Hành trình Ngày Thứ 4

Bài chia sẻ về SÙNG ĐẠO trong buổi họp nhóm trưởng 18/7/2015

 

 

Thân chào Anh Chị Nhóm Trưởng quý mến, 

Tôi là Phêrô Maria Võ Minh Quang dự khóa #11 SG. Hôm nay tôi được hân hạnh chia sẻ với quý anh chị vài trải nghiệm về Sùng Đạo trong Nhóm Augustinô chúng tôi.

Thưa quý anh chị,

Nhóm chúng tôi họp vào tối thứ sáu cuối tháng, sau thánh lễ tại giáo xứ An Nhơn. Thường có … thành viên tham dự. Với mục Sùng Đạo, các thành viên Nhóm chỉ trả lời câu hỏi số 1 theo hướng dẫn của phụ bản A sách Chỉ Nam: “ Những phương cách thiêng liêng nào đã giúp tôi thăng tiến đời sống đạo trong thời gian qua?”

Câu trả lời thường liệt kê nào là : Viếng Thánh Thể, Lần Chuỗi, Cầu nguyện với Thánh Kinh, Lời nguyện tắt, Việc bác ái, Giờ Tông Đồ, việc hãm mình, Giữ chay, Đàng Thánh Giá, Dạy Giáo Lý, Phục vụ cộng đoàn, Viếng thăm. v..v...  Nhiều khi còn đi vào quá nhiều chi tiết, có thể vừa nhàm chán, vừa có vẻ khoa trương đời sống thánh thiện của mình. 

Theo tôi, liệt kê như vậy thì thật là phong phú đó, thế nhưng, chỉ kê khai ra như vậy, chưa phải là chia sẻ về Sùng Đạo Cursillo! Cần chọn một phương thế trong số đã liệt kê, để chia sẻ mình đã được thăng tiến như thế nào.

Rồi, nếu chia sẻ ngừng ở đó, thì chưa đủ, vì chỉ mới trả lời có một trong hai câu hỏi về Sùng Đạo.

Còn câu thứ hai rất quan trọng mà đa số quý anh chị nhóm tôi không chia sẻ: “ Tôi đã cảm nhận rõ ràng nhất về sự hiện diện của Đức Kitô khi nào và ra sao?”

Tuy nhiên, có lần tôi đã được nghe ở TLĐ, một anh chia sẻ về sùng đạo rất ngắn gọn mà trả lời được cả 2 câu hỏi. Anh chia sẻ như sau : “ Về Sùng đạo thì trong tuần vừa qua tôi vẫn đọc kinh sáng tối, đi lễ rước lễ như thường lệ. Tuy nhiên vì tôi gặp rắc rối trong công việc làm ăn nên tôi thường nguyện tắt trong ngày: “Lạy Chúa con xin phó thác gia đình con trong tay Chúa, xin cứu giúp con”.Tôi đọc lời nguyện nhiều lần trong ngày. Nhờ đó mà tôi thấy bình tĩnh hơn và tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa nhiều hơn. Chính trong lúc tôi sốt sắng đọc thầm lời nguyệt tắt này, tôi cảm nhận được Chúa đang lắng nghe và tìm cách gỡ rối cho tôi. Lời nguyện tắt đã giúp tôi đứng vững và cảm nhận được Chúa yêu thương tôi, đang đồng hành với tôi trong cuộc sống khó khăn này”.

Nghe anh chia sẻ về sùng đạo xong, tôi ngộ ra một điều : anh sống thực nên mới chia sẻ được đầy đủ mà ngắn gọn như vậy! 

Thưa quý anh chị,

Hôm nay tôi ao ước quý anh chị nhóm trưởng và các thành viên trong Nhóm của mình, khi chia sẻ về sùng đạo thì nhớ trả lời cả 2 câu hỏi, Câu thứ nhất nhớ chia sẻ phương cách nào đã giúp mình nhất chứ đừng chỉ liệt kê mà thôi. Câu thứ hai đòi ta phải chú ý lắng nghe Chúa nói trong ta. thì mới cảm nhận được sự hiện diện gần gủi của Người.

Trước khi dứt lời, tôi xin phép nhắc lại tinh thần sùng đạo đúng đắn, mà  phong trào Cursillo muốn nhắn nhủ qua rollo Sùng Đạo. Đó là người Cursillista sùng đạo một cách ý thức. Ý thức mình sống trong ân sủng của Chúa. Không Sùng Đạo sai trái một cách máy móc, chỉ chú trọng bề ngoài hay giả hình như người Pharisêu. Sùng đạo là tôn thờ Đấng đã ban cho ta sự sống, chẳng những sự sống thể xác, mà cả sự sống linh hồn. Sống trong ân nghĩa của Chúa, tức là sống hiệp nhất trọn vẹn với Ngài, để tôn vinh và đáp lại Tình Yêu của Người Cha hằng yêu thương trìu mến mỗi chúng ta.

Xin cảm ơn quý anh chị đã lắng nghe. Xin cũng cầu nguyện cho tôi nói rollo Sùng đạo thật tốt trong khóa 13 sắp tới.

Bây giờ tôi xin nhường lời cho chị Tê-rê-sa Kim Chi chia sẻ về HỌC ĐAO.

 

 

Tài liệu buổi họp Nhóm Trưởng 18/07/2015


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com