50 Năm PT Cursillo Sài Gòn - Phong trào Cursillo Sài Gòn giai đoạn tái hoạt động 2009-2017

50Nam LeMung 21

Chuẩn bị kết nối

Từ năm 2007 Phong trào Cursillo Xuân Lộc đã tái khởi động và muốn kết nối với phong trào Cursillo Sài Gòn vẫn còn đang chìm trong giấc ngủ đông sau biến cố 1975. Sau nhiều lần liên lạc, tiếp xúc, vào cuối tháng 3 năm 2009 được phép của Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn, một phái đoàn Cursillo Xuân Lộc gồm 3 thành viên (anh Thiện, anh Hoan và anh Long) do anh Đaminh Trần Quang Long, làm trưởng đoàn đã đến nhà thờ Tân Định tiếp xúc với đại diện các đoàn thể của Giáo phận Sài Gòn. Buổi tiếp xúc được cha GB Võ văn Ánh, đại diện Đức Tổng phụ trách các đoàn thể, chuẩn bị chu đáo.

50Nam LeMung 2Trong buổi tiếp xúc, anh Đaminh Long giới thiệu sơ nét về Phong trào Cursillo và ngỏ ý muốn mở khóa tĩnh huấn Cursillo tại Sài Gòn. Cha GB Ánh chỉ đạo các trưởng đoàn thể giới thiệu người tham dự và giao trách nhiệm tổ chức khóa 3N cho 2 anh: anh Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái(Phó Ban thường vụ Đại diện các đoàn thể TĐGD gp Sài Gòn) và anh GB Lê Minh Tâm (thư ký) đảm trách. Vậy là Phong trào Cursillo Sài Gòn được hồi sinh với sự khơi gợi nhiệt thành của Phong trào Cursillo Xuân Lộc, sự đáp ứng nhanh chóng của các đoàn thể tại giáo phận Sài Gòn và sự khích lệ tích cực của giáo quyền, cụ thể là cha GB Võ văn Ánh.

Hình thành

Khóa Cursillo 1 nam và khóa Cursillo 2 nữ đã diễn ra tốt đẹp tại Đan viện Biển Đức Thiên Phước từ ngày 13-19/7/2009. Hai khóa này do nhóm Cursillo Ra Khơi hải ngoại giúp điều phối thật tốt đẹp. Sau khóa, nhân sự điều hành Phong Trào Cursillo Sài Gòn được nhanh chóng chỉ định. Ban Phục Vụ lâm thời ra mắt Cursillista ngay sau khóa 3N (thứ Hai ngày 20/7/2009) gồm:

1. Cha Linh hướng: GB Võ Văn Ánh, Tổng linh hướng các đoàn thể

2. Anh Đaminh Vũ Đức Thịnh – Trưởng ban

3. Chị Anna Phạm Thị Hoàng Oanh - Thư Ký

4. Chị Maria Ngô Thị Yến - Thủ quỹ

5. Anh PX Nguyễn Thái - Trưởng Trường Lãnh Đạo

6. Chị Maria Phạm Thị Thúy Lan - Trưởng Khối Tiền

7. Anh Giuse Đào Quốc Thái - Trưởng Khối Khóa 3N

8. Chị Maria Trần Thị Nhan - Trưởng Khối Hậu

Năm 2011 Đức Hồng Y Tổng Giám mục chính thức bổ nhiệm Cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng làm linh hướng cho Phong trào Sài Gòn và Ban Phục Vụ đề cử anh Antôn Lê Minh giữ nhiệm vụ thư ký thay cho chị Hoàng Oanh, anh Phêrô Nguyễn Thế Hoằng giữ nhiệm vụ Trưởng khối Khóa 3N thay cho anh Giuse Quốc Thái.

Nhân dịp mừng 5 năm PT Cursillo Sài Gòn tái hoạt động, Ban Phục Vụ chính thức của Phong Trào Cursillo Sài Gòn với nhiệm kỳ 4 năm (2015 -2018) đã được Đức Tổng Phaolô Bùi văn Đọc trao nhiệm vụ gồm:

1. Anh Đaminh Vũ Đức Thịnh - Trưởng ban

2. Anh Phêrô Nguyễn Thế Hoằng - Thư ký

3. Chị Maria Nguyễn Nhiệm Mầu - Thủ quỹ

4. Anh PX Nguyễn Thái - Trưởng Trường Lãnh Đạo

5. Chị Maria Nguyễn Thị Tuyết Phượng - Trưởng Khối Tiền

6. Anh GB Trần Đức Hoàng - Trưởng Khố Khóa 3N

7. Chị Maria Trần Thị Nhan - Trưởng Khối Hậu

Linh hướng vẫn là Cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng.

Năm 2015, vì bận việc mục vụ của Giáo xứ An Nhơn trong cao điểm “Năm Thánh mừng 50 năm thành lập giáo xứ...) cha Phaolô Hưng đề nghị với Đức Tổng Phaolô Bùi văn Đọc và ngày 27/08/2015, Đức Tổng đã bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn văn Giáo làm linh hướng chính cho PT Cursillo Sài Gòn cùng với 3 linh mục thuộc TGP đồng hành với Phong Trào:

  1. Cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh, Giáo sư ĐCV thánh Giuse
  2. Cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, nay là chánh xứ Tân Định
  3. Và cha Phaolô Nguyễn Phong Phú, chánh xứ Cầu Lớn.

Mới đây, vào tháng 11/2016 anh Antôn Phan Quang Thịnh được đề cử thay anh PhêrôNguyễn Thế Hoằng (xin tạm ngưng công tác vì bận việc gia đình) trong nhiệm vụ Thư ký của Ban Phục Vụ.

Hoạt động

Trong tinh thần “một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em”, Phong trào Sài Gòn dần dần phục hồi và phát triển mạnh. Tính đến nay sau 7 năm tái hoạt động, các cơ cấu tổ chức đã được hình thành đầy đủ.

1. Trường lãnh đạo với số thành viên trên dưới 40 sinh hoạt hằng tuần vào mỗi tối thứ Hai từ 18g30 đến 2000g.

2. Ban Phục vụ gồm 8 người họp định kỳ mỗi thứ Hai đầu tháng.

3. Ban linh hướng gồm 8 linh mục và 2 nam tu sĩ luôn đồng hành sát cánh với anh chị em trong mọi sinh hoạt.

4. Các nhóm thân hữu hội nhóm ít nhất mỗi tháng 1 lần.

5. Ultreya cho 34 nhóm thân hữu 2 tháng 1 lần.

Với lòng nhiệt thành sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao, tính đến tháng 10/2016, Phong trào Sài Gòn đã tổ chức được 16 khóa 3N với tổng số Cursillista là 599. Tuy nhiên số Cursillista áp dụng phương pháp giúp bền tâm vững chí sống đạo của Phong trào (quen gọi là sống “Ngày thứ tư” gồm hội nhóm và Ultreya) chỉ ước tính khoảng 60%. Vì thế Phong trào luôn mời gọi anh chị em đến với nhau trong các sinh hoạt khác như hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót 2016 (14 lần hành hương đến 14 nhà thờ được chỉ định trong Giáo phận Sài Gòn), khuyến khích các buổi gặp gỡ liên nhóm, tạo bầu khí thân thiện để đưa những người chưa quen sinh hoạt nhóm thân hữu vào nhóm. Ngoài ra mỗi năm 2 lần, cha linh hướng cũng giúp nhóm trưởng các nhóm thân hữu có được những giờ tĩnh tâm thật bổ ích để học hỏi và kiểm điểm công tác. Phong trào còn có nhóm Ca đoàn Phaolô và nhóm múa Flashmob để phục vụ cho các buổi sinh hoạt chung thêm vui tươi nhưng không kém phần trang nghiêm thánh thiện. Trang web cursilloSài Gòn.org là nơi thông tin và giao lưu bài vở được đông đảo cursillista trong và ngoài nước yêu thích vào thăm.

Dù mới hồi sinh được 7 năm, nhưng Phong trào Cursillo Sài Gòn đang tiến nhanh tiến mạnh, có thể sánh bước với các phong trào bạn trên thế giới và góp phần thúc đẩy các phong trào Cursillo tại các giáo phận khác trong nước.

Tạ ơn Chúa vì một chặng đường 50 năm tốt đẹp đã qua. Xin Người hãy hoàn tất những gì Người đã khởi sự cho Phong Trào Cursillo tại Tổng giáo phận Sài Gòn kể từ những giây phút đầu tiên của năm 1967 cho đến nay.

Cursillista trình bày: Maria Trần Thị Nhan


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com