PT Cursillo Sài Gòn Hành hương Năm Thánh Nhà thờ Hạnh Thông Tây 07/05/2016

 

HHHTT 2

 

PHẦN 1: HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH

I.  NGHI THỨC KHAI MẠC.

HÁT (Tv 121): Về bên Cha.

LM: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

CĐ: Amen.

LM: Xin Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ và là niềm an ủi ở cùng tất cả anh chị em.

CĐ: Và ở cùng cha.

LM: Anh chị em rất thân mến,

Trong niềm vui của Năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng ta hân hoan lên đường tham dự cuộc hành hương. Chúng ta hãy hồi tưởng lại xem tư tưởng nào đã thúc giục chúng ta có quyết định thánh thiện này.

Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ”. Mỗi người, mỗi gia đình hãy tận dụng cơ hội này mà tìm gặp Chúa cách mật thiết hơn, để lúc trở về chúng ta được mạnh mẽ trong quyết tâm thăng tiến đời sống đức tin, hăng hái thi hành những việc bác ái.

Vậy anh chị em hãy khẩn khoản nài xin Chúa tuôn đổ muôn phúc lành của Người trên chúng ta, để nhờ tham dự vào cuộc hành hương này, chúng ta được vững mạnh trong đức tin, trung kiên trong đức cậy và sắt son trong đức mến, hầu giúp chúng ta luôn hân hoan sống đời Kitô hữu vì biết rằng Chúa luôn ở với ta và trở nên những chứng nhân nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho muôn dân.

LỜI CHÚA - Lc 2,41-50

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm…

Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại đối xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” Người đáp: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói.

Đó là lời Chúa.

LM: Anh chị em thân mến,

Đức Thánh Cha Phanxicô dạy chúng ta về ý nghĩa việc hành hương như sau: “Việc hành hương trong Năm Thánh là một dấu chỉ đặc biệt, vì mang hình ảnh của cuộc hành trình mà mỗi người chúng ta đang thực hiện trong cuộc sống. Cuộc đời là một chuyến hành hương, và con người là khách lữ hành đang tiến bước trên đường đi về đích điểm ước mong. Để đến Cửa Thánh ở Rôma hay ở những nơi khác, mỗi người phải hoàn tất chuyến hành hương tùy theo khả năng. Chuyến đi ấy cho thấy lòng thương xót chính là đích điểm phải đạt tới, đòi phải dấn thân và hy sinh. Ước gì cuộc hành hương sẽ thúc đẩy sự hoán cải: khi bước qua Cửa Thánh, chúng ta để cho lòng thương xót của Thiên Chúa phủ kín chúng ta, và nỗ lực thực thi lòng thương xót đối với tha nhân như Chúa Cha đã thương xót chúng ta.”

Xin Chúa chúc lành cho chúng ta trong cuộc hành hương này và biến đổi chúng ta theo như lòng Chúa mong muốn.

LỜI NGUYỆN CHUNG

LM: Anh chị em thân mến,

Thiên Chúa là nơi xuất phát và là đích điểm cho cuộc lữ hành của loài người. Với lòng tin tưởng chân thành nơi Chúa, chúng ta dâng lời cầu nguyện:

NHD: Chúa đã ban Con Một Chúa làm đường dẫn chúng con về với Chúa, xin cho chúng con luôn trung thành và can đảm đi theo Người mà đến cùng Chúa.

CĐ. Lạy Chúa, xin thương đồng hành với chúng con.

NHD. Chúa đã ban Đức Maria cho chúng con như hình ảnh và mẫu gương cuộc đời theo Đức Kitô, xin cho chúng con biết luôn nhìn ngắm Đức Mẹ/ mà tiến bước trong cuộc sống mới với đức tin vững mạnh và lòng mến nồng nàn.

NHD. Nhờ Chúa Thánh Thần, Chúa dẫn đưa Hội Thánh lữ hành trần thế đi về với Chúa, xin ban ơn để khi tìm kiếm Chúa trên hết mọi sự, chúng con biết bước theo đường mệnh lệnh của Chúa.

NHD. Chúa kêu gọi chúng con đến với Chúa qua nẻo đường công lý và bình an, xin ban muôn ơn cần thiết, để ngày kia, chúng con được chiêm ngắm Chúa trên quê hương muôn đời.

LỜI NGUYỆN CHÚC LÀNH

LM: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa luôn tỏ lòng thương xót những ai yêu mến Chúa/ và ở bất cứ nơi đâu, Chúa vẫn gần gũi những người tìm kiếm Chúa. Xin hiện diện kề bên chúng con là các tôi tớ Chúa đang hành hương với tâm hồn đạo đức/ và dẫn đường cho chúng con bước theo thánh ý Chúa. Xin thương gìn giữ chúng con bình an trên mọi nẻo đường chúng con đi/ và tuôn đổ tràn đầy ơn Chúa trên chúng con, giúp chúng con vững bước trên đường nên thánh mà đạt tới hạnh phúc đời đời Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen.

LM: Xin Thiên Chúa dẫn lối chỉ đường cho chúng ta và sắp đặt đường chúng ta đi được an toàn may mắn.

CĐ: Amen.

LM: Xin Chúa ở bên chúng ta và đoái thương đồng hành với chúng ta.

LM: Nhờ ơn Chúa phù trợ, xin cho chúng ta hân hoan hoàn tất lộ trình và giờ đây chúng ta tin tưởng khởi hành.

LM: Nào ta chúc tụng Chúa.

CĐ: Tạ ơn Chúa.

HÁT: Misericordes Sicut Pater.

II.  SUY NIỆM MẦU NHIỆM KINH MÂN CÔI

Đọc kinh Tin-Cậy-Mến.

LỜI DẪN NHẬP

Kính thưa Cộng đoàn,

Trong ngày hành hương này, chúng ta cùng ca ngợi Chúa và tán dương Mẹ Maria bằng lời kinh Mân Côi. Lời kinh gắn liền với Đức Maria, nhưng lại lấy Đức Kitô làm trung tâm. Lời kinh giản dị mà lại chất chứa chiều sâu của sứ điệp Tin Mừng.

Với kinh Mân Côi, dân Kitô giáo được dẫn tới trường của Đức Maria để chiêm ngưỡng vẻ đẹp dung nhan của Đức Kitô và cảm nếm tình yêu sâu thẳm của Ngài. Qua kinh Mân Côi, các tín hữu lãnh nhận vô vàn ơn thiêng, hầu như qua chính đôi tay của Mẹ Đấng Cứu Độ .

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Lần chuỗi Mân Côi là giao phó những gánh nặng cho Thánh Tâm Thương Xót của Chúa Kitô và Mẹ Maria”. Với lòng tin tưởng và yêu mến, chúng ta cùng Suy niệm các Mầu nhiệm Sự Vui để chúc tụng Thiên Chúa và tôn vinh Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu và cũng là Mẹ của chúng ta trong giai đoạn khởi đầu công cuộc cứu độ của Chúa Cứu Thế.

Mầu Nhiệm Thứ Hai

ĐỨC MẸ ĐI THĂM BÀ ÊLIZABETH

LỜI CHÚA Lc 1,39-45

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi…, bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlizabeth. Bà Êlizabeth vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên và bà được tràn đầy Chúa Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu, tôi được Thân Mẫu Chúa đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em”.

Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Niềm vui là nét chính yếu trong cuộc hội ngộ với bà chị Êlizabeth, nơi đó tiếng nói của Mẹ Maria và sự hiện diện của Đức Kitô trong cung lòng Mẹ đã khiến cho Gioan nhảy lên vui sướng.” Như thế, “Niềm Vui của Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp được Chúa Giêsu. Những ai chấp nhận đề nghị cứu độ của Ngài đều được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn. Với Đức Kitô, niềm vui luôn luôn được tái sinh”

Mang Ngôi Lời trong dạ, Đức Maria đã vội vã đến thăm để giúp người chị họ trong lúc sinh nở. Con Thiên Chúa cư ngụ trong tâm hồn và đong đầy trái tim Mẹ bằng tình yêu và niềm vui. Cuộc viếng thăm đượm tình người lại được đổ đầy tình Chúa. Hai bà mẹ gặp nhau bắc nhịp cầu cho cuộc gặp đầy ân sủng giữa hai con trẻ. Trong tác động của Thánh Thần, Gioan đã bắt đầu sứ mạng ngôn sứ khi nhảy mừng trước Đấng Cứu Độ còn ẩn giấu trong dạ mẹ. Qua việc viếng thăm gia đình Giacaria của Đức Maria, Thiên Chúa thực hiện lời hứa thăm viếng Dân Ngài và tuôn đổ tình yêu cứu độ trên nhân loại.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết gìn giữ tâm hồn trong sạch và thưa tiếng “vâng” trước mọi lời Chúa mời gọi, để tâm hồn chúng con luôn được đầy tràn sự hiện diện của Chúa, đầy tràn ân sủng và niềm vui, ngõ hầu trong mọi cuộc gặp gỡ, chúng con luôn tỏa rạng tình yêu Chúa cho tha nhân. Amen.

- Kinh Lạy Cha

- Mười kinh Kính Mừng

- Kinh Sáng Danh

HÁT: Bao la tình Chúa.

III.  NGHI THỨC SÁM HỐI VÀ LÃNH BÍ TÍCH HÒA GIẢI.

NGHI THỨC MỞ ĐẦU
HÁT: Nguyện Chúa chí ái.

LM: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

CĐ: Amen.

LM: Nguyện xin ân sủng, lượng từ bi và phúc bình an của Thiên Chúa Cha và Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta, ở cùng anh chị em.

CĐ: Và ở cùng cha.

LM: Anh chị em rất thân mến, Chúng ta cầu xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, đã kêu mời chúng ta trở về với Ngài trong Đức Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta, ban cho chúng ta ơn sám hối chân thực và hữu hiệu.

Lạy Chúa, chúng con nài xin Chúa nhậm lời chúng con cầu khẩn/ và tha thứ các tội lỗi chúng con thú nhận cùng Chúa, để chúng con được Chúa thương ban ơn tha thứ và bình an. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen.

GỢI Ý XÉT MÌNH

Anh chị em thân mến,

Trước sự hiện diện của Thiên Chúa giàu lòng thương xót, mỗi người chúng ta cùng nhìn lại đời sống của mình trong mối tương quan với Chúa, với tha nhân và với chính mình:

1. TƯƠNG QUAN ĐỐI VỚI THIÊN CHÚA

1/ “Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa hết sức lực ngươi”. Thiên Chúa đang làm Chủ cuộc đời tôi hay tiền bạc, lạc thú đang thống trị đời tôi? Tôi có cho Chúa dự phần vào những quyết định và công việc đời tôi không? Tôi có lấy Chúa là ý nghĩa - hạnh phúc của đời tôi và tìm kiếm Ngài trên hết mọi sự chưa?

2/ Chúa dạy: “Ai yêu mến Thầy thì giữ lời Thầy.” Tôi có dễ dàng bỏ lễ Chúa Nhật hoặc lỗi phạm lề luật Chúa như gian dối, trộm cắp, ngoại tình, làm hại người, bất hiếu với cha mẹ không? Nhớ rằng: “Ai làm điều lành thì sống lại để được sống, ai làm dữ thì sống lại để chịu kết án muôn đời”.

3/ “Mọi sự đều qua đi trong thế gian. Trong cõi đời đời, chỉ có Tình Yêu tồn tại.”

Giá trị đời sống không hệ tại giàu tiền mà giàu lòng. Mỗi lần dự lễ hay cầu nguyện, tôi có làm với ý thức đức tin và lòng mến hay chỉ vì sợ tội? Trong công việc hằng ngày, tôi có đặt vào đó tình yêu với Chúa chưa? Tôi có biết thường xuyên hướng lòng về hạnh phúc Nước Trời không?

2. TƯƠNG QUAN ĐỐI VỚI THA NHÂN

1/ “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Tôi cũng chỉ là một tội nhân cần được Chúa và tha nhân xót thương. Phần tôi, tôi có sống bao dung, tha thứ, hay luôn chấp chiếm, xét nét từng sai sót nhỏ, khó chịu những lầm lỗi, hoặc những khác biệt của tha nhân?

2/ “Đức Giêsu… bắt đầu rửa chân cho các môn đệ.” Trong gia đình và mọi nơi, tôi có biết chú ý đến nhu cầu của tha nhân, quảng đại phục vụ hay chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình và đòi người khác phục vụ? Tôi có biết chạnh thương trước khổ đau của tha nhân và sẵn sàng giúp đỡ họ không?

3/ “Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời”. Tội lỗi phá hủy hạnh phúc; nhân đức mới xây nên niềm vui. Trong gia đình, nơi giáo xứ, tôi có khích lệ người khác làm điều thiện và cùng họ tiến tới sự trọn lành như Chúa mong đợi không? Tôi có thương người nghèo đói thể xác, mà thương hơn người nghèo nàn và tật nguyền tâm hồn không?

3. TƯƠNG QUAN ĐỐI VỚI CHÍNH MÌNH

1/ “Thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần.” Tôi có luôn ý thức Chúa ngự trong tâm hồn tôi và thường xuyên cầu nguyện với Ngài không? Tôi có biết giữ gìn tâm hồn trong sạch để Chúa luôn ở với tôi không?

2/ “Con người phải thẹn thùng vì thấy mình được yêu thương quá nhiều nhưng lại không yêu thương Đấng Tạo Thành mình là sự sống thật của họ”. Tôi muốn con cái yêu tôi, nhưng tôi đã yêu Chúa là Đấng tạo dựng và cứu độ tôi chưa? Tôi đã tuân giữ luật Chúa chưa? Đời tôi đã làm được gì cho Chúa?

3/ Từ Đức Kitô “chúng ta lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.” Mọi cái tôi có đều là ơn Chúa ban. Tự đáy lòng tôi đã biết ơn Chúa và muốn đền đáp ơn Ngài chưa? Tôi đã sử dụng ơn Chúa cho nên chưa?

Hoán cải không chỉ là bổn phận bó buộc, mà còn là ân huệ vĩ đại đến từ tình yêu nhiệm mầu của Thiên Chúa, muốn đưa chúng ta vào sự thông hiệp trọn niềm với Ngài, để trong Chúa, chúng ta được sống, sống dồi dào. Nếu hiểu được sự thật này, lòng chúng ta phải đầy xúc động, hết lòng biết ơn và tiến bước trên đường hoán cải.

PHẦN SÁM HỐI

Chủ sự: Anh chị em thân mến,

Chúng ta có Đức Kitô, Đấng Cứu Chuộc là vị Trạng Sư công chính trước toà Chúa Cha. Vậy chúng ta hãy khiêm tốn nài xin Chúa tha tội và tẩy rửa chúng ta sạch mọi điều gian ác.

NHD: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thương gọi Lêvi ra khỏi cuộc sống bất công và phù phiếm/ để đưa ông vào con đường ngay chính và tự do; Xin giúp chúng con luôn bước đi trong ánh sáng chân lý và tình thương mà đạt tới sự sống đời đời.

: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

NHD: Chúa đã giải thoát Giakêu khỏi lòng tham lam tiền bạc để hướng tâm hồn tìm kiếm ơn cứu độ; Xin cho chúng con cũng vượt thắng cám dỗ của danh-lợi-thú, để phụng thờ Chúa và yêu mến tha nhân với tâm hồn tự do và thanh khiết.

NHD: Chúa đã đón nhận nước mắt sám hối của Madalêna và đã lấy tình yêu tha thứ mà thánh hóa cuộc đời bà; Xin thương tẩy rửa tâm hồn chúng con khỏi mọi vết nhơ tội lỗi, để cuộc đời chúng con luôn tỏa sáng lòng thương xót của Chúa cho mọi người.

NHD: Ánh mắt xót thương của Chúa chạm đến cái nhìn tủi hổ vì phản bội của Phêrô/ để làm cho lòng ông dâng trào tâm tình sám hối; Xin cho chúng con cũng biết khóc về tội lỗi của chúng con/ và về những khổ đau của người anh em.

LM: Giờ đây, chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa Cha lời kinh mà chính Chúa Giêsu truyền dạy, để xin Người tha tội cho chúng ta:

CĐ: Lạy Cha chúng con ở trên trời….

LM: Lạy Chúa, Chúa đã ban ơn nâng đỡ chúng con là kẻ yếu hèn, chúng con nài xin Chúa cho chúng con được vui mừng đón nhận ơn tha thứ của Chúa/ và chứng minh hiệu quả ơn ấy bằng một đời sống mới. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen.

LM: Nào ta hãy chúc tụng Chúa.

CĐ: Tạ ơn Chúa.

Linh mục ngồi tòa giải tội.

IV. THÁNH LỄ.

DẪN LỄ

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Tham dự cuộc hành hương không chỉ để lãnh ơn toàn xá, mà điều quan trọng là để làm tươi trẻ lại đức tin, giúp chúng ta sống đời Kitô hữu cách hân hoan và nhiệt thành loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người.

Chỉ cần chiêm ngắm Máng Cỏ, Thập Giá và Thánh Thể, chỉ cần đứng nhìn Đấng chịu đâm thâu vì tội lỗi ta, đủ làm tâm hồn chúng ta rung động thốt lên: Chúa đã yêu tôi và đã chết vì tôi! Nếu Chúa không đến và tự hiến đến chết để cứu chuộc ta, thì cuộc đời ta hoàn toàn vô vọng trong sự mau qua của thân xác, với sự trói buộc nghiệt ngã của dục vọng thấp hèn và rơi vào vực thẳm sự chết. Đời ta không có tương lai! Nhờ Chúa Giêsu đến, chúng ta được thông hiệp với Thiên Chúa, thân xác được thăng tiến phi thường: từ phận phải chết, thân xác trở nên bất tử; từ giới sinh vật, thân xác trở nên thần linh và được tham dự vào Nước Trời đời đời.

Tham dự thánh lễ giờ đây, xin cho chúng ta nhận biết được sự cao cả của hồng ân cứu độ và cảm nhận được tình yêu khôn vời Chúa dành cho ta, thúc đẩy chúng ta sống đời Kitô hữu hân hoan và tràn đầy tình yêu.

CA NHẬP LỄ - Về bên Cha.

LỜI NGUYỆN NHẬP LỄ

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

LỜI DẪN: Trích thư Do Thái cho chúng ta biết: Đức Kitô là Đấng đã dùng máu mình mà giải thoát chúng ta khỏi tội, giao hòa ta với Chúa và cho ta được hưởng gia nghiệp đời đời.

BÀI ĐỌC I: Dt 9,14-15

“Người lấy cái chết của mình

mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ”.

Bài trích thư gửi tín hữu Do Thái.

Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống.

Bởi vậy, Người là trung gian của một Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ, và đem lại cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa.

Ðó là lời Chúa.

ĐÁP CA: CHÚA LÀ GIA NGHIỆP - 126

1/ Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của Người.

Đ: Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót.

2/ Người đã tha thứ cho mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi khỏi mọi tật nguyền. Người chuộc mạng ngươi khỏi chỗ vong thân, Người đội đầu ngươi bằng mão từ bi, ân sủng.

3/ Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan nhân. Người không chấp tranh triệt để, cũng không đời đời giữ thế căm hờn.

4/ Nhưng cũng như trời xanh cao vượt trên trái đất, lòng nhân Người siêu việt hơn thế trên kẻ kính sợ Người. Cũng như từ đông sang tây xa vời vợi. Người đã ném tội lỗi xa khỏi chúng tôi.

ALLELUIA

Allêluia. Allêluia. Nước Thiên Chúa đã gần đến, anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng. Allêluia.

TIN MỪNG: Mc 2,3-12

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giêsu một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi.” Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng: “Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?” Tâm trí Đức Giêsu thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: “Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy? Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: 'Con đã được tha tội rồi', hai là bảo: 'Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi', điều nào dễ hơn? Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giêsu bảo người bại liệt,- Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!” Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!”

Ðó là lời Chúa.

LỜI NGUYỆN CHUNG

LM: Anh chị em thân mến,

Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót đã sai Con Ngài là Đức Kitô đến để hòa giải con người với Chúa. Chúng ta chúc tụng tình yêu cao vời của Thiên Chúa và dâng lời nguyện xin:

1. Đức Kitô là Dung Mạo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Xin cho các mục tử trong Hội Thánh luôn theo bước Đức Kitô, tự hủy mình vâng phục thánh ý Chúa Cha/ và hiến mình phục vụ con người/ để chuyển thông dạt dào lòng thương xót của Thiên Chúa cho nhân loại.

2. Chúa ban cho Hội Thánh một Năm Hồng Phúc. Xin cho mọi thành phần dân Chúa biết nhận ra thân phận tội lỗi của mình, để mở lòng đón nhận lòng thương xót thứ tha của Chúa/ và được Chúa đổ đầy tình thương đối với anh em.

3. Thiên Chúa muốn cứu độ hết mọi người. Xin cho anh chị em chưa biết Chúa/ nhờ niềm vui đức tin tỏa lan từ đời sống các Kitô hữu, mà nhận biết mình cũng được Chúa xót thương tạo dựng và cứu độ.

4. Lòng Thương Xót là nguồn cội của niềm vui và bình an. Xin cho tất cả chúng ta biết mở lòng đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, để được sống trong niềm vui và trở nên người mang bình an đến cho mọi người.

LM: Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương hòa giải muôn loài trong Đức Kitô. Xin cho chúng con biết mở lòng đón nhận tình yêu cứu độ Chúa ban, để được sống trong tự do của con cái Chúa, mà đạt tới hạnh phúc Nước Trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CA DÂNG LỄ: Hiến lễ giao hòa.

CA HIỆP LỄ: Cha ơi con đã về.

NGHI THỨC KẾT LỄ - PHÉP LÀNH

LM: Chúa ở cùng anh chị em.

CĐ: Và ở cùng cha.

  1. Thiên Chúa là Cha từ bi nhân hậu đã cho anh chị em được hòa giải với Người nhờ Đức Kitô, xin Người thương tuôn đổ ơn phúc làm cho lòng tin cậy mến của anh chị em được củng cố vững vàng.

CĐ: Amen.

  1. Anh chị em đã tin tưởng bước theo Đức Kitô, xin Người ban cho anh chị em một tâm hồn cởi mở để yêu mến tha nhân, và nhờ đó sẵn sàng đón nhận ơn Chúa trong thời gian cứu độ này, đồng thời cũng trở nên ánh sáng chiếu soi mọi người chung quanh.
  2. Đức Kitô đem lại cho chúng ta ơn hoà giải, xin Người cho anh chị em được sống và hoạt động trong bình an của Người. Xin Người cho tâm hồn anh chị em được vui mừng hoan hỷ, và sau hết, xin Người dẫn đưa anh chị em vào cõi phúc trường sinh.

LM: Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con và Thánh Thần xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.

CĐ: Amen.

LM: Anh chị em hãy thương xót như Chúa Cha trên trời là Đấng hay thương xót. Chúc anh chị em đi bình an.

CĐ: Tạ ơn Chúa.

HÁT KẾT LỄ: Trong an bình.

 

PHẦN 2: TƯỜNG THUẬT BUỔI HÀNH HƯƠNG.

Tiếp nối chương trình Hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót, hôm nay 07/05/2016, ACE trong PT Cursillo Sài Gòn hành hương đến nhà thờ cổ Hạnh Thông Tây thuộc Giáo hạt Gò Vấp. Họ đạo Hạnh Thông Tây có lịch sử hơn 150 năm. Trải qua nhiều thăng trầm, ngày nay, Hạnh Thông Tây đã trở thành trung tâm mục vụ cho một lượng lớn anh chị em di dân khu vực phía Tây Bắc thành phố.

HHHTT 6 HHHTT 5

Có trên 40 ACE Cursillista đến tham dự cùng với sự đồng hành của cha LH Phê-rô Nguyễn Thanh Nhiệm dòng Truyền giáo Ngôi Lời Giuse Việt Nam. Cha LH chủ sự chương trình hành hương, ACE Nhóm Gio-an Phao-lô 2 điều phối chương trình.

HHHTT 4

HHHTT 7 HHHTT 8

HHHTT 11

HHHTT 9 HHHTT 12

HHHTT 13

Đặc biệt hôm nay cha LH dành một ít thời gian để ngồi tòa giải tội giúp một số ACE lãnh nhận bí tích Hòa giải.

HHHTT 14

Trong khi một số ACE lãnh nhận Bí tích Hòa giải, những ACE còn lại đến viếng thánh tích Thánh nữ Tê-rê-sa Hài đồng và Mẹ Tê-rê-sa Can-cút-ta.

HHHTT 15 HHHTT 16

HHHTT 17

HHHTT 18

Đỉnh điểm của buổi hành hương là Thánh lễ thật trang nghiêm, sốt sắng trong bầu khí ấm cúng của nhà thờ cổ cùng với tâm tình của ACE Cursillista.

HHHTT 19 HHHTT 20

HHHTT 21 HHHTT 22

Như thông lệ, trước khi kết thúc và chia tay, ACE nắm tay thành vòng tròn trước gian thánh cùng cất chung tiếng hát Bình an của Chúa thật sôi nổi và hào hứng.

HHHTT 1

Hẹn gặp lại quý anh chị em vào ngày Hành hương tiếp theo 21/05/ 2016 tại nhà thờ Thủ Đức

De Colores!

Bài và ảnh: Kim Thành và BBT trang web


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com