Lời Chúa CN

BÀI ĐỌC 2 CHÚA NHẬT XXIX TN Năm C (2Tm 3, 14 - 4, 2) 16/10/2016

"Người của Thiên Chúa được hoàn hảo, để sẵn sàng thực hiện mọi việc lành"

Trích thư thứ hai của Thánh Phao-lô gửi Ti-mô-thê

 

14 Phần anh, hãy giữ vững những gì anh đã học được và đã tin chắc. Anh biết anh đã học với những ai.

15 Và từ thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su.

16 Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính.

17 Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.

1 Trước mặt Thiên Chúa và Đức Ki-tô Giê-su, Đấng sẽ phán xét kẻ sống và kẻ chết, Đấng sẽ xuất hiện và nắm vương quyền, tôi tha thiết khuyên anh:

2 hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ.

 

Chúa nhật vừa qua chúng ta đã đọc trong thư thứ hai gửi Ti-mô-thê một bài tụng ca ngợi khen Đức Ki-tô: « 8 Anh hãy nhớ đến Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã sống lại từ cõi chết ». Hôm nay chúng ta có thể nói đây là một bài tụng ca ngợi khen Sách Thánh.

Cũng nên chú ý, những gì Thánh Phao-lô gọi là Sách Thánh, ngày nay chúng ta gọi là Cựu Ước. Có nhiều lần rồi trong các thư cho Ti-mô-thê, chúng ta đoán ra có một cuộc tranh chấp dai dẳng trong cộng đồng Ê-phê-sô, nơi Ti-mô-thê cư ngụ, và cũng vì sự tranh chấp ấy Thánh Pho-lô khuyên Ti-mô-thê ở lại Ê-phê-sô, phải dựa trên những tín hữu trung thành với Lời Chúa. Những lời đầu tiên của bài hôm nay: « 14 Phần anh, hãy giữ vững những gì anh đã học được và đã tin chắc » có thể làm cho chúng ta lầm tưởng Thánh Phao-lô khuyên phải cứng nhắc, điều này không phải trong ý định thánh nhân. Bản dịch từng chữ có thể là « Hãy giữ những gì anh đã học »: đức tin không thuộc sở hữu của một ai, nhưng là một môi trường sống, Thánh Gio-an nói: « ở lại » trong ấy.

Ti-mô-thê đã múc lấy trong suối nguồn Thánh Kinh từ thuở bé. Cha anh người Hy-lạp và là dân ngoại, nhưng mẹ anh, bà Êu-ni-kê và bà ngoại anh bà Lô-ít là người Do Thái: chính hai bà đã giới thiệu Cựu Ước cho anh. Từ khi mẹ anh trở lại đạo Ki-tô, bà không ngừng đọc Sách Thánh. Còn có những người thầy khác đã dạy Ti-mô-thê, thánh Phao-lô nhấn mạnh khía cạnh cộng đồng này trong vai trò đưa vào Thánh Kinh. Không phải tự mình khám phá ra Thánh Kinh nhưng trong Giáo Hội.

Một lần nữa chúng ta tìm thấy nơi Thánh Phao-lô đề tài truyền lại đức tin, về thần học gọi là « Thánh truyền »… « tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận »  (1Cr 15, 3) ( Ngụ ý nói không phải ý riêng của tôi). Người Tông Đồ là một người được gởi đi phục vụ, một lời nói không phải của riêng mình. Trong đức tin không ai trong chúng ta là kẻ sáng lập hay một người khởi xướng, chúng ta là những móc khóa của một giây xích.

Dĩ nhiên điều trọng yếu là sự truyền lại phải trung tín. Trong vài câu trước Thánh Phao-lô nói với Ti-mô-thê: « .2 Những gì anh đã nghe tôi nói trước mặt nhiều nhân chứng, thì hãy trao lại cho những người tin cẩn, những người sẽ có khả năng dạy cho người khác.» (2Tm 2, 2)

Câu sau đây rất quan trọng: « … Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su. » (2Tm 3, 15). Thánh nhân muốn nói Cựu Ước dẫn thẳng chúng ta đến Chúa Giê-su Ki-tô. Đối với Thánh Phao-lô hay với các Tông Đồ khác được Chúa tuyển chọn, điều này là một sự hiển nhiên. Hẳn các bạn còn nhớ trong cuộc xử án thành Giê-ru-sa-lem, Thánh Phao-lô quả quyết rằng đã là Do-Thái thì chỉ có thể trở thành Ki-tô hữu.

Thánh Phao-lô tiếp: « 16 Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng ». Câu này đã thuộc về đức tin dân tộc It-ra-en, điều này giải thích lòng tôn kính Sách Thánh trong các nguyện đường Do Thái. «  17 Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành ». Đây là hành trang của Ki-tô hữu. Trung thành với Sách Thánh và với giáo huấn nhận được: « 14 Phần anh, hãy giữ vững những gì anh đã học được và đã tin chắc. Anh biết anh đã học với những ai »

Vì thế hành trang Ki-tô hữu là Sách Thánh cùng với truyền thống, để có thể truyền lại cho kẻ khác. Để truyền lại - và đây là lời khuyên thứ hai của Thánh Phao-lô cho Ti-mô-thê - phải có can đảm nói lên Lời Chúa. Đây là công việc đầu tiên và có thể là công việc duy nhất của một người trách nhiệm trong Giáo Hội. Điều này rất hệ trọng, Thánh Phao-lô dùng một cách trình bày thật đáng ngạc nhiên: «1 Trước mặt Thiên Chúa và Đức Ki-tô Giê-su, Đấng sẽ phán xét kẻ sống và kẻ chết, Đấng sẽ xuất hiện và nắm vương quyền, tôi tha thiết khuyên anh: 2 hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện »

Một lần nữa Thánh Phao-lô trích dẫn sự Biểu Lộ Chúa Ki-tô và Nước Trời của Ngài: Thánh Nhân không chớp mắt nhìn ngắm công trình Thiên Chúa đang kiện toàn ở chân trời. Hơn nữa thánh Phao-lô nói: « Hãy tuyên xưng  Lô-gô » theo Thánh Gio-an, từ này chỉ « Ngôi Lời », chính Chúa Giê-su. Qua đó có thể hiểu: nếu ta tin vào sự Biểu Lộ và Vương Quốc Chúa Ki-tô chúng ta phải không ngừng tuyên xưng Lời Chúa.

Từ ngày Thánh Nhân nhận ơn trở lại, tất cả đời ngài được cống hiến cho sứ vụ ấy: « 16 Thật vậy, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng » (1Cr 9, 16). Nhưng phải can đảm mới loan báo Lời Chúa, phải chấp nhận bị ngược đãi. « 2 hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện, hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, » có nghĩa là không ngần ngại suy đoán những gì anh thấy.

Thánh Phao-lô kết luận phải loan báo Lời Chúa trong bầu khí nào (đây là điểm thứ ba): hết sức nhẫn nại và luôn nhắm đến chủ đích huấn luyện. Một lần nữa, chúng ta nhận thấy Thánh Phao-lô lúc nào cũng quan tâm: đó là cảm hoá cộng đồng. Điều duy nhất đáng kể.

***


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com