SINH HOẠT PHONG TRÀO

Thư Linh Hướng tháng 7/2021

        Anh Chị Em Cursillistas thân mến,

        Mới đó mà đã 2 tháng, cộng đồng xã hội và cộng đoàn Dân Chúa tại thành phố của chúng ta phải đối mặt với tình trạng đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, và tình trạng xem ra càng căng thẳng hơn. Chúng ta từng hy vọng dịch bệnh sớm được chế ngự, để mọi sinh hoạt cá nhân, gia đình, cộng đồng, cộng đoàn Dân Chúa và Phong trào chúng ta được trở lại bình thường. Tuy nhiên trong thực tế, Phong trào đã phải gián đoạn 2 kỳ gặp gỡ Ultreya và có lẽ trong tháng Bảy này, chúng ta vẫn chưa thể gặp nhau trực tiếp được mà vẫn phải tiếp tục thực hiện Ultreya Online. Trong tình hình ấy, chúng ta được mời gọi tiếp tục và gia tăng lời cầu nguyện – hy sinh – việc thiện bác ái ... dâng lên Chúa, xin cho dịch bệnh mau chấm dứt, xin Ơn Chúa nâng đỡ tất cả mọi người. Còn trong tinh thần Phong trào Cursillo, chúng ta được thúc đẩy gia tăng mối dây Tình Bạn với Thầy Chí Thánh Giêsu và với các Anh Chị Em Cursillista trong cả ba khía cạnh của Chiếc Kiềng Ba Chân: Sùng Đạo – Học Đạo và Hành Đạo trong đời sống tông đồ Ngày Thứ Tư. Như thế, chúng ta tuy “Xa Mặt” nhưng “Không Cách Lòng” với Chúa và Anh Chị Em.

        Thật là ý nghĩa khi mà trong tháng Bảy, Đức Thánh Cha Phanxico mời gọi cầu nguyện cho Tình Bằng Hữu Xã Hội như sau:  “Trong các cuộc xung đột về xã hội, kinh tế và tài chính, xin cho chúng ta trở nên những người can đảm kiến tạo sự đối thoại và tình bằng hữu trong xã hội.” Hòa chung tinh thần cầu nguyện theo ý vị Cha Chung, tôi cùng với Anh Chị Em đọc lại một vài đoạn vắn gọn trích trong sách Tư Tưởng Nền Tảng PT Cursillo, liên quan đến Tình Bạn trong PT Cursillo:

Số 190: “Bước cuối cùng trong Sách Lược Phong Trào, nằm trong kế hoạch cụ thể hóa các sinh hoạt của Khóa Ba Ngày, có mục đích làm cho: ... - tình bằng hữu với tính chất con người, theo tinh thần tông đồ và Kitô hữu, được khám phá trong những buổi gặp gỡ và chia sẻ với nhau sẽ trở nên vững bền hơn. ....”

Số 314: Tiếp xúc cá nhân. “Khóa Ba Ngày là một kinh nghiệm sống chia sẻ, nghĩa là người Trợ Tá phải cởi mở như những người bạn, mà không cần phải trực tiếp hay gián tiếp tìm hiểu về tình trạng tâm linh của khóa viên. Tình Bạn chân thật là con đường duy nhất đưa đến sự cởi mở đích thực và đối thoại hữu hiệu. ....”

 Số 433: “Công đồng Vaticano 2 đã ghi nhận sức mạnh (của Tình Bạn) mà người tín hữu tìm thấy nơi những giao lưu tình bạn hữu: như thế, nhờ vào sự trợ giúp hỗ tương của tình bằng hữu và sự trao đổi kinh nghiệm riêng tư, họ sẽ có can đảm vượt qua những khó khăn - sinh hoạt quá lẻ loi của đời sống; và có thể gia tăng hiệu lực của công tác tông đồ.

 Số 470: “Họp mặt có thể sẽ tạo ra Tình Thân. Và tiến trình của những cuộc họp Hậu Cursillo (Hội nhóm thân hữu, Hội nhóm Ultreya) chắc chắn sẽ là yếu tố chính để khám phá, thực hiện, củng cố, đào sâu và nuôi dưỡng tình bạn. ... Hình thức sống chung sâu xa nhất là tình thân hữu; một tình thân hữu được ân sủng nâng đỡ để đi tới thánh hóa là phương cách tốt nhất nhờ đó chúng ta thể hiện cộng đoàn Kitô hữu.

        Anh Chị Em thân mến,

        Vậy còn nhịp sống của Khối Tiền trong khi tìm kiếm Ứng Viên cho Khóa Ba Ngày, có cần tình bạn không? Không cần phải đắn đo, chúng ta có thể khích lệ nhau rằng Tình Bạn rất cần thiết. Vì Sách Lược Phong trào đã cung cấp cho chúng ta một lộ trình rõ ràng: Tìm Bạn – Kết Bạn – Đem Bạn đến với Chúa.

        Tình Bạn là một kỹ thuật và phương cách của Phong trào Cursillo. Nhưng bản thân tôi còn tâm niệm hơn rằng: Tình Bạn chính là Đặc Sủng của Phong trào. Nếu không có Tình Bạn, chúng ta không thể sống phong phú ơn gọi tông đồ Kitô hữu và chứng nhân trong đời sống Ngày Thứ Tư.

        Nguyện chúc Anh Chị Em chúng ta luôn luôn một tay nắm lấy Chúa và một tay nắm lấy anh em khi cầu nguyện với Chúa cho nhau và cùng nhau. Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, đồng hành và canh tân mọi hoạt động của Phong trào chúng ta.

Thân mến trong Chúa Kitô – De Colores!

Linh hướng JB. Nguyễn Quang Tuyến


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com