Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CHÚA NHẬT VIII TN Năm A (Mt 6, 24-34) 26/02/2017

Alleluia, alleluia!

- Chúa phán: « Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy
và chúng ta sẽ đến và ở trong người ấy. » - Alleluia.

-----------------

"Các con chớ áy náy về ngày mai".

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.

 

24 "Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.

25 "Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?

26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?

27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?

28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi;

29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy.

30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!

31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?

32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.

33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.

34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

 

Sách Huấn ca có câu: « lo lắng làm cho già trước tuổi » (Hc 30, 24) và sau đó một đoạn có câu: « 1 Thức đêm vì của cải làm hao mòn thân xác, bận tâm về nó sẽ mất giấc ngủ ngon. » (Hc 31, 1). Sự khôn ngoan trong dân gian cũng nói « tiền là đứa tôi trung nhưng là một người chủ xấu ». Bản gốc của bài Phúc Âm dùng nghĩa ấy: tiền được đặt tên là Mammon, tên của một đại cường quốc trị vì cả địa cầu. Vâng theo luật lệ của xứ ấy là mất tự do và niềm vui của chúng ta.

Trái ngược lại, bài giảng của Chúa Giê-su về đề tài này là một lời kêu gọi tự do: « đừng lo cho … » là cách nói đừng mất thời gian và giấc ngủ để quá lo lắng những việc vật chất. Dĩ nhiên, rất nguy hiểm nếu hiểu những lời này như ca tụng sự lười biếng: chắc chắn không phải ý tưởng của « Con Người không có chỗ tựa đầu. » (Mt 8, 20)

Chim trời, bông huệ ngoài đồng đều có một nhiệm vụ trong tạo vật, một vai trò làm điều tốt lành, chúng không thể  thay thế được. Đến phiên mỗi người là một cộng tác viên của Thiên Chúa và công việc là quản lý của cải Chúa trao cho: « Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất », Đấng Tạo Hoá đã nói cho đôi nhân loại đầu tiên (St 1, 28). Chính vì con người là một « lieu-tenant » của Chúa (lnd: tác giả dùng từ này như cách chơi chữ vừa có nghĩa là một sĩ quan vừa có nghĩa người giữ đất) nên lúc nào Ngài cũng có thể giữ cách sống thanh thản: « Hãy xem chim trời…; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?... ? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng … Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! »

Xin đừng quên ở trung tâm bài giảng trên núi Chúa Giê-su dạy cho mọi người đến nghe cầu nguyện như thế nào: «  Lạy Cha chúng con… xin cho chúng con lương thực hàng ngày… xin tha tội chúng con … chữa chúng con khỏi sự dữ ». Chỉ toàn những lời tin tưởng tuyệt đối. Những câu chúng ta đọc ở đây chỉ là bình luận sự tin cậy ấy, là tất cả của đời sống người tín hữu. Chỉ có một điều quan trọng: sống hợp ý Chúa, gắn bó với chương trình của Ngài, làm mọi sự để làm đúng theo: « Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. » (c33). Nói cách khác, hãy điều chỉnh (đó là ý nghĩa sâu xa của đức công chính) cách sống cho hợp với ý Chúa, với kế hoạch yêu thương của Ngài. Hãy trở nên càng ngày càng giống tác giả  trong kế hoạch ấy dù chỉ với một phần nhỏ của bạn. Tất cả những điều gì khác đừng bao giờ ngưng trông cậy vào Ngài vì: « Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. » (Mt 6, 8)

***

Tác giả: bà Marie-Noelle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com