Hành trình Ngày Thứ 4

“Bình an trong Gian nan”: Buổi ra mắt nhóm Cursillista trẻ N33 Sài Gòn

Tôi là một Cursillista mới toanh vừa được gia nhập đại gia đình Cursillo trong khoá 22 năm 2019 vừa rồi. Vậy mà ơn phúc làm sao, vừa “tốt nghiệp” lại nhận thêm hồng ân là được phong trào Cursillo Sài gòn và các anh chị lớn dành cho một chương “chăm sóc đặc biệt” là N33. Chương trình ra mắt N33 và buổi sinh hoạt đầu tiên của nhóm, diễn ra vào sáng Chúa nhật 9.6.2019 tại Nhà Nguyện Trung Tâm Mục vụ Sài Gòn với chủ đề “Bình an trong Gian nan”. Buổi sinh hoạt đã được team nòng cốt chuẩn bị rất công phu và sinh động, giúp chúng tôi sống lại nhiều cảm xúc của Khoá 3 ngày và thêm sốt mến tiến bước trên con đường Thầy đã chọn tôi đi. Tôi mong chia sẻ một phần những cảm xúc này như một lời tri ân tới các anh các chị và các bạn, cũng như nếu có thể, nhờ Thánh Thần, mang ơn ích đến cho các bạn chưa sắp xếp tham dự được cùng chúng tôi ngày hôm đó, và mở đường chào đón các bạn đến những lần sinh hoạt tới đây.

7g00 Những thành viên đầu tiên của nhóm “hạt nhân” đã có mặt với nào là giấy tờ, nào là bánh trái… và nhất là những con tim tràn đầy lửa mến.

7g50 cơn mưa lất phất đầu giờ sáng khiến cho những người tổ chức lo lắng vì có thể là cản trở cho các bạn tham dự viên, nhưng ai cũng một lòng hướng về Chúa lời nguyện cầu Thánh Thần đánh động và thúc giục các bạn lên đường. Những anh chị lớn cũng đã có mặt và cùng tham gia hỗ trợ, động viên các bạn trẻ.

Kể từ đó, tôi không xem đồng hồ vì mải ôn bài đọc và cầu nguyện để qua lời mình những thông điệp của Thánh Phaolô được gửi gắm trọn vẹn đến con tim và khối óc những người tham dự. Chương trình bắt đầu với sự xuất hiện của đôi MC song Lộc rất vui tươi. Đầu tiên là những phần giới thiệu cơ bản giúp cho mọi người hiểu được ý nghĩa của Nhóm 33 - dành cho những Cursillista đã tham dự khoá 3 ngày khi ở trong độ tuổi dưới 33 – là độ tuổi tươi đẹp của Chúa Giêsu Kitô khi hy sinh cứu độ nhân trần. Nhóm mong muốn tạo điều kiện kết nối và trợ giúp các Cursillista trẻ với phong cách sinh hoạt trẻ trung và những nội dung thiết thực với cuộc sống hiện đại. Phần đố vui có thưởng rất hài hước cũng giúp cho các tham dự viên đốt nóng năng lượng và chuẩn bị bước vào phần chia sẻ chủ đề chính.

Chủ đề của Buổi sinh hoạt đầu tiên này: BÌNH AN TRONG GIAN NAN - quả thật là chủ đề quá hay và thiết thực đến nỗi mà sau đó khi kết thúc chương trình, một người tham dự đã phải thốt lên: “nếu tôi được truyền đạt đầy đủ hơn về chủ đề này trước chương trình tôi đã rủ nhiều người hơn cùng đi tham dự với tôi!”. Đây quả là một điều đáng mừng về chất lượng nội dung chương trình, với chủ đề xuất phát từ suy tư của chính những người trẻ dựa trên kinh nghiệm sống.

Những chia sẻ đầy tâm tình của bạn Đ.Kh. – một Cursillista trẻ vượt qua sóng gió của sự nghiệp, của gia đình với niềm tín thác vào Thiên Chúa, kể từ sau Khoá 3 ngày và những ngày thứ 4 đã giúp cho các tham dự viên mở lòng chuẩn bị cho phần: thảo luận nhóm. Trong nhóm “Thông Minh”, tôi tái ngộ một bạn Decuria Monica, và chị Khoá trưởng Khoá 22 của chúng tôi, cùng một bạn ở cộng đoàn Mỹ Phước, Quận 7. Đã thế lại “may mắn” có sự hiện diện của cha P.X – một trong các linh hướng của phong trào. Vậy là toàn người quen gặp nhau, nên chúng tôi bắt đầu cuộc thảo luận nhóm về chủ đề rất sôi nổi. Nhiều ký ức chảy về theo dòng chia sẻ. Đó là trải nghiệm của những người trẻ vượt qua những khó khăn trong công việc chỉ bằng cách đến ngồi dưới chân Đức Mẹ và chẳng biết xin gì, mà chỉ để cho Ơn Thánh được tự thể hiện. Rồi đến trải nghiệm của những người chị gặp gỡ bước ngoặt tưởng chừng như sụp đổ trong cuộc sống, từ đỉnh vinh quang xuống hố sâu của thất bại, cũng vẫn không biết làm gì ngoài việc đến nhà thờ và tâm tình với Chúa.

Tất nhiên, không phải ai cũng có lòng sốt mến ấy ngay trong quãng đời trẻ trung trước đây. Phần lớn mọi người đều chuyển từ những thói quen tâm tình và tìm lời khuyên nơi bạn bè sang một người bạn vô hình nhưng hiện diện mọi nơi – người BẠN đích thực – Chúa Giêsu. Và từ sự an tâm chóng vánh do được cảm thông, nay các chị tìm thấy một niềm bình an khó diễn tả. Cho dù sóng gió vẫn còn đó, nhưng bước đi trong thanh thản hơn, và rồi các giải pháp cứ đến dần dần và khó khăn từ từ qua đi. Những trải nghiệm qua Khoá 3 ngày và cố gắng sống Ngày thứ 4 đã giúp cho những người đi trước vượt qua  bao gian nan trong đời mình. Điều này động viên các bạn trẻ trong nhóm tiếp tục vững bước và hết lòng cậy dựa vào Chúa.

Sau giờ thảo luận theo nhóm nhỏ, chúng tôi được lắng nghe chia sẻ của một số thành viên nhóm khác. Một người bạn đã vượt qua cú sốc do sự ra đi của một người em thân thiết để nhận ra những ơn lành Chúa ban trong cuộc đời mà mình không ý thức đủ, để từ đó bình an tiến bước trên đường đời. Một bạn khác chịu áp lực của việc quản trị công ty kinh doanh vừa diễn ra cách đây ít ngày. Từ chỗ bế tắc không biết phải làm gì -nếu thay đổi thì sẽ đảo lộn kế hoạch cả năm của công ty-, bạn đã tìm ra giải pháp thật đơn giản là ngừng suy nghĩ, lái xe đi lang thang mà điểm đến là một nhà thờ và lặng yên, chỉ để Chúa hoạt động. Thật thú vị, nhiều người trẻ từ sau khoá 3 ngày đều tìm cho mình được một phương thức thật đơn giản để vượt qua gian nan. Đó là khi chẳng biết làm gì, hãy cứ tìm đến những nơi Thánh như ngồi dưới bóng Đức Mẹ, hay lái xe đến nhà thờ, và hãy dâng mọi sự lên cho Chúa, để Ngài lo liệu.

Chia sẻ của một Cursillista đàn chị là Bác sĩ Th. – Tiến sĩ Tâm lý đang hợp tác trong một hoạt động của Đại học Oxford – Anh Quốc, đã giúp tăng thêm niềm tin tưởng cho các bạn N33 vào hướng đi của mình để tìm thấy Bình an trong gian nan. “Bình an là quà tặng của Thiên Chúa chứ không phải là điều con người tự tạo ra được, và Chúa ban Bình an thông qua gian nan.” Có lẽ chính vì ai cũng muốn có Bình an, nên chị Cursillista này qua kinh nghiệm tai nạn gần đây của mình, đã khám phá ra sự cần thiết phải cảm ơn những gian nan đã giúp ta được bình an. Trong chính gian truân gặp phải, ta thấy Chúa Giêsu trên Đường lên Núi Sọ và đồng cảm với Người. Qua những gian nan ấy, ta cảm nhận được bình an ở bên Chúa và trở nên giống Người: thanh thản sống với mọi nỗi đau thể xác và tinh thần – đó là Bình an.

Vì thế, khi gặp gian nan ta cần kết hiệp mật thiết hơn với Chúa qua Lời Chúa và Thánh Thể. Giả như không thể đi đến nhà thờ được thì ta có thể gặp gỡ Chúa Giêsu ở ngay trong lòng mình. Và khi mở rộng lòng mình để cho Chúa hành động, thì sự “CHỮA LÀNH” đã bắt đầu nơi ta. Các vết thương do tai nạn giao thông của Bác sĩ Th. đã lành chỉ trong vòng 1 tháng thay vì theo lý là phải mất 2 đến 3 tháng. Đây cũng chính là sự kỳ diệu của cỗ máy thông minh – cơ thể con người – khi được hiệp nhất với năng lực thiêng liêng do đức tin. Điểm chia sẻ này của Bác sĩ khiến tôi rất tâm đắc, bởi chính tôi cũng đang tìm hiểu về lĩnh vực này và gợi nhớ một lần vị Thiền sư người Ấn Độ đã nói với tôi rằng: “Chỉ có con người là sinh vật duy nhất trên trái đấy này có bệnh viện, còn hàng triệu sinh vật ngoài kia trong thiên nhiên, chúng không có bệnh viên, chúng chỉ tự chữa lành với sự kỳ diệu của tự nhiên.”

Đúc kết các chia sẻ trên, cha P.X Bảo Lộc đã xác định rằng chính gian nan đưa mình đến với con người thật của mình và giúp chấp nhận giới hạn của bản thân. Nếu mình còn tiếc nuối, bực mình, chấp nhất quá khứ và mang những hoài niệm tiêu cực, thì mình còn tiếp tục đớn đau, bất an. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta các “liệu pháp tâm linh” -bí tích Hòa giải và Thánh Thể- để “tái lập bình an”, mà đối với người Cursillista đó là chiêm ngắm Chúa trên Thánh giá – nhìn vào đôi mắt Thầy Chí Thánh đang mời gọi ta đến với Người, và đặt tâm mình vào Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Một người Nhật quan sát bức ảnh đã khám phá ra chân lý: “Đối ngoại hữu kỳ tâm, đối nội vô tâm giả” – với tha nhân thì phải là mang hết trái tim ra mà ứng xử; còn đối với bản thân thì phải “Vô Tâm” – tức là mình không dính mắc vào điều gì, không lo riêng mình, không vị kỷ để luôn bình an. Đặc biệt Cha đã giúp chúng tôi phân biệt được “quan niệm tĩnh” về Bình an. Bình an không phải là Bình ổn, là bất động, là không có gì xả ra. Nó cũng không phải dao động, và thay đổi liên tục. Mà bình an là kết quả của một chuyển động để Thánh Thần giúp mình nhân ra điều gì đã khiến mình tổn thương đau buồn. Đó là cuộc đối thoại của TIM và ÓC. Khi trí bế tắc hoang mang, còn tâm thì “sang chấn” – “ thất vọng, thất tình, thất bại dẫn đến thất sắc” J thì tâm trí khó có quyết định đúng đắn. Phải làm thế nào đây? - Thưa “hãy để trái tim mình gần với Thánh Tâm để Tim thầy chi phối tim mình”. Vậy đó các bạn, khi ta cứ mải miết đi tìm bình an thì càng bất an, còn khi ta không làm gì cả, chỉ mở lòng ra và tiếp nhận món quà mà Thầy trao thì ta sẽ được Bình an.

Hãy nói chuyện và tâm tình với BẠN – vấn đề có thể còn đó, nhưng tâm trí thì bình an, khi đó giải pháp sẽ tự đến. Câu hỏi là khi Thầy ở thế gian, Thầy có Bình an không? Thưa Có, nhưng trong gian nan, bởi đó là đôi bạn đồng hành. Đừng quên trong tiếng Việt, từ “gian nan” có tới hai từ “an” đó nhé! Lời cuối Cha dặn dò, Hành trang người Cursillista mang đến cho mọi người không phải là Lời Chúc Bình An mà là một Tâm thế Bình an.

"Những lời chỉ dẫn tận tình và sâu sắc của Cha Linh hướng đã kết thúc phần thảo luận của buổi gặp mặt lần đầu tiên đầy cảm hứng của N33. Cao điểm của buổi họp mặt là Thánh lễ, do cha Phêrô chủ tế, cùng hai cha linh hướng và một linh mục Cursillista N33, đồng tế. Cộng đoàn được sống trong bầu khí thân tình, gần gũi với Thầy Chí Thánh, được Thánh Thần ban ơn, tiếp sức, nên chúng tôi cảm nhận Bình an và vững bước đi trong gian nan.

Xin chân thành cảm ơn quý cha Linh hướng, những anh chị lớn đã luôn động viên và tiếp sức cho người trẻ chúng tôi. Xin cảm ơn những bạn team nòng cốt đã nhiệt thành tổ chức chương trình giữa bao công việc bộn bề. Xin cảm ơn mọi Curillista khắp nơi trên thế giới đã cầu nguyện liên lỉ cho phong trào tại Sài Gòn. Nguyện Chúa Thánh Thần tuôn đổ muôn ơn lành và dẫn đưa chúng ta vượt quamọi gian nan trong Bình An Đích thực. Amen."

 

Th.Trà #22

 

Một số hình ảnh ngày ra mắt nhóm Cursillista trẻ PT Sài Gòn - Nhóm 33


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com