Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XXXII TN Năm C (Lc20, 27-38) 06/11/2016

Alleluia, alleluia!

- Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến
và đứng vững trước mặt Con Người
- Alleluia.

-----------------

"Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chế, mà là của kẻ sống."

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.

 

27 Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại.

28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình.

29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết.

30 Người thứ hai,

31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào.

32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết.

33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ? "

34 Đức Giê-su đáp: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng

35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.

36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.

37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp.

38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."

 

Khi một vấn đề đặt ra không có giải đáp, đó là vì vấn đề ấy được đặt không đúng. Ở đây cũng thế, vấn đề người Xa-đốc đặt ra dưòng như không thể giải đáp được. Có lẽ cũng nên tìm « sai ở chỗ nào ». Trước hết sai ở chỗ muốn giăng cạm bẫy Chúa Giê-su. Đó không phải điều hay nhất để khám phá Lời Chúa, vì Ngài là Lời Hằng Sống. Mà cũng có thể người Xa-đốc không có thâm ý. Đối vói chúng ta ngày nay vấn đề họ đặt ra có vẻ giả tạo, nhưng nó phản ảnh những đề tài tranh luận vô tận trong các trường phái thần học thời ấy. Đó là một trong các đề tài quá đáng thời bấy giờ.

Cũng phải nhìn nhận thời Chúa Ki-tô, lòng tin vào sự Phục Sinh còn rất mới mẻ. Mọi người chưa nhìn nhận niềm tin này. Người Pha-ri-sêu thì rất tin : đối với họ hiển nhiên là Chúa không bao giờ bỏ mặc tín hữu cho sự chết. Nhưng cũng có thể một người Do Thái chân chính mà không tin vào thể xác sống lại. Đó là trường hợp người Xa-đốc. Để biện bạch việc họ từ chối phục sinh, họ tìm cách minh chứng rằng phục sinh dẫn đến những trường hợp lố bịch: cách suy luận của họ có vẻ không ai có thể chối cải được. Một người phụ nữ không thể có bảy người chồng một lúc, chúng ta đều đồng ý như thế. Nếu chúng ta tin vào sự phục sinh, họ nói với Chúa Giê-su như thế, đó là chuyện gì sẽ xảy ra …người phụ nữ ấy có lần lượt bảy người chồng, kẻ trước người sau đều chết. Nếu tất cả đều phục sinh, thì hãy tưởng tượng tình trạng này dẫn đến đâu !

Điều sai trái, Chúa Giê-su sẽ nói cho họ là tìm yếu tố của đức tin trong lý luận. Tiên tri I-sa-i-a đã nói từ lâu : « 8 Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta »( Is55, 8). Trái lại Đức Giê-su chỉ dựa đức tin vào Thánh Kinh. Từ bài tường thuật về các cơn cám dỗ cho đến cuộc gặp gỡ trên đường Ê-mau, Chúa đều trích từ Thánh Kinh. Từ đó Ngài mở lòng trí người nghe. Chúa đã từng nói với quỷ cám dỗ : « Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra» ( Mt4,4). Ở đây dường như Chúa muốn nói : « Đừng nuôi dưỡng đức tin bằng lý luận mà bằng Lời Chúa »

Trong bài này Chúa trích dẫn Thánh Kinh từ lời Mô-sê. Hơn nữa những người đối diện với Ngài cũng làm như thế. Mấy người Xa-đốc bắt đầu nói : «… ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này ». Nhưng chỗ khác nhau là họ lợi dụng Lời Chúa, dùng Lời Chúa để minh chứng điều họ đã tin trước. Họ lạm dụng Thánh Kinh thay vì học hỏi Thánh Kinh. Họ chỉ trích từ Thánh Kinh ra thay vì xem xét kỹ càng. Chúa Giê-su, trái lại tìm nơi Thánh Kinh những mặc khải về Thiên Chúa. Trong lúc ấy ông Mô-sê đã nói rõ : trong đoạn bụi ga bốc cháy ( St3). Thiên Chúa đã mặc khải là Chúa cha ông chúng ta , Chúa của Áp-ra -ham, Chúa của I-sa-ắc, Chúa của Gia-cóp. Thiên Chúa không thể chỉ Thiên Chúa của một thời mà thôi. Sự chết không thể nào làm Ngài chối bỏ những cam kết với cha ông Ít-ra-en, Áp-ra-ham, I-sa-ắc, Gia-cóp và con cái, hậu duệ. Giao Ước vượt qua sự chết : Giao Ước nối liền mỗi chúng ta với nhau và với tất cả bằng một quan hệ tình yêu mà không có gì có thể hủy diệt được. Vì thế sau sự chết, như thánh Gio-an nói : «chúng ta sẽ nên giống như Người » (1Ga3, 2). Nhưng bây giờ « chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ » (1Ga3, 2). Rồi khi ấy rốt cuộc chúng ta cũng sẽ trở nên giống hình ảnh của Ngài, những người được sống, những người yêu thương.

Thế nhưng điều sai trái- lại một điều sai nữa- nói về sự phục sinh đời sau như đơn thuần cuộc đời dưới thế này nối dài. Câu trả lời của Chúa Giê-su nói lên rõ ràng, trái lại có một sự cắt đứt hẳn giữa đời này và đời sau phục sinh : con cái đời này cưới nhau, đúng vậy, nhưng đời sau khi phục sinh không có cưới hỏi. Họ không phải là thiên thần ( xin đọc kỹ bài này) nhưng họ «  ngang hàng với các thiên thần », tức là họ có những điểm giống như thiên thần. Điểm ngang hàng với thiên thần ấy, chính là họ không còn chết nữa. Sự chết không làm gì họ được. Kể từ nay họ sẽ là « con Thiên Chúa », có nghĩa là họ sẽ sống đời sống Thiên Chúa. 

Trong câu hỏi của người Xa-đốc họ liên kết hôn phối và sự sinh sản: sở dĩ người phụ nữ kia có thể lấy tất cả bảy anh em là vì bà không thể có con, Chúa Giê-su trả lời: vấn đề của quý vị từ nay không còn phải đặt ra nữa. Trong đời sau không còn sự chết mà cũng không còn sinh sản. Thế nhưng những người Xa-đốc quên rằng hôn nhân trước tiên là vấn đề tình yêu : tình yêu dưới thế này của chúng ta không thể chết được. Đó cũng như những gì trong chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa. Nó vượt qua sự chết, chúng ta sẽ tìm lại tất cả những thứ ấy rạng rỡ hơn trong đời sau.

***


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com