Chia sẻ hành đạo

LH Ngân Họp Nhóm Trưởng 4/11/2013

Hôm nay tôi rất vui được chỉ định triển khai đề tài “ Chia sẻ chứng nhân trong Ultreya “,  xin giới hạn tới những gì liên quan đặc biệt với các anh chị ở đây là các Trưởng Nhóm Thân Hữu.

-Trước hết là vị trí của Ultreya trong Phong trào Cursillo là gì ?.

-kế đến là vai trò các chia sẻ chứng nhân trong Ultreya.

-và sau cùng là vai trò của các anh chị Trưởng Nhóm Thân Hữu trong việc chia sẻ chứng nhân trong Ultreya .

I- Ultreya đóng vai trò gì trong Phong trào ?

Ultreya được coi là trọng yếu và tối cần đối với Phong trào Cursillo vì thế nó được phục vụ với một sự lưu tâm tối đa

Quan trọng hơn việc tổ chức khoá 3N,  Hậu Cursillo mới là để giúp thực hiện thực sự mục đích của Cursillo mà trong danh từ Cursillo chúng ta còn gọi là Sống Ngày Thứ Tư , tức là các ngày cả đời chúng ta sau 3 Ngày tham dự khoá tĩnh huấn Cursillo.

Bây giờ chúng ta thử hỏi  mục đích cuối cùng của PT chúng ta là gì ?

Có nhiều cách trả lời, tôi xin đọc câu trả lời trích từ Cẩm Nang Lãnh Đạo:

Là “Tạo lối sống Kitô giáo trong xã hội, với những người sống những gì là nền tảng Kitô hữu, yêu Chúa và tha nhân, để sống cuộc sống hàng ngày của họ ( tức là ACE Cusillista chúng ta ) trong lúc củng cố ba cuộc gặp gỡ. “

Các anh chị nào có thể nhắc lại 3 cuộc gặp gỡ chúng ta là gì không ?

Gặp gỡ chính mình; gặp TC và gặp tha nhân.

“Do đó, mục tiêu của phong trào không phải là "thuyết giảng Phúc Âm” và trở thành trường phái Phúc âm, nhưng để trở thành Tin Mừng, và một cách tự nhiên, mọi hành động của họ sẽ trở thành việc truyền giáo trong đời sống hàng ngày (gia đình, khu xóm, nơi làm việc, cuộc sống xã hội và ở bất kỳ nơi mà con người dành một phần lớn cuộc sống của họ), sống trong các nhóm (Hội Nhóm và Ultreya) mà từ đó sẽ cung cấp một Kitô giáo đích thực, liên tục và tăng tiến  hơn. “

Như vậy chúng ta thấy giai đoạn chính yếu của Cursillo là Hậu Cursillo, với hai phương pháp đặc thù Cursillo là Họp Nhóm và Ultreya.

Và Ultreya là gì ?

Nếu Nhóm thân hữu là để phát triển tình bạn siêu nhiên từ  một nhóm bạn tự nhiên hầu sống đời sống Kitô hữu đích thực, thì Ultreya là sự họp mặt của các Nhóm ấy để thành một cộng đồng. Các thành viên của Ultreya phải sẵn lòng hướng dẫn các tân Cursillista để đi vào đời sống cộng đồng ấy.

Ultreya gồm có năm đề mục chính, năm phần ấy là gì ? :

1- Thứ nhất là cầu nguyện : với nhiều hình thức và Chầu Thánh Thể.

2-Thứ hai là Hội Nhóm Ultreya.

3-Thứ ba là Chia Sẻ Chứng Nhân.( Chia sẻ chính)

4- Thứ tư Những Lời Cảm Tưởng (chia sẻ phụ, còn gọi là lời Đáp ứng) – đây là những điều người cursillista nói lên để nâng đỡ thêm cho cái thực chứng đã được bài nói chứng nhân trình bày. Điều này giúp thức tỉnh lòng ước muốn nơi những tham dự viên để họ mạnh bước và cũng làm như thế.

5-Thứ năm là Linh hướng : có linh hướng riêng cho Cursillista nào thấy cần gặp riêng cha và huấn từ của cha Linh Hướng cho cả cộng đồng .

II - Tới đây chúng mình đã thấy vị trí và tầm quan trọng của phần chia sẻ chứng nhân trong Ultreya .

Nội dung phần chứng nhân này là gì và phải như thế nào ?

Phải tạo bầu khí phấn khởi nhiệt thành nơi những tham dự viên, để họ có thể chứng nghiệm một cách sống động việc họ mến Chúa, yêu tha nhân và bác ái đối với người trần thế. “( NTTCB 503)

Ngoài ra                                               

“511. Những người phụ trách "bài nói chuyện của Chứng Nhân" nên đặt trọng điểm vào kinh nghiệm sống của bản thân, đưa ra những thực chứng về việc gia tăng tình hiệp nhất với Đức Kitô và với tha nhân, để mỗi người nghe đều cảm thấy khích lệ.” 

* Trên thực tế, một Cursillista sẽ chia sẻ bài chứng nhân tại Ultreya về kinh nghiệm cụ thể mà họ cố gắng sống theo những gì là nền tảng của người Kitô hữu. Họ sẽ giải thích việc họ sống yêu Chúa và yêu người xung quanh ra sao, và họ vượt qua những mối ngăn trở để sống đời Kitô hữu như thế nào. Bài chia sẻ chứng nhân này chỉ nên kéo dài tối đa khoảng 10-15 phút.( 3-4 trang đánh máy A 4 hay dưới 2000 chữ)

* Bài nói nên được khai triển cách tự nhiên và chân thật, qua kinh nghiệm gần nhất của người trình bày, bài nói không nên mang tính tạo sự nổi bật. Người sống gần Chúa thì sẽ phản chiếu về Người. Thư thứ nhất của Thánh Phao lô  Tông Đồ  gởi tín hữu Cô rin tô viết “Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa.” (1 Cr 2, 1). 

* Người nói bài chứng nhân cần soạn trước bài nói của mình, với sự cầu nguyện, Palanca cùng với sự nhận thức sáng suốt hầu có thể có sự chuẩn bị chu đáo cũng như có thể diễn tả một cách cụ thể những gì mình muốn minh chứng trong khoảng thời gian quy định(10-15 phút).

* Thực chứng phải là một chia sẻ cá nhân về:

-          Thăng tiến sự kết hiệp với Chúa Kitô.

-          Thăng tiến sự hiểu biết về Chúa Kitô. - Mang những người khác tới sự hiểu biết Chúa Kitô,

-          hoặc làm cho người khác hiểu về Chúa Kitô nhiều hơn, biết yêu thương và biết phục vụ tốt hơn.

*Người nói nên giữ cho bài chứng nhân ngắn gọn, đơn giản và nhiệt thành. Cần phải cân bằng mà:

  •  không phải là một cảm xúc qúa độ (không nên nói toàn là những chuyện mang tính, “tình cảm ủy mị” ),
  • không phải là một câu chuyện về một biến cố ly kỳ (con người có thể liên hệ tốt hơn với Thiên Chúa qua những việc bình thường trong mọi trạng huống của đời sống, theo gương Thánh Têrêsa Hài Đồng),
  • không phải là chuyện thiếu thực tế (sống dưới đất mà nói chuyện trên trời),
  • không phải là phổ biến một bản tin quảng cáo cho một tổ chức mình hâm mộ,
  • không phải là thổ lộ mối bận tâm riêng tư rồi kết thúc bằng lời kêu gọi giúp đỡ.

Tới đây tôi xin mở dấu ngoặc: sau bài chia sẻ chứng nhân, người làm MC hay bất cứ ai không nên cho một nhận định đào, dù là một lời khen. Việc này dành cho cha Linh Hướng. Cẩm nang Lãnh đạo chương 11 có nói :

Người giáo dân không được cho những nhận định này bất kể người đó đã nhận lãnh được sự huấn luyện tới cỡ nào.

Tuy nhiên, tiếp sau người nói chứng nhân chính, có 1- 2 người Cursillista cho cảm tưởng, theo tài liệu tiếng Anh gọi là “tiếng vang dội”, còn gọi là “Lời Đáp ứng” . Họ không phê bình, khen hay hoặc không hay. Tôi xin đọc nguyên văn tài liệu về mục này :

LỜI CẢM TƯỞNG ( chia sẻ phụ, còn gọi là lời Đáp Ứng )

Theo sau bài chứng nhân sẽ có hai cursillistas cho lời cảm tưởng về toàn diện những gì chứa đựng trong bài nói chứng nhân (1 tới 2 phút cho mỗi người). Hai người này phải đã nghe bài chứng nhân trong buổi Ultreya.

 

Lời cảm tưởng không được nói phụ thêm hoặc phê bình bài nói chứng nhân, mà họ phải đứng về phía cái nhìn của người trình bày. Bài chứng nhân đã là một khích lệ cao độ để họ chia sẻ việc họ nhìn ra những dự định mà họ đã bỏ lỡ trong thời gian qua. Thận trọng để bảo đảm những cảm tưởng tự nhiên này không hời hợt nông cạn.

 

Khi chọn lựa những người nói cảm tưởng, người lãnh đạo Ultreya phải thận trọng để chắc chắn rằng những người chia sẻ cảm tưởng cũng có cùng những kinh nghiệm với người trình bày bài nói chứng nhân. Thí dụ: nếu người nói bài chứng nhân nói về những việc đang được Nhóm của họ hoàn thành thì những lời cảm tưởng cũng phải đưa ra một số những kinh nghiệm về phương thức của Nhóm.

 

III- Phần thứ ba và là phần sau cùng , là vai trò của các Nhóm Trưởng trong việc lựa chọn người Nói Chứng Nhân Trong Ultreya.

 Qua phần trình bày trên các anh chị chắc đã nắm bắt thế nào là chia sẻ chứng nhân trong Ultreya. Bây giờ chúng ta có thể chú ý :

1/- Trong Nhóm cần lắng nghe chăm chú những gì được chia sẻ nơi những người trong nhóm. Nếu thấy một anh chị nào có một cuộc sống Sùng Đạo, Học Đạo, và Hành Đạo dồi dào hứng thú thì gặp riêng anh chị đó để đề nghị gặp Trưởng Khối Hậu để là ứng viên chia sẻ chứng nhân trong Ultreya. Khối Hậu sẽ làm việc với Cursillista này và giúp anh chị ấy viết ra bài chia sẻ, sau khi được cha Linh Hướng xem lại sẽ lập lịch trình cho buổi Ultreya nào lên chia sẻ.

2/- Khi chọn chứng nhân phải biết rõ ràng một sự thật là có nhiều trình độ khác nhau về những bài nói. Đây là điểm quan trọng để giữ sự cân bằng tốt đẹp giữa những trình độ khác nhau này và để tránh hiện tượng nhàm chán.

Trình độ 1 – Những bài nói căn bản – thường dành cho các tân cursiilista- đặc biệt cho Ultreya tháng 11 mà chúng ta đang chuẩn bị đón tiếp Tân Cursillista #9 #10 -. Loại chứng nhân này thường cho cái nhìn trong sự suy tư là trước kia họ ở đâu và bây giờ họ đang ở đâu, làm thế nào họ có thể đạt tới điểm đó cùng những cảm nghiệm vui buồn trên con đường họ đi. Nó quan trọng để những loại nhân chứng này có cơ hội trình bày vì hai lý do:

a)      Giúp những tân cursillista trở thành một phần tử trong cộng đồng.

b)     Giúp cho mọi người cursillista nhớ đến cuộc hành trình mà họ đang theo đuổi.

Trình độ 2 – thuộc loại chứng nhân dành cho bất cứ người nào đang cố gắng rèn luyện trong cả ba yếu tố thánh thiện, đào luyện và việc Phúc âm hóa bằng Sùng Đạo Học Đạo và Hành Đạo. Bài chứng nhân thuộc loại này phải trình bày cho những người tham dự Ultreya thấy được mối liên hệ của ba giai đoạn này. Giai đoạn Hành Đạo có thể cho một cái nhìn rõ ràng hơn khi cá nhân đó dự định hoặc đang thực hiện một sự thay đổi nơi bạn bè, bà con họ hàng, lối xóm v.v.

Trình độ 3 -  đây là những bài chứng nhân về Phúc âm hóa môi trường – bài này dành cho những người đã làm hết sức cẩn trọng để thay đổi một môi trường riêng biệt. Người trình bày phải giải thích những phương pháp họ đã dùng để xây dựng Hội Nhóm Môi Trường trong môi trường của họ thế nào. Trình độ này chúng ta làm chưa đạt lắm và cần đem ra TLĐ hôm nào để thảo luận.

Sau hết tôi nguyện xin Chúa Thánh Thần tràn ơn cho anh chị em thực thi vai trò Nhóm Trưởng của mình nghiêm túc và tràn đầy niềm vui phục vụ Thầy Chí Thánh.

De Colores

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com