Học hỏi Thánh Kinh

Mỗi tuần một chia sẻ: Hãy ra đi - 24/05/2017

HÃY RA ĐI

“Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).

[CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH NĂM A (28/05/2017)]

LỄ CHÚA THĂNG THIÊN

I. LẮNG NGHE LỜI CHÚA (Mt 28, 16-20):

16 Khi ấy, mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến. 17 Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. 18 Đức Giê-su đến gần, nói với các ông: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. 19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, 20 dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế."

II. TÌM HIỂU & SUY NIỆM LỜI CHÚA:

2.1 Mệnh Lệnh Truyền Giáo mà Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh ban cho các môn đệ gồm 3 điều rất quan trọng:

- Một là Chúa Giê-su Ki-tô khẳng định quyền bính của Đấng Phục Sinh: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.”

- Hai là Chúa Giê-su Ki-tô sai các môn đệ ra đi: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.”

- Ba là Đấng Phục Sinh long trọng hứa với các môn đệ: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế."

2.2 Lời mời gọi Thầy Giê-su dành cho các Tông Đồ cũng là lời Thầy mời gọi mỗi người chúng ta. Nhiều khi chúng ta âu lo xao xuyến vì chuyện này chuyện kia; Nhiều lúc chúng ta không biết phải đi lối nào, phải bước theo ai trong cuộc sống hỗn độn và quay cuồng này. Thầy Giê-su cho chúng ta câu trả lời/giải pháp vượt xa sự mong đợi của chúng ta. Câu trả lời hay giải pháp đó là cứ bám chặt vào Thầy, cứ theo sát gót Thầy là chúng ta sẽ gặp được Cha, sẽ được Cha đón vào Nhà.

2.3 Tâm tình chúng ta phải có là tin tưởng, cậy trông, phó thác và biết ơn, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng những việc làm cụ thể: hy sinh, từ bỏ, mạnh dạn dấn thân phục vụ và mô phỏng cách sống của Thầy, trong tương quan với Cha và với tha nhân, nhất là với người nghèo cần được chúng ta yêu thương và giúp đỡ.

III. THỰC THI LỜI CHÚA:

3.1 Tuổi già sức yếu, tôi không còn bay nhẩy đi đó đi đây như 5 năm về trước. Nhưng tôi vẫn có thể ra đi giúp người khác trở thành môn đệ của Chúa Ki-tô Phục Sinh khi tôi dành nhiều thời gian đọc sách thiêng liêng và sách chú giải Thánh Kinh, tham dự các Bí Tích và cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo mọi nẻo đường.

3.2 Tuổi già sức yếu, tôi không còn bay nhẩy đi đó đi đây như 5 năm về trước. Nhưng tôi vẫn có thể ra đi giúp người khác trở thành môn đệ của Chúa Ki-tô Phục Sinh khi tôi lên bước lên xe buýt để đi đâu đó với thái độ cởi mở, lịch sự, nhân ái với những hành khách khác trên xe.

3.3 Tuổi già sức yếu, tôi không còn bay nhẩy đi đó đi đây như 5 năm về trước. Nhưng tôi vẫn có thể ra đi giúp người khác trở thành môn đệ của Chúa Ki-tô Phục Sinh khi tôi soạn bài Suy Niệm Tin Mừng Ngày Chúa Nhật và bài Sống Lời Chúa hôm nay để gửi cho những Nhóm của tôi (Nhóm Lời Chúa, PT Cursillo Sàigòn, Gia đình Ái hũu Antôninh và GHHV Pio X). Nhất là tôi vẫn có thể ra đi giúp người khác trở thành môn đệ của Chúa Ki-tô Phục Sinh khi tôi đến với hai Lớp Thánh Kinh 100 tuần, một ở Nhà Thờ Lạng Sơn, Hạt Xóm Mới (mỗi chiều tối thứ ba), Quận Gò Vấp và một ở Học Viện Mục Vụ, Quận I, Sài-gòn (mỗi chiều tối thứ tư). Tôi còn ra đi giúp người khác trở thành môn đệ của Chúa Ki-tô Phục Sinh khi tôi đến với Nhóm Thứ Sáu (mỗi sáng thứ sáu) là Nhóm một số các học viên Khóa Thánh Kinh 100 tuần Lạng Sơn chuẩn bị bài lên lớp, tạo tiền đề cho lực lượng kế thừa.

3.4 Tuổi già sức yếu, tôi không còn bay nhẩy đi đó đi đây như 5 năm về trước. Nhưng cuối năm 2016 đầu năm 2017 tôi đã ra đi giúp người khác trở thành môn đệ của Chúa Ki-tô Phục Sinh khi nhận giúp các Giáo Lý Viên cấp III (cụm Nhà Thờ Tân Hương) tìm hiểu về Công Đồng Vatican II và thực tập Phương Pháp Lectio Divina.

IV. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA:

4.1 Lạy Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh là Đấng đa ban lệnh ra đi truyền giáo cho con, con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Chúa. Con đang thực hiện trong khả năng hạn hẹp của con. Xin Chúa đồng hành với con trong mọi cuộc di chuyển và mọi họat động viết lách của con.

4.2 Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Ki-tô và là Cha của con, con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Cha về Cánh Đồng Truyền Giáo bao la mà Cha sai con và bao anh chị em khác vào làm việc cho Cha. Xin Cha ban Thánh Thần cho con và cho anh chị em con. Xin Cha chúc phúc cho mọi thợ gặt của Cha và cho chúng con mùa gặt bội thu.

Amen.

Sàigòn ngày 24/05/2017

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com