Hành trình Ngày Thứ 4

Cảm nghiệm sau khóa #3 ngày Ban Mê Thuật (10 - 13/06/2015)

 

Kính chào Quý anh chị và các bạn,

Tôi đến Khóa # 3 BMT 10/6/2015 với trách nhiệm khóa phó. Mới đó mà đã tròn tháng trôi qua kể từ ngày rời khóa. Thế mà đôi lúc, trong tai tôi vẫn còn vang lên tiếng chuông giữ giờ, và vô số những lời đùa cợt quanh tiếng chuông, nào là tiếng chuông bán kem ế trong mùa mưa bão, nào là những âm mưu giấu chuông cho ông phó thất nghiệp. Thế nhưng, ấn tượng nhất vẫn là ở một lúc trong giờ giải lao, khi đang ngang qua một nhóm anh em trợ tá và tham dự viên trong ngày cuối cùng, tôi nghe tiếng cười khúc khích và một giọng nói nho nhỏ cất lên, “ trong khóa, mình ghét nhất cái chuông và cái ông lắc chuông...., rồi vô số những tiếng cười cất lên sau đó...”   

Khóa 3N BMT được tổ chức sau khóa CLWI BMT chỉ nửa tháng, thế nên không hiện diện tại chỗ thì cũng cảm nhận được những vất vả, nhọc nhằn của anh chị em trong VPĐH địa phương và các thành viên trong Trường Lãnh Đạo. Chỉ riêng việc đi họp cũng đủ nhọc, bởi anh em ở xa nhau quá, dễ có đến trăm cây số. Vất vả trong công việc đã đành, lại càng vất vả hơn vì phải thuyết phục nhau và chấp nhận nhau khi chưa thể đồng thuận, do thời gian quá gấp rút. Thế nhưng khóa #3 BMT đã thành công hơn mong đợi. Tất cả là hồng ân Chúa.  

Nếu như ấn tượng lớn nhất trong khóa của tham dự viên, là một tình yêu lớn lao của Thiên Chúa dành cho bản thân, là tình bạn của trợ tá dành cho mình và cho nhau, thì với trợ tá cũng vậy. Tôi vẫn luôn nhận ra  tình yêu của Chúa ban cách riêng cho tôi qua từng khóa khác nhau, tình bạn nơi đội ngũ trợ tá từ các giáo phận; và thật đặc biệt khi qua khóa ba ngày BMT.

Thật vậy, tôi vẫn không quên được cảm giác bối rối khi gần đến ngày vào khóa thì phần mềm quản lý bị nhiễm virus, và buộc phải gỡ bỏ khỏi máy khi cài đặt lại phần mềm. Dữ liệu của công ty trong gần 10 năm trở lại đây bị mất sạch, đồng nghĩa với những số liệu quan trọng như công nợ, tồn kho, danh sách bạn hàng, thống kê bán hàng, thống kê mua vật liệu qua năm tháng cũng không còn. Chưa dừng lại đó, hệ thống cấp thoát nước có vấn đề, nên nước từ tầng trên, thấm qua sàn và nhỏ giọt xuống khắp văn phòng. Nước giọt đến đâu, văn phòng hư đến đó....Nào là nổ bóng đèn, nào là hư bàn phím máy vi tính, nào là mùi ẩm mốc lan tỏa khắp văn phòng...Trong tình cảnh ngặt nghèo như vậy, thì Thiên Chúa vẫn là giải pháp, Thiên Chúa vẫn là nguồn cậy dựa cho tôi. Tôi xin Ngài ban cho ơn bình an để lên đường như đã ước hẹn, và tôi nghỉ rằng Ngài đã nhậm lời....

Tuy nhiên, những nhọc nhằn khi vào khóa lại càng khiến tôi phải bấu víu vào Thiên Chúa hơn. Quả vậy, khi hãy còn ở nhà, tôi cũng hình dung những khó khăn mà tôi sẽ đối mặt, nhưng thực tế thì lớn hơn nhiều so với cảm nhận. Khóa #3 BMT dành cho nam, được tổ chức vào ngày 10/6/15 là khóa mà anh em trợ tá BMT phải đảm nhận những trách nhiệm trưởng ban trong Ban Điều Hành khóa, thế nhưng quý anh ấy lại chưa rành rẽ những diễn tiến trong khóa, vốn diễn ra liên tục và khá nhanh, do năm nay chỉ mới là năm thứ hai có khóa Cursillo tại BMT. Anh khóa trưởng cũng chia sẻ về những quên sót, do anh cũng mới đảm trách vị trí này lần thứ hai trong đời...Nếu trong một khóa 3N có các trợ tá giỏi chuyên môn, thì khóa phó không nhọc nhằn lắm. Ngược lại, nếu anh em trợ tá chưa rành việc, thì vất vả là điều khó tránh khỏi.   

Vậy mà những điều kỳ diệu do Thiên Chúa thực hiện đã xảy ra. Khóa diễn tiến hết sức tốt đẹp. Trong gần suốt thời gian tập trung của trợ tá, không ngớt vang lên tiếng cười đùa của trợ tá và tham dự viên. Tôi nhận ra sự hài lòng trên nét mặt của Cha linh hướng Phê-rô Hoàng Xuân Nghiêm, khi Cha nhìn thấy sự cố gắng trên cả tuyệt vời của anh em trợ tá, dù rằng đôi phen Cha cũng e ngại cho những thiếu sót của anh em. Khóa #3 BMT có tất cả ba vị linh hướng cùng đồng hành, đứng đầu là Cha già Phê rô Hoàng Xuân Nghiêm, kế đến là Cha Anton Vũ Thanh Lịch, linh hướng phong trào BMT, và Cha Vinh-sơn Phao-lô Phạm thế Hòa ở Long Xuyên nữa, cùng với 47 trợ tá để chăm lo cho 50 tham dự viên.

Một sự kiện đáng nhớ, là ngày kính thánh bổn mạng Anton Padova 13 tháng 6 của tôi, lại rơi vào trong khóa. Tôi có cùng thánh bổn mạng với Cha linh hướng phong trào Ban mê thuột. Thế nên bên cạnh những lời cầu nguyện của cả khóa dành cho, thì tôi cũng được hưởng lây từ Cha linh hướng, khi nhận một phần quà rõ to từ anh chị em phong trào Ban mê thuột…Tôi rất cảm động khi nhận những lời chúc mừng từ những người anh em của mình. Tôi cũng đại diện cho tập thể trợ tá, nói lời cảm ơn đến Cha linh hướng vì những đóng góp không mệt mỏi của ngài cho phong trào Cursillo Việt Nam nói chung và cách riêng cho Ban mê thuột, dù rằng ngài đã ở vào tuổi xưa nay hiếm. Nói đến Cha Anton Vũ Thanh Lịch, tôi nhớ đến lần đầu lấy xe hơi ra phi trường Tân Sơn Nhất đón ngài về họp Liên Giáo Phận khoảng vài năm về trước. Hai cha con không biết mặt nhau, nên ngồi kế nhau nhưng không trò chuyện, và cùng chờ người thứ ba tới trễ….

Một ấn tượng khó phai nhạt trong tôi là sự quan tâm của đấng bản quyền BMT dành cho phong trào hãy còn non trẻ này. Trước sau, tôi đến với BMT bốn lần trong hai năm, thì tôi đều thấy sự hiện diện của Giám mục Vinh-sơn Nguyễn văn Bản trong những thánh lễ tạ ơn. Và biết bao nhiêu lần phong trào BMT nhận được sự chia sẻ nhiều mặt của Cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ.

Một ấn tượng thứ hai, là tình huynh đệ trong toán chứng nhân trợ tá, mà tôi cảm nhận được từ anh em BMT. Tôi vẫn ý thức được rằng, trong từng nhiệm vụ khác nhau mà tôi được mời gọi từ Thầy chí thánh Giêsu, tôi phải cố gắng hoàn thành cho dù khó khăn. Trong tâm tưởng đó, tôi đã cố gắng nhiều khi đến với anh em BMT. Thế nhưng tôi không chỉ cho đi, mà tôi đã nhận lại nhiều lắm từ anh em. Tôi cảm nhận được một cái gì đó thiêng liêng lắm, vượt trên những đo đếm của số học. Thật vậy, hôm tôi chia sẻ bài nói CON ĐƯỜNG TRƯỚC MẶT lúc cuối khóa, tôi đã nghẹn lời khi đề cập đến những tình cảm mà anh em BMT đã dành cho. Phải chăng đó là tình bạn thiêng liêng, một vũ khí quan trọng của phong trào, được vận dụng để thúc đẩy nhau, để lôi kéo nhau cùng đi về một hướng, cùng nhìn về một mục tiêu, ấy là Thiên Chúa.

Trước khi dừng bút, tôi xin được chia sẻ một tin vui cuối  giờ. Chuyện là hệ thống nước bị trục trặc như đã trình bày ở đầu bài viết. Gia đình tôi chịu đựng khoảng 6 tuần nay. Tôi mời nhiều nhóm kỹ thuật tới để lượng định. Công ty chống thấm đầu tiên đề ra phương án lột gạch hai toilet tầng trên đầu rồi chống thấm và lót gạch lại với giá 20 triệu đồng, nếu chưa thành công thì tốn phí tiếp. Nhóm thứ nhì hướng dẫn tôi cách sửa chữa chứ họ không thực hiện. Người thầu của nhóm thứ ba, sau khi xem xét tỉ mỉ, cũng đề nghị đục bỏ lớp gạch nền của một trong hai toilet, nếu chưa tìm ra thì đục tiếp. Thế nhưng, trong lần xem xét sau cùng trước khi ra về, mà tôi vẫn nói vui là ở phút thứ 89, thì ông ta phát hiện ra một mối nối giữa ống cấp nước âm tường với vòi nước bị rò rĩ, thế là chỉ với vài động tác xiết lại mối nối, nước không còn chảy nữa. Ông ấy không nhận thù lao. Tạ ơn Chúa đã giải thoát cho tôi biết bao phiền toái trong thời gian qua. Chúa vẫn hiện diện bên tôi trong những thành công, trong những thất bại, vẫn nâng đỡ cho tôi và gia đình như vậy trong nhiều năm tháng… Và tôi chỉ biết mãi dâng lên Người một lời tạ ơn…..

Kính chào quý anh chị và các bạn.

Anton Lê Minh.
Saigon, 15/07/2015.

 

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com