Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CN XII TN Năm A (Mt 10, 26-33) 25/06/2017

Alleluia, alleluia

- Chúa phán: "Lời Chúa là chân lý ; xin hãy thánh hóa chúng trong sự thật" - Alleluia

-----------------

"Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác"

Trích Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.

 

26 "Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết.

27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.

28 "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.

29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em.

30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi.

31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

32 "Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

 

Chỉ cần nghe Chúa Giê-su nhấn mạnh và nói: « Đừng sợ » cũng đủ hiểu rằng các môn đệ có nhiều lý do để lo sợ! Thật vậy, sau khi loan báo Ngài gởi họ ra đi thực hiện sứ vụ (Trong Phúc Âm chúa nhật vừa qua). Chúa không giấu sứ vụ này nguy hiểm. Đây là câu Thánh Mát-thêu nói trước bài Phúc Âm ngày hôm nay: « Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu. Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết… Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét »(Mt 10, 16-18. 22). Và sau đó Chúa mới nói những Lời chúng ta đọc hôm nay: « Vậy anh em đừng sợ »

Các Thánh Tông đồ được cảnh báo, thế nhưng Chúa Giê-su cũng mời gọi họ hãy có can đảm làm chứng tá. Luận chứng Ngài dùng để khích lệ họ là Sự Thật không thể nào cưỡng lại được. Không có gì có thể ngăn cản Mặc Khải: «… không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, (vì thế đừng ngần ngại) không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. » (c 26,27).

Suốt chiều dài của Cựu Ước, « Thiên Chúa ẩn mình » như tiên tri I-sa-i-a nói « Lạy Thiên Chúa của Ít-ra-en, lạy Đấng Cứu Độ, Ngài quả thật là Thiên Chúa ẩn mình » (Is 45, 15; Tv78, 2), Ngài mặc khải cho loài người những bí mật về Ngài, qua lời các ngôn sứ và những tư tưởng các hiền triết. Nhưng tất cả: « những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa » (Mt 13, 35) trở thành sáng ngời trong Chúa Ki-tô. Như Thánh Phao-lô nói cho tín hữu thành Cô-rin-tô: « Nhưng trí họ đã ra mê muội. Thật vậy, cho đến ngày nay, khi họ đọc Cựu Ước, tấm màn ấy vẫn còn, chưa được vén lên, vì chỉ trong Đức Ki-tô, tấm màn ấy mới được vứt bỏ» (2Cr 3, 14). Trong Chúa Ki-tô kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa rõ như ánh sáng: « Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho » (Mt 11, 27).

Các môn đệ, nay chứng kiến tấm màn được vén lên chỉ có thể biết reo lên những điều họ thấy, họ nghe và chạm vào: « Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe, chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa… và với Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người. Những điều này, chúng tôi viết ra để niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn. » (1Ga 1, 1…3…4). Thánh Gio-an nói lên nơi đây niềm vui phấn chấn người Tông Đồ được mặc khải.

Nhưng, như Chúa Giê-su loan báo, phải vượt qua và chịu đựng bách hại, khởi đầu từ những anh em của họ gốc Do Thái. Lúc Thánh Mát-thêu viết Phúc Âm này, việc bách hại các Ki-tô hữu là một thực trạng và Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo ngài hẳn có mục tiêu củng cố quyết tâm của họ. Và sở dĩ đến phiên chúng ta, chúng ta là tín hữu ngày hôm nay, cũng nhờ họ đã chịu đựng và vượt qua những sợ hãi lúc ban đầu. Chúa Giê-su nói với họ: « Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục » (c28). Khi Chúa nói « Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác » Chúa thật sự muốn nói đến nguy cơ tính mạng của các môn đệ. Thật vậy họ có thể bị giết: « Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết »(Mt 10, 21). « anh em đừng sợ », có lẽ Chúa muốn nói, đừng sợ sự tín trung có thể dẫn đến phải giáp mặt với sự chết, đây là sự chết thể lý.

« … anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục » (c28), có nghĩa là thần dữ xúi anh em bỏ xuôi. Ở đây chữ tiêu diệt nhắm đến một nguy cơ khác, hệ trọng hơn nhiều, đó là sự chết thiêng liêng, cắt đứt với đấng là chủ của định mệnh chúng ta. Rõ ràng Chúa muốn chúng ta được gìn giữ khỏi nguy cơ ấy, chỉ cần nghe tiên tri Ê-dê-ki-en: « Chẳng lẽ Ta lại vui thích vì kẻ gian ác phải chết - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng - Ta lại không muốn cho nó từ bỏ đường lối của nó mà được sống sao? » (Êd 18, 23) 

Chúa Giê-su nói cho những môn đệ Chúa gởi đi, rằng họ ở trong tay Thiên Chúa: « Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi » (c29-30). Hãy chỉ sợ những kẻ đổi hướng sứ vụ của anh em, và tín thác vào Thiên Chúa, hãy ở lại trong tay Ngài: « Hãy xem chim trời…Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng… Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng… Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin» (Mt 6, 26…30)

Và Ngài tiếp: « Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời » (c32). Đây là tuyên bố công khai, và cả bằng hành động, liên đới với Đấng Ki-tô, chỉ là một với Ngài. Không phải một sự tính toán, mà là mối quan hệ yêu thương: qua bí tích Rửa tội, chúng ta được ghép vào với Chúa Giê-su Ki-tô, không thể tách lìa ra khỏi Ngài, và với Ngài, chúng ta ở lại trong vòng mật thiết với Chúa Ba Ngôi. Như Thánh Phao-lô nói: « không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta » (Rm 8, 39). Câu thứ hai: « Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. » (c33) chỉ để nói lên rằng chúng ta tự do tránh xa ra và nói: « Tôi không biết người ấy » (Mt 26, 72). Nhưng chúng ta cũng biết, ngay cả đối với kẻ xa Đấng Ki-tô, Ngài cũng đuổi theo và gạn hỏi: « … anh có mến Thầy không? » (Ga 21, 15)

***

Tác giả: bà Marie-Noelle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com