Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CHÚA NHẬT II MC Năm A (Mt 17, 1-9) 12/03/2017

Câu xướng: Từ trong đám mây sáng chói, có tiếng Chúa Cha phán rằng:
« Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người »

-----------------

"Mặt Người chiếu sáng như mặt trời".

Phúc Âm theo Thánh Mát-thêu.

 

1 Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao.

2 Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng.

3 Và bỗng các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người.

4 Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: "Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a."

5 Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người! "

6 Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất.

7 Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo: "Chỗi dậy đi, đừng sợ! "

8 Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi.

9 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông rằng: "Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy."

 

« Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình ». Một lần nữa chúng ta đứng trước mầu nhiệm sự chọn lựa của Chúa. Gần đây tại Xê-da-rê, Chúa Giê-su nói với Phê-rô: « anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. » (Mt 16, 18). Nhưng Phê-rô được tấn phong cho sứ mạng hàng đầu, theo đúng nghĩa của sứ mạng ấy, không chỉ một mình với Chúa Giê-su. Có hai anh em con ông De-bê-đê đi cùng là Gia-cô-bê và Gio-an. « Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao » (c1b): trên một ngọn núi cao, ông Mô-sê được Thiên Chúa Mặc Khải về Giao Ước và nhận các bia Lề Luật, Luật để giáo huấn dần dần dân của Giao Ước sống trong tình yêu Thiên Chúa và tình yêu anh em; trên một đỉnh núi cao, ông Ê-li-a được mặc khải Thiên Chúa dịu dàng như làn gió thoảng. Mô-sê và Ê-li-a, hai cột trụ của Cựu Ước …

Trên đỉnh núi cao Chúa Hiển Linh, Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an những cột trụ của Giáo Hội, được mặc khải một Thiên Chúa từ bi nhân hậu nơi Chúa Giê-su: « Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người! » Và sự mặc khải này để củng cố đức tin cho ba ông trước cơn bão táp của cuộc Thương Khó. Thánh Phê-rô sau này viết: « Thật vậy, khi chúng tôi nói cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, thì không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người. 17 Quả thế, Người đã được Thiên Chúa là Cha ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển phán với Người: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến". 18 Tiếng đó, chính chúng tôi đã nghe thấy từ trời phán ra, khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người. » (2Pr 1, 16-18)  

Cũng tương tự như thế, chúng ta đọc trong thư Thánh Phao-lô gửi cho Ti-mô-tê (bài dọc thứ hai chúa nhật hôm nay): « Ân sủng đó, Người đã ban cho chúng ta từ muôn thuở trong Đức Ki-tô Giê-su,10 nhưng giờ đây mới được biểu lộ, vì Đấng cứu độ chúng ta là Đức Ki-tô Giê-su đã xuất hiện. » (2Tm 1, 9b-10a). Ân sủng, tức là sự hiện diện của Thiên Chúa, trên Con Người Chúa Giê-su, Người Con yêu dấu. Câu: « Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người! » Chỉ định Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a: Con là danh hiệu thường ban cho vua, và Đấng Mê-si-a có những nét của hậu duệ vua Đa-vít, trên ngai vua Giê-ru-sa-lem. « Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người ». Điều này có ý nói Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a-Người Tôi Trung, theo nghĩa của tiên tri I-sa-i-a (Is 42, 1)... « hãy vâng nghe lời Người! » có nghĩa là Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a - Ngôn sứ, theo nghĩa ông Mô-sê loan báo cho dân chúng trong sách Đệ-nhị-luật: « Từ giữa anh (em), trong số các anh em của anh (em), ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như tôi để giúp anh (em); anh (em) hãy nghe vị ấy. » (Đnl 9, 15)

« con xin dựng tại đây ba cái lều ». Câu này của Phê-rô gợi lên giai đọan Hiển Linh có lẽ được diễn ra lúc Lễ Lều, hay ít nữa trong bầu khí của Lễ Lều. Lễ này dược cử hành trọng thể để hồi tưởng đến lúc vượt qua sa mạc thời Xuất Hành và Giao Ước với Thiên Chúa trong bầu khí sốt sắng, được các tiên tri sau này gọi là lễ đính hôn của dân với Thiên Chúa từ bi nhân hậu và tín trung. Suốt tám ngày lễ, người ta sống dưới lều chờ đợi và khẩn cầu Thiên Chúa biểu lộ một lần nữa, thể hiện Đấng Mê-si-a đến. Trong suốt thời gian tám ngày, có nhiều tổ chức mừng lễ, hát lên những bài thánh vịnh loan báo Đấng Mê-si-a và khẩn cầu Chúa mau gửi Ngài đến. 

Trên núi Hiển Linh, bất chợt ba Tông Đồ chứng kiến sự mặc khải ấy: không lạ gì các ông hoảng sợ, như bất cứ ai trước sự biểu lộ của Chúa Cực Thánh. Hãy nhớ lại tiên tri I-sa-i-a chỉ còn biết lặp lại: « Thánh! Thánh! Chí Thánh! ĐỨC CHÚA các đạo binh! » (Is 6, 3). Chúng ta cũng không ngạc nhiên khi Chúa Giê-su mặc khải và trấn an các ông: từ Cựu Ước dân của Giao Ước được mặc khải Chúa Cực Thánh cũng là Chúa gần gũi con người và sợ hãi Ngài là không thích hợp. Thế nhưng sự mặc khải mầu nhiệm Đấng Mê-si-a, dưới tất cả phương diện, mọi người chưa có thể lãnh nhận được. Chúa Giê-su ra lệnh cho họ không được kể lại lúc bây giờ, trước khi « Con Người từ cõi chết trỗi dậy ». Qua câu sau cùng này, Chúa Giê-su xác nhận sự mặc khải này cho ba môn đệ: Ngài là Đấng Mê-si-a trong thị kiến tiên tri Đa-ni-en, ngài thấy dưới hình thức một con người bước xuống từ đám mây: « có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. » (Đn 7, 13-14)

Tác phẩm còn tốt đẹp hơn lời tiên tri: nơi Chúa Giê-su Người-Chúa, cả nhân loại sẽ nhận vương triều vĩnh hằng và đời đời sẽ được hiển linh. Thế nhưng Chúa Giê-su nói rõ: « Đừng nói cho ai hay… cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy. » Chỉ sau Phục Sinh của Chúa Giê-su các Tông Đồ mới có thể là chứng nhân.

***

Tác giả: bà Marie-Noelle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com