Sức khỏe

Tại sao có trang sức khỏe trong Web Cursillo nhà ta?

Lúc Ban Biên Tập (BBT) tiếp xúc nhóm các Bác sĩ (BS) viết mục này, De Colores (DC) này cũng lấy làm lạ. Sau khi được giải thích và thảo luận, tất cả mọi người hoan hô và quyết đem những gì hiểu biết và những trải nghiệm trong đời làm «từ mẫu» giúp anh chị em bạn đọc.

SK TrangSKCur2Biết nhiều về sức khỏe, lúc nào cũng giúp các cuộc thảo luận không đề tài, thêm hứng thú và thu hút nhiều người tham gia, nhất là khi có những buổi tiệc hay những buổi gặp gỡ «không chủ đề». Ngoài ra, dù không ở trong ngành y, biết chút ít mẹo vặt, có thể giúp ích cho nhiều người, nhất là trong môi trường gia đình. Hai công cụ này người Cursillista nếu có trong túi sẽ có nhiều cơ hội «kết bạn – là bạn» trong lúc áp dụng tiếp xúc cá nhân.

Ai chẳng có lúc bị bệnh này bệnh kia, chính mình hay người thân?

Lần lượt BBT sẽ trình bày vài đề tài thường thú vị như: Tăng Áp Huyết, Tiểu Tháo Đường, Trầm Cảm, Ngáy, Mất Ngủ, Đau Nửa Đầu v.v…

Tuy nhiên trước hết DC xin chia sẻ một trăn trở này: Y học «chính thức», Tây Y đang là nạn nhân nhiều thành kiến. Thành kiến vì có quá nhiều trường hợp vô hiệu, thậm chí gây tử vong hay làm cho bệnh trầm trọng hơn. Nhiều người quay sang Đông Y. Xin cùng nhau suy nghĩ, DC chỉ nêu lên thiển ý của mình, hẳn bạn đọc cũng có nhiều ý kiến khác về đề tài này.

Người BS Tây Y Việt Nam ta đa số còn kém. Xin lỗi các đồng nghiệp nhé, nhưng khó chối cãi, thử hỏi người bệnh nhân xa các bệnh viện danh tiếng ở Miền Nam như Chợ Rẫy, Pháp Việt, BV 115, Từ Dũ… xem. Nhất là những dân quê xa TPHCM, Hà Nội. Sự kém chất lượng này có những nguyên nhân dễ hiểu và đáng được thông cảm:

Một ngành Y chỉ mới gầy dựng lại từ 1975, phát xuất gần như không có gì. Vào thời buổi ấy hầu hết các BS giỏi đã đi nước ngoài. Các Đại Học Y khoa cũng thế. Tất cả điều kiện về nhân sự cũng như dụng cụ trang thiết bị hiếm hoi, còn sót lại đều phục vụ cho các nhu cầu cấp bách… không nói chi về nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên có một ít người được đào tạo từ nước ngoài giữ được trình độ nhưng thường bị «quá tải» hoặc bị lợi riêng chi phối, không đóng góp gì cho ngành Y thật sự!

Ngoài ra thiếu thời gian và nhất là kém ngoại ngữ, khó cập nhật kiến thức từ sách báo thông tin khoa học từ Tây phương. Thống kê ở Pháp cho biết một BS không học thêm thường xuyên, sau 5 năm kiến thức y khoa còn 50%, sau 10 năm, chỉ bằng hiểu biết y khoa như người thường không trong ngành Y, cùng trình độ văn hóa.

Từ kết quả quá kém của Tây Y, rất nhiều người quay sang Đông Y, Tà Y, và «Internet Y».

Tôi xin khẳng định Tây Y xây dựng khoa học của họ rất nghiêm túc. Mặc dù ngành nghiên cứu y khoa đã rất tân tiến, nhưng ngày nay tất cả những kết quả các phát minh muốn áp dụng thực tế chữa trị hay phẫu thuật, phải qua những trắc nghiệm khắt khe, với phương pháp thống kê khoa học để chứng minh thật sự hiệu quả và tuyên bố công khai, đầy đủ các tác dụng phụ.

Nhiều người VN ta, nghe qua các tin tức tiêu cực đây đó mất cả lòng tin, dễ bị lợi dụng. Tôi xin nói rõ, tôi tin ngành Đông Y nghiêm túc cũng có những ưu điểm hiếm có. Thật ra điều này đa số người dân VN đều biết, nhưng khi lâm bệnh nặng dù sao đi nữa gần như mọi người đều tìm cách nhập viện Tây Y.

Lý tưởng là người BS Tây Y biết những giới hạn của mình và những ưu điểm của các ngành khác như châm cứu, diện chẩn v v …

Trang này xin giới hạn chia sẻ ngắn có tính cách thực tiễn, không có tham vọng viết bài khoa học đầy đủ và nhất là không có chủ đích thay các BS khám, chữa bệnh. Chúng tôi rất vui nhận được những góp ý của anh chị em bạn đọc.

BS De Colores


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com