Phút cầu nguyện

Lectio Divina - Chúa nhật Hiện Xuống 2021 - Mc 16,

“TỪ CHÚA CHA,

THẦY SẼ SAI ĐẤNG BẢO TRỢ ĐẾN VỚI ANH EM"

Tin Mừng theo Thánh Gioan 15, 26

 

Hát 1 thánh ca mùa Phục Sinh.

Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.

 

Nhân Danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen

Lạy Chúa, Chúa đã cử Thánh Thần đến thánh hóa Giáo Hội ngay từ buổi sơ khai, và đi rao giảng Tin Mừng cứu độ. Khi mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, chúng con nài xin Chúa tiếp tục công trình Chúa đã thực hiện và tuôn đổ ơn Chúa Thánh Thần cho mọi tín hữu trên khắp cùng thế giới. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

(Lời nguyện Chúa Nhật Hiện Xuống)

 

1 - LẮNG NGHE LỜI CHÚA

  • Một người công bố Tin Mừng theo thánh Gioan 15, 26-27; 16, 12-15
  • Mọi người đứng lắng nghe. Sau đó, mỗi người ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm, đủ nghe, một hay hai lần, nếu cần.

 

2 - SUY NIỆM

Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và suy nghĩ về 1 hay 3 câu hỏi gợi ý sau đây:

  • Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu?

Tôi hiểu biết Chúa tôi rõ hơn ở chỗ nào?

  • Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở chỗ nào?

Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?

  • Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa?

(Nếu đã quen làm Lectio Divina trong Nhóm hay ở gia đình, sau khi suy niệm, có thể mời vài người chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình ).

 

3 - CHIÊM NGHIỆM

Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ : Lời Chúa tôi nghe được hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào?

  1. “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với với anh em từ nơi Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.” (Ch 15,26).

Lời Chúa Giêsu ở đây, trước tiên mạc khải về Thiên Chúa là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Nơi Ba Ngôi, "mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy" và Thần Khí lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em" (Ch 16,15) ; tiếp theo, nói cho chúng ta biết công việc Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta: Làm chứng về Chúa Giêsu.

Dừng lại để chiêm ngưỡng sự hiệp nhất và hiệp thông nơi Thiên Chúa, và trong công trình cứu độ loài người. Điều này nói gì cho tôi, được dựng nên giống Thiên Chúa? Tôi có luôn nên một và hiệp thông với Chúa và với anh chị em không? Tại sao?

……………………………………………………………………

……………………………………………………………………

 

  1. “Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng,

 vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu" (Ch 15,27).

Các tông đồ làm chứng vì đã ở cùng với Chúa Giêsu trong 3 năm và đã chứng kiến trực tiếp Chúa Phục sinh trước khi Ngài về trời (xem Công vụ 1, 21-22 : chọn người thay thế chỗ của ông Giuđa). Các tông đồ còn phải nhờ Thần Khí Sự Thật Chúa Giêsu ban cho sau khi lên trời nữa.

Hôm nay thì thế nào? Ai làm chứng về Chúa Phục sinh cho những người chưa biết Chúa Giêsu, để họ có thể trở nên môn đệ của Ngài như chúng ta ? Chính là chúng ta, nếu chúng ta có được Niềm Vui Giêsu, nhờ gặp được Chúa trong Cộng đoàn Dân Chúa và sống thân thiết với Ngài nhờ giữ Lời Chúa và các bí tích, và hằng cầu nguyện với Chúa Thánh Thần. Thực tế, anh chị đã sống với Niềm Vui Giêsu chưa? Tại sao?

……………………………………………………………………

……………………………………………………………………

 

3.“Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em" (Ch 16,15).

Đây là một trong các việc Thánh Thần làm cho chúng ta. Ngoài việc bảo vệ, an ủi, làm chứng, Chúa Thánh Thần còn làm cho chúng ta thêm phong phú khi đưa chúng ta vào tương quan thân thiết hơn với Chúa Giêsu, và trở nên một với Ngài. Tôi có hiểu biết và dành thời giờ thinh lặng khi làm Lectio divina này, để Chúa Thánh Thần soi sáng giúp tôi thân thiết với Chúa Giêsu chưa? Ngay bây giờ tôi có thể xin với Chúa Thánh Thần ơn này.

……………………………………………………………………

……………………………………………………………………

 

4 - CẦU NGUYỆN

Tôi đọc lại Lời Chúa một lần nữa.

Rồi dâng lời ngợi khen, cảm tạ, xin tha thứ, cầu cho mình hay chuyển cầu cho người khác, tùy theo sự thúc đẩy của Lời Chúa.

* Khi chia sẻ chung, hãy để giờ cho anh chị em dâng lời nguyện.

 

Lời nguyện kết - Thánh vịnh 103

Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi!

Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,

Chúa muôn trùng cao cả!

Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng!

Những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất.

Ngài lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay,

mà trở về cát bụi.

Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới,

là chúng được dựng nên,

và Ngài đổi mới mặt đất này.

Vinh hiển Chúa, nguyện muôn năm tồn tại,

công trình Chúa làm Chúa được hân hoan.

Nguyện tiếng lòng tôi làm cho Người vui thoả,

đối với tôi, niềm vui là chính Chúa.

Sáng danh…

 

5 - HÀNH ĐỘNG TRONG TUẦN

* Tôi chọn 1 câu Tin Mừng để suy ngẫm trong ngày.

……………………………………………………………………

 

* Tôi học thuộc Thánh vịnh 103 ở trên để cầu nguyện mỗi ngày.

……………………………………………………………………

 

CẦU NGUYỆN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa Giêsu mạc khải cái hiện tại của Thiên Chúa, Đấng đến gặp chúng ta và kêu gọi chúng ta dự phần vào cái hiện tại của Ngài là “loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn… công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.” (Lc 4,18-19). Đây là cái bây giờ của Thiên Chúa. Nó trở nên hiện tại với Chúa Giêsu: có khuôn mặt, là xác thể. Đó là một tình yêu thương xót không chờ đợi đến khi có những tình huống lý tưởng hay hoàn hảo để thể hiện ra, và cũng chẳng cần phải thanh minh về sự xuất hiện của mình. Đó là thời của Chúa để tạo ra mọi tình huống và nơi chốn vừa đúng đắn vừa xứng hợp. Trong Chúa Giêsu, tương lai đã được hứa bắt đầu và trở thành cuộc sống…..

Quá thường là chúng ta hành xử như những người lối xóm của Chúa Giêsu ở Nagiarét: chúng ta thích một Thiên Chúa xa xôi: tốt đẹp, nhân lành, quảng đại nhưng xa cách, một Thiên Chúa không gây bất tiện cho chúng ta.

Bởi vì một Thiên Chúa gần gũi và hàng ngày, một người bạn và một người anh em, đòi hỏi chúng ta phải quan tâm đến những chuyện xung quanh mình, đến công việc hàng ngày và trên hết là tình huynh đệ.

Thiên Chúa đã chọn không mạc khải mình dưới hình dạng một thiên thần hay theo một cách ngoạn mục nào đó, nhưng ban cho chúng ta một khuôn mặt thân thiện và huynh đệ, cụ thể và quen thuộc.

Thiên Chúa là thực vì tình yêu là thực; Thiên Chúa là cụ thể vì tình yêu là cụ thể…

(trích bài giảng kết thúc Gặp gở Giới trẻ tại Panama,2019

 

website: giadinhctc.com


Ý kiến bạn đọc  

0 # Đặng Gia Phi 45:23 22-05-2021
Chỉ ở nơi Chúa Thánh Thần mới làm cho chúng con được bừng tỉnh và can đảm sống và làm chứng về tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Chúa Giê-su.
Trả lời | Trả lời với trích dẫn | Trích dẫn

Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com