Hành trình Ngày Thứ 4

Bài chia sẻ về HÀNH ĐẠO trong buổi họp Nhóm trưởng 18/07/2015

 

 

Mến chào quý anh chị Nhóm Trưởng

 

Tôi tên Mác-cô Lương Huỳnh Ngân đi khoá Cursillo năm 2001 tức là được 14 năm nay.

 

 

 

Xin cảm tạ Chúa vì cho PT Cursillo SG chúng ta có một cộng đồng Ki-tô rất đặc biệt là quý anh chị đây là các Nhóm Trưởng.

 

 

 

Hôm nay tôi muốn chia sẻ với quý anh chị  một trăn trở của tôi về việc Hành Đạo.

 

 

 

Trong khi chia sẻ ở các Hội Nhóm trong các Nhóm Thân Hữu, trong Ultreya hay thậm chí trong TLĐ, mục Hành Đạo thường rất lơ là và nói cho lấy có. Nhưng, như quý anh chị biết đó là mục đích chính của chúng ta :

 

 

 

Sùng Đạo để thờ phượng tôn vinh Cha yêu dấu chúng ta, nâng chúng ta một bước nên thánh để đáp trả Tình Yêu của Người Cha mến yêu, Người Thầy Chí Thánh của chúng ta và điều làm Ngài vừa lòng nhất là yêu tha nhân. Yêu là cho đi, mà cho thứ gì tốt đẹp nhất là chính Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô : theo tôi nghĩ đó cũng quy về Hành Đạo.

 

 

 

Học Đạo cũng thế : học để biết, biết để yêu, yêu là đáp trả lại Tình Yêu của Chúa, mà đáp trả bằng cách nào : Thì cũng trở về mang Tin Mừng đến cho tha nhân.

 

 

 

Còn về Hành Đạo : biết bao lần chúng ta nghe về Hành Đạo đích thực, chúng ta học hỏi về Hành Đạo trong Khoá 3N. Qua Hội Nhóm, qua Ultreya chúng ta được nhắc đến, Hành Đạo và nhất là chúng ta đã hứa với Chúa một cách trịnh trọng khi lãnh nhận sự vụ lệnh trong Clausura, lễ mãn khóa của mỗi người năm nào, chúng ta hãnh diện mang trên ngực phù hiệu Cursillo, mang bảng da Cursillo thế nhưng chúng ta có thật sự thực hiện mục đích của PT Cursillo không ?

 

 

 

Tôi xin lỗi tôi và một số trong quý anh chị có lẽ phải thầm trả lời là Không ! Vì đây là chân kiềng thứ ba thường làm cho chúng ta bối rối nhất.

 

 

 

Nếu có thực hiện Hành Đạo chúng ta có theo phương pháp của PT chúng ta không ? Nếu anh chị đã quên tôi xin nhắc lại sơ qua 4 yếu tố của Hành Đạo :

 

 

 

- Hành Đạo hay Hoạt Động Tông Đồ vừa là một sự biểu lộ mà cũng vừa là kết quả của tình yêu chúng ta đối với Thiên Chúa. Hoạt Động Tông Đồ theo như Phong Trào Cursillo hiểu, đó là đưa các hoạt động của người Kitô hữu tiến thêm một bước nữa, không chỉ ngừng ở hành động bác ái, từ thiện.

 

 

 

Mọi Hành Đạo Cursillo gồm  có 4  yếu tính:

 

 

 

- Thứ nhất, các hoạt động của chúng ta phải hợp lý và cân bằng. Chúng ta đừng đặt ra những mục tiêu không thực tế cả trong việc hoạch định cũng như việc sắp xếp thời gian. Chúng ta có thể khởi sự từ từ và tiến dần từng bước khi thời gian cho phép. 

 

 

 

- Thứ hai, các hoạt động của chúng ta phải kiên định. Tình yêu bền vững cần ý chí, chứ không phải chỉ lệ thuộc vào tình cảm của con người. Chúng ta phải có lòng muốn đưa người ta tới gần Chúa Kitô hơn. Như vậy, tình yêu phát xuất từ lòng ước ao bền vững, chứ không phải là một việc xông xáo nhất thời. 

 

 

 

- Thứ ba, các hoạt động của chúng ta phải nồng nhiệt. Nếu chúng ta thiếu nồng nhiệt vui tươi, thì làm sao chúng ta thu hút người khác làm điều mà chúng ta tin ấy? Người khác sẽ không cảm thấy được hấp dẫn để đến với ta.

 

 

 

Tới đây tôi xin mở ngoặc nhỏ về  một bài giảng của một LM trẻ về cái khóc của Phêrô : Ngài nói đa số nghĩ rằng đó là giọt nước mắt thống hối của Phêrô, nhưng cha nghĩ không phải thế :  Đó là nước mắt hạnh phúc được tha thứ. Người Ki-tô không lo buồn về quá khứ. Rao giảng Tin Mừng mà tâm trạng buồn là không thể được. Hình như Thánh Gia-Cô Bê nói : « một ông thánh buồn là ông thánh đáng buồn ».

 

 

 

 Tôi xin trở lại đề tài Hành Đạo, phải nồng nhiệt, vui tươi.

 

 

 

- Yếu tính cuối cùng và quan trọng nhất đó là  tính siêu nhiên. Chúng ta hãy luôn nhớ: "Tỏ bày với Chúa về người ta trước khi nói với người ta về Chúa".

 

 

 

Phong trào không chỉ cổ vũ cho chúng ta Hành Đạo mà còn đề nghị cho chúng một phương pháp đó là « Tiếp xúc cá nhân » qua ba bước: Kết bạn, là bạn, đưa bạn mình đến với Chúa Kitô. Đơn giản vậy thôi.

 

 

 

Điều Phong Trào đề nghị với quý anh chị sau buổi gặp gỡ hôm nay là lấy quyết định và chuyển về các Nhóm của mình đề nghị mỗi người phải đang có một đối tượng để hành đạo trong môi trường sống của mình : một ai đó trong gia đình xa hay gần còn xa cách với Chúa, hoặc chưa biết đến Chúa, trong sở làm, trong hàng xóm quen thuộc, trong cộng đồng sinh hoạt của mình vv…

 

 

 

Mỗi người làm Palanca cho việc hành đạo này, chia sẻ trong Nhóm, nhờ các nhóm viên cùng làm Palanca hoặc góp ý, vv…tích cực hành động theo bốn bước : Nói với Chúa về bạn mình, kết bạn , là bạn và khi điều kiện thích hợp, đem bạn mình về với Chúa Ki-tô.

 

 

 

Anh chị em cứ nghĩ xem, sau một thời gian có thể là 1 -2 hay nhiều năm hơn 500 Cursillista Saigon mang về cho Thầy hơn 500 linh hồn, chỉ 1 linh hồn thôi thì cả trên trời  cũng sẽ hớn hở vui mừng!

 

 

 

De Colores

 

 

Tài liệu buổi họp Nhóm Trưởng 18/07/2015  


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com