Đan viện Thiên An – Huế

Giới thiệu: Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đan viện Thiên An - Huế (1940-2015) Chúng tôi xin chia sẻ với quý anh chị về một trong những danh lam thắng cảnh của xứ Thần kinh, một vẻ đẹp đơn sơ, cổ kính nhưng không kém phần thơ mộng.

-----------------

Đan viện Thiên An nằm trên ngọn đồi, quanh năm gió mát với ngàn thông reo xanh vi vút suốt đêm ngày. Vẻ đẹp đan viện Thiên An còn sâu lắng, quyến rũ lòng người

Du lịch Huế nổi tiếng ở Việt Nam gắn liền với nhiều địa danh mang tính lịch sử, sở hữu vẻ đẹp trầm tư mà sâu lắng bình dị mà cổ kính đã khiến biết bao người phải ghi nhớ. Trong bài viết này, xin giới thiệu đến bạn đọc một địa điểm nằm trên ngọn đồi thơ mộng, quanh năm gió mát với ngàn thông reo xanh vi vút suốt đêm ngày, mang vẻ đẹp sâu lắng, quyến rũ lòng người – Đan viện Thiên An.

Dòng Biển Đức (O.S.B hay Order Benedictin) được thánh Biển Đức thành lập năm 520 tại Subiaco-Pháp. Đan viện được thành lập đầu tiên tại Việt Nam năm 1935 tại Đà Lạt. Ðan viện Biển Ðức Thiên An, thường gọi là Ðan viện Thiên An, được xây dựng vào mùa hè năm 1940, do các đan sĩ Biển Ðức người Pháp thành lập với cái tên “Thiên An” (bình an từ trời), toạ lạc trên ngọn đồi Thiên An – tên của ngọn đồi được đặt theo tên của Ðan viện.

 

Đan viện Thiên An – Huế

Chỉ cách trung tâm thành phố Huế 10km về phía Nam, đan viện Thiên An thuộc địa phận xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. Nằm trên ngọn đồi thơ mộng, quanh năm gió mát với ngàn thông reo xanh vi vút suốt đêm ngày, lô nhô triền đồi, mái lá và con đường dốc ngoằn ngoèo chạy vào ký ức, vẻ đẹp Thiên An còn sâu lắng, quyến rũ lòng người bởi khí hậu mát mẻ, trong lành.

Vừa vào khuôn viên đan viện Thiên An, bên phải có đồi Đức Mẹ; ẩn sâu một cách kín đáo trong rừng thông là đồi Thánh Giá; phía bên trái trước nhà thờ là tháp chuông vút cao đầy kiêu hãnh; hai hồ nước trong Đan viện được đào năm 1940 – 1960, cung cấp nước cho toàn khu vực và trở thành thắng cảnh, trong đó có hồ Thủy Tiên huyền thoại với những giọt nước thủy chung.

Đan Viện Thiên An sống theo tôn chỉ chung của Hội dòng Biển Đức trên toàn thế giới là: “Cầu nguyện & Lao động”. Quý thầy sống đời sống chiêm niệm; khổ hạnh trong cô tịch; trong cầu nguyện với cuộc sống đơn giản; lao động chân tay, ân cần chia sẻ những nỗi đau bất hạnh với tất cả mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ. Quý thầy sống hoàn toàn trong nội vi của Đan viện, ít có các hoạt động bên ngoài.

 

Cha Đan Phụ Chủ Tịch Brunơ, Cha Đan Phụ Luca và Cộng đoàn Thiên An năm 2008

Những sớm mùa thu, khi màu nắng nhạt mỏng manh choàng lên ngọn đồi, lá thông xanh rung rinh lấp lánh trong nắng mai, những con đường còn dư vị ươn ướt của mùi sương trộn lẫn với xác lá thông già làm Thiên An càng quyến rũ. Đan viện nằm giữa một khung cảnh trầm lắng, yên tĩnh chính là nơi để các đan sĩ đi vào chiều sâu của đời tu trì, cũng như tạo điều kiện cho những ai đến đây để tĩnh tâm, cầu nguyện và tìm kiếm sự bình an trong cuộc sống.

 

Đức Đan Viện Phụ

 

Đường Lên Đan Viện Thiên An – Cổ kính và rêu phong

 

Một góc ở Đan Viện Thiên An

Nguồn: Tổng hợp

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com