Lời Chúa CN

THÁNH VỊNH CN V PHỤC SINHNăm C (Tv 144, 8-13ab) 24/04/2016

"Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa, con sẽ chúc tụng danh Chúa đến muôn đời."

 

8 CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương.

9 CHÚA nhân ái đối với mọi người,
tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.

10 Lạy CHÚA, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ,
kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,

11 nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển,
xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng,

12 để nhân loại được tường những chiến công của Chúa,
và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.

13 Triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu,
vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.
Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán,
đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.

 

Không lạ gì bài thánh vịnh này được chọn đọc trong kinh mai Do Thái. Đối với một tín hữu Do Thái buổi sáng (bình minh một ngày mới) gợi lên một cách không thể nào cưỡng lại được, buổi bình minh của một ngày quyết định, ngày của thế giới sắp đến, của tạo vật tái sinh… Nếu suy cho cùng theo linh đạo Do Thái, Talmmud (Giáo thuyết các Giáo sĩ Do Thái trong những thế kỷ sau Chúa Giê-su) dạy rằng hễ ai đọc ba lần bài thánh vịnh này mỗi ngày « có thể tin chắc trở nên con của thế giới sắp đến ».

Chúng ta đã có dịp đọc và chiêm ngắm cách kết cấu bài thánh vịnh. Nếu chúng ta đọc trong sách Thánh Kinh, bài này được xếp vào loại thánh vịnh theo vần a b c. Chúng ta biết trước đây là một thánh vịnh tạ ơn cho Giao Ước: đó là cách nói tất cả cuộc sống từ A đến Z (theo tiếng Do Thái từ Aleph đến Tav) được chìm đắm trong Giao Ước, trong lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Điều đáng chú ý thứ hai về hình thức: hai câu cạnh nhau đều thật đối với nhau. Rất hay nếu được đọc hai bè xen kẽ nhau.

Nếu chúng ta xét kỹ sáu câu được đọc hôm nay chúng ta sẽ nhận ra hai điều: Trước hết là nội dung cô đọng của sự Mặc Khải, vừa đầy đủ vừa súc tích. Điều thứ hai cùng cộng hưởng với các bài đọc khác ngày chúa nhật hôm nay.

Tiên tri I-sa-i-a nói « 9 Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy » (Is 55, 9). Bài Thánh vịnh chúng ta trả lời như tiếng vang « 3 CHÚA thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng. Người cao cả khôn dò khôn thấu ». Chữ cao cả trong các thánh vịnh là một từ ngữ dành cho vua chúa: vì lẽ đó câu đầu bài thánh vịnh (không có trong bài đọc) là: « Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con, con nguyện tán dương Chúa » Hay ở câu 10: « 10 Lạy CHÚA, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài ».

Thế nhưng không phải là một vua trên thế gian. Một vị vua vừa phép tắc vô cùng vừa nhân hậu: Ngài chỉ muốn chúng ta hạnh phúc… Đấy là điều dân It-ra-en khám phá ra xuyên suốt lịch sử của họ. Khi nói tới quyền lực của vị vua không giống bất cứ vua nào khác, là có ý nói quyền lực của Ngài chỉ là tình yêu. « 8 CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương ». Đó là cách tóm lược súc tích nhất tất cả mặc khải về Ngài qua Thánh Kinh. Khi xưa tiên tri I-sa-i-a đã nói « hãy bỏ tư tưởng mình đang có mà trở về với ĐỨC CHÚA - và Người sẽ xót thương… » (Is 55, 7), có nghĩa là tất cả những tư tưởng khác là đồi bại. Thì đây, It-ra-en nói lên trải nghiệm của mình qua lịch sử: biết bao lần, đặc biệt khi bị lưu đày bên Ba-by-lon, họ đã kêu cầu, van xin để được tha thứ tức là được hồi hương ?... Kể từ nay, dân tộc này qui tụ trong Đền Giê-ru-sa-lem, sốt sắng hát lên: vâng, thật vậy « 18 CHÚA gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa, mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người » (c18)

Sứ vụ của họ, họ đều biết là hát to lên để mọi người nhận ra: kho tàng của tha thứ, lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa, tất cả dành cho muôn người! « Lòng nhân hậu của Chúa dành cho mọi người, lòng từ bi của Ngài dành cho mọi công trình của Ngài ». Tính hoàn vũ của dự án của Chúa, đó là đề tài suốt Cựu Ước: Thiên Chúa yêu cả nhân loại và dự án tình yêu của Ngài, « kế hoạch nhân từ » dành cho cả nhân loại, cho cả mọi thọ tạo.

Nếu so sánh chúng ta sẽ nhận ra bài thánh vịnh này rất giống Kinh Lạy Cha. Ví dụ như trong Kinh Lạy Cha, chúng ta kêu cầu đến Chúa như một Người Cha, một vị Vua: người cha ở đây là Chúa từ bi và nhân hậu của bài thánh vịnh, vị vua là đấng chỉ có mục đích là hạnh phúc cho mọi người. « Lạy Cha…cho chúng con…tha tội chúng con… giải thoát chúng con khỏi mọi sự dữ…nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời » bởi vì chúng ta biết ý của Ngài là, theo thánh Phao-lô « muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý » (1Tm 2, 4). Lúc bây giờ chúng ta hiểu dễ dàng tại sao bài Thánh Vinh 144 (145) này trở nên Kinh Mai của dân tộc biết nói chuyện với Chúa như một người Cha.

***


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com