Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CHÚA NHẬT GIÁNG SINH Năm A (Ga 1, 1-18) 25/12/2016

Alleluia, alleluia!

- Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa,
vì hôm nay ánh sáng chan hoà đã toả xuống trên địa cầu. - Alleluia.

-----------------

"Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta".

Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

 

1 Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.
Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,
và Ngôi Lời là Thiên Chúa.

2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.

3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.
Điều đã được tạo thành

4 ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.

5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,
và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.

6 Có một người được Thiên Chúa sai đến,
tên là Gio-an.

7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,
để mọi người nhờ ông mà tin.

8 Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.

9 Ngôi Lời là ánh sáng thật,
ánh sáng đến thế gian
và chiếu soi mọi người.

10 Người ở giữa thế gian,
và thế gian đã nhờ Người mà có,
nhưng lại không nhận biết Người.

11 Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.

12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,
thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

13 Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,
cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa.

14 Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.
Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,
là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.

15 Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố:
"Đây là Đấng mà tôi đã nói:
Người đến sau tôi,
nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi."

16 Từ nguồn sung mãn của Người,
tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.

17 Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,
còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.

18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;
nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa
và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

 

« Lúc khởi đầu » Thánh Gio-an không ngần ngại cố tình chép lại cụm chữ đầu bằng tiếng Do Thái Sách Sáng Thế: « be reshit », phải hiểu chiều sâu của chữ này, ở đây không phải một chi tiết chỉ định thời gian! Điều khởi đầu là yếu tố điều khiển cả lịch sử nhân loại, là nguồn gốc, là nền tảng mọi sự…

« 1 Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời »: tất cả được đặt dưới dấu chỉ của Lời Nói (Verbum theo tiếng La-tinh), lời của tình yêu, đối thoại… đó là nguồn gốc, mọi sự bắt đầu từ đấy. Rất nhiều triết gia thời cổ cũng tôn vinh lời nói như cội nguồn (Logos theo tiếng Hy-lạp) ( c2) « 2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa »: theo tiếng Hy-lạp: « pros ton Theon » (hướng về Thiên Chúa). Ngôi Lời hướng về Thiên Chúa, đó là tư thế đối thoại… Khi ta nói với ai, tôi yêu người, hay khi ta thực sự đối thoại với ai đó, ta đối mặt với người ấy, hay ít nữa ta hướng về kẻ ấy. Quay lưng lại, quay đi, là cắt đứt cuộc đối thoại. Phải quay trở lại mới nối lại được. 

Điều Thánh Gio-an nói cho chúng ta là chính yếu. Tất cả sự Tạo Dựng - lý do bởi không có gì nếu không có Ngôi Lời - là hoa trái của cuộc đối thoại thương yêu giữa Cha và Con; và đến phiên chúng ta, chúng ta cũng được tạo thành từ cuộc đối thoại ấy và để cho cuộc đối thoại ấy. Sứ mạng của nhân loại, - của A-dông, để nói như trong sách Sáng Thế - tức là để sống trong cuộc đối thoại yêu thương hoàn hảo với Chúa Cha. Than ôi, tất cả lịch sử loài người phô bày ra những gì trái ngược lại. Bài tường thuật sự sa ngã của A-dông và E-và trong chương hai kể lại cho chúng ta cũng theo phương thức này: cho ta thấy cuộc đối thoại bị cắt đứt. Người đàn ông và người phụ nữ ngờ vực Chúa, nghi rằng Thiên Chúa có ý đồ gì xấu đối với mình. Đó là những gì trái ngược hẳn với cuộc đối thoại trong tình yêu! Chúng ta cũng thế, chúng ta biết rõ rằng: một khi sự ngờ vực chen vào quan hệ của chúng ta, cuộc đối thoại trở thành cay đắng. Và trong đời sống cá nhân chúng ta, tất cả lịch sử quan hệ của chúng ta với Chúa cũng có thể được biểu hiện như thế: lúc thì hướng về Ngài, lúc thì ngoảnh mặt đi và khi ấy phải quay trở lại để nối lại cuộc đối thoại… « quay ngược lại », đó là nghĩa chính xác của chữ hoán cải trong Thánh Kinh.

Chúa Ki-tô sống hoàn hảo cuộc đối thoại không một chút bợn nhơ với Chúa Cha: Ngài đến dẫn đầu nhân loại. Tôi có khuynh hướng muốn nói: Chúa Ki-tô là tiếng « xin vâng » của cả loài người đối với Chúa Cha. Ngài đến để sống « xin vâng » trong cuộc đời thường nhật, và như thế, qua Ngài chúng ta được nối lại cuộc đối thoại chủ yếu « 12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa », tức là tìm lại tình phụ tử, hoàn toàn tín nhiệm không chút vẩn đục.

Mục đích duy nhất của Chúa Ki-tô là tất cả nhân loại có thể đi vào cuộc đối thoại tình yêu ấy. Đó là chính xác điều Ngài muốn nói khi dùng chữ  tin « để mọi người nhờ ông mà tin », đó là điều duy nhất Chúa mong muốn.

Tôi xin nhắc lại một câu của Kierkegaard, tôi có lần đã nói: « Ngược lại với tội lỗi không phải nhân đức, ngược lại với tội lỗi là đức tin ». Vâng, tin, tức là đặt hết tin tưởng nơi Cha, tức là xác tín rằng trong mọi tình huống, dù gì đi nữa Chúa luôn luôn từ bi nhân hậu, không bao giờ ngờ vực Chúa, hoặc nghi ngờ tình yêu Ngài dành cho chúng ta và nhân loại. Từ đó, dĩ nhiên tin, tức là nhìn thế giới với cập mắt của Chúa.

Nhìn thế giới với cập mắt của Thiên Chúa: « Ngôi Lời Nhập Thể », tức là Chúa ở cùng chúng ta, tức là chúng ta không cần thoát ra khỏi thế gian để gặp Thiên Chúa. Trong « xác thịt » chúng ta, trong thực tế của thế gian, chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện của Ngài. Như Gio-an Tẩy Giả, chúng ta được gởi đi để làm chứng nhân cho sự hiện diện ấy.

***

Tác giả: bà Marie Noelle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com