Hành trình Ngày Thứ 4

Chùm Khế Ngọt trong Khóa #17 Cursillo Sài Gòn

Niềm vui của tôi khi dự Clausura Khóa #17 nam PT Cursillo Sài gòn, ngày 24 tháng 9-2017, tựa như khi thấy cây khế, mình góp phần vun phân tưới nước với Người làm vườn, nay cành nào cũng nặng trĩu chùm khế ngọt.

Ngay buổi chiều mở Khóa, mặc dù trời mưa tầm tã chẳng những ở xung quanh Nữ Đan Viện Thủ Đức, nơi mở khóa, mà khắp bầu trời Sài Gòn, như một đòn chí tử cuối cùng của Thần dữ để cản trở hai mươi bốn Tham Dự Viên (TDV) đến dự Khóa. Nhưng rồi tất cả cũng lần lượt nhận đóa hoa cài trên ngực áo, được đón tiếp niềm nở ngay dưới dãy nhà khách, mái lá đơn sơ nhưng thoáng mát và nhất là với sự có mặt gần như đầy đủ 19 anh trợ tá vui vẻ đón tiếp, không để một TDV nào phải ngồi bỡ ngỡ.

Giờ khai mạc đã điểm, mọi sự kiện diễn ra tốt đẹp, từ lúc đeo bảng da cho mỗi TDV tới lúc bắt đầu giây phút tĩnh tâm. Suốt 3 ngày, tất cả các mục đều hoạt động nhịp nhàng, mỗi người một việc ăn khớp như cái đồng hồ Thụy sĩ.

Tất cả trợ tá phục vụ với tâm tình đồng hành cùng TDV, gạt bỏ hoàn toàn não trạng của người huấn luyện viên, giúp TDV học hỏi, giúp họ tĩnh tâm, giúp học cầu nguyện… Ngay từ lúc đầu, trợ tá cũng tham dự vào bầu khí thinh lặng, sốt sắng tĩnh tâm cùng với TDV.

Đàng Thánh Giá dưới mưa, không làm cản trở một ai, nhưng giúp phần nào cảm nhận nỗi khổ của Thầy và Mẹ trên dốc đồi Núi Sọ. Mười bốn Chặng trên Đàng Thánh Giá ngừng lại suy gẫm, cầu nguyện thật sốt sắng làm sao!...

Dần dần các sự kiện diễn ra, mỗi lần đều gây ngạc nhiên thán phục… Đạt được các mục tiêu chính yếu của Khóa 3 Ngày Cursillo: tất cả diễn ra trong một bầu khí vui tươi thân tình nhưng nghiêm túc, tạo ra một cách tiệm tiến ba cuộc gặp gỡ: gặp gỡ chính mình, gặp gỡ Chúa Kitô và gặp gỡ tha nhân. 

Có anh trợ tá bàn kể lại, tất cả 6 TDV trong Decuria của anh, đều lần lượt tâm sự với Chúa khi quỳ bên Thánh Thể. Có anh cảm động nói với Chúa những điều tế nhị mà anh chưa từng thổ lộ cùng ai!

Hai mục tiêu chính yếu của Khóa phần lớn đều đạt được. Thật tuyệt vời!

1- Hầu như tất cả TDV trong 3 Ngày này, cảm nhận thâm sâu tình yêu Chúa dành cho mình, không chung chung, nhưng riêng cho chính mình. Chúa đã chạm vào lòng mỗi TDV. Thánh Thần Chúa đã mở lòng mỗi người: «Thật sự Chúa thương yêu tôi!» 

2- Tình bạn được nhận ra trong mọi sự kiện. Điều tuyệt vời là được nẩy nở từ trong lòng mỗi TDV một cách tự nhiên: bỗng nhiên, dần dần cảm thấy thân thiện với những người chưa hề quen biết, các anh trợ tá, các bạn cùng phòng, các anh cùng bàn Decuria, cùng bàn ăn, nhiều khi gặp gỡ nhau trong giờ giải lao sau mỗi bài Rollo… và ngay với cha Linh Hướng.

Sáng ngày thứ ba, tôi chứng kiến một cảnh tuyệt vời. Ngồi sau bàn Rollo, anh Khóa Phó khều nhẹ để tôi chú ý một TDV có vẻ mệt mỏi, anh bạn kế bên dùng hai tay nhẹ nhàng đấm đều trên lưng người bạn đang hai tay ôm trán…

«Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau» (Ga 13, 35)

Thế rồi cũng đến lúc phải xuống núi! Nhưng không phải là thật sự chia tay: Mỗi người đều có điện thoại, email và hình ảnh của nhau, vừa ra về với lòng háo hức gặp lại những người thân yêu chờ mình, vừa xen lẫn lòng rạo rực, quyết tâm gặp lại những người bạn mới. Những người bạn cùng trải nghiệm một tình cảm lạ lùng!

Hãy nghe các anh trợ tá chia sẻ trong buổi gặp gỡ sau Khóa: lần đầu tiên trong một Kkhóa Cursillo, tôi được chứng kiến một Clausura tuyệt vời như thế này: tất cả 18 TDV, đều có thời gian chia sẻ, trong đó có một vị Linh mục, đang đảm nhận một nhiệm vụ quan trọng của tổng giáo phận Sài Gòn. Hầu như tất cả, chẳng những bày tỏ thật sự lòng cảm động và biết ơn sự nhiệt tình của cha Linh Hướng cùng các trợ tá mà còn nói lên lòng quyết tâm đáp trả tình yêu, mới được mặc khải một cách đặc biệt trong khóa Cursillo #17 này, một «Hiện sủng» chỉ có một lần trong đời!

«… lạy CHÚA, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang» ( Tv137, 8)

Chúng con sấp mình tạ ơn Thầy!

De Colores

E.M. Lương Huỳnh Ngân


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com