PT Cursillo Long Xuyên _ Hành hương Năm Thánh LTX - Kính Thánh Phao-lô Quan thầy

Hôm nay, ngày 22-01-2016, hơn 100 anh chị em trong Phong trào Cursillo giáo phận Long Xuyên cùng nhau hành hương về nhà thờ Chánh Tòa Long Xuyên để mừng lễ Thánh Phao-lô trở lại-Bổn mạng của phong trào.

160122 LXuyenBM01

Phong Trào Cursillo là một phong trào của Giáo hội mà Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II kính yêu tuyên bố là «do Thiên Chúa linh ứng hầu mang Tin Mừng đến cho thời đại chúng ta» vào dịp Đại hội Phong trào Cursillo quốc tế tại Roma năm 2000.

Phong trào Cursillo giáo phận Long Xuyên thi hành ý mục vụ của Quý Đức Cha, nhân dịp lễ Thánh Phao-lô trở lại quan thày Phong trào, tổ chức lễ Hành Hương Năm Thánh tại nhà thờ Chánh tòa Long Xuyên, để hưởng nhờ hồng ân toàn xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Cursillo là một Phong Trào của thời đại, có một mục tiêu rõ ràng và một sách lược riêng để đạt mục tiêu đã đề ra. Phong Trào không chú tâm ở mặt nổi, nhưng chú trọng vào sức sống âm thầm như men nồng muối mặn để xâm nhập vào các môi trường mà làm thay đổi bộ mặt thế giới. Sức mạnh của Phong Trào là ở nơi ơn Chúa và sự đồng hành với anh chị em mình. Vì thế, người Cursillista phải luôn gắn bó với Chúa như cây liền cành và cần đến sự nâng đỡ cộng tác của anh chị em mình, như được thể hiện trong câu nói: "Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em mình". (sách Cẩm nang LĐ)

Người Cursillista sống trong Chúa Kitô, và với Chúa Kitô phải là nền tảng cho trọn cuộc sống. Để sự sống trở nên một con người hoàn thiện hoặc, một thực thể Kitô hữu, nền tảng của người cursillista phải là sự sống kết hiệp với Thiên Chúa trong Chúa Kitô.

Một người Cursillista trải qua ba giai đoạn:

Tiền-Cursillo – con người tìm Chúa Kitô.
Khoá Cursillo® 3 - Ngày – con người gặp gỡ Chúa Kitô.
Hậu-Cursillo – con người theo Chúa Kitô.

Hậu-Cursillo là sống trường kỳ đời sống về những gì là nền tảng để là Kitô hữu.

Phận sự căn bản là sau khi rời Khóa Cursillo phải tìm ngay một nhóm bạn hữu. Chúng ta phải, vạch rõ những gì chúng ta trù định cho việc Hội Nhóm. Chúng ta có thể định nghĩa buổi hội nhóm là những cá nhân cùng tới với nhau và liên kết về một tiến trình chia sẻ. Buổi hội nhóm này cung hiến cơ hội thiết lập tình bằng hữu.

“Mục đích của những nhóm nhỏ là tạo điều kiện cho mỗi thành viên trở nên cần thiết cho tất cả: sống với nhau bình thường, lâu dài và vui tươi trong đời sống là Kitô hữu. Đưa mỗi Kitô hữu vào vị thế sự thánh thiện mà nó cung cấp lực đẩy và sự cân đo vị thế Kitô hữu của mình”.

“Hội Nhóm là máng chuyển nguồn mạch của vô vàn kinh nghiệm tông đồ; một nguồn mạch mãi mãi phong phú sống động giải toả những lo lắng và phát sinh sáng kiến; con đường dẫn tới sáng tạo và phát triển nhân cách qui về Đức Kitô”.

Để Hội Ultreya có thể chu toàn mục đích, người Cursillistas phải nhìn Hội Ultreya như một sự khao khát, ước muốn, một cơ hội hấp dẫn, không bị bắt buộc phải tham dự. Buổi Ultreya được sắp đặt cho phù hợp và bảo đảm có sự hỗ trợ và khích lệ, sẽ làm cho người Cursillista có thể nhìn thấy tầm quan trọng của Ultreya.

Hội Ultreya phải có hai giai đoạn: giai đoạn đầu tiên là họp nhóm nhỏ, là nhóm mở rộng , (thả nổi không chỉ định); và giai đoạn hai là tập hợp để nghe một rollo (bài nói) chứng nhân của giáo dân, lời đáp ứng, thông báo và một bài nói về tu đức.”

Chương trình của Hội Ultreya luôn được thực hiện như sau:

- Lời nguyện mở đầu

Không có Chúa Kitô chúng ta không làm được gì.

- Hội nhóm thả nổi Ultreya

Giúp người cursillista có cơ hội để trao đổi với người khác những kinh nghiệm trong việc thăng tiến đời sống tâm linh và trong công tác tông đồ. Giúp những ai chưa có Nhóm Thân Hữu có thể tìm bạn để thiết lập Nhóm.

- Bài chia sẻ chứng nhân tại Ultreya

Một cursillista sống đời sống một cách đầy đủ trong việc họ đã nỗ lực sống những điều căn bản để là Kitô hữu, yêu Chúa, yêu lối xóm và yêu trần thế.

- Những lời đáp ứng

Những điều người cursillista nói lên để nâng đỡ thêm cho cái thực chứng đã được Cursillita mới nói chứng nhân trình bày.

- Tóm lược của Cha Linh hướng

Đây là thời điểm cho việc đặt bài chứng nhân và những cảm tưởng của người cursiilistas trong bối cảnh đặc biệt với Lời Chúa.

- Viếng Thánh Thể hoặc Thánh lễ

- Kết thúc

160122 LXuyenBM02

160122 LXuyenBM03

160122 LXuyenBM04

160122 LXuyenBM05

160122 LXuyenBM06

160122 LXuyenBM07

 

Giuse Hoàng Văn Tuyên

( Phong Trào Cursillo Long Xuyên)


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com