PT Cursillo Sài Gòn Hành hương Năm Thánh Nhà thờ An Nhơn 30/01/2016

Mercy09b

 

PHẦN I: DẪN NGHĨA “HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT”.

I. Năm Thánh (Jubilee) là gì?

Trong Sách Lêvi nói đến năm toàn xá được xảy ra cứ 50 năm một lần. Trong năm này, tù nhân và nô lệ được thả tự do, nợ nần xóa bỏ và lòng thương xót của Chúa được tuôn đổ một cách đặc biệt. Từ năm 1300 Hội Thánh Công Giáo đã thiết lập Năm Thánh (năm toàn xá) vào dịp mỗi 25 năm hay 50 năm, đôi khi cũng chỉ định năm thánh ngoài những mốc thời điểm đó thì gọi là “Năm Thánh ngoại thường.” Năm Thánh lần cuối là năm 2000 thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Năm Thánh ngoại thường lần cuối là năm 1983 để kỷ niệm 1950 năm biến cố tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu.

Vì vậy Năm Thánh 2016 này là Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót được thiết lập bởi Đức Phanxicô để toàn thể Hội Thánh có thể ý thức hơn, đón nhận lòng thương xót Chúa và tỏ lòng thương xót cho người khác.

II. Tại sao bây giờ lại có Năm Thánh?

Thương xót là đặc tính căn bản của toàn thể sứ vụ và con người của Chúa Giêsu Kitô. ĐTC Phanxicô muốn đặt thương xót như là sứ điệp trung tâm triều đại Giáo Hoàng của ngài. Ngài đã nói khi công bố Năm Thánh ngoại thường vào buổi cử hành sám hối tại đền thờ Thánh Phêrô: “Tôi thường ưu tư làm sao Hội Thánh có thể làm nổi rõ sứ vụ làm chứng tá của lòng thương xót. Tôi xác tín rằng cả Hội Thánh, luôn cần lãnh nhận lòng thương xót bởi vì chúng ta là những tội nhân, sẽ khám phá trong Năm Thánh niềm vui và mang lòng thương xót Chúa cho mọi người trong thời đại này mà chúng ta được mời gọi mang đến họ niềm an ủi.” Trong Tông chiếu Năm thánh Lòng Thương xót, ĐTC còn nhắc nhở: “Lòng Thương Xót sẽ luôn luôn lớn hơn bất kỳ tội lỗi nào, và không ai có thể đặt ra những giới hạn cho tình yêu của Thiên Chúa, Đấng luôn sẵn sàng tha thứ. Tôi sẽ có niềm vui được mở cửa Thánh trong Đại Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Vào ngày đó, Cửa Thánh này sẽ trở thành Cửa của Lòng Thương Xót mà bất cứ ai bước vào sẽ cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa, Đấng an ủi, tha thứ, và khơi lên niềm hy vọng.

III. Các cửa thánh khác nằm ở đâu?

Trong Tông chiếu Năm Lòng Thương xót, ĐTC Phanxicô đã ban hành một điểm mới, đó là các giám mục có quyền chỉ định một cửa trong Giáo phận là Cửa Thánh.

Đức Giáo hoàng tuyên bố: “Mọi giáo hội địa phương, tại nhà thờ chính tòa là nhà thờ mẹ của các tín hữu ở vùng đó, hay tại một nhà thờ tương ứng chính tòa hay một nhà thờ với tầm vóc quan trọng đặc biệt, một Cửa Lòng Thương xót sẽ được mở ra trong suốt thời gian của. Theo quyết định của các đấng bản quyền điạ phương, một cửa tương tự có thể được mở ra ở bất kỳ Đền Thánh nào thường xuyên có các nhóm đông đảo những người hành hương kính viếng, vì những chuyến viếng thăm các nơi thánh này là những giây phút thường được đong đầy với ân sủng, khi con người tái phát hiện một con đường hoán cải. Mỗi Giáo Hội điạ phương, do đó, sẽ trực tiếp dự phần trong việc sống Năm Thánh này như là một thời điểm đặc biệt của ân sủng và canh tân tinh thần. Như thế, Năm Thánh sẽ được cử hành cả ở Roma và trong các Giáo Hội địa phương như một dấu chỉ hữu hình của sự hiệp thông toàn thể của Giáo Hội.

IV. Chúng ta sẽ làm gì trong Năm Thánh?

Chúng ta được mời gọi ngước mắt chiêm ngưỡng Chúa Kitô và đến gần Người hơn vì Ngài là dung mạo của lòng thương xót Chúa Cha. Chúng ta hoán cải lãnh nhận lòng thương xót Chúa từ Chúa Kitô và thực thi lòng thương xót như Người.

HÀNH HƯƠNG là một trong những hoạt động được đề cao khi cử hành Năm Thánh. Thực vậy, trong Tông Sắc “Dung mạo Lòng Thương Xót”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi cộng đoàn Dân Chúa : “Việc hành hương trong Năm Thánh là một dấu chỉ đặc biệt, vì mang hình ảnh một cuộc hành trình mỗi người chúng ta đang thực hiện trong cuộc sống. Cuộc đời là một chuyến hành hương, và con người là khách lữ hành, là người hành hương đang tiến bước trên đường đi về đích điểm ước mong… Ước gì cuộc hành hương sẽ thúc đẩy sự hoán cải : khi bước qua Cửa Thánh, chúng ta để cho lòng thương xót của Thiên Chúa phủ kín chúng ta, và nỗ lực thực thi lòng thương xót đối với tha nhân như Chúa Cha đã thương xót chúng ta”. (DMLTX, số 14)

Một cuộc hành hương luôn đòi hỏi chúng ta sự dấn thân và hy sinh.

Hành hương là một trong những việc quan trọng trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Vì thế, để tạo điều kiện dễ dàng cho anh chị em giáo dân tham gia Hành Hương và đón nhận Ân sủng, Tình thương của Lòng Chúa Thương Xót, Đức Tổng Phaolô đã quyết định chọn tại mỗi giáo hạt một Nhà Thờ.

Những nhà thờ được chọn làm nơi hành hương là những nhà thờ có đủ điều kiện đón tiếp các đoàn hành hương, đặc biệt là giúp anh chị em giáo dân đón nhận Tình thương tha thứ của Chúa nơi Bí tích Hòa giải.

Nhà thờ An Nhơn (nơi chúng ta đang hiện diện) được chọn là Điểm hành hương Năm Thánh của Hạt Xóm Mới.

Giờ đây, xin kính mời cộng đoàn cùng tham dự cuộc hành hương bước qua Cửa Thánh, Cửa của Lòng Thương Xót mà (như lời ĐTC Phanxicô) bất cứ ai bước vào sẽ cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa, Đấng an ủi, tha thứ, và khơi lên niềm hy vọng.

Xin kính mời cộng đoàn cùng xếp thành hàng 4 và bắt đầu cuộc hành hương bước vào Cửa Thánh Lòng Thương xót.

Ca đoàn hát Misericordes Sicut Pater.

 

PHẦN II: NGHI THỨC HÀNH HƯƠNG

* Đoàn người bắt đầu di chuyển quanh nhà thờ và hát Misericordes Sicut Pater.

* Lần chuỗi Mân Côi năm sự VUI.

* Đoàn người bước qua Cửa Thánh tiến vào Nhà Thờ,

* Hát Lên đền thánh.

Chủ tế: Xin Thiên Chúa là niềm trông cậy, ủi an của chúng ta, ban cho anh chị em được tràn đầy bình an và hoan lạc trong Chúa Thánh Thần.

Cộng đoàn: Amen.

Chủ tế: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta đang hành hương đây một thời gian đặc biệt của ơn thánh. Vậy chúng ta đã tin tưởng đi đến những nơi thánh, giờ đây chúng ta được thúc đẩy từ bên trong để canh tân tâm hồn. Những đền thánh mà chúng ta đã kính viếng là dấu chỉ nhà Thiên Chúa không do tay người phàm làm ra, tức là Thân Mình Chúa Kitô, mà chúng ta là những viên đá sống động được tuyển chọn, được dựng xây trên Người là viên đá góc tường. Giờ đây trở về nhà, chúng ta hãy sống ơn gọi của chúng ta, nhờ ơn gọi này, chúng ta thực sự là dòng dõi được tuyển chọn, là tư tế hoàng vương, là dân thánh và là đoàn dân được cứu chuộc, để chúng ta loan báo quyền năng của Người là Đấng đã kêu gọi chúng ta ra khỏi nơi tối tăm để vào trong ánh sáng kỳ diệu của Người.

Lời Chúa.

Bài trích thư gởi tín hữu Do Thái (13,12-21)

12 Chúa Giêsu đã chịu khổ hình ngoài cổng thành, để dùng máu Người thánh hóa toàn dân. 13 Vì thế, ta hãy ra khỏi trại mà đến với Người, mang lấy tủi nhục của Người. 14 Trên đời này chúng ta không có một thành trì vĩnh cửu, nhưng luôn kiếm tìm một thành trì tương lai.

15Nhờ Chúa Giêsu, chúng ta hãy luôn luôn hiến dâng lên Thiên Chúa của lễ ngợi khen, tức là hoa quả của môi miệng tuyên xưng danh Ngài. 16Anh em đừng quên việc từ thiện và tương tế, vì Thiên Chúa hài lòng về những của lễ như thế.

17Anh em hãy vâng lời và tùng phục các vị lãnh đạo anh em, vì chính họ canh giữ linh hồn anh em, như những người sẽ phải trả lẽ, để họ hân hoan thi hành việc đó mà không phàn nàn, vì điều đó không có lợi gì cho anh em.

18 Hãy cầu nguyện cho chúng tôi; chúng tôi tin rằng chúng tôi có lương tâm tốt lành, trong mọi sự chúng tôi muốn sống lương thiện. 19 Vậy, tôi khẩn cầu anh em hãy làm như thế, để tôi sớm được về với anh em.

20Thiên Chúa bình an, Đấng đã đem ra khỏi cõi chết Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là vị Mục tử cao cả của đàn chiên nhờ máu giao ước vĩnh cửu, 21xin Ngài ban cho anh em mọi điều tốt lành để anh em thi hành thánh ý Ngài, khi Ngài thực hiện nơi chúng ta điều đẹp lòng Ngài nhờ Chúa Giêsu Kitô. Vinh quang cho Người đến muôn đời. Amen.

Hát: Tôi mừng vui.

Lời cầu.

Chủ tế: Chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Chúa là Chúa trời đất, Đấng đã muốn cho nhân tính của Đức Kitô có trọn vẹn thần tính, và nguyện rằng:

Đáp: Lạy Chúa, từ đền thánh Chúa xin nhìn đến và chúc lành cho dân Chúa.

Xướng: Lạy Cha chí thánh, Cha đã muốn dùng cuộc xuất hành vượt qua để hình dung cách mầu nhiệm cho dân Cha thấy trước con đường cứu độ phải đi, xin ban ơn để khi dấn bước trên những nẻo đường đời, chúng con biết mở rộng cõi lòng và tự nguyện đi theo Cha.

Đáp: Lạy Chúa, từ đền thánh Chúa, xin nhìn đến và chúc lành cho dân Chúa.

Xướng: Cha đã đặt Giáo Hội như một đền thánh nơi trần gian để nên ánh sáng đích thực chiếu soi mọi người, xin làm cho nhiều dân tộc ở khắp nơi tìm về với Hội Thánh và bước đi trên những nẻo đường của Cha.

Đáp: Lạy Chúa, từ đền thánh Chúa, xin nhìn đến và chúc lành cho dân Chúa.

Xướng: Là Thiên Chúa, Cha đã quả quyết rằng không thành đô nào nơi trần gian có thể tồn tại, xin cho chúng con biết tin tưởng tìm kiếm thành đô thiên quốc.

Đáp: Lạy Chúa, từ đền thánh Chúa, xin nhìn đến và chúc lành cho dân Chúa.

Xướng:Cha đã dạy phải nhận ra sự hiện diện của Cha trên mọi nẻo đường đời, xin cho chúng con được Con Cha làm bạn đồng hành lúc đi đường, và là vị đồng bàn khi bẻ bánh.

Đáp: Lạy Chúa, từ đền thánh Chúa, xin nhìn đến và chúc lành cho dân Chúa.

Lời nguyện chúc lành

Chủ tế: Chúc tụng Thiên Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con, từ mọi dân tộc, Chúa đã chọn cho Chúa một dân biết tôn kính Chúa và thực thi những việc tốt lành: Chính Chúa đã ban thần khí đánh động tâm hồn những người anh chị em này để họ trung thành gắn bó với Chúa và mau mắn phụng thờ Chúa hơn; chúng con nài xin Chúa đoái thương tràn đổ phúc lành xuống trên họ, để khi vui mừng trở về nhà, họ biết dùng lời nói mà ca ngợi và dùng việc làm mà công bố cho mọi người những kỳ công của Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Cộng đoàn: Amen.

Kết thúc nghi thức

Chủ tế: Xin Thiên Chúa là Chúa trời đất, Đấng đã thương hiện diện với anh chị em trong cuộc hành hương này, luôn che chở gìn giữ anh chị em.

Cộng đoàn: Amen.

Chủ tế: Xin Thiên Chúa là Đấng đã làm cho con cái Ngài đang bị phân tán được đoàn tụ trong Đức Kitô Giêsu, cũng làm cho anh chị em được nên một lòng một ý với nhau trong Người.

Cộng đoàn: Amen.

Chủ tế: Xin Thiên Chúa là Đấng đã đoái thương gợi lên nơi anh chị em ý muốn hành hương và giúp anh chị em thực hiện ý muốn đó để làm đẹp lòng Ngài, ban phúc lành củng cố lòng đạo đức của anh chị em.

Cộng đoàn: Amen.

Cộng đoàn kết thúc bằng bài hát Khúc ca tạ ơn.

 

PHẦN III: TƯỜNG THUẬT BUỔI HÀNH HƯƠNG:

Mừng lễ Thánh Phao-lô Tông đồ trở lại, Phong trào Cursillo Sài Gòn tổ chức buổi Hành hương Năm Thánh LTX, tại Nhà thờ Gx An Nhơn - Hạt Xóm Mới, ngày thứ Bảy 30/01/2016.

dsc 3679

Chuẩn bị

Về tham dự có quý Cha LH: Phê-rô Trần Công Vang (Hoa Kỳ) chủ tế, Cha Phê-rô Nguyễn Văn Giáo (hiện là LH Pt Cursillo SG) giảng lễ, cha Phao-lô Nguyễn Quốc Hưng, chủ sự nghi thức hành hương cùng hơn 200 ACE Cursillista + Thân nhân và anh chị em Cursillista đến từ GP Xuân Lộc và Phú Cường.

dsc 3693 dsc 3696

Tiếp đón

dsc 3702

Tập hát

dsc 3706

Quý cha Linh hướng

dsc 3712

Cha LH Phao-lô chủ sự nghi thức Hành hương

dsc 3717 dsc 3720

Đoàn hành hương đi vòng quanh nhà thờ

dsc 3721 dsc 3729

Bước qua Cửa Thánh

dsc 3730 dsc 3733

Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường, đường đưa ta lên đền Chúa ta

dsc 3734

dsc 3737

dsc 3739

Toàn cảnh nhà thờ An Nhơn

dsc 3744

Phép lành kết thúc

ACE lãnh nhận nhiều Ơn Thánh qua cuộc hành hương với nhiều niềm vui, niềm vui của gặp gỡ và niềm vui được biến đổi, và cùng nhau quyết tâm sống tinh thần Năm Thánh như lòng Chúa mong.

dsc 3843

ACE chào nhau ra về trong hân hoan, hẹn gặp nhau trong các sinh hoạt Ngày Thứ Tư.

dsc 3849

Bài và ảnh: Thu Yêm, Kim Thành & BBT trang web


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com