PT Cursillo Sài Gòn Hành hương Năm Thánh Nhà thờ Tân Định 21/03/2016

NhathoTanDinh3b

 

PHẦN 1: CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH

I. Bước qua Cửa Thánh.

Đoàn rước di chuyển và hát:

  1. Misericordes Sicut Pater
  2. Cửa Công chính

II. Phút hồi tâm.

Kết thúc nghi thức “Bước qua Cửa Thánh”, cộng đoàn đứng đọc kinh Năm Thánh Lòng Thương xót

KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa dạy chúng con phải có lòng thương xót như Cha trên trời, /và ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha.

Xin tỏ cho chúng con thấy dung nhan của Chúa và chúng con sẽ được cứu độ./ Ánh mắt đầy yêu thương của Chúa / đã giải thoát ông Zakêu và thánh Matthêu / khỏi ách nô lệ bạc tiền;/ làm cho người đàn bà ngoại tình và thánh Mađalêna / không còn tìm hạnh phúc nơi loài thụ tạo;/ cho thánh Phêrô khóc lóc ăn năn sau khi chối Chúa,/ và hứa ban thiên đàng cho kẻ trộm có lòng hối cải.

Xin cho chúng con được nghe những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria,/ như thể Chúa đang nói với mỗi người chúng con: / “Nếu con nhận ra hồng ân của Thiên Chúa!”/ Chúa chính là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ Đấng biểu lộ quyền năng của Ngài trước hết bằng sự tha thứ và lòng thương xót: / Xin làm cho Hội Thánh phản chiếu gương mặt hữu hình của Chúa trên trái đất này./ Chúa là Đấng phục sinh vinh hiển,/ Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng mặc lấy sự yếu đuối / để có thể cảm thông với những người mê muội lầm lạc./ Xin làm cho tất cả những ai tiếp cận với các ngài / đều cảm thấy họ đang được Thiên Chúa quan tâm, yêu mến và thứ tha.

Xin sai Thần Khí Chúa đến xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này/ trở thành năm hồng ân của Chúa cho chúng con;/ và để Hội Thánh Chúa, với lòng hăng say mới,/ có thể mang Tin Mừng đến cho người nghèo,/ công bố sự tự do cho các tù nhân và những người bị áp bức,/ trả lại ánh sáng cho kẻ mù lòa.

Lạy Chúa Giêsu,/ nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, Mẹ của lòng thương xót,/ xin ban cho chúng con những ơn chúng con đang cầu xin./ Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn đời./ Amen.

Cộng đoàn suy niệm chục kinh Mân côi thứ Năm – Năm sự Sáng: Chúa Giê-su lập Bí tích Thánh Thể

CHÚA GIÊSU LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ

Mc 14, 22-24

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô.

Đang bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.” Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông: “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người.”

Đó là lời Chúa.

Cộng đoàn ngồi.

SUY NIỆM

Tại trung tâm của mỗi cử hành Thánh Thể, chúng ta lắng nghe hai lời quen thuộc nhưng chứa đựng một mầu nhiệm khôn tả: “Đây là Mình Thầy”, “Đây là Máu Thầy”. Những lời rất đỗi đơn sơ, nhưng tiếp tục một hành động tình yêu khôn vời của Thiên Chúa vì hạnh phúc của kẻ mình yêu. Trong Bánh Thánh là chính Chúa Giêsu. Sự hiện diện khiêm hạ của một Thiên Chúa vì lẽ điên dại của tình yêu. Chúa ở đó, tiếp tục lễ dâng Thánh giá để thứ tha tội lỗi và giao hòa con người với Chúa Cha. Chúa ở đó, để trở nên lương thực thần linh nuôi dưỡng đời ta vươn tới vĩnh cửu.

Sự thinh lặng là ngôn ngữ diễn tả tình yêu diệu vời của Thánh Thể. Một tình yêu đang có sức mạnh biến đổi biết bao cuộc đời viết nên một lịch sử mới, để xây nên một thế giới mới. Những cuộc đời tỏa rạng ánh quang chân lý trong lời nói, vang dội bài ca bác ái trong hoạt động, chiếu sáng vẻ đẹp Tin Mừng trong đời sống và tỏa rạng sự tinh khiết trong thân xác lẫn tâm hồn. Sẽ thế nào nếu thế giới hôm nay thiếu đi những vẻ sáng của sự thật và tình yêu này?

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, Chúa hiện diện trong Tấm Bánh Thánh Thể thế nào, xin cho chúng con cũng biết hiện diện như vậy giữa gia đình và thế giới: một sự hiện diện thinh lặng và đơn sơ, khiêm tốn và hiền hậu, trao hiến và ủi an, yêu thương và phục vụ, để đời chúng con âm thầm trao cho thế giới một chút yêu thương, niềm vui và hy vọng mỗi ngày. Amen.

- Kinh Lạy Cha

- Mười kinh Kính Mừng

- Kinh Sáng Danh

- Lạy Chúa Giêsu…

Cộng đoàn đứng

LỜI KẾT

Lạy Mẹ Maria, chúng con vừa cùng Mẹ chiêm ngắm các Mầu nhiệm của Kinh Mân Côi. Xin cho ý nghĩa và ơn sủng cứu độ của các Mầu Nhiệm này dần thấm nhập cuộc đời chúng con, để khi lòng chúng con mở ra đón nhận Đấng Cứu Độ, thì cuộc đời mỗi người chúng con cũng trở nên dấu chứng sự hiện diện, tình yêu, niềm vui và hy vọng của Thiên Chúa cho mọi người. Amen.

Cộng đoàn ngồi nghe chia sẻ đề tài về Lòng Thương xót

III. Học hỏi Năm Thánh.

ĐỨC KITÔ, DUNG MẠO CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

LỜI CHÚA Ga 8,1-16

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Đức Giêsu đến núi Ôliu. Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. Lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả.” Đức Giêsu nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM

Lời mở

Jacques Fresch bị bắt vì giết chết một cảnh sát trong vụ cướp du thuyền. Ba năm trong tù, anh gặp được Đức Kitô và lao vào một hành trình thiêng liêng tuyệt vời với Ngài. Vài ngày trước khi bị hành hình (01.10.1957), anh viết: “Phúc thay người được Thiên Chúa ân thưởng phúc tử đạo! Dưới cái nhìn của Thiên Chúa, dòng máu đổ ra thật giá trị biết bao, cách riêng là máu được trao ban cách tự do. Tôi không được tự do, nhưng tôi cộng tác với cuộc hành hình này bằng cách hết lòng chấp nhận nó, dâng nó cho Chúa và như thế, cái chết của tôi ít vô nghĩa hơn” . Anh đã biến cái chết thành sự tự do đón nhận và mặc cho nó ý nghĩa trong tình yêu cứu độ.

Nhờ gặp Chúa Giêsu, Fresch được giải thoát khỏi gánh nặng tội lỗi, khỏi nỗi lo sợ về cái chết và tìm gặp bình an. Anh như nghe được lời hứa quá đỗi ngọt ngào ngày nào trên Thập giá: “Tôi bảo thật, hôm nay, anh sẽ được ở với Tôi trên Thiên Đàng” . Nếu không gặp Chúa, đời Fresch đã là vực thẳm tuyệt vọng!

Dẫn độ người nữ phạm tội ngoại tình đến trước Chúa Giêsu, các Kinh sư và người Pharisêu hỏi: “Môsê dạy ném đá hạng này, còn Thầy thì nghĩ sao?” Họ cố tình đưa Chúa vào cái bẫy: bảo “không” thì chống lại luật Môsê, bảo “có” thì bị Rôma luận tội vì vượt quá quyền hạn và mâu thuẫn với giáo huấn về lòng thương xót của chính Ngài.

Sau giây lát im lặng làm lắng đọng lòng người, Chúa Giêsu nhẹ nhàng nói: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi!” Câu hỏi đưa họ về với lòng mình trước khi kết án người. Đến thì hăm hở đắc thắng, giờ thì lặng lẽ rút lui. Già đi trước, trẻ bước sau. Không một ai trong họ thấy mình vô tội.

Đó không chỉ là truyện của quá khứ, mà là sự thật của đời ta.

Ai nào vô tội trước mặt Chúa . Một trong những nguy hiểm lớn nhất trong đời sống đức tin là ảo tưởng về mình vô tội, đạo đức hơn người nên dễ lăm le buộc tội tha nhân.

- Chúng ta nhiều ít mang tính kiêu căng, tự mãn, hám danh, ham lạc thú... Kiêu căng là mẹ sinh ra muôn vàn tội lỗi như phê phán, nói hành, nói xấu tha nhân …

- Mấy ai trong đời không lỗi phạm những điều luật cấm như nói dối, lừa gạt, ngoại tình, nóng nảy, không chu toàn bổn phận với Chúa, thiếu trách nhiệm với gia đình… Ai trong chúng ta dám nói mình đã yêu Chúa và tha nhân xứng hợp?

Tội lỗi vừa xúc phạm đến Chúa, vừa gây thiệt hại cho tha nhân, vừa hủy hoại phẩm giá của chúng ta. Tội lỗi phá hủy hạnh phúc; Nhân đức mới xây nên niềm vui.

Khi con cái lao mình vào thói hư, tật xấu như mê games, nghiện ngập, trộm cắp… lòng cha mẹ đắng cay, lo lắng vì chúng đang tự hủy tương lai, đi đến bất hạnh. Nhiều gia đình đổ vỡ chỉ vì lối sống ích kỷ: biết mình mà không biết người, hưởng thụ mà không phục vụ, kết tội người mà không nhận ra lỗi mình…

Khoa học tiến bộ, cuộc sống dư thừa vật chất đâu làm chúng ta thỏa nguyện, gia đình hạnh phúc và thế giới bình an. Ngược lại, dường như nhiều hơn những lo sợ nơi mỗi người, bao vết thương nơi gia đình và bao tranh chấp, hủy diệt trên thế giới để từ sâu thẳm cõi lòng con người vẫn phải nhìn nhận chính mình, gia đình và thế giới đang cần đến Thiên Chúa Cứu Độ.

Ai cũng cần đến lòng thương xót của Chúa và sự bao dung của mọi người. Ai cũng cần hoán cải trở về với Đấng là nguồn cội sự sống như Giám mục Fulton Sheen nói: “Thánh nhân chỉ là tội nhân đã được phục hồi.”

Hãy đặt mình vào tâm trạng của người phụ nữ để cảm được niềm vui choáng ngợp khi nghe những lời Chúa nói. Nếu những Kinh sư khóa chặt đời chị với cái chết ô nhục trong tội, thì Chúa Giêsu, Đấng “đến không để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” lại mở cho chị cánh cửa hy vọng bằng sự thứ tha, bằng lòng thương xót. “Lòng thương xót lên tiếng tha thứ và đem lại sức sống mới. Một sức sống mới đòi chị đoạn tuyệt với tội lỗi. Một sức sống mới tràn đầy tự do, niềm vui và hạnh phúc. Chúa không lên án mà cũng không dung túng, nhưng Ngài bảo chị về và đừng phạm tội nữa, tức là cho chị một cơ hội để làm lại cuộc đời.”

Nếu thân xác bị siêu vi gặm nhấm, đi dần tới cái chết, hẳn chúng ta khao khát kiếm tìm thuốc tiên, gặp được thần y. Nếu nhận biết tâm hồn đang ít nhiều bị tội lỗi dẫn đến bất hạnh và sự hủy diệt đời đời, chúng ta mới thấy mình cần biết bao sự thứ tha và chữa lành của Chúa. Hãy khiêm tốn thốt lên lời Thánh vịnh: “Chúng tôi đã phạm tội” và lắng nghe Thánh Grêgôriô khuyên nhủ: “Vết thương của linh hồn là tội lỗi: Ôi hỡi kẻ mang thương tích đáng thương, hãy nhận ra vị thầy thuốc của ngươi! Hãy cho Người thấy các vết thương lầm lỗi của ngươi. Bởi vì chúng ta không thể giấu Người các tư tưởng thầm kín nhất. Hãy lấy nước mắt của ngươi mà lay động lòng trắc ẩn của Người. Hãy nài xin Người! Hãy để Người nghe được tiếng kêu của tâm hồn ngươi, để nỗi đau đớn của ngươi may ra thấu đến Người, để rồi, cuối cùng, Người có thể nói với ngươi: ‘Thiên Chúa đã tha thứ tội lỗi cho ngươi.’

“Tình yêu không bao giờ chỉ là khái niệm trừu tượng. Tự bản chất, tình yêu hướng đến một cái gì cụ thể… Lòng thương xót của Thiên Chúa là mối quan tâm từ ái của Ngài cho mỗi người chúng ta… Ngài ước muốn sự khang an, niềm vui và an bình cho chúng ta.” Chúng ta hãy mở lòng đón nhận lòng thương xót của Chúa để tâm hồn được tẩy sạch, được chữa lành và cuộc đời ta trở thành hiện thân của lòng thương xót Chúa cho gia đình và mọi người.

KẾT LUẬN

Càng nhận biết mình tội lỗi, chúng ta càng thấy mình hạnh phúc chứa chan vì có Chúa Giêsu trong đời. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói: “Khi chúng ta quên nhu cầu sám hối, từ bỏ mình và hy sinh, chúng ta quên sự kiện về tình trạng tội lỗi của chúng ta. Khi quên mình là kẻ có tội, chúng ta cũng quên mình cần đến Đức Kitô. Và khi chúng ta quên Đức Kitô, chúng ta mất tất cả!”

Với tất cả sự khiêm tốn và thành khẩn, chúng ta hãy thưa với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, xin thương xót chúng con là kẻ có tội!”

IV.Chầu Thánh Thể.

Hát: Thờ lạy Chúa.

Lời Chúa: MC 14,22-24

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô.

Đang bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.” Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông: “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người.”

Cộng đoàn thinh lặng suy niệm 3 phút

Cộng đoàn hát: Cầu cho Đức Giáo Hoàng.

Xin 4 Lời nguyện tự phát, kết thúc lời nguyện bằng Amen.

Cộng đoàn hát: Tantum ergo.

V. Kết thúc dâng mình cho Đức Mẹ

Cộng đoàn hát: Nguồn cậy trông

 

PHẦN 2: TƯỜNG THUẬT BUỔI HÀNH HƯƠNG:

"Misericordes Sicut Pater", là lời bài hát bắt đầu buổi hành hương Năm Thánh của phong trào Cursillo giáo phận Sài gòn tại nhà thờ Tân Định vào lúc 19g30, ngày 21/3/2016. Với sự tham dự của gần 30 anh chị Cursillista là thành viên TLD.

Được sự đồng ý của cha Gioan Baotixita, chánh xứ giáo xứ Tân Định, các A/c đã tiến vào phòng Chầu Thánh Thể của nhà thờ Tân Định để cử hành nghi thức hành hương...

Buổi hành hương kết thúc lúc 20g cùng ngày với bài: "Nguồn cậy trông", dâng Ptr lên Đức Mẹ.

HHTanDinh01

Misericordes Sicut Pater. Hãy biết xót thương như Cha trên trời

HHTanDinh02

HHTanDinh03

HHTanDinh04

Trong phòng Chầu Thánh Thể nhà thờ Tân Định.

HHTanDinh06

Anh chị đoàn hành hương nghe suy niệm: Đức Kitô, dung mạo của Lòng thương xót.

HHTanDinh07

HHTanDinh05

Kết thúc với bài Nguồn cậy trông", dâng Phong trào lên Đức Mẹ.

Bài và ảnh: Đức Hoàng & BBT trang web


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com