới, nhưng cũng là sức khỏe, thoải mái, phúc lộc, hạnh phúc đầy dư… xem các chữ tương tự: Giê-ru-sa-lem, Sa-lô-môn…ngay cả chữ salamalecs, từ tiếng A-rập.

***

Tác giả: bà Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com