Tìm hiểu PT

TÌNH BẠN TRONG PHONG TRÀO CURSILLO

Tình bạn có lẽ không xa lạ với bất kỳ ai. Tất cả mọi người trong chúng ta không nhiều thì ít đều có cảm nhận về một tình bạn nào đó. Với tôi Tình bạn trong Phong trào Cursillo thật đặc biệt, có chiều sâu, bền vững, bác ái và mỗi khi khám phá ra tình bạn đó, bất cứ ai cũng có rất nhiều thứ để có thể cho đi một cách có ý nghĩa.

Tình bạn trong phong trào Cursillo được bắt nguồn từ Thiên Chúa. Hẵn chúng ta đã biết Chúa yêu thương ta và nâng ta lên hàng bạn hữu với Người. “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa… Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu”. (Ga 15, 15). Chúa muốn cuộc sống của chúng ta triển nở bằng cách hãy lan tỏa tình yêu thương ấy đến cho những người anh em của mình “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 15, 12). Đấng sáng lập phong trào, ông Eduardo Bonnín, đã dùng Tình bạn như một phương cách hữu hiệu và đúng ý muốn của Thiên Chúa để loan truyền một thông điệp tuyệt vời đó là “Thiên Chúa yêu thương chúng ta.” Vậy làm sao ta có thể cảm nhận được Thiên Chúa yêu ta, một tình yêu rất riêng nếu ta không được thấy nó ở những người anh em xung quanh ta? Tình bạn chính là phương cách hiện thực hóa sự hiện diện của Tình yêu Thiên Chúa qua anh chị em, bạn hữu của mình.

Tình bạn trong phong trào Cursillo được triển khai một cách tinh tế, chân tình và chan chứa tình yêu trong suốt khóa 3 ngày. Thật vậy Khóa 3 ngày là cao trào khởi sự cho tình bạn trong phong trào. Khi bước chân tới tham dự K3N tất cả đều lạ lẫm với tôi, không quen biết ai, tuổi tác chênh lệch, công việc, nghề nghiệp khác nhau, v.v. thế nhưng chính sự hân hoan mừng rỡ khi các anh chị Trợ tá đón tiếp đã tạo cho tôi một ấn tượng ngay từ đầu: “Không ngờ sự hiện diện của mình lại quý giá đến thế!” Và chỉ trong 3 ngày ngắn ngủi đã giúp Tôi khám phá ra sự hiện diện của tình bạn trong phong trào Cursillo qua thông điệp của 3 cuộc gặp gỡ:

Gặp gỡ chính mình: Quả là sâu sắc khi khóa 3 ngày để ta khám phá sự sâu thẳm của bản thân với 3 cái nhìn của Chúa Kitô. Làm sao có thể có tình bạn khi len lỏi trong tôi vẫn còn đầy ắp sự tự cao, tự đại, giã hình! Và chính bài nguyện gẫm 3 Cái nhìn của Chúa Kitô giúp tôi nhận ra rằng hình ảnh người thanh niên giàu có nô lệ của cải, ông Giuđa là nạn nhân của chính ý thức của ông ta và Phêrô quá tự tin nơi bản thân mình đều tồn tại trong tôi. Từ đó giúp tôi nhìn ra và khiêm nhường chấp nhận sự giới hạn của mình, đồng thời sứ điệp của ngày thứ nhất đã mời gọi tôi phải trở nên tốt hơn bằng cách tự hoán cải bản thân để loại bỏ những điều Chúa không ưa nhằm có chỗ trống cho thần khí Chúa tác động.

Gặp gỡ Chúa KITÔ qua cầu nguyện chính là cách giúp ta xây dựng tình bạn với Chúa. Như lẽ thường tình, chỉ có thể gọi là bạn thân khi ta có ao ước gặp nhau, thích nói chuyện với nhau và cảm thấy thật sự vui khi có thời gian cho nhau. Với Chúa cũng không ngoại lệ, tình bạn với Chúa Kitô chỉ có thể tăng tiến khi ta dành đủ thời gian chất lượng với Chúa, ưu tiên tâm sự với Ngài mọi chuyện vui buồn và cảm nhận sự tích cực, tràn đầy hy vọng sau mỗi lần nói chuyện với Ngài. Sùng đạo trong phong trào Cursillo là phương cách đào luyện để ta có tình bạn thực sự với Chúa Kitô, là cuội nguồi của tình yêu, tình bạn đích thực. Tuy nhiên, Chúa không muốn chúng ta suốt ngày say đắm trong tình bạn với Thiên Chúa mà quên đi sứ mạng lan truyền tình yêu, tình bạn trong Chúa Kitô. Như thế chúng ta cũng chẳng khác gì người thanh niên giàu có nhưng keo kiệt, không dám ban phát, san sẽ tình thương cho anh em.

Gặp gỡ tha nhân là cách chúng ta thực hành việc xây dựng tình bạn trong Chúa Kitô. Để có được tình bạn thực sự ta cần phải tin tưởng người khác, tin vào giá trị, tài năng và phẩm giá của họ, luôn tôn trọng phẩm giá con người, chứ không phải những thứ họ có hoặc những thứ họ mang lại cho ta, chúng ta tôn trọng họ vì họ là những người anh em của ta, là hình ảnh của Đức Kitô.

Thật tuyệt vời những anh em từ chỗ xa lạ, nhưng trong Chúa Kitô qua khóa 3 ngày tất cả được cùng học, cùng cầu nguyện, cùng gặp Chúa, cùng khóc, cùng cười, cùng ăn năn, cùng hạnh phúc, cùng mừng, cùng vui trong Chúa đã làm cho anh em hiểu nhau hơn, xóa đi những rào cản của sự xa cách để lấp đầy bằng tình yêu thương của bạn hữu. Tất cả đều quý mến nhau đến lạ kỳ. Thông điệp tình bạn không chỉ được loan truyền qua các bài nguyện gẫm, rollo, nhưng tập thể các anh trợ tá là chứng cớ hùng hồn nói lên sự hiện đích thực của tình bạn trong phong trào Cursillo. Tất cả đều hy sinh thời gian, tiền bạc, chấp nhận những điều kiện sống dưới mức bình thường để nhường hết sự tiện nghi cho tham dự viên. Các anh ngủ thì ít, làm thì nhiều, nhưng nụ cười luôn nở trên môi để trao ban cho những anh em mà mình chưa hề quen biết trước đây. Thật đẹp thay “Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em”

Tình bạn trong phong trào Cursillo được nuôi dưỡng và phát triển qua đời sống ngày thứ 4 đó là Hội nhóm, Ultreya, Trường lãnh đạo và các sinh hoạt khác của phong trào. Khác với những mối quan hệ bạn bè thông thường, tình bạn Cursillo là sự kết hợp rất hay giữa tự nhiên và siêu nhiên. Cha ông ta vẫn thường nói “Xa mặt, cách lòng”. Thực vậy tình bạn không thể triển nở được khi chúng ta không gặp nhau, không ưu tiên dành thời gian để hiện diện cùng nhau. Chính sự hiện diện đã là một món quà. Vì thế hội hội nhóm thân hữu là điều kiện lý tưởng để vun đắp và phát triển tình bạn thân thiết. Không giống với những cuộc gặp mặt thông thường ngoài xã hội, hội nhóm thân hữu chỉ tập trung vào chia sẽ đời sống kiềng 3 chân đó là sùng đạo, học đạo và hành đạo. Từ những câu chuyện, cảm nhận về ơn Chúa, sự đồng hành của Chúa sẽ có một sự tác động tích cực qua lại lẫn nhau nhằm thăng tiến đời sống tâm linh của mỗi người.

Chưa hết tình bạn Cursillo còn dành sự quan tâm, lo lắng cho nhau trong âm thầm. Không quý sao được khi một ngày nọ, một chị hỏi tôi: “Con gái em sao rồi?”. Tôi nói “là sao? Chị muốn hỏi gì về con gái em?”. Chị đáp “Thì trước đây em chia sẽ con gái em không thích đi lễ nay sao rồi?”. “Dạ nay cũng tốt hơn nhiều rồi Chị, dạo này vui vẽ đi nhà thờ rồi, em cám ơn Chị”. Chị đáp “Vậy là tạ ơn Chúa, Chị vẫn thường cầu nguyện cho con gái em”. Thật dễ thương và cảm động khi tôi còn chưa nhớ tên của Chị và tôi cũng không nhớ mình đã chia sẽ với chị về con gái tôi. Thế nhưng, chị vẫn âm thầm cầu nguyện cho con tôi mỗi ngày. Vậy điều gì làm cho Chị mặc dù chưa phải là thân quen lắm mà vẫn âm thầm ráo riết cầu nguyện cho con tôi? Hẵn đó phải là một tình bạn trong Chúa Kitô: không so đo, tính toán thiệt hơn, chỉ mong điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bạn mình. Mỗi khi ta đã dành sự hy sinh, lo lắng, cầu nguyện cho nhau thì tự bản chất nó đã giúp ta đào luyện lòng bác ái cho chính bản thân mình. Không yêu sao được khi mình chưa phải là Cursillista mà đã được các anh em khắp nơi làm palanca cầu nguyện cho.

Một khi đã làm đúng phương pháp của phong trào thì chắc chắc tình bạn sẽ nở hoa và mang lại hạnh phúc cho nhau vì tất cả mọi người ai cũng có rất nhiều thứ để cho đi: cho đi thời gian, cho đi sự lắng nghe, cho đi lời cầu nguyện, cho đi sự đồng cảm, cho đi những niềm vui trong Chúa v.v. Đồng thời với niềm tin hội nhóm thân hữu còn có sự hiện diện của Chúa để chúc phúc cho mỗi lời cầu nguyện, mỗi ý chia sẽ của chúng ta thì chắc chắc tình bạn Cursillo sẽ tốt đẹp "Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy." (Mt 18,20)

Tình bạn Cursillo là men là muối cho môi trường. Với việc cùng đào luyện và chia sẽ về đời sống ngày thứ 4 sẽ giúp bản thân mỗi anh chị em Cursillista tốt hơn, gắn bó thân thiết hơn và tự nó sẽ làm cho chất muối của mỗi người mặn hơn và chất men dậy hơn. Qua đó làm lan tỏa tình yêu thương cho nhau và cho cộng đồng: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này là anh em có lòng yêu thương nhau” Ga (13, 35). Tình bạn Cursillo còn là sống hiệp thông với nhau, cùng nhận chung ân huệ, sứ mạng và trách nhiệm của một người đã được mời gọi trở thành người Cusillista để làm bạn và mang thêm bạn hữu về với Chúa.

Như vị sáng lập phong trào ông Eduardo Bonnín đã nói: “Nếu chúng ta không có tình bạn, nội tâm của chúng ta không bao giờ mở ra, và chúng ta không thể dấn thân thực hiện công tác mà Thầy Chí Thánh mong muốn”. Hỡi các anh chị em Cursillista hãy vun đắp tình bạn Cursillo bằng sự hiện diện của mình, bằng lòng bác ái, hy sinh mà không kỳ vọng. Xin Chúa luôn đồng hành cùng chúng con.

 

Antôn Phan Quang Thịnh, Khóa 11 Sài Gòn

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com