Hành trình Ngày Thứ 4

Cursillista đọc sách Tái Khám Phá Đạo Công Giáo của Matthew KELLY

TaiKhamphaDCG

 

Tháng vừa qua, một người bạn thân trong TLĐ tặng cho tôi quyển sách này. Anh nói chỉ có 2 quyển, tặng tôi một quyển. Lẽ ra tôi cũng chưa đọc vì độ này có nhiều việc và nhiều tài liệu phải đọc quá nhưng khi thấy anh bạn cho tôi xem quyển sách của anh, trong đó chằng chịt chữ viết tay, nhiều chỗ tô màu vàng óng, tò mò tôi cũng đọc thử. Ngay vài trang đầu tôi bị thu hút và ngấu nghiến đọc ngày đêm. Nói là ngấu nghiến nhưng đọc rất chậm, nhiều đoạn được ấn tượng phải đọc đi đọc lại, ghi chép, rút lấy ý và lời văn cho nhiều bài Rollo mình đang soạn để nói.

Thật vậy, cha Ron Rieder (Detroit USA) giới thiệu: “Một cuốn sách tuyệt vời! Tôi đã làm linh mục 50 năm và chưa thấy một cuốn sách nào có thể tái tạo hồn sống cho đức tin của nhiều người hoặc mang nhiều người về với Giáo Hội hơn Tái Khám Phá Đạo Công Giáo”. Sách được Đại Chủng Viện Bùi Chu chuyển ngữ với văn phong hoàn toàn Việt Nam, chắc chắn không “phản bội” nhiều nội dung tác giả, như một ngạn ngữ thường nghe trong giới dịch thuật: “Chuyển ngữ là đã phản bội rồi”!

Mỗi đoạn tôi nhận ra tâm thức Cursillo, có cảm tưởng như đọc quyển Những Tư Tưởng Nền Tảng Cursillo mới, dễ hiểu hơn:

- Để nói về Phúc Âm hoá bản thân, sống nên thánh, tác giả viết: “Chúng ta hãy mở rộng cửa để cho Tin Mừng có thể biến đổi cách thức chúng ta sinh sống, yêu thương và làm việc, sao cho lối sống chúng ta khích lệ mọi nỗ lực của mọi người thành tâm thiện chí và nâng cao mọi phương diện xã hội” Hay là xa hơn một chút tác giả viết: “Tôi mong muốn là ngay khi dân chúng (thay vì “Môi Trường” được dùng trong Cursillo) bạn và tôi là người Công Giáo, thì lập tức họ cũng có thể kết luận rằng chúng ta lương thiện, chăm chỉ, quảng đại, dễ mến, vui tươi, biết cảm thông, tiết độ, khiêm nhường nghiêm túc, siêng cầu nguyện và nói chung là con người yêu cuộc sống… Tôi cầu mong rằng Thiên Chúa sẽ biến đổi bạn và tôi để chúng ta thấm nhuần hơn vào đức tin cao cả”. Đây phải chăng là chân dung người Cursillista, một người Lãnh Đạo lý tưởng trong Cursillo?

- Để nói về Phúc Âm hoá Môi Trường: “Bạn không cần có nhiều người ưa thích chân lý này mới lo phát triển những hành xử tốt lành… trong cộng đoàn địa phương của mình.”

- Để nói Thiên Chúa là Tình Yêu, sách viết: “Chính trong Tin Mừng mà chúng ta tìm thấy ơn Cứu Độ. Tham phần vào ơn Cứu Độ là hạnh phúc – không phải là thứ hạnh phúc trống rỗng, ngớ ngẩn mà thời đại này đồng hoá với điều bạn muốn có. Nhưng đúng hơn, đó là một niềm hạnh phúc sâu xa hơn và cao cả hơn bất cứ những gì chúng ta có thể tưởng tượng hay vẽ vời ra cho chính mình”

- Tác giả thực hiện Nghiên Cứu Môi Trường:Ngày nay, giữa những bề bộn và nhiêu khê của cuộc sống hiện đại… thế giới đang cố tìm cách tách rời đức tin ra khỏi lý trí, chuyên môn ra khỏi nhân cách, phương tiện ra khỏi mục đích. Kinh nghiệm cho thấy lối tiếp cận bóc tách này sẽ phá huỷ tính thống nhất trong cuộc sống và tạo ra một thứ tâm bệnh thời đại, đó là luôn cảm thấy bị phân mảnh làm hai, bởi vì linh tính mách bảo ta rằng không thể tách biệt đức tin khỏi lý trí, con người khỏi nghề nghiệp, phương tiện khỏi mục đích. Sống Tin Mừng quả thực là khó, khó trong quá khứ và sẽ luôn khó khăn như vậy.”

- Sống đời sống một Ki-tô hữu đích thực: “Tôi tin rằng con đường tốt nhất để bảo vệ đời sống này chính là việc cử hành đời sống ấy. Tôi cũng tin rằng cách thức tốt nhất để cử hành đời sống mình là sống cuộc sống mình một cách trọn vẹn nhất – nghĩa là ôm ấp đời mình với vòng tay rộng mở để dâng hiến đời mình phục vụ nhân loại, hết tình yêu mến những ai đi ngang qua đời mình, và trên hết là bám chặt vào Chúa. Không được phép lãng phí cuộc sống, dù chỉ là một khoảnh khắc chăng nữa, bởi vì sự sống quý giá vô cùng.

Tôi tin rằng phương thế tốt nhất để bảo vệ đức tin là cử hành đức tin. Thực vậy, cách thức tốt nhất để cử hành Đạo Công Giáo là mỗi ngày phải sống đức tin một cách trọn vẹn hơn; để cho đức tin ấy thấm nhập vào từng ngóc ngách của cuộc sống. Một khi đạo Công Giáo trở thành nền tảng cho đời sống gia đình, đời sống xã hội, đời sống trí tuệ, đời sống cộng đoàn và đời sống nghề nghiệp thì khi đó chúng ta cũng sẽ thiết lập được cuộc sống thấm nhuần trọn vẹn, đạt tới sự toàn vẹn của cuộc sống. Đời sống hiệp thông như vậy có tiếng nói mạnh hơn bất cứ ngôn từ nào.”

De Colores!

Cursillista Đọc sách


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com