50 Năm PT Cursillo Sài Gòn - Chia sẻ: Một chứng từ trong giai đoạn 1975-2009

Kính thưa Đức Tổng Phaolô, kính thưa quý cha Linh Hướng, quý tu sĩ và anh chị em,

50Nam LeMung 63Con tên Mác-cô Lương Huỳnh Ngân dự khoá Cursillo #16 tại Paris năm 2001, từ 8 năm nay con về VN sinh hoạt trong PT Cursillo Sài gòn. Anh em BPV đề nghị con chia sẻ những gì con biết về PT Cursillo Sài Gòn sau biến cố 1975 cho đến ngày tái khởi động năm 2009.

Sau 1975 như Đức cha, quý cha và anh chị biết các Cursillista không chính thức hoạt động nữa, một số anh chị em dần dần đi ra nước ngoài, số đông còn ở lại âm thầm sống tâm thức Cursillo.

Cũng phải nói, như bao nhiêu người Việt sống ở nước ngoài, lúc nào cũng hướng lòng về quê hương, mỗi người với một tâm trạng, người thì nặng tình gia đình, người thì nặng lòng yêu nước, như đa số người Việt tha hương, ra đi trong nước mắt và đau thương. Còn người Cursillista, nhất là những người vốn tích cực trong PT trước 1975, lòng lúc nào lòng cũng trăn trở cho PT, không biết anh chị em ai mất ai còn, PT còn sinh hoạt cách nào đó hay không…

Dần dần, những người đi trước giúp kẻ đến sau, các anh chị từ Hoa Kỳ hết lòng giúp đỡ từ lời cầu nguyện, tài liệu Phong Trào tới những điều kiện vật chất, kể cả mang thức ăn từ Mỹ sang Paris giúp mở Khóa 3N, các anh chị Cursillista tích cực cũ từ SG nay sang Pháp thực hiện tiền Cursillo và tổ chức các khóa đầu tiên. Trong đó phải kể những nỗ lực tuyệt vời của ĐHY Nguyễn văn Thuận; Thầy Phó Tế I-nha-xi-ô Nguyễn văn Thạch; hai bác Alexis Trương Thành Khán, và Bosco Đào Văn, đây là những thành viên kỳ cựu của PT SG trước 1975, hai bác nguyên là chủ tịch PT Cursillo Paris, nay đã được Thầy Chí Thánh đón về sống Ngày thứ 5.

Ở Pháp thời ấy điều này không phải dễ dàng. GH địa phương lúc ấy không có PT nhưng nhờ Đức Tổng Giám Mục Paris là ĐHY Lustiger rất thương cộng đồng VN nên cho phép đặc biệt Đức ông Giu-se Mai đức Vinh, chánh xứ VN tại Paris, thành lập PT Cursillo ngành VN tại Paris năm 1993 và ngày nay ngài vẫn là LH PT Cursillo Au châu ngành VN.

Trong bối cảnh đó, sau khi PT Paris ổn định, đồng thời tin tức trong nước cho biết người Công Gíáo được phần nào tự do trở lại sống đạo, một số anh chị em Cursillista Paris bắt đầu cầu nguyện liên lỉ, làm Palanca, suy nghĩ cách nào để liên lạc và giúp tái khởi động PT Cursillo trong nước.

50Nam LeMung 50

Mùa hè năm 2002, tức là 15 năm trước đây, con có dịp cùng với phái đoàn Cursillo ngành VN tại Pháp sang tham dự Đại Hội Ultreya Khối Châu Á Thái Bình Dương tại Sydney. Chuyến trở về Paris, chúng con ghé Sài gòn và tìm liên lạc với những A/C Cursillista. Vì ít thời gian, nên không gặp được ai, tất cả đều tản mát khắp nơi và cũng như nhiều hội đoàn công giáo lúc bấy giờ chưa được phục hồi hoạt động.

Trung tuần tháng 8 năm 2002, con cùng với hai chị Cursillista nước ngoài đánh bạo xin vào yết kiến Đức Tổng Giám Mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (lúc bấy giờ chưa vinh thăng Hồng Y). Thật là một niềm vui khó tả, Đức Tổng tiếp đón nhiệt tình lời xin của chúng con cho phép PT Cursillo tái khởi động. Phải thú thật vì yêu PT nên chúng con đánh bạo như thế, trong lúc chưa biết phải hành động như thế nào.

Kế tiếp, theo đề nghị của Đức Tổng, chúng con đến gặp Cha GB Võ Văn Ánh, chánh xứ Tân Định, lúc bấy giờ ngài trách nhiệm các đoàn thể giáo dân. Cha Ánh cũng hết sức cởi mở và đầy nhiệt tình với ý nguyện chúng con.

Nhìn lại quá khứ, hình như đó là một trong những mầm đã gieo để 7 năm sau PT Cursillo Sai gòn được tái khởi động.

Con xin nhắc lại đó là năm 2002. Sau đó những anh chị em ở Úc và ở Hoa kỳ cũng chuẩn bị thực hiện giấc mơ chung. Mãi đến năm 2009 giấc mơ ấy mới thành hiện thực, hẳn nhờ lời cầu nguyện và những nỗ lực vô giá của anh chị em ở khắp mọi nơi. Chốc nữa anh Đa Minh Trần Quang Long sẽ chia sẻ tiếp giai đoạn thực hiện những khóa 3N đầu tiên ở VN, đặc biệt ở Sài Gòn năm 2009, trong ấy có một chị Cursillista từ Paris, chị Agnes Nguyễn Cẩm Tuyết, người từng đến gặp ĐHY vào năm 2002 lại trở về trợ tá với nhiệm vụ khóa phó khóa Nữ đầu tiên (khóa #2) tại SG.

Con xin cảm ơn Đức Tổng, quý cha, quý tu sĩ và ACE.

De Colores

Cursillista trình bày: Mác-cô Lương Huỳnh Ngân


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com