14/05 - Lễ Thánh Matthia Tông Ðồ

Matthias02b

Chúng ta không được biết nhiều về cuộc đời của thánh Mathia tông đồ, chỉ biết ngài qua cuộc tuyển chọn để nên tông đồ của Chúa thay thế Giuđa được sách Công vụ Tông đồ (1, 15-25) tường thuật mà thôi. Theo lời của thánh Phêrô, thì thánh Mathia đã là môn đệ của Chúa từ lâu. Thánh Phêrô nói: “Vậy, trong những người cùng chúng ta theo Chúa Giêsu, kể từ ngày Gioan làm phép rửa cho đến ngày Ngài được rước lên khỏi chúng ta, cần phải có một người cùng chúng ta làm chứng về sự sống lại của Người” (Cv 1, 21-22).

Tuy sách Thánh cho biết, người đưa ra ý kiến là thánh Phêrô, nhưng thánh nhân không đơn phương quyết định ai sẽ là người thay thế Giuđa. Thánh nhân đưa ý kiến, nhưng tông đồ đoàn và các môn đệ của Chúa cùng nhau tuyển chọn bằng cách đưa ra người xứng đáng là Giuse và Mathia, để mọi người quyết định bằng rút thăm sau khi đã cầu nguyện. “Lạy Chúa, Chúa biết lòng mọi người, xin tỏ ra trong hai người này Chúa chọn ai để được dự phần chức vụ vào nhiệm vụ tông đồ mà Giuđa đã lìa bỏ”. Chính Thiên Chúa, chứ không phải con người, đã tuyển chọn Mathia, khi những lá thăm của tông đồ đoàn và các môn đệ dồn cho người tên là Mathia. Từ đó, Mathia là tông đồ của Chúa, thay thế Giuđa. Tông đồ đoàn trở lại con số mười hai như ý Chúa muốn.

Việc tôn kính thánh Mathia tông đồ chỉ xuất hiện tại Rôma vào thế kỷ thứ IX. Lễ kính ngài được cử hành trong mùa Phục Sinh, phù hợp với thời gian mà ngày xưa, tông đồ đoàn đã cầu nguyện để tuyển chọn ngài.

Theo một truyền thuyết có từ lâu trong Hội Thánh, thánh Mathia tông đồ đã đi truyền giáo tại Êtiôpi và lãnh phúc tử đạo tại đây. Theo lệnh của hoàng hậu Hêlêna, di hài của thánh Mathia được tôn kính trong một đan viện mang tên của ngài tại Tria. Đan viện này là nơi hành hương nổi tiếng thời Trung cổ.

Mừng lễ thánh Mathia tông đồ, nhắc ta nhớ đến chính ơn gọi làm Kitô hữu của mình: Giống như thánh Mathia, ơn gọi làm Kitô hữu và làm tông đồ của chúng ta, theo từng vai trò của mỗi người, dù phát xuất trong Hội Thánh, vẫn do chính Thiên Chúa, bắt nguồn nơi Thiên Chúa. Bởi chỉ có một mình Người mới là nguồn gốc của mọi ơn gọi. chính Người mời gọi và tuyển chọn chúng ta. Chúa Giêsu đã từng nói: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái và hoa trái của anh em tồn tại”.

Lạy Chúa, xin cho mỗi chúng con hôm nay, cũng được tiếp bước các thánh tông đồ và các môn đệ của Chúa xưa, mà làm chứng cho Chúa bằng cả cuộc đời chúng con. Amen.

Nguồn: http://www.cuocdoidanghien.com/


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com