Lòng Chúa Thương Xót hóa bánh ra nhiều

I. Ca dao Việt Nam có câu :

“Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa,

Miệng nhai cơm búng, lưỡi lừa cá xương”.

Vâng. Chỉ trong yêu thương mới có sáng tạo ra muôn ngàn cách để biểu lộ yêu thương. Lòng Chúa Thương Xót quặn đau trước cảnh dân chúng phải đi tìm chỗ trú ngụ và mua thức ăn nơi hoang địa, Người đã hóa bánh ra nhiều.

CNMMT06b

II. Chúa Giêsu tuy đã sai các Tông đồ đi tập sự loan báo Tin Mừng trong một thời gian, nhưng con đường huấn luyện còn dài và các ông còn cần rất nhiều những lời dạy bảo. Người đưa các ông về Bétxaiđa, tránh xa đám đông dân chúng để các ông có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm tông đồ và học hỏi thêm. Dân chúng tìm đến với Người, Lòng Thương Xót của Vị Mục Tử nhân lành lại giang rộng tay đón họ.

Dân chúng tìm đến với Người vì Người có quyền lực thu hút họ trong lời giảng, và nhất là Người đáp ứng thỏa đáng những nhu cầu tâm linh và thể lý của họ. Lòng Thương Xót của Người đang hình thành một tương quan, tương quan giữa Mục Tử nhân lành và đoàn chiên. Người đã đồng cảm với họ bằng trái tim của một Vị Thiên Chúa nhập thể làm người. Người trở nên Dung Nhan Lòng Chúa Thương Xót để ở cùng họ mà “tiếp đón họ, nói với họ về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai cần được cứu chữa” (c.11).

Các Tông đồ cũng đã bắt đầu biết theo gương Thầy Giêsu mà quan tâm tới dân chúng. Mối quan tâm này còn giới hạn trong khả năng của các ông. Nên giải pháp tốt nhất của các ông đề xuất với Thầy Giêsu là “xin Thầy cho đám đông về” để họ tự lo cho những nhu cầu riêng của họ. Nhưng, với Thầy Giêsu, Dung Nhan Lòng Chúa Thương Xót, quặn đau lên đâu nỡ để dân chúng bụng đói mà trở về nhà mình, vì thế, Người có cách giải quyết của Người.

Người “cầm lấy năm cái bánh và hai con cá … ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông”. Phong cách ấy được lập lại trong bữa Tiệc Ly. Đây là hình bóng báo trước biến cố trọng đại Người lập Bí Tích Thánh Thể. Đám đông dân chúng là hình ảnh Hội Thánh đang có những nhu cầu thiêng liêng, đói khát lời Chúa và tình yêu Thánh Thể của vị Mục Tử nhân lành.

Về phép lạ hóa bánh ra nhiều, thánh Luca đã ghi lại sự phong phú: “Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng”. Sự phong phú của phép lạ, diễn tả sự phong phú của Bí Tích Thánh Thể, một tình yêu bao la; và còn hơn thế nữa, đó là tấm Lòng Chúa Thương Xót muốn “ở cùng con người mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).

III. Như thế, Thánh Thể là phương cách biểu lộ Lòng Chúa Thương Xót.

Lòng Chúa Thương Xót phải được nhân lên, phải được nối dài bởi cánh tay của những người đã cảm nhận, như Người truyền dạy các môn đệ: "Các con hãy cho họ ăn đi". Vì, “bánh” không bởi một hạt lúa mà do nhiều hạt được xay chung mà làm nên. Thánh Thể Chúa Giêsu đã được Chúa Cha ban cho nhân loại, nhân loại cũng được mời gọi dự phần vào việc cử hành Bí Tích Thánh Thể. Ước gì đừng ai lặp lại lời các môn đệ xưa: “Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá.” Nhưng luôn mau mắn vâng lời Thầy Giêsu truyền: "Các con hãy cho họ ăn đi".

Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

M. Francois De Sales O.Cist. An Phước.

Nguồn: hoidongxitothanhgia.com


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com