Lời Chúa CN

BÀI ĐỌC 1 CHUÁ NHẬT XV THƯỜNG NIÊN NĂM A (Is 55, 10 -11) - 16/07/2017

Chúng làm cho đất phì nhiêu

Trích sách Tiên tri Isaia.

 

10 Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời
không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất,
chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,
cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn,

11 thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta,
sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả,
chưa thực hiện ý muốn của Ta,
chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.

 

Trong một xứ chan hòa ánh nắng mặt trời, vạn vật chỉ chờ cơn mưa đầu mùa để đơm hoa, các hình ảnh sách tiên tri I-sa-i-a rất biểu đạt: «Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn» (c10). Trong bài này người ngôn sứ áp dụng Lời của Thiên Chúa. Hiệu quả Lời của Thiên Chúa là một đề tài được ưa chuộng trong Cựu Ước, và đặc biệt trong sách thứ hai tiên tri I-sa-i-a (chương 40 đến 55), trong đó bài hôm nay thực tế gồm đoạn kết. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa nói và Lời Ngài hữu hiệu: «Thiên Chúa phán… Liền có như vậy» (St1, 6). «Ta đang canh thức để thi hành lời Ta» ( Gr1, 12). Chữ «davar» theo tiếng Do Thái vừa có nghĩa lời nói và sự kiện. Trong lúc vua Sa-lô-mon chúc phúc toàn dân với lời sau đây: «Chúc tụng ĐỨC CHÚA, Đấng đã ban cho Ít-ra-en dân Người được nghỉ ngơi, đúng y như Người đã phán, không sai một lời nào trong tất cả những lời tốt lành Người đã dùng ông Mô-sê, tôi tớ Người, mà phán» (1V8, 56)

Công hiệu của Lời Chúa không phải đặc thù nơi đức tin Ít-ra-en. Bên Ai-cập và Mê-sô-pô-ta-mi-a họ tưởng tượng rằng sự tạo dựng vạn vật do lời một vị thần thiêng. Nhưng điều đặc biệt nơi Ít-ra-en, đây là một «lời tốt đẹp», như vua Sa-lô-mon nói: Thiên Chúa của chúng ta để mặc khải ban sự sống và hạnh phúc cho con cái Ngài. Chúa chúng ta không như các bụt thần mãi mãi câm miệng và không làm gì được cho chúng ta («Có mắt có miệng không nhìn không nói » Tv115, 5); «Thế nhưng giả như có ai kêu, nó chẳng đáp lời, cũng chẳng cứu ai khỏi cơn khốn quẫn» (Is46, 7) Ngài không như con người, thỉnh thoảng quên lời hứa của mình, hay không giữ nữa. «Thiên Chúa không phải là phàm nhân mà gian ngoa được, cũng chẳng là con người mà phải hối hận. Phải chăng Người nói mà không làm? Hay Người phán mà không thực hiện?» (Ds23, 19) ; «Người phàm nào cũng đều là cỏ, mọi vẻ đẹp của nó như hoa đồng nội. Cỏ héo, hoa tàn khi thần khí ĐỨC CHÚA thổi qua. Phải, dân là cỏ: Cỏ héo, hoa tàn, nhưng lời của Thiên Chúa chúng ta đời đời bền vững» (Is40, 6…8) Hơn nữa xác tín vào lòng tín trung của Chúa với Lời Ngài là cội nguồn của lòng tin Ít-ra-en. «Không phải vì anh (em) công chính hay vì lòng anh (em) ngay thẳng mà anh (em) sắp được vào chiếm hữu đất của chúng... ĐỨC CHÚA làm như vậy để giữ vững lời Người đã thề với cha ông anh (em), là ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp» (Đnl9, 5)  

Vì thế đề tài lắng nghe rất quan trong trong Thánh Kinh: Sở dĩ Chúa nói, vì hạnh phúc của chúng ta, chúng ta chỉ còn biết lắng nghe, Chúa tôn trọng tự do. «Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống» (Is55, 3). Lời Ngài hữu hiệu. Đó là ý nghĩa đoạn văn này, nhưng phải có một điều kiện duy nhất đó là phải tìm một mãnh đất tốt để lời ấy nảy mầm (Xem Phúc Âm Chúa nhật hôm nay: (Mt13, 1-23) bài dụ ngôn người gieo giống)

Nếu chúng ta tin vào những câu trước, những câu chúng ta vừa đọc (Is55, 6-9), điều đặc biệt nhất của Lời Chúa là một lời tha thứ và hòa giải «Hãy tìm ĐỨC CHÚA khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người lúc Người ở kề bên. Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình đang theo, người bất lương, hãy bỏ tư tưởng mình đang có mà trở về với ĐỨC CHÚA - và Người sẽ xót thương - về với Thiên Chúa chúng ta, vì Người sẽ rộng lòng tha thứ. Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta» (Is55, 6-8). Sứ vụ của bài này ở đây «không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,» (c10) là sứ vụ loan báo sự tha thứ nhưng không của Chúa, và từ đó là sự hoà giải nhân loại với Ngài: Có thể hiểu rốt cục rồi Chúa cũng hoà giải nhân loại với Ngài, vì «Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý » (1Tm2, 4) … ngay cả khi phải gửi Ngôi Lời vào thế gian : «Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!» (Lc9, 35)

Đến lượt các môn đệ được gửi đi, như những sứ thần của hoà giải : «Mọi sự ấy đều do bởi Thiên Chúa là Đấng đã nhờ Đức Ki-tô mà cho chúng ta được hoà giải với Người, và trao cho chúng tôi chức vụ hoà giải» (2Cr5, 18). Như sách Do Thái nói : «Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài. Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa. Người là Đấng dùng lời quyền năng của mình mà duy trì vạn vật. Sau khi đã tẩy trừ tội lỗi, Người lên ngự bên hữu Đấng Cao Cả trên trời» (Dt1, 1-3) Ngôi Lời không quay về Chúa Cha «sẽ không trở về… nếu chưa đạt kết quả» là hoà giải.

***

Tác giả: bà Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com