Chia sẻ hành đạo

KỶ NIỆM THAM DỰ KHÓA CURSILLO

 

Con Cảm tạ và Thờ lạy Thày Chí Thánh, vì “Thày đã chọn con”.

Chân thành tri ân đến:

  • Quý cha linh hướng
  • Quý anh trợ tá
  • Quý anh bảo trợ,
  • Quý tham dự viên Khóa # 3 Sài Gòn, 2010.

Đã dìu dắt, nâng đỡ, đồng hành với tôi trong những ngày tham dự Khóa.

Trước hết xin phép được xưng là tôi chỉ trong bài viết này. Xin cảm ơn.

I/ CHIỀU NGÀY KHAI KHÓA

Quý cursillista rất thân mến,

Tôi tham dự Khóa Cursillo như là một Ơn gọi, vì sao? Hoàn toàn bất ngờ khi người bảo trợ gởi tôi phiếu ghi danh cùng một số thông tin hạn chế về Khóa, chỉ biết chút ít là khi tham dự Khóa phải dâng hiến hoàn toàn ba ngày cho Chúa, sinh hoạt như một bầu khí Tu viện. Có đôi chút băn khoăn vì khi đó tôi phải để qua một số việc cần phải làm. Như được Chúa Thánh Thần soi sáng và tác động, ngày hôm sau tôi điền thông tin vào phiếu và quyết định tham dự Khóa.

Chiều Ngày Khai Khóa tại Dòng Biển Đức (Nam), vừa xuống xe, đã thấy mọi người niềm nở chào đón, dẫn tôi đến bàn ghi danh để cài hoa và làm thủ tục nhập Khóa, sau đó giúp xách vật dụng và đưa tôi lên tận phòng, dặn dò một số việc cần thiết. Một thoáng ngạc nhiên vì không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra; tuy nhiên, những lo âu, bỡ ngỡ, e ngại .… tan biến khi thấy sự hân hoan, ân cần, thân mật, nhất là tinh thần Phục vụ không mệt mỏi của các anh trợ tá. Đến giờ Khai Khóa, anh Khóa trưởng dẫn Tham Dự Viên vào phòng; tôi thật sự xúc động khi thấy tấm băng-rôn in hàng chữ THÀY ĐÃ CHỌN CON, mười hai năm qua cho đến giây phút này, dấu ấn đó vẫn còn đọng lại trong tâm khảm của tôi.  

II/ TÌNH BẠN VÀ TINH THẦN PHỤC VỤ TRONG KHÓA

Quý cursillista rất thân mến,

Kể từ giây phút đó, tôi bắt đầu sống trải nghiệm Khóa Cursillo, Khóa đã đưa tôi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác, từ các bài nguyện gẫm, các  rollo, các giờ cầu nguyện…, cho thấy Chúa yêu thương tôi một cách đặc biệt qua ba cuộc gặp gỡ: GẶP GỠ CHÍNH MÌNH - GẶP GỠ THIÊN CHÚA - GẶP GỠ THA NHÂN. Tôi đã sống và trải qua những chia sẻ thân tình nơi các buổi học tập tại Decuria (mở đầu cho Hội nhóm Thân hữu sau này), những buổi sinh hoạt cộng đồng các Decuria cuối ngày; tôi học được cách làm việc Nhóm từ những trải nghiệm này, cho thấy Phong Trào Cursillo đặt nền tảng trên Tình Bạn. Cùng nhau hoạt động trong một cộng đồng Ki-tô, được làm sáng tỏ qua: “MỘT TAY NẮM LẤY CHÚA, MỘT TAY NẮM LẤY ANH EM” thật thấm đẫm và đầy ý nghĩa.

Khác hẳn với bầu khí tĩnh tâm trang nghiêm hôm trước, buổi điểm tâm sáng ngày thứ nhất làm tôi còn nhớ mãi, chúng tôi được quý cha Linh hướng, Khóa trưởng, cùng Nhóm trợ tá Phục vụ bữa ăn hết sức chu đáo, có dịp cười vui trong giây phút đó. Tinh thần Phục vụ này làm tôi nhớ lại hình ảnh Chúa Giê-Su đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ. Phục vụ cũng là một bài học quý giá cho tôi sau này, làm hành trang trong việc làm men làm muối trong môi trường sống hầu giúp tôi dễ dàng: KẾT BẠN - LÀ BẠN - ĐEM BẠN VỀ VỚI CHÚA, đây chính là phương thức tuyệt diệu mà Phong Trào Cursillo áp dụng. Tôi bị đánh động khi Rollista chia sẻ trong các Rollo, mà chính họ là chứng nhân thật sự về những gì đang được rao giảng, việc này khiến tôi luôn thao thức và cố gắng bắt chước cách làm giống như Rollista. Tôi đã sống trải nghiệm trong một cộng đồng Ki-tô như thế, và dần dần cộng đồng này được chuyển đổi nhờ ơn Hoán cải mà Thiên Chúa trao ban. Con người chỉ có thể được Hoán cải nhờ sống và chia sẻ trải nghiệm của người Cursillista với sự trợ giúp của Chúa Thánh Linh.

Bằng cung cách Phục vụ tận tình của Nhóm Trợ Tá dành cho các Tham Dự Viên trong các giờ cầu nguyện, các buổi học tập, các bữa ăn, tiếp xúc cá nhân vào những giờ rảnh. Tình bạn cùng tinh thần Phục vụ hòa quyện thành một Tình Bạn Ki-tô tuy vừa chớm nở nhưng không kém sâu sắc và cao cả, mà chỉ có thể xuất hiện trong Phong Trào Cursillo. Chính Chúa Thánh Thần đã dùng những người anh em tác động lên những Tham Dự Viên chúng tôi. Rồi những giây phút thật cảm động, thiêng liêng khi được tiến sát Thánh Thể qua việc Viếng Thánh Thể Decuria, cũng như tham dự buổi AGAPE, sâu lắng và tràn đầy Tình Yêu mà Thiên Chúa đã yêu thương tôi một cách cá biệt: “Thày ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thày đã yêu thương anh em”. (Ga 13:34)

III/ LỄ MÃN KHÓA

Quý cursillita rất thân mến

Thế rồi ba ngày trôi qua thật nhanh, Lễ Mãn Khóa được tổ chức trang nghiêm với nghi thức trao Sứ Vụ Lệnh, đây chính là lời cam kết của Tân Cursillista qua việc  đáp trả: CHÚA GIÊ SU TIN TƯỞNG NƠI CON - VÀ CON TRÔNG CẬY VÀO ƠN THÁNH CHÚA. Trong giờ chia sẻ lúc mãn khóa, tôi cảm nhận được tình Yêu thương mà Thiên Chúa đã ban tặng cách riêng cho tôi, cùng với sự biến chuyển nội tâm qua cộng đồng Ki-tô; đã cùng nhau sống và trải nghiệm Tình bằng hữu trong tinh thần chia sẻ cởi mở, hiệp thông, yêu thương này. Sứ Vụ Lệnh chính là hành trang quý báu luôn nhắc nhở tôi mạnh bước tiến vào hành trình Ngày thứ Tư để là men, là muối, là ánh sáng trong các môi trường mà tôi đang hiện diện, là chứng nhân khi Loan Báo Tin Mừng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16:15)

III/ KẾT LUẬN

Thưa quý Cursillista.

Thật vậy, mặc dù dặm đường có thể ngăn cách con người, thế nhưng, với Tình bạn mọi ngăn cách được xóa bỏ và không bao giờ cảm thấy xa nhau, vì Tình bạn không tính là dặm, nó được đo bằng trái tim. Tình Bạn chân thành là món quà đặc biệt mà Thiên Chúa ban tặng, có sức mạnh âm thầm, nhưng vô cùng thiêng liêng, nó có thể biến đổi tâm hồn của những người xa cách, những tâm hồn cô độc, chưa nhận biết Chúa để về với vòng tay Yêu Thương của Ngài.

Khóa Cursillo lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ban Nha, 07 tháng Giêng năm 1949, khi ấy chỉ có 21 Cursillista; ngày hôm nay Phong Trào Cursillo đã có mặt tại 57 quốc gia và lãnh thổ, trải rộng trên khắp Hoàn vũ; trên dưới 7.500.000 (bảy triệu năm trăm ngàn) Cursillista, một con số hết sức ấn tượng, nói lên sự phát triển liên tục và mạnh mẽ của Phong Trào. Ngày 06 tháng 5 năm 2002, Thánh Giáo Hoàng Phao-lô II đã vui mừng tuyên bố: “Hạt giống nhỏ bé gieo rắc trên quốc gia Tây Ban Nha hơn 50 năm trước đã trở thành cây sum xuê hoa trái của Chúa Thánh Thần.”

Lạy Thày Chí Thánh, chúng con đang bước vào giai đoạn chuẩn bị mở Khóa Cursillo, xin Thày liên kết mọi người trong Tình bạn, cùng yêu thương nhau. Xin cho chúng con trở nên một trong Tình yêu của Thày, để chúng con sống xứng đáng là bạn hữu của Thày và cũng là bạn hữu của anh chị em. Amen.

Phong trào Cursillo Sài Gòn trong những ngày thực hiện Palanca (Cầu nguyện – Hy sinh, hãm mình – Làm việc phúc đức) để chuẩn bị mở hai Khóa Cursillo # 25 & 26.

Tác giả: Phê-rô Nguyễn Thế Hoằng.

Hiệu đính: Ernest Marco Lương Huỳnh Ngân 

 

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com