PT Cursillo Xuân Lộc _ Ultreya và Thánh lễ mừng BM 23.01.2016

160123 XLocBM00

 

Do ngày 29/6, lễ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô lại là ngày GP chọn là Bổn mạng của BHG các giáo xứ; hơn nữa biến cố Damas của thánh Phaolô khi xưa rất phù hợp với phương pháp của PT Cursillo – một PT của Giáo Hội, nên từ lâu, PT Cursillo GP Xuân Lộc đã chọn ngày lễ thánh Phaolô Trở Lại để tổ chức thánh lễ mừng kính ngài.

Trước đó mấy tháng, BPV GP đã mời gọi ACE khắp nơi ngoài việc thực hiện Palanca cho ngày lễ, tất cả còn chuẩn bị cho Bản tin số đặc biệt, chương trình Ultreya với các chia sẻ chứng nhân đặc thù của PT. Năm nay, PT hướng trọng tâm vào Năm thánh ngoại thường Lòng Thương Xót Chúa do ĐTC Phanxicô khai mở ngày 08/12/2015 với chủ đề: “CURSILLISTA – CHỨNG NHÂN CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT”.

160123 XLocBM01

Mặc dù đã chuẩn bị từ trước, nhưng ngay từ sáng sớm, mọi người có trách nhiệm đã quy tụ về giáo xứ Bùi Chu – Phú Thịnh, nơi tổ chức lễ để rà soát lại địa điểm cũng như khâu tổ chức của Đại Ultreya. Các Liên nhóm cũng lần lượt có mặt với vẻ hân hoan đặc biệt. Không khí dịu mát của buổi sáng sớm có lẽ cũng làm cho buổi tiếp xúc cá nhân giữa quý anh chị cursillista thêm phần sôi nổi. Ngoài quý anh chị cursillistas trong giáo phận, hôm nay PT Xuân Lộc còn vinh dự đón tiếp quý anh chị từ GP Phú Cường và TGP Sài Gòn. Mọi người hân hoan tay bắt mặt mừng chào đón nhau trong tiếng nhạc De Colores phát ra từ trong Hội trường giáo xứ.

Đúng 8g00, mọi người tập trung vào Hội trường A để bắt đầu buổi sinh hoạt. Dù chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán Bính Thân, công việc rất bề bộn, nhưng một số quý cha, quý tu sĩ linh hướng cũng có mặt để cùng chia sẻ niềm vui ngày lễ với gần 400 ACE cursillistas.

Sau khi cha LH Giuse có đôi lời tâm tình, anh Vinhsơn Nguyễn Văn Ninh – Chủ tịch PT XL tuyên bố buổi Ultreya bắt đầu. Buổi Ultreya hôm nay do anh Phêrô Martin Phạm Quốc Hùng thuộc LN Hố Nai điều hợp.

160123 XLocBM02

Cũng giống như mọi Ultreya, sau khi xin ơn Thánh Thần Chúa và công bố Lời Chúa, ACE chia nhau ra tạo thành các nhóm nhỏ để chia sẻ với nhau ba chân kiềng trong hành trình Ngày Thứ Tư của mỗi người. Quý cha LH và quý tu sĩ cũng hòa mình cùng với ACE để nói lên thao thức riêng của mỗi người trong dịp Đại lễ này. Mọi người hăng say chia sẻ quên cả thời gian mặc dù người điều hợp liên tục nhắc nhở.

Tiếp đến, LN Biên Hòa với Vũ Khúc “Hành khúc Phaolô” hào hùng nhưng không kém phần vui tươi. Vũ khúc này được “vũ sư” Anh Thư, một cursillista còn rất trẻ hướng dẫn và chủ đạo trong phần biểu diễn. ACE LN Biên Hòa đã tập vũ khúc này mấy buổi tối liên tục để tạo bầu không khí phấn khởi trong buổi Ultreya này.

Trong phần chia sẻ chứng nhân, anh GB Nguyễn Đức Thái thuộc LN Biên Hòa đã chia sẻ về biến cố Damas của cuộc đời anh, từ một con người yếu đuối và nhiều khiếm khuyết, đã “ngã ngựa” trong Khóa Ba Ngày nhờ lòng Chúa xót thương, và nhờ đó anh có cơ hội đóng góp một phần công sức xây dựng xã hội nơi môi trường anh ở là khu xóm, nơi có rất nhiều thành phần và tôn giáo cùng nhau sinh sống. Anh được mọi người tin yêu vì đã thể hiện được vai trò là một người lãnh đạo Kitô giáo giữa cộng đồng dân cư hỗn hợp.

Chị Maria Nguyễn Thị Nhung trong phần đáp ứng cũng nói lên sự thay đổi của mình sau biến cố Khóa Ba Ngày; chị đã xác tín vào Lòng Thương Xót của Chúa qua chính hoàn cảnh của mình, và quyết tâm chia sẻ điều đó với các em không có điều kiện đến trường do gia cảnh khó khăn. Mặc dầu công việc mưu sinh đã chiếm phần lớn thời gian, nhưng chị vẫn cố gắng mở lớp tại nhà để dạy cho những em này.

Anh Phêrô Châu Quốc Phong, một cursillista rất trẻ thuộc LN Long Thành trong phần đáp ứng của mình cũng đã chia sẻ về căn bệnh mãn tính Chúa đã gởi cho anh khi còn nhỏ, và vẫn còn theo anh cho đến bây giờ. Khi mới vướng phải căn bệnh, anh lo sợ và thầm oán trách Chúa; nhưng dưới sự quan phòng của Thiên Chúa, anh đã nhận ra sự yêu thương của Lòng Thương Xót Chúa. Chính điều này đã giúp anh đứng vững và cố gắng loan truyền tình yêu ấy đến cho mọi người chung quanh.

Trong phần tóm lược và ban huấn từ, cha LH Giuse đã làm nổi bật lên những điểm chính của các chứng nhân vừa chia sẻ, đó chính là LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA luôn có đủ cho mọi người. Chúng ta đón nhận và phải có trách nhiệm san sẻ nó cho mọi người bằng chính những việc làm cụ thể, vì LTX của Chúa có thể đụng chạm đến được chứ không phải là một cái gì đó mơ hồ, để họ hiểu ra LTX Chúa luôn dành cho những ai tín thác nơi Ngài.

Phần tin tức PT, chị Anna Minh Trang triển khai một số công việc mục vụ trong những ngày sắp tới, và xin ACE tiếp tục thực hiện Palanca hướng về các khóa của GP nói riêng và cho toàn thể những khóa được tổ chức tại VN cũng như trên toàn thế giới trong năm 2016.

Sau 15 phút giải lao, thánh lễ mừng kính thánh Phaolô Trở Lại được diễn ra trong không khí trang nghiêm và long trọng với sáu cha LH đồng tế và một thày Phó tế. Trong bài giảng, cha LH Giuse Nguyễn Anh Hùng – Chánh xứ Trà Cổ - một lần nữa nhắc lại biến cố Damas của thánh quan thày Phaolô, cùng với Lòng Thương Xót của Chúa trong biến cố Damas của mỗi cursillista. Để đáp trả và loan báo tình yêu đó, người cursillista phải sống kiềng ba chân của mình một cách bền đỗ và thăng tiến từng ngày trong suốt hành trình Ngày Thứ Tư của mỗi người, để xứng đáng là chứng nhân của LTX Chúa trong xã hội đang từng ngày chạy theo vật chất và tiền bạc hôm nay.

160123 XLocBM03

Ca đoàn “tự phát” của LN Hòa Thanh và Hố Nai hôm nay hát thật hay, góp phần nâng tâm hồn mọi người lên hòa với niềm vui chung của PT toàn giáo phận.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Vinh sơn Nguyễn Vinh sơn Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch PT Cursillo Xuân Lộc, đã thay lời cho BPV GP cám ơn quý Cha, quý Tu sĩ Linh hướng đã luôn đồng hành hướng dẫn PT và ACE, anh cũng cám ơn VPĐH Cursillo VN, các GP Bạn và tất cả ACE Cursillistas đã cùng chung tay xây dựng Phong trào bằng lời cầu nguyện, bằng sự cộng tác, đóng góp và đỡ nâng trong suốt năm vừa qua. Sau đó, anh Vinh sơn cũng thay lời cho toàn thể ACE Cursillistas chúc Tết đến toàn thể quý Linh hướng và ACE Cursillistas một năm mới An Khang – Thánh Đức và tràn đầy Phúc Lộc của Thiên Chúa.

Trong phần liên hoan sau đó, một lần nữa, ACE lại có dịp “phô diễn” khả năng của mình qua các tiết mục văn nghệ sôi động, vui nhộn. Quý cha và quý tu sĩ linh hướng cũng hòa mình với mọi người trong ngày vui mừng kính lễ thánh quan thày.

160123 XLocBM04

Bữa tiệc liên hoan do quý chị cursillistas Ban Hành Giáo và giới Hiền Mẫu Gx Bùi Chu tận tình phục vụ, nên ai cũng cảm thấy ngon miệng, no say tình Chúa và tình anh chị em.

Kết thúc buổi sinh hoạt, ACE Cursillistas còn lưu luyến và cùng chụp chung những tấm hình kỷ niệm, ghi dấu ngày họp mặt, hẹn gặp nhau trong các sinh hoạt Ngày Thứ Tư và cùng quyết tâm cố gắng sống theo gương Thánh Quan Thầy, kiên trì sống kiềng ba chân: Sùng Đạo, Học Đạo, Hành Đạo trong tinh thần MỘT TAY NẮM LẤY CHÚA, MỘT TAY NẮM LẤY ANH CHỊ EM.

Nguyện xin Tình Yêu của Đức Kitô Phục Sinh năm xưa đã thúc bách Phaolô, thì ngày nay cũng thúc bách chúng con, hân hoan bước theo Thần Khí, làm chứng cho Lòng Thương Xót Chúa qua việc chung sức chung lòng xây dựng Phong trào trong tình Hiệp Nhất – Yêu Thương, mang lại một Mùa Xuân mới, Mùa Xuân Hy Vọng cho Giáo Hội Việt Nam.

Ước mong Ánh sáng của Đức Kitô Phục Sinh đốt lòng cursillistas chúng con, để ngọn lửa Tình Yêu Thầy Chí Thánh đã mang xuống thế gian, sẽ bùng cháy lên, và rực sáng khắp nẻo đường nơi người cursillistas hiện diện.

De Colores! Ultreya!

(Nhóm Truyền Thông – PT Cursillo XL)

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com