Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CHÚA NHẬT V TN Năm A (Mt 5, 13-16) 05/02/2017

Alleluia, alleluia !

Chúa phán: « Ta là ánh sáng thế gian ; ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống » - Alleluia.

-----------------

"Các con là sự Sáng thế gian"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.

13 "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.

14 "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.

15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà.

16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.

 

Nếu cái đèn có vẻ đẹp thì càng hay, nhưng thẳng thắn mà nói đó không phải là điều quan trọng! Trước tiên nó phải chiếu sáng. Hơn nữa, nếu nó không chiếu sáng, người ta thường nói, tối thui chẳng thấy gì, thế thì không ai nhìn thấy nó đẹp! Còn muối, tác dụng của nó là tan biến đi mới được việc, nếu thiếu nó món ăn bớt ngon. Tôi muốn nói ở đây ánh sáng và muối không hiện hữu cho chính nó. Hơn nữa, nhân đây tôi xin nhận xét Chúa Giê-su nói: « anh em là muối cho đời … là ánh sáng cho trần gian », điều quan trọng là đời và thế gian. Sở dĩ muối đất và ánh sáng có giá trị vì nhờ tương quan của chúng đối với đời và thế gian!

Chúa nói như thế với các môn đệ là đặt các ông trong vai trò người truyền giáo. Ngài nói với họ: vì anh em lãnh nhận Lời Tôi, nhờ vậy anh em trở nên muối và ánh sáng cho thế gian; sự hiện diện của anh em không thể thay thế được. Điều này muốn nói Giáo Hội hiện hữu là để cho thế gian. Đây cũng có thể nói, chúng ta được đặt lại đúng chỗ của chúng ta! Thánh Kinh đã bao lần nhắc lại Ít-ra-en tuy là dân được chọn, nhưng là để phục vụ thế gian. Bài học này cũng để cho chúng ta.

Tôi xin trở lại muối đất và ánh sáng. Chúng ta tự hỏi có điểm nào chung của hai yếu tố, Chúa Giê-su so sánh với các môn đệ Ngài. Xin trả lời: đó có thể nói như loại thuốc rửa, dùng trong kỹ thuật rửa hình. Muối làm nổi bật khẩu vị cho thức ăn, ánh sáng làm cho nhận ra vẻ đẹp con người và thế giới. Thức ăn có trước muối, con người và thế giới có trước khi được ánh sáng chiếu soi. Điều này nói lên thế nào là sứ vụ của Chúa Giê-su trao cho các môn đệ Ngài, và cho chúng ta nữa. Không ai cần chúng ta để hiện hữu, nhưng hình như chúng ta có một vai trò đặc biệt để tác động.

Là muối đất, chúng ta ở đây để mặc khải cho con người vị ngọt của đời sống. Con người không chờ đợi chúng ta mới có những cử chỉ yêu thương và chia sẻ, lắm khi tuyệt vời. Phúc Âm hoá là nói lên « Nước Trời ở giữa anh em trong mọi cử chỉ mọi lời nói yêu thương ». Tôi có thể nói, chính lúc ấy họ chờ đợi bạn mặc khải Tên của Đấng tác động trong họ, bởi vì « Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời ».

Là ánh sáng thế gian, chúng ta ở đấy để tăng vẻ đẹp của thế gian. Cái nhìn yêu thương mới biểu lộ vẻ đẹp thật sự con người và các sự vật. Thần Khí đã ban cho chúng ta chính là để chúng ta hòa nhịp với mọi cử chỉ hay lời nói đến từ Thiên Chúa. Nhưng chỉ có thể được trong kín đáo và khiêm nhu. Quá nhiều muối làm hỏng vị các thức ăn thay vì làm cho ngon hơn, một ánh sáng quá mạnh làm lòa đi vật cần chiếu sáng. Muốn là muối thế gian là ánh sáng, phải yêu thương nhiều.

Chỉ cần yêu thương, nhưng phải thật sự yêu thương. Đó là sứ điệp của bài hôm nay được lập lại tuy bằng nhiều cách phát biểu khác nhau, nhưng liên kết chặt chẽ với nhau. Phúc âm hóa không phải là chinh phục, tân phúc âm hóa không phải chinh phục lại. Loan báo Tin Mừng chỉ khi có tình yêu hiện diện. Chúng ta hãy nhớ lại lời cảnh báo Thánh Phao-lô cho dân thánh Cô-rin-tô: chỉ có những người nghèo và khiêm tốn mới có thể loan báo Nước Trời.

Sự hiện diện ấy của Nước Trời cũng đòi hỏi nhiều, nếu dựa vào Bài đọc một: sự liên hệ giữa sách ngôn sứ I-sa-i-a và bài Phúc Âm rất gợi ý. Là ánh sánh thế gian theo Tin Mừng là phục vụ anh em.

Tiên tri I-sa-i-a rất thực tế: đó là chia sẻ thức ăn, quần áo, ngăn cản những chướng ngại cản trở con người sống tự do. Bài Thánh Vịnh chúa nhật hôm nay cũng không nói gì khác hơn. Người tử tế là « Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm phúc », là ánh sáng cho tha nhân vì qua lời nói và những cử chỉ yêu thương, kẻ khác được mặc khải cội nguồn của tình yêu. Như Chúa Giê-su nói: « ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời », nghĩa là họ khám phá ra kế họach của Thiên Chúa cho con người là một kế hoạch hoà bình và công lý. Ngược lại chúng ta có thể tự hỏi làm sao con người có thể tin vào kế hoạch yêu thương của Chúa, trong lúc chúng ta, được kể như những sứ giả của Ngài, lại không năng có những hành động liên đới và công chính của xã hội chúng ta đòi hỏi. Hơn nữa những lời quyết liệt của ngôn sứ I-sa-i-a khi xưa (Bài đọc 1) có khuynh hướng bị rơi vào quên lãng, vì thế muối có nguy cơ nhạt đi dần dần. Có lẽ vì thế, không phải ngẫu nhiên Giáo Hội đề nghị với chúng ta nghe vài ngày trước khi mở đầu Mùa Chay, loại chay tịnh nào Chúa chuộng.

Điều nhận xét sau cùng: bài Phúc Âm muối và ánh sáng được trình bày ngay sau các Mối Phúc Thật trong Tin Mừng theo Thánh Mát-Thêu. Điều này chắc chắn có một mối liên quan nào đó. Chúng ta hẳn có thể làm sáng tỏ lẫn nhau bài này cho bài kia. Là muối cho đời và ánh sáng cho thế gian tức là sống theo Tám Mối Phúc Thật, tức là sống ngược lại với tinh thần thế tục; là chấp nhận sống với những giá trị khiêm nhu, hiền hậu, trong sạch và công chính. Là khí cụ của hòa bình trong mọi tình huống và nhất là trên hết mọi sự, chấp nhận nghèo khó và từ bỏ tiền của, chỉ có trong đầu, một mục tiêu: « để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. »

***

Tác giả: bà Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com