Lời Chúa CN

Cầu nguyện với Lời Chúa theo Lectio Divina - Chúa nhật Lễ Mình Máu Thánh năm 2023

 

 

“AI ĂN THỊT VÀ UỐNG MÁU TÔI THÌ Ở LẠI TRONG TÔI

VÀ TÔI Ở LẠI TRONG NGƯỜI ẤY”

Tin Mừng Gioan 6,56

 

Hát  thánh ca ngợi khen khai mạc.

Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.

 

Nhân Danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con trong mầu nhiệm Vượt Qua của Con Chúa, Chúa đã thực hiện công trình cứu độ thế gian. Này chúng con đang cùng nhau cử hành thánh lễ, cùng nhau loan truyền Đức Kitô đã chịu chết và tuyên xưng Người sống lại vinh quang. Xin cho thánh lễ này giúp chúng con cảm nghiệm ơn cứu độ của Chúa đang tiến triển trong chúng con. Chúng con cầu xin nhờ cũng một Đức Kitô Chúa chúng con. Amen

(Sách lễ Rôma Lời nguyện CN Mình Máu Thánh)

 

1 - LẮNG NGHE LỜI CHÚA

Một người công bố Tin Mừng theo T. Gioan 6,51-58

Mọi người đứng lắng nghe. Sau đó, mỗi người ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm, đủ nghe, một hay hai lần, nếu cần.

 

2 - NHỚ LẠI LỜI CHÚA ĐỂ GHI NHẬN

Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và suy nghĩ về 1 lời chạm đến tôi dựa vào 3 câu hỏi gợi ý sau đây:

  • Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu ?

Tôi biết Chúa tôi rõ hơn ở điểm nào?

  • Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở điểm nào?

Tâm tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào ?

  • Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa ?

Nếu quen làm Lectio Divina trong Nhóm hay ở gia đình, sau khi suy niệm, có thể mời vài  người chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình.

Không giải thích.

 

3 - CHIÊM NGHIỆM ĐỂ NHẬN RA Ý CHÚA

Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ : Lời Chúa tôi nghe được hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào? - Không chia sẻ.

 

  1. Chúa Giêsu nói: Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống...Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.” (câu 51.56)

Chúa nói Ngài là BÁNH cho chúng ta ăn, và là Bánh ban sự SỐNG, bánh sẽ bẻ ra trong Bữa Tiệc ly, để chúng ta được sống với Ngài và nhờ Ngài. Bánh ấy trở nên THỊT MÁU nuôi sống chúng ta, cho chúng ta được HIỆP THÔNG và nên MỘT với Chúa, "để Ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy". Vì thế thánh Phaolô đã có thể nói: "Không còn là tôi sống, nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi” (Galat 2,20).

Tại sao tôi lên rước Mình Thánh Chúa ? Mỗi lần mở tay đón nhận Mình Thánh từ tay Linh mục, lòng tôi có khao khát đón nhận CHÚA GIÊSU đến ở với mình không? Tôi có nhận ra hạnh phúc Con Thiên Chúa dành cho tôi để tâm hồn, trí khôn và cuộc sống tôi được Đấng tôi yêu thương “ban cho tôi sự sống dồi dào không” ? (Gioan,10, 10b)

…………………………………………………………………………

………………………………………………………………………....

 

  1. “Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.” (câu 57-58)
  • “NHƯ tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào - thì kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy”
  • Chúa Cha là Đấng Hằng Sống đã sai tôi - Ai ăn Bánh này -Thịt Máu tôi,- sẽ được sống muôn đời.”

Hãy suy đi ngẫm lại 2 lời trên. Thật kỳ diệu biết bao! Xin Thánh Thần soi sáng, dẫn giải thêm cho tôi hiểu sự Thật trọn vẹn, mà ngợi khen, cảm tạ Chúa Cha và Chúa Con luôn mãi.

........................................................................................................

........................................................................................................

 

  1. Chiêm nghiệm 3 : Tôi tự chọn một lời đã chạm đến mình ở trước

.........................................................................................................

.........................................................................................................

 

4 - CẦU NGUYỆN

Tôi đọc lại Lời Chúa một lần nữa.

Rồi dâng lời ngợi khen, cảm tạ, xin tha thứ, cầu cho mình hay chuyển cầu cho người khác, tùy theo sự thúc đẩy của Lời Chúa.

* Khi chia sẻ chung, hãy để giờ cho anh chị em dâng lời nguyện.

 

Lời nguyện kết thúc. Thánh vịnh Đáp ca 147

 

Giêrusalem hỡi, nào tôn vinh Chúa !
Này Xion, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi !
Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc,
con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.

Cõi biên cương, Người thiết lập hoà bình,
và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.
Người tống đạt lệnh truyền xuống đất,
lời phán ra, hoả tốc chạy đi.

Chúa bày tỏ lời Người cho nhà Gia-cóp,
chiếu chỉ luật điều cho Ítraen.
Chúa không đối xử với dân nào như vậy,
không cho họ biết những điều luật của Người.

Sáng danh …

 

5 - HÀNH ĐỘNG TRONG TUẦN

  • Tôi chọn 1 câu Lời Chúa để suy ngẫm và học thuộc.

..........................................................................................................

.........................................................................................................

  • Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô nói với anh chị em ở Côrintô :

"Thưa anh em, khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao?  Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể" (1 Co 10,16-17).

Khi chia sẻ với nhau Bánh Thánh, chúng ta không chỉ được nên Một với Chúa Giêsu, mà còn làm một với nhau trong Thân Mình Chúa Kitô, nhờ trở nên chi thể củaThân Mình.

Anh chị em Kitô hữu chúng ta ý thức thế nào về ân huệ và trách nhiệm của mình, khi Hiệp thông với Mình Thánh Chúa nơi Bàn Tiệc Thánh Thể? Từ nay chúng ta phải sống khác trước như thế nào?

…………………………………………………………………………..

 

CẦU NGUYỆN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

  1. Chúng ta vẫn thường nói Thiên Chúa cư ngụ trong tâm hồn những ai sống trong ơn sủng của Ngài. Ngày nay chúng ta cũng có thể nói Chúa Ba Ngôi hiện diện trong đền thờ của mối hiệp thông hôn nhân. Như Thiên Chúa ở trong những lời tán tụng của dân Ngài (cf. Tv 22,4) thế nào, thì Ngài cũng sống thâm sâu trong tình yêu vợ chồng đang tôn vinh Ngài thế ấy.
  2. Sự hiện diện của Chúa trong gia đình là sự hiện diện thực tế và cụ thể, cùng với mọi khổ đau, chiến đấu, niềm vui và những cố gắng hằng ngày của nó. Khi sống trong gia đình, chúng ta không thể mang một bộ mặt nạ vì khó mà giả vờ hay nói dối. Nếu như tình yêu linh hoạt sự chân thực ấy, thì đúng là Chúa đang ngự trị ở đó, bằng niềm vui và sự bình an của Người. Linh đạo tình yêu gia đình được cấu thành từ hàng ngàn cử chỉ thực tế và cụ thể.

Trong tình hiệp thông được xây dựng từ bao nhiêu dâng hiến và gặp gỡ, Thiên Chúa có chỗ ngự trị của Ngài. Sự dâng hiến cho nhau đó kết hợp “những giá trị nhân văn và thần linh”, vì nó là sự tròn đầy của tình yêu Thiên Chúa. Cuối cùng, linh đạo hôn nhân là một linh đạo của mối dây ràng buộc, trong đó tình yêu Thiên Chúa cư ngụ.

  1. Sống tốt đẹp tình hiệp thông gia đình là một hành trình đích thực để nên thánh trong đời sống hằng ngày và để được lớn lên trong kinh nghiệm thần bí, một phương thế để kết hợp thâm sâu với Thiên Chúa.

… Chỉ cần chúng ta “yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta và tình yêu của Ngài sẽ nên hoàn hảo nơi chúng ta” (1 Ga 4,12). Vì “nhân vị đã sẵn chiều kích xã hội trong cấu trúc tự nhiên của nó”, và “biểu hiệu đầu tiên và nguyên thủy của chiều kích xã hội ấy của nhân vị là đôi vợ chồng và gia đình, nên linh đạo nhập thể trong mối hiệp thông gia đình.

(trích Tông Huấn Amoris Laetitia 314-316,19.3.2016)

 

Xin ACE cùng hiệp thông với các ý cầu nguyện trong tháng 06 trên trang web của PT.

 

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com