Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CHÚA NHẬT VI TN Năm A (Mt 5, 17-37) 12/02/2017

Alleluia, alleluia!

- Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.

-----------------

"Người xưa đã bảo như thế, còn Ta, Ta bảo các con như thế này"

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu

 

17 "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.

18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.

19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

20 "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

21 "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà.

22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.

23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh,

24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.

25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.

26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

27 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.

28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.

29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.

30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.

31 "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.

32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.

33 "Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa.

34 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa.

35 Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả.

36 Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được.

37 Nhưng hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

 

« Kiện toàn », đây là một từ ngữ chính yếu trong Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mát-thêu. Ngài nhắm đến dự án vĩ đại mà Thánh Phao-lô gọi là « Kế họach yêu thương Thiên Chúa », và nếu từ ngữ này đến từ Thánh Phao-lô thì ý tưởng này bao gồm một quá khứ còn thật xa hơn nữa. Từ ông Áp-ra-ham, suốt Thánh Kinh mọi sự đều hướng về sự  kiện toàn này. Người Ki-tô hữu lẽ ra không quay về quá khứ mà hướng về tương lai, và suy xét mọi sự trên đời theo góc nhìn liên quan đến mọi công trình ấy, tức là việc xây dựng Vương Quốc. Có người còn nói, Thánh Lễ mỗi tuần là « buổi họp công truờng xây dựng Vương Quốc », nơi để kiểm tra tình hình tiến triển công trường xây dựng. Và thật vậy, Vương Quốc tiến triển, chậm rãi nhưng với những bước chắc chắn. Đó là cốt lõi của đức tin chúng ta. Dĩ nhiên không thể xét qua vài chục năm: phải nhìn qua một thời gian dài. Chúa chọn một dân tộc như mọi dân tộc khác, Chúa dần dần mặc khải cho họ, và khi nhìn lại, phải công nhận rằng một đoạn đường thật dài đã trải qua. Trước hết là trong sự mặc khải Thiên Chúa, sau đó là trong quan hệ với tha nhân; những lý tưởng về công lý, tự do, tình huynh đệ dần dần thay thế luật của kẻ mạnh và bản năng báo thù.

Nỗ lực chậm rãi đề hoán cải lòng người là kỳ công của Lề Luật Chúa ban cho ông Mô-sê. Những điều răn đầu tiên chỉ là những cọc báo hiệu, nói lên điều tối thiểu sống còn, một cách nào đó đời sống xã hội còn có khả thi: chớ giết người, chớ trộm cắp, chớ gian dối… Sau đó, suốt nhiều thế kỷ, Lề luật được tinh tế hơn, xác định rõ ràng hơn song song với những tiến triển của nhu cầu đời sống luân lý.

Chúa Giê-su cũng hoà nhịp với sự tiến triển ấy. Ngài không xóa bỏ những thành quả trước, Ngài chỉ làm cho tinh tế hơn: « Luật dạy rằng... Còn Thầy, Thầy bảo ». Không có vấn đề xoá bỏ mọi giai đoạn trước, nhưng hãy bước qua một giai đọan khác: « Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn » (c17). Giai đoạn đầu, chớ giết người, giai đoạn thứ hai, chớ nóng giận, và phải đi đến tha thứ. Trong lãnh vực khác, chớ lấy vợ chồng người, giai đoạn hai chớ ước muốn vợ chồng người và tập cho mắt nhìn sự tinh tuyền. Sau cùng trong lãnh vực lời hứa, giai đoạn đầu, chớ thề thốt gian dối, giai đoạn chớ thề thốt chi cả và hướng đến miệng chỉ nói ra điều có thật.

Hãy đi xa hơn, xa hơn nữa trong tình yêu, đó mới là sự khôn ngoan thật! Thế nhưng nhân loại khó theo con đường ấy! Tệ hơn nữa còn từ chối những giá trị của Phúc Âm, mơ tưởng xây dựng đời mình dựa trên những giá trị khác. Thánh Phao-lô đả kích cái gọi là khôn ngoan ấy, gây bất hạnh cho con người, như Thánh Phao-lô nói trong Bài Đọc 2: « không phải là lẽ khôn ngoan của thế gian, cũng không phải của các thủ lãnh thế gian này, là những kẻ sớm muộn gì cũng phải diệt vong. » (1Cr 2, 6)

Trong mỗi lãnh vực, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta bước qua một giai đoạn mới để Vương Quốc đến - đúng là phù hợp với truyền thống Tin Mừng - những diều răn mới của Chúa Giê-su tất cả đều nhắm vào quan hệ giữa con người. Nghĩ cho cùng, điều này không lạ chi, nếu: « kế hoạch yêu thương Thiên Chúa », như Thánh Phao-lô nói, là để qui tụ nhân loại trong Chúa Giê-su Ki-tô, thì mọi nỗ lực của chúng ta để thực hiện sự hiệp nhất huynh đệ, đều góp phần kiện toàn kế họach Thiên Chúa, hầu Vương Quốc Ngài đến. Không nên chỉ đọc « Nước Cha trị đến »: Chúa Giê-su đến dạy chúng ta thực hiện như thế nào, - từng chút từng chút - nhưng chắc chắn, chúng ta có thể góp phần vào kế họach ấy được.

***

Tác giả: bà Marie-Noelle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com