Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CN PHỤC SINH Năm C (Lc 24, 1-12) 27/03/2016

Alleluia, alleluia!

Lễ Vượt Qua của chúng ta là Đức Kitô đã hiến tế; vậy chúng ta hãy mừng lễ trong Chúa. - Alleluia.

-----------------

"Tại sao các bà tìm người sống nơi những kẻ chết?"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

1 Ngày thứ nhất trong tuần, vừa tảng sáng, các bà đi ra mộ, mang theo dầu thơm đã chuẩn bị sẵn.

2 Họ thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ.

3 Nhưng khi bước vào, họ không thấy thi hài Chúa Giê-su đâu cả.

4 Họ còn đang phân vân, thì bỗng có hai người đàn ông y phục sáng chói, đứng bên họ.

5 Đang lúc các bà sợ hãi, cúi gầm xuống đất, thì hai người kia nói: "Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết?

6 Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi. Hãy nhớ lại điều Người đã nói với các bà hồi còn ở Ga-li-lê,

7 là Con Người phải bị nộp vào tay phường tội lỗi, và bị đóng đinh vào thập giá, rồi ngày thứ ba sống lại."

8 Bấy giờ các bà nhớ lại những điều Đức Giê-su đã nói.

9 Khi từ mộ trở về, các bà kể cho Nhóm Mười Một và mọi người khác biết tất cả những sự việc ấy.

10 Mấy bà nói đây là bà Ma-ri-a Mác-đa-la, bà Gio-an-na, và bà Ma-ri-a, mẹ ông Gia-cô-bê. Các bà khác cùng đi với mấy bà này cũng nói với các Tông Đồ như vậy.

11 Nhưng các ông cho là chuyện vớ vẩn, nên chẳng tin.

12 Dầu vậy, ông Phê-rô cũng đứng lên chạy ra mộ. Nhưng khi cúi nhìn, ông thấy chỉ còn có những khăn liệm thôi. Ông trở về nhà, rất đỗi ngạc nhiên về sự việc đã xảy ra.

 

Rốt cuộc chúng ta cũng không biết gì về Chúa Ki-tô Phục Sinh cũng như chi tiết về sự kiện vượt qua Biển Đỏ! Hai sự kiện rõ ràng đó, cả hai trường hợp không thể chối cãi được vì hằng triệu người tin điều ấy, thế nhưng các tài liệu chép về hai trường hợp, không tài liệu nào giống tài liệu nào. Các thánh truyền về cuộc giải thoát khỏi Ai-cập, bốn Phúc Âm nói về Chúa Ki-tô Phục Sinh có lúc lại mâu thuẫn nhau. Vì thế ghi nhận những gì giống nhau trong các Tin Mừng có lẽ cũng thú vị.

Bắt đầu bằng bối cảnh: cả ba Phúc Âm nhất lãm, trong phần cuối cuộc Thương Khó Chúa Giê-su đều nói các phụ nữ chứng kiến lúc tẩm liệm Chúa Giê-su. Và chính những người phụ nữ này chứng kiến ngôi mộ trống. Cả ba đều nói rõ sự kiện này xảy ra: «1 Ngày thứ nhất trong tuần », tức là vừa xong ngày Sa-bát.

Ngày Sa-bát thời ấy cũng như ngày nay bắt đầu bằng chiều thứ Sáu khi mặt trời lặn cho đến tối thứ Bảy. Thánh Mát-thêu hình như chép rằng các phụ nữ đến ngay chiều hôm thứ bảy ấy, lúc mặt trời lặn. Mác-cô và Gio-an thì nói sáng chúa nhật. Các ngài còn nhấn mạnh với cụm chữ « 1 Ngày thứ nhất trong tuần », ngày này được cộng đồng Ki-tô sơ khai sốt sắng sùng bái. Cho đến thời chúng ta ngày chúa nhật được chọn và phát xuất từ đó, đó là ngày đầu tiên của một thế giới mới, ngày đầu tiên của Tạo Vật Mới.

Ngôi mộ mở ra, tảng đá lăn ra, biểu tượng cho sự vinh thắng vĩnh viển trên sự chết. Lời tiên tri Ê-dê-ki-en được hoàn tất tốt đẹp hơn ngài dự kiến: « 12 Chính vì thế, ngươi hãy tuyên sấm, hãy nói với chúng: ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán như sau: Hỡi dân Ta, này chính Ta mở huyệt cho các ngươi, Ta sẽ đưa các ngươi lên khỏi huyệt và đem các ngươi về đất Ít-ra-en » (Ed 37,12). Có lẽ thánh Mát-thêu còn nhớ rõ nhất đoạn này, vì thế trong ba thánh sử chỉ có ngài là nhất quyết cho rằng ở đây chính Chúa đã hành động (Mt 28, 2): « 2 Thình lình, đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên »(Ngài cũng là thánh sử duy nhất ghi lại có động đất lúc Chúa Giê-su tắt thở).

Cả ba câu truyện đều nhìn nhận lời khẳng định trung tâm: « 6 Người… đã trỗi dậy rồi ». Sau đó Mát-thêu và Mác-cô trình bày rất giống nhau. Trong Mác-cô: «  người thanh niên ngồi bên phải, mặc áo trắng; các bà hoảng sợ.6 Nhưng người thanh niên liền nói: "Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-rét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa. Chỗ đã đặt Người đây này!!7 Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông » (Mc 16, 5b-7). Trong lúc đó sứ điệp của thiên thần trong Mát-thêu cũng gần giống như thế.

Lạ lùng thay, chính hai thánh sử này (Mát-thêu và Mác-cô) còn ghi nhớ bài giảng của Chúa đêm cuối cùng sau khi lập Bí Tích Thánh Thể: « 7 Này gươm, hãy đứng dậy mà đánh mục tử của Ta, đánh đồng bào của Ta. Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA các đạo binh. Hãy đánh mục tử, thì đàn chiên sẽ tan tác. Cả những con bé nhỏ, Ta cũng trở tay đánh phạt » (Dcr 13, 7). «"Đêm nay tất cả anh em sẽ vấp ngã vì Thầy. Vì có lời đã chép: Ta sẽ đánh người chăn chiên, và đàn chiên sẽ tan tác (Mt 26, 31-32) ;"Tất cả anh em sẽ vấp ngã, vì Kinh Thánh đã chép: Ta sẽ đánh người chăn chiên, và chiên sẽ tan tác. 28 Nhưng sau khi trỗi dậy, Thầy sẽ đến Ga-li-lê trước anh em." (Mc 14, 27-28)

Thánh Lu-ca thì khác, ngài chọn chép lại một lời tuyên bố của Chúa Giê-su: « 45 Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh 46 và Người nói: "Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại » (Lc 24, 45-46) Ngài cố tình gieo vào tai cộng đồng câu hỏi khích động « Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết? »

Trong cả ba Tin Mừng, việc khám phá ngôi mộ trống ở đây cũng là một lời mời gọi sai đi, thi hành một sứ mạng. Mát-thêu và Mác-cô cũng thuật lại sứ mạng cho các phụ nữ bằng những lời tương tự. Thánh Lu-ca không nói rõ thứ tự nhưng ghi nhận các bà nhanh chân về loan báo tin « 9 Khi từ mộ trở về, các bà kể cho Nhóm Mười Một và mọi người khác biết tất cả những sự việc ấy ». Sau đó chúng ta biết: không ai tin các bà. Thánh Lu-ca nói rõ nhất sự việc này. Thánh sử nói các tông đồ không tin, các ông cho rằng những điều ấy là những câu chuyện đàn bà « 11 Nhưng các ông cho là chuyện vớ vẩn, nên chẳng tin ». Hai thánh sử tác giả hai quyển Phúc Âm Nhất Lãm kia cũng ghi lại chuyện không ai tin, trong một thời gian khá lâu. Tuy nhiên điều thú vị là đức tin các Tông Đồ không dựa vào biến cố ngôi mộ trống, thế nhưng Chúa Giê-su cũng đã trao cho họ sứ vụ loan báo Tin Mừng Phục Sinh.

***


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com